« Home « Kết quả tìm kiếm

Tổng quan ngành hàng nhựa Việt Nam 4


Tóm tắt Xem thử

- Tổng quan ngành hàng nhựa Việt Nam - Phần 1 Ngành sản xuất sản phẩm nhựa là một trong những ngành công nghiệp đang phát triển nhanh nhất tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 10năm trở lại đây là 15 – 20%.
- Việt Nam sản xuất rất nhiều chủngloại sản phẩm nhựa bao gồm sản phẩm đóng gói, đồ gia dụng, vật liệu xâydựng, thiết bị điện và điện tử, linh kiện xe máy và ô tô và các linh kiện phục vụcho ngành viễn thông và giao thông vận tải.
- Tiêu dùng trong và ngoài nước tăng tạo điều kiện thuận lợi cho ngành sản xuấtnhựa Việt Nam tăng trưởng nhanh trong nhiều năm tới.
- Hiệp hội Nhựaước tính rằng năm 2009 ngành sản xuất nhựa trong nước sẽ đạt sản lượng là 3,2triệu tấn, tăng từ 2,3 triệu tấn năm 2008.
- và kim ngạch xuất khẩu năm 2009 sẽđạt 1 tỷ USD, tăng 15,9% so với năm 2008.
- Việt Nam là nước nhập khẩu ròng nguyên liệu nhựa, các chất phụ gia, máy mócvà thiết bị phục vụ cho ngành sản xuất nhựa.
- Trung bình hàng năm, Việt Namnhập khẩu từ 70 đến 80% nguyên liệu nhựa, trong đó có hơn 40 loại nguyênliệu khác nhau và hàng trăm loại chất phụ gia.
- Việt Nam nhập khẩu hầu như tấtcả các thiết bị và máy móc cần thiết cho ngành sản xuất nhựa, chủ yếu là từ cácnước châu Á và châu Âu.
- Nhu cầu thị trường Kể từ năm 2000 trở lại đây, ngành công nghiệp sản xuất nhựa của Việt Nam đãduy trì tốc độ tăng trưởng cao nhờ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu khẩu tăngmạnh.
- Tiêu thụ nhựa bình quân theo đầu người tại Việt Nam năm 1975 chỉ ở mức 1kg/năm và không có dấu hiệu tăng trưởng cho đến năm 1990.
- Tiêu thụsản phẩm nhựa tăng đã tạo ra một làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành xây dựng, giao thông vận tải và cácngành sản xuất khác phát triển.
- Hình 1: Tiêu thụ sản phẩm nhựa bình quân theo đầu người tại Việt Nam(đơn vị: kg/người) Nguồn: Bộ Công Thương Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm nhựa tăng cũng kích thích sự tăng trưởngcủa ngành sản xuất nhựa tại Việt Nam.
- Nhựa là một trong những mặt hàng xuấtkhẩu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam trong 5 năm trở lại đây.Theo một số báo cáo, dự báo năm 2009 kim ngạch xuất khẩu nhựa tăng 15,9%.
- Sản phẩm nhựa Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn để tạo được vị thếvững chắc trên thị trường quốc tế.
- Doanh thu nhựa hoànchỉnh đạt khoảng 100 tỷ USD sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm nhựa của Việt Nam.
- Sản phẩm nhựa Việt Nam có vị thế khá cạnh tranhtrên trường quốc tế nhờ vào (1) việc áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến;(2) được hưởng những ưu đãi về thuế quan và (3) có khả năng thâm nhập thịtrường tốt.
- Hình 2: Kim ngạch xuất khẩu nhựa của Việt Nam từ năm 2004 đến năm2009 (đơn vị: triệu USD.
- Nguồn: Hiệp hội nhựa Việt Nam Sản phẩm nhựa Việt Nam hiện có mặt tại hơn 55 nước trên thế giới, bao gồmcác nước ở Châu Á, Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Âu và Trung Đông.
- 10 thịtrường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia,Đức, Anh, Hà Lan, Pháp, Đài Loan, Malaysia và Philippines.
- Và hiện có 530công ty nhựa tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu.
- Tham khảo một số thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa đạt kim ngạch cao Thị trườngTháng 3/2010 (USD)So T2/2010So T3/2010 Nhật Bản Mỹ Hà Lan Đức Anh Campuchia Malaysia Philippin Indonesia Pháp Nguồn: Hiệp hội nhựa Việt Nam Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất nhựa ngày càng tăng do sự gia tăng mạnhtrong tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước, Việt Nam đã phải nhập khẩu nhiềuhơn nhựa nguyên liệu cũng như thiết bị và máy móc sản xuất.
- Hiện nay, Việt Nam phải nhập khẩu từ 70-80% nhựa nguyên liệu cần thiết chohoạt động sản xuất.
- Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam, chỉ có 300 nghìn tấnnguyên liệu nhựa, chủ yếu là polyvinyl clorua (PVC) và PolyethyleneTelephthalete (PET) được sản xuất trong nước, trong khi toàn ngành cần phảinhập khẩu lên đến 1,6-1,7 tấn nguyên liệu nhựa mỗi năm cộng với hàng trămcác phụ gia để phục vụ nhu cầu sản xuất.
- Kim ngạch nhập khẩu nhựa nguyênliệu của Việt Nam đã tăng 16%/năm từ năm 2000.
- Trong năm 2008, các côngty nhựa tại Việt Nam nhập khẩu 1,7 tấn nhựa nguyên liệu trị giá khoảng 3 tỷUSD.
- Hình 3: Kim ngạch nhập khẩu nhựa nguyên liệu của Việt Nam (đơn vị:triệu USD) Nguồn: Hiệp hội nhựa Việt Nam Việt Nam nhập khẩu nhựa nguyên liệu chủ yếu từ Đài Loan, Hàn Quốc, TháiLan, Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ả Rập Xê-út.
- Ngoài việc nhập khẩu 70.
- 80% nguyên liệu nhựa đầu vào mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu hầu như tất cả các thiết bị và máy móc cần thiết để sản xuất cácsản phẩm nhựa.
- Phần lớn các thiết bị và các loại máy sản xuất nhựa được nhậpkhẩu từ một số nước châu Á bao gồm Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, và Nhật Bản.
- Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu một số lượng các thiết bị sảnxuất nhựa và máy móc từ Đức và Ý.
- Năm 2008, nhập khẩu thiết bị sản xuấtnhựa và máy móc từ Hoa Kỳ ước tính đạt 2,5% tổng kim ngạch nhập khẩu.
- Hình 4: Nhập khẩu thiết bị và máy móc sản xuất nhựa của Việt Nam (đơnvị: triệu USD) Thị trường nhập khẩu Đài Loan Trung Quốc Hàn Quốc Nhật Bản Đức Ý Hoa Kỳ Các quốc gia khác Tổng Nguồn: Thu thập từ nhiều nguồn khác nhau Ngành nhựa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thế giới (Sep 18, 2010) Ngành nhựa Việt Nam hiện có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trênthế giới và đang hướng đến con số 1 tỷ USD giá trị xuất khẩu (XK), tăng gần43% so với năm trước.
- Nguồn: Hiệp hội nhựa Việt Nam

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt