« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích hình tượng Sóng và Em trong bài thơ Sóng


Tóm tắt Xem thử

- ĐỀ BÀI: PHÂN TÍCH HÌNH TƯỢNG SÓNG VÀ EM TRONG BÀI THƠ SÓNG CỦA XUÂN QUỲNH.
- Giới thiệu về tác giả Xuân Quỳnh và bài thơ Sóng (Xuân Quỳnh được mệnh danh là bà hoàng thơ tình, Sóng là bản nhạc tình ngọt ngào đằm thắm tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh).
- Dẫn dắt vào vấn đề: Hình tượng “sóng” và “em” trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh 2.
- Hoàn cảnh sáng tác, nội dung bài thơ.
- Hình tượng “sóng” và “em” là hai hình tượng song hành trong bài thơ sóng, tuy.
- người phụ nữ trong tình yêu..
- “Sóng” vừa là nhan đề, vừa là một hình tượng xuyên suốt trong bài thơ.
- “Sóng” là một ẩn dụ toàn bài, vừa là thi tứ, vừa là hình tượng – một sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của thi phẩm, xuất phát từ trái tim nồng nàn khao khát của nhà thơ..
- “Sóng” là sóng biển, nhưng ta càng thấy rõ hơn sóng ở đây là “sóng tình”.
- Xuân Quỳnh đã sùng sóng biển để nói sóng tình, lấy hiện tượng thiên nhiên để lột tả tâm tình con người, giãi bày tình cảm lòng người với những cung bậc cảm xúc đa dạng và khát khao của người phụ nữ trong tình yêu..
- Hình tượng “em.
- là cái tôi trữ tình của nhà thơ cũng là hình ảnh của người phụ nữ đang yêu..
- Tác giả đã trực tiếp diễn tả nỗi nhớ vô bờ bến trong tình yêu khi cất lên câu thơ.
- Phải chăng con sóng nhớ bờ, ngày đêm không ngủ được vẫn là chưa đủ để nói lên nỗi nhớ của nhân vật trữ tình, cho nên cái tôi của nhân vật trữ tình mới bộc lộ một cách da diết, thiết tha, mãnh liệt về nỗi nhớ một cách trực tiếp qua hình tượng “em”..
- Sự hòa nhập, tan vào nhau giữa hai hình tượng thơ để diễn tả khát vọng được sống hết mình trong tình yêu, muốn hoá thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thuở ( Làm sao được tan ra/ Thành trăm con sóng nhỏ/ Giữa biển lớn tình yêu/.
- Hai hình tượng “sóng” và “em” sóng đôi, xoắn xuýt, cộng hưởng có sự thay đổi linh hoạt trong các khổ thơ.
- Có khi “sóng” được nói trước, có khi “em” được nói trước khiến cho nỗi nhớ nhung càng thêm da diết, niềm chung thủy càng thêm bền vững..
- “Sóng” và “em” xoắn xuýt sóng đôi, cộng hưởng với nhau qua từng cung bậc cảm xúc của tình yêu để rồi nhập vào nhau, hòa tan vào nhau để diễn tả ước vọng đời thường trong tình yêu..
- Nêu cảm nghĩ, nhận xét chung về ý nghĩa của hai hình tượng “sóng” và “em” trong bài thơ.
- Xuân Quỳnh, như mọi người đều biết là nhà thơ của hạnh phúc đời thường.
- Thơ chị là tiếng lòng của một tâm hồn luôn luôn khao khát tình yêu, gắn bó hết mình với cuộc sống hàng ngày, trân trọng, nâng niu và chi chút cho hạnh phúc bình dị của đời thường..
- Trong các nhà thơ Việt Nam hiện đại Xuân Quỳnh là một trong số những người xứng đáng được gọi là nhà thơ của tình yêu.
- Chị viết nhiều, viết hay về tình yêu, trong đó Sóng là mội bài thơ đặc sắc.
- Đến Xuân Quỳnh, thơ Việt Nam hiện đại mới có được một tiếng nói bày tỏ trực tiếp những khát khao tình vừa hồn nhiên, chân thật, vừa mãnh liệt, sôi nổi của một trái tim người phụ nữ..
- Tình yêu là một đề tài muôn thuở của thơ ca.
- Nhiều nhà thơ nổi tiếng đã viết về tình yêu bằng một cảm hứng mãnh liệt, in đậm dấu ấn tâm hồn, tư tưởng phong cách nghệ thuật của mình.
- Xuân Diệu trước đó đã mượn hình tượng biển nói về tình yêu, còn Xuân Quỳnh, chị đã mượn hình tượng sóng để diễn tả những cảm xúc, tâm trạng, những sắc thái tình cảm vừa phong phú, vừa phức tạp, thiết tha sôi nổi của một trái tim phụ nữ đang rạo rực, khát khao yêu đương..
- Cùng với hình tượng sóng, bài thơ này còn có một hình tượng nữa là em – cái tôi trữ tình của nhà thơ.
- Hai hình tượng này đan cài, quấn quýt với nhau như hình với bóng, song song tồn tại từ đầu đến cuối bài thơ, soi sáng, bổ sung cho nhau nhằm diễn tả một cách mãnh liệt hơn sâu sắc và thâm thìa hơn khát vọng tình yêu đang cuồn cuộn trào dâng trong trái tim nữ thi sĩ..
- Hình tượng sóng là một tìm tòi nghệ thuật độc đáo của Xuân Quỳnh.
- Hình tượng sóng trước hết được gợi ra từ âm hưởng dào dạt, nhịp nhàng của bài thơ.
- Đó là nhịp của những con sóng trên biển cả liên tiếp, triền miên, vô hồi vô hạn.
- Thể thơ năm chữ với những câu thơ không ngắt nhịp đã tạo nên nhịp điệu của những con sóng biển lúc dào dạt, sôi nổi, lúc sâu lắng, dịu êm chạy suốt bài thơ.
- Song âm điệu chung của bài thơ không đơn giản chỉ là âm điệu của những con sóng biển.
- Nó còn là âm điệu của một nỗi.
- lòng đang tràn ngập, khao khát tình yêu vô hạn, đang rung lên đồng điệu, hoà nhịp với sóng biển, hoà hợp đến mức không còn thấy đâu là nhịp điệu của sóng biển, đâu là nhịp điệu tâm hồn của thi sĩ.
- Xuân Quỳnh đã mượn nhịp sóng để thể hiện nhịp lòng của chính mình một trong một tâm trạng bùng cháy ngọn lửa mãnh liệt của tình yêu, không chịu yên tĩnh mà đầy biến động, khao khát.
- Qua hình tượng sóng, Xuân Quỳnh đã diễn tả vừa cụ thể vừa sinh động những trạng thái, tâm trạng, những cung bậc tình cảm khác nhau trong trái tim của người phụ nữ đang rạo rực yêu đương.
- Mỗi trạng thái tâm hồn cụ thể của người phụ nữ đang yêu đều có thể tìm thấy sự đồng của nó với một khía cạnh, một đặc tính nào đó của sóng..
- Mở đẩu bài thơ là trạng thái tâm lí đặc biệt của một tâm hồn đang khao khát yêu đương, đang tìm đến một tình yêu rộng lớn hơn.
- Xuân Quỳnh đã diễn tả thật cụ thể cái trạng thái khác thường, vừa phong phú vừa phức tạp trong một trái tim đang cồn cào khao khát tình yêu.
- Tính khí của người con gái đang yêu, cũng như sóng vậy thôi, vốn mang trong nó nhiều trạng thái đối cực: “Dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ”… Và cũng như sóng, trái tim người con gái đang yêu không chịu chấp nhận sự tầm thường, nhỏ hẹp, luôn vươn tới cái lớn lao có thể đồng cảm, đồng điệu với mình: “Sông không hiểu nổi mình, Sóng tìm ra tận bể”.
- Có thể thấy, ngay trong khổ thơ đầu tiên này một nét mới mẻ trong quan niệm về tình yêu.
- Người con gái khao khát yêu đương nhưng không còn nhẫn nhục, cam chịu nữa.
- Nỗi khát vọng tình yêu xôn xao, rạo rực trong trái tim con người trong quan niệm của Xuân Quỳnh, là khát vọng muôn đời của nhân loại mà mãnh liệt nhất là của tuổi trẻ..
- Từ ngàn xưa, con người đã đến với tình yêu và mãi mãi cứ đến với tình yêu.
- Với con người, tình yêu bao giờ cũng là một khát vọng bồi hồi:.
- Ôi con sóng ngày xưa Và ngày sau vẫn thế Nỗi khát vọng tình yêu Bồi hồi trong ngực trẻ..
- Khi tình yêu đến, như một tâm lí tự nhiên và thường tình, người ta luôn có nhu cầu.
- Nhưng tình yêu là một hiện tượng tâm lí khác thường, đầy bí ẩn, không thể giải thích được bằng lí lẽ thông thường, làm sao có rẽ giải đáp được câu hỏi về khởi nguồn của tình yêu.
- “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu?” thì nay, một lần nữa lại được Xuân Quỳnh bộc bạch một cách hồn nhiên, thật dễ thương.
- Tình yêu cũng giống như sóng biển, như gió trời vậy thôi, làm sao mà hiểu hết được.
- Tình yêu thường cũng gắn liền với nỗi nhớ khi xa cách.
- Nỗi nhớ của một trái tim đang yêu được Xuân Quỳnh diễn tả thật mãnh liệt.
- Một nỗi nhớ thường trực cả khi thức, cả khi ngủ, bao trùm lên cả không gian và thời gian.
- Một nỗi nhớ cồn cào, da diết, không thể nào yên, không thể nào nguôi.
- Nhịp thơ trong suối bài thơ này là nhịp sóng, nhưng rõ nhất, dào dạt, hăm hở, náo nức nhất, mãnh liệt nhất là ở đoạn thơ này:.
- Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên một nước Ôi con sóng nhớ bờ.
- Và, như trên đã nói, vẫn là hình tượng song hành của sóng và em bổ sung đắp đổi cho nhau nhằm diễn tả sâu sắc hơn, ám ảnh hơn tình yêu và nỗi nhớ cùng với lòng thuỷ chung vô hạn của một trái tim đang rạo rực yêu thương.
- Nỗi nhớ được diễn tả qua hình tượng con sóng nhớ bờ “ngày đêm không ngủ được” vẫn chưa đủ, chưa thoả, lại được thể hiện một lần nữa qua nỗi nhớ trực tiếp của nhà thơ: “Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức”.
- Nỗi nhớ tràn đầy lòng yêu của nữ thi sĩ.
- Nỗi nhớ thường trực mong mọi không gian và thời gian, khổ chỉ tồn tại trong ý thức mà còn len lỏi trong tiềm thức, xâm nhập vào cả trong giấc mơ.
- Những đòi hỏi, khao khát yêu đương của người con gái được bộc lộ thật mãnh liệt nhưng cũng thật giản dị: sóng chỉ khao khát tới bờ cũng như.
- em khao khái có anh! Tình yêu của người con gái ở đây vừa thiết tha, mãnh liệt, vừa trong sáng, giản dị, vừa thuỷ chung, duy nhất.
- Qua hình tượng sóng và em Xuân Quỳnh đã nói lên thật chân thành, táo bạo, không hề giấu giếm cái khát vọng tình yêu sôi nổi, mãnh liệt của mình – một phụ nữ, một điều thật hiếm thấy trong văn học Việt Nam..
- Xuân Quỳnh viết bài thơ Sóng năm 1967, khi mà chị đã từng nếm trải sự đổ vỡ trong tình yêu.
- Vừa tự động viên, an ủi mình, chị vừa tin vào cái đích cuối cùng của một tình yêu lớn như con sóng nhất định sẽ “tới bờ”, “dù muôn vời cách trở”.
- Xuân Quỳnh vừa thổ lộ trực tiếp, vừa mượn hình tượng sóng để nói và suy nghĩ về tình yêu.
- Đó là cuộc hành trình, khởi đầu là từ bỏ cái chật chội, nhỏ hẹp để tìm đến một tình yêu bao la, rộng lớn, cuối cùng là khát vọng được sống hết mình trong tình yêu, muốn hoá thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thuở:.
- Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ..
- Sóng là một bài thơ tình yêu rất tiêu biểu cho tư tưởng và phong cách thơ Xuân Quỳnh ở giai đoạn đầu.
- Một bài thơ vừa xinh xắn, duyên dáng, vừa mãnh liệt, sôi nổi, vừa hồn nhiên, trong sáng, vừa ý nhị, sâu xa.
- Sau này, khi đã nếm rải nhiều cay đắng trong tình yêu, giọng thơ Xuân Quỳnh không còn phơi phới bốc men say nữa, nhưng cái khát vọng tình yêu vẫn tồn lại mãi mãi trong trái tim tràn ngập yêu thương của chị.