« Home « Kết quả tìm kiếm

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á


Tóm tắt Xem thử

- Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
- Các quốc gia thành viên.
- Chính phủ Tổ chức khu vực.
- Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (tiếng Anh: Association of Southeast Asia Nations, viết tắt là ASEAN) là một liên minh chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
- Tuy nhiên, chính khối này, được thành lập ngày 8 tháng 8 năm 1967, khi các bộ trưởng ngoại giao của năm quốc gia – Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan – gặp gỡ tại toà nhà Bộ ngoại giao Thái Lan ở Bangkok và ký Tuyên bố ASEAN, thường được gọi là Tuyên bố Bangkok.
- Những động cơ cho sự ra đời của ASEAN là để các thành viên giới tinh tuý cầm quyền có thể tập trung cho việc xây dựng quốc gia), nỗi sợ hãi chung về chủ nghĩa cộng sản, đã làm giảm lòng tin ở hay mất tin cậy vào những cường quốc nước ngoài trong thập niên 1960, cũng như một tham vọng về phát triển kinh tế.
- Không giống như Liên minh châu Âu, ASEAN được thiết kế để phục vụ chủ nghĩa quốc gia.
- [4] Trong suốt thập niên 1970, tổ chức này bám vào một chương trình hợp tác kinh tế, sau Hội nghị thượng đỉnh Bali năm 1976.
- [10] [12] Dù vậy, các quốc gia thành viên tiếp tục làm việc để hội nhập sâu hơn.
- Sau cuộc Khủng hoảng Tài chính Đông Á năm 1997, một sự khôi phục lại đề nghị của Malaysia được đưa ra tại Chiang Mai, được gọi là Sáng kiến Chiang Mai, kêu gọi sự hội nhập tốt hơn nữa giữa các nền kinh tế của ASEAN cũng như các quốc gia ASEAN Cộng Ba (Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc).
- Bên cạnh việc cải thiện nền kinh tế của mỗi quốc gia thành viên, khối cũng tập trung trên hoà bình và sự ổn định của khu vực.
- Hiệp ước có hiệu lực ngày 28 tháng 3 năm 1997 nhưng mới chỉ có một quốc gia thành viên phê chuẩn nó.
- Tương tự, các thành viên phi dân chủ đều đồng ý rằng đây là điều mà mọi quốc gia thành viên đều mong muốn thực hiện.
- Ngày 27 tháng 2 năm 2009 một Thoả thuận Tự do Thương mại giữa 10 quốc gia thành viên khối ASEAN và New Zealand cùng đối tác thân cận của họ là Australia đã được ký kết, ước tính rằng Thoả thuận Tự do Thương mại này sẽ làm tăng GDP của 12 quốc gia lên thêm hơn US$48 tỷ trong giai đoạn 2000-2020.
- Các thành viên.
- Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.
- Hiện nay, tổ chức này gồm 10 quốc gia thành viên được liệt kê theo ngày gia nhập:.
- Các quốc gia sáng lập (ngày 8 tháng 8 năm 1967):.
- Các quốc gia gia nhập sau:.
- Cơ cấu tổ chức.
- Uỷ ban thường trực ASEAN (ASEAN Standing Committee-ASC): ASC bao gồm chủ tịch là Bộ trưởng Ngoại giao của nước đăng cai Hội nghị AMM sắp tới, Tổng thư ký ASEAN và Tổng Giám đốc của các Ban thư ký ASEAN quốc gia.
- Ban thư ký ASEAN quốc gia: Mỗi nước thành viên ASEAN đều có Ban thư ký quốc gia đặt trong bộ máy của Bộ Ngoại giao để tổ chức, thực hiện và theo dõi các hoạt động liên quan đến ASEAN của nước mình.
- Ban thư ký quốc gia do một Tổng Vụ trưởng phụ trách.
- Trong thập niên 1960, sự thúc đẩy giải thực đã mang lại chủ quyền cho Indonesia và Malaysia cùng các quốc gia khác.
- Bởi việc xây dựng quốc gia luôn là khó khăn và dễ gặp sự can thiệp từ bên ngoài, giới cầm quyền muốn được tự do thực hiện các chính sách độc lập, với nhận thức rằng các nước láng giếng sẽ kiềm chế không can thiệp vào công việc nội bộ của họ.
- "Thông qua đối thoại chính trị và xây dựng lòng tin, căng thẳng sẽ không leo thang thành đối đầu bạo lực trong các quốc gia thành viên ASEAN từ khi nó được thành lập hơn ba thập niên trước".
- "Các nguyên tắc nền tảng được thông qua trong hiệp ước này gồm: tôn trọng lẫn nhau về độc lập, chủ quyền, bình đẳng, tính toàn vẹn lãnh thổ, và bản sắc quốc gia của tất cả các nước;.
- quyền của mọi Nhà nước duy trì sự tồn tại quốc gia của mình không gặp trở ngại từ sự can thiệp, phá hoại, cưỡng bức từ bên ngoài;.
- Những người tham gia được coi như những đại diện của quốc gia của mình và phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ của họ trong những cuộc đàm phán và thảo luận.
- Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.
- Tổ chức này tổ chức các cuộc họp, được gọi là Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, nơi các nguyên thủ quốc gia của mỗi thành viên gặp mặt để thảo luận và giải quyết các vấn đề khu vực, cũng như để tổ chức các cuộc hội hop khác với các nước bên ngoài khối với mục đích thúc đẩy quan hệ bên ngoài..
- Hội nghị Thượng đỉnh Chính thức các nhà Lãnh đạo ASEAN được tổ chức lần đầu tại Bali, Indonesia năm 1976..
- Các quốc gia thành viên được sắp xếp đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh theo tên nước trong bảng chữ cái ngoại trừ Myanmarvoons đã từ bỏ quyền đăng cai hội nghị năm 2006 của mình vào năm 2004 vì áp lực từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.
- Tới tháng 12 năm 2008, Hiến chương ASEAN bắt đầu có hiệu lực và cùng với nó, Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN sẽ được tổ chức hai năm một lần..
- Lãnh đạo các quốc gia thành viên sẽ tổ chức một cuộc họp nội bộ tổ chức..
- Lãnh đạo các quốc gia thành viên sẽ tổ chức một hội thảo cùng với các ngoại trưởng của Diễn đàn Khu vực ASEAN..
- Hội nghị Thượng đỉnh Chính thức ASEAN.
- Ngày Quốc gia Chủ nhà.
- Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.
- Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) là một diễn đàn liên châu Á được các lãnh đạo 16 quốc gia Đông Á và khu vực tổ chức hàng năm, với ASEAN có một lập trường chỉ đạo chung.
- Các thành viên của hội nghị gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand tổng cộng.
- Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên được tổ chức tại Kuala Lumpur ngày 14 tháng 12 năm 2005 và các cuộc họp sau đó được tổ chức sau cuộc gặp gỡ hàng năm của các lãnh đạo ASEAN..
- Hội nghị.
- Quốc gia Địa điểm Ngày Ghi chú.
- Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm.
- Một hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm là một hội nghị do một quốc gia không thuộc ASEAN tổ chức để đánh dấu một dịp kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ giữa ASEAN và quốc gia tổ chức.
- Quốc gia tổ chức mời các lãnh đạo chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN tới để thảo luận tương lai của việc hợp tác và đối tác..
- Hội nghị thượng đỉnh này cũng đáng chú ý bởi là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ASEAN được tổ chức bên ngoài ASEAN và một quốc gia phi ASEAN bên ngoài vùng..
- [41] ARF được tổ chức lần đầu năm 1994.
- [46] Các cuộc họp tập trung vào các chủ đề riêng biệt, như quốc phòng [43] hay môi trường và do các Bộ trưởng, thay vì các nguyên thủ quốc gia tham dự..
- Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) là một quá trình đối thoại không chính thức được đưa ra sáng kiến năm 1996 với mục tiêu tăng cường hợp tác giữa các quốc gia châu Á và châu Âu, đặc biệt giữa các thành viên Liên minh châu Âu và ASEAN.
- Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Nga.
- Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Nga là một cuộc gặp gỡ hàng năm giữa các lãnh đạo các quốc gia thành viên và Tổng thống Nga..
- [50] Khu vực Tự do Thương mại ASEAN (AFTA) là một thoả thuận của các quốc gia thành viên ASEAN liên quan tới chế tạo địa phương tại mọi quốc gia ASEAN..
- Quy tắc đối xử quốc gia được trao ngay lập tức cho các nhà đầu tư ASEAN với ít ngoại lệ.
- [54] Theo AFAS, các quốc gia thành viên ASEAN tham gia vào các vòng đàm phán tự do hoá thương mại trong dịch vụ liên tục này với mục tiêu ngày càng tạo ra các cam kết cấp độ cao hơn..
- [56] ASEAN SAM được mong đợi sẽ hoàn toàn tự do hoá đi lại bằng đường hàng không giữa các quốc gia thành viên, cho phép ASEAN được hưởng lợi ích trực tiếp từ sự tăng trưởng giao thông đường không trên thế giới, và cũng tự do hoá cho các dòng chảy du lịch, thương mại, đầu tư và dịch vụ giữa các quốc gia thành viên.
- [56] [57] Bắt đầu từ ngày 1 tháng 12 năm 2008, những hạn chế trên các quyền tự do hàng không thứ ba và thứ tư giữa các thành phố thủ đô của các quốc gia thành viên về dịch vụ chở khách đường.
- Các thoả thuận tự do thương mại với các quốc gia khác.
- a) tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng sự toàn vẹn lãnh thổ và bản sắc quốc gia của mọi quốc gia thành viên ASEAN;.
- e) không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia thành viên ASEAN;.
- f) tôn trọng quyền của mọi Quốc gia bảo đảm sự tồn tại của mình và không bị sự can thiệp, lật đổ hay ép buộc từ bên ngoài;.
- j) tán thành Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế, gồm cả luật nhân đạo quốc tế, đã được tán thành bởi các quốc gia thành viên ASEAN;.
- k) tránh tham gia vào bất kỳ chính sách hay hoạt động nào, gồm cả việc sử dụng lãnh thổ của mình, được theo đuổi bởi một quốc gia thành viên hay không phải là thành viên của ASEAN hay bất kỳ một bên phi quốc gia nào, đe doạ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ hay sự ổn định kinh tế chính trị của các quốc gia thành viên ASEAN;.
- Đề xuất này đã gây ra tranh cãi, bởi cơ quan này sẽ không có quyền áp đặt cấm vận hay trừng phạt các quốc gia vi phạm vào quyền của công dân nước mình và vì thế sẽ không có nhiều hiệu quả.
- Các di sản vườn quốc gia.
- Các Vườn quốc gia Di sản ASEAN [67] là một danh sách các vườn quốc gia được đưa ra năm 1984 và được sửa đổi năm 2004.
- Hiện có 35 khu vực như thế đang được bảo tồn, gồm Vườn Đá ngầm Biển Tubbataha và Vườn Quốc gia Kinabalu.
- Site Quốc gia Site Quốc gia.
- Vườn Quốc gia Alaungdaw Kathapa Myanmar Vườn Quốc gia Biển Ao Phang-nga Thái Lan.
- Vườn Tự nhiên Apo Philippines Vườn Quốc gia Ba Bể Việt Nam.
- Vườn Quốc gia Bukit Barisan Selatan Indonesia Vườn Quốc gia Gunung Leuser Indonesia.
- Vườn Quốc gia Gunung Mulu Malaysia Vịnh Hạ Long Việt Nam.
- Vườn Quốc Gia Hoàng Liên Sa Pa Việt Nam Vườn Quốc gia Iglit-Baco Philippines.
- Vườn Quốc gia Kaeng Krachan Thái Lan Vườn Quốc gia Kerinci Seblat Indonesia.
- Vườn Quốc gia Khakaborazi Myanmar Vườn Quốc gia Khao Yai Thái Lan.
- Vườn Quốc gia Kinabalu Malaysia Vườn Quốc gia Komodo Indonesia.
- Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh Việt Nam Khu dự trữ Hoang dã Lampi Kyun Myanmar.
- Vườn Quốc gia Lorentz Indonesia Khu bảo tồn Hoang dã Meinmhala Kyun Myanmar.
- Vườn Quốc gia Biển Mu Ko Surin-Mu Ko Similan Thái Lan Khu bảo tồn Nam Ha Lào Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng Việt Nam Vườn Quốc gia Preah Monivong (Bokor) Campuchia Vườn Quốc gia Sông Puerto Princesa Subterranean Philippines Khu bảo tồn Đẩm lầy Sungei Buloh Singapore.
- Vườn Quốc gia Taman Negara Malaysia Vườn Quốc gia Biển Tarutao Thái Lan Khu bảo tồn Hoang dã Tasek Merimbun Brunei Vườn Quốc gia Thung Yai-Huay Kha.
- Vườn Quốc gia Đá ngầm Tubbataha Philippines Vườn Quốc gia Ujung Kulon Indonesia.
- Vườn Quốc gia Virachey Campuchia Keraton Yogyakarta Indonesia.
- Học bổng ASEAN là một chương trình học bổng của Singapore dành cho 9 quốc gia thành viên khác về giáo dục cấp ba, cao đẳng và đại học.
- Ban đầu nó được 11 trường đại học bên trong các quốc gia thành viên thành lập tháng 11 năm 1995.
- Southeast Asian Games, thường được gọi là SEA Games, là một sự kiện thể thao được tổ chức hai năm một lần với các vận động viên từ 11 quốc gia Đông Nam Á tham gia.
- Sự kiện này được các vận động viên của cả 11 quốc gia Đông Nam Á tham gia.
- ASEAN Football Championship là một sự kiện bóng đá được tổ chức hai năm một lần bởi LIên đoàn Bóng đá ASEAN, được FIFA công nhận và với sự tham gia của các đội tuyển quốc gia Đông Nam Á.
- Các quốc gia phương Tây đã chỉ trích ASEAN về cách tiếp cận quá mềm dẻo của họ trong việc khuyến khích dân chủ và nhân quyền ở nước Myanmar do một hội đồng quân sự điều hành.
- [79] Họ cũng coi tổ chức như một tổ chức đế quốc đe doạ tới chủ quyền quốc gia.
- Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN.
- Tổ chức.
- Các hội nghị thượng đỉnh.
- Các tổ chức của ASEAN.
- [4] “ASEAN secretariat” (http.
- [13] “Regional Financial Cooperation among ASEAN+3” (http.
- [49] “Overview” (http.
- Aseansec.org.
- [52] “Overview” (http.
- [55] “Overview” (http.
- Aun-sec.org.
- Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Nguồn: http://vi.wikipedia.org/w/index.php?oldid=3310657 Người đóng góp: Apple, Banhtrung1, Bình Giang, CommonsDelinker, Delfindakila, Doanmanhtung.sc, Ess, Eternal Dragon, Harry Pham, Hercule, Linhngu, Mekong Bluesman, Michaello, Mxn, NTT, Namle, Napolion, Newone, Nguyenbaophuong, Paris, Petertan, Porcupine, Purodha, Quan San, Sholokhov, Tdangkhoa, Tintin1944, Tttrung, Tò Mò, Vinhtantran, Việt Nam, 47 sửa đổi vô danh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt