« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Báo chí học: Phóng sự điều tra Kinh tế trên kênh truyền hình Công an nhân dân (Khảo sát từ tháng 1/2014 – 6/2015)


Tóm tắt Xem thử

- PHÓNG SỰ ĐIỀU TRA KINH TẾ.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Báo chí học.
- Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Báo chí học Mã số: 60320101.
- Chƣơng 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÓNG SỰ ĐIỀU TRA KINH TẾ.
- Một số khái niệm liên quan đến phóng sự điều tra kinh tế truyền hình.
- Phóng sự.
- Phóng sự điều tra.
- Phóng sự điều tra truyền hình.
- Phóng sự điều tra kinh tế truyền hình.
- Sự ra đời và đặc điểm của phóng sự điều tra truyền hình Error! Bookmark not defined..
- Sự ra đời của phóng sự điều tra truyền hình.
- Đặc điểm của phóng sự điều tra truyền hình.
- Vai trò của phóng sự điều tra kinh tế truyền hình.
- Vai trò của phóng sự điều tra kinh tế trên báo chí.
- Vai trò của phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình .
- Yêu cầu của một tác phẩm phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình.
- Yêu cầu phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình ANTV .
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CỦA PHÓNG SỰ ĐIỀU TRA KINH TẾ TRÊN KÊNH TRUYỀN HÌNH ANTV (Khảo sát từ tháng .
- Giới thiệu về truyền hình ANTV.
- Thực trạng của phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình ANTV.
- Khái quát về phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình ANTV trong thời gian khảo sát.
- Nội dung của phóng sự điều tra kinh tế trên kênh truyền hình ANTV.
- Chƣơng 3: MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CỦA PHÓNG SỰ ĐIỀU TRA KINH TẾ TRÊN TRUYỀN HÌNH ANTV.
- Giải pháp nâng cao chất lƣợng phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình ANTV.
- Ngày nay, truyền hình là một trong những phƣơng tiện truyền thông chúng lôi cuốn sự chú ý của đông đảo công chúng bởi khả năng thông tin trực quan sinh động bằng hình ảnh và âm thanh..
- Một trong những thể loại chiếm vị trí hàng đầu và không thể thiếu trong các chƣơng trình truyền hình là phóng sự điều tra – thể loại có giá trị thông tin và hiệu quả cao.
- Với tần suất sử dụng nhiều, phóng sự điều tra truyền hình đã đáp ứng nhu cầu kịp thời cho công chúng với cách tiếp cận và nhìn nhận những vấn đề, những hiện tƣợng nảy sinh trong cuộc sống, nhất là những hiện tƣợng tiêu cực, những.
- Phóng sự điều tra truyền hình có thể trình bày, trả lời một cách thuyết phục nhất về một vấn đề nào đó thông qua các nhân vật, sự kiện, để giúp ngƣời xem có nhận thức sâu sắc về vấn đề ấy.
- Từ sự cấp bách mà cuộc sống đặt ra, phóng sự điều tra truyền hình với lợi thế về hình ảnh đã phanh phui nhiều vụ việc tiêu cực, những hành vi phạm tội đƣợc che đậy dƣới vỏ bọc khác nhau giúp các cơ quan thực thi pháp luật có thêm những bằng chứng cụ thể, sinh động trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật.
- Với khả năng tạo ra hiệu quả thiết thực, phóng sự điều tra nói chung và phóng sự điều tra truyền hình nói riêng đƣợc sử dụng nhiều trên các trang báo và các chƣơng trình truyền hình hàng ngày.
- Phóng sự điều tra là “đất dụng võ” của những ngƣời làm báo tài năng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, không quản ngại nguy hiểm, khó khăn, vất vả, tiên phong trong đấu tranh chống cái xấu, cái ác, vì một xã hội tốt đẹp hơn.
- Sự xuất hiện của phóng sự điều tra truyền hình nhƣ một mũi nhọn xung kích đi sâu vào các sự kiện, các vấn đề nóng bỏng nhất trong đời sống xã hội, là một minh chứng tiêu biểu cho sự phát triển của báo chí nƣớc ta..
- Bên cạnh vấn đề tốt, những điểm sáng, là những góc khuất, những mảng tối trong lĩnh vực kinh tế luôn đƣợc dƣ luận quan tâm.
- Bám sát hơi thơ cuộc sống đặt ra, báo chí đã không đứng ngoài cuộc đối với các vấn đề về kinh tế.
- Nhất là trong giai đoạn đất nƣớc mở cửa hội nhập quốc tế, kinh tế là đề tài phản ánh phong phú đa dạng của báo chí.
- Bằng những tác phẩm phóng sự điều tra, báo chí đã góp phần thanh lọc những điều xấu, những tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật, đóng góp xứng đáng trong công cuộc xây dựng Đảng, phát triển kinh tế của đất nƣớc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân..
- Trƣớc yêu cầu, đòi hỏi về nhiệm vụ tuyên truyền, đƣợc sự đồng ý của Thủ tƣớng Chính phủ, tháng 12 năm 2011, truyền hình Công an nhân dân (ANTV) ra đời.
- Với lợi thế về nguồn tin, đề tài phản ánh về an ninh trật tự, trong đó có lĩnh vực kinh tế, truyền hình ANTV đã mang đến một cách thức thể hiện mới về thể loại phóng sự điều tra.
- Có mặt khá nhiều trên các bản tin, trong các chuyên mục độc lập với các dạng phóng sự điều tra khác nhau nhƣ phóng sự điều tra nêu vấn đề, phóng sự điều tra giải quyết vấn đề....
- đã góp phần mang đến sự thành công của truyền hình ANTV sau gần 4 năm hòa chung với hệ thống báo chí nƣớc nhà, đáp ứng các tiêu chí riêng có của truyền hình ANTV “hấp dẫn, nhân văn, tin cậy, kịp thời” đƣợc đông đảo công chúng đón nhận.
- truyền hình ANTV tiếp tục đi sâu tìm hiểu những vấn đề mà thực tế cuộc sống đặt ra, nhất là trên lĩnh vực kinh tế.
- Bên cạnh kết quả đạt đƣợc thì phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình ANTV còn có một số hạn chế nhất định về nội dung, hình thức cần sớm đƣợc khắc phục, để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của công chúng từ những ngƣời làm báo mang trên mình sắc phục Công an nhân dân..
- Tuy đƣợc sử dụng nhiều, nhƣng phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình vẫn còn những vấn đề phải làm sáng tỏ hơn cả về lý luận và thực tiễn.
- Nhiều câu hỏi đặt ra: Đâu là tiêu chí của một phóng sự điều tra kinh tế truyền hình đạt chất lƣợng? Điều gì sẽ thay đổi cục diện cho thể loại phóng sự điều tra, nhất là phóng sự điều tra về kinh tế? Từ sự thành công nhất định của phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình ANTV có thể nhân rộng đến các kênh truyền hình khác hay không?.
- Với mong muốn đi sâu tìm hiểu về phóng sự điều tra kinh tế truyền hình và sự trải nghiệm của một cán bộ Công an có 10 năm làm công tác tuyên truyền, tôi quyết định chọn đề tài “Phóng sự điều tra kinh tế trên kênh truyền hình Công an nhân dân” để thực hiện luận văn cao học của mình..
- Từ trƣớc đến nay, có khá nhiều tài liệu nghiên cứu liên quan đến thể loại phóng sự nói chung, phóng sự truyền hình nói riêng, trong đó có một số nội dung đề cập đến phóng sự điều tra, phóng sự điều tra truyền hình:.
- “Phóng sự truyền hình” của hai tác giả ngƣời Pháp Brigitte Besse và Didier Desormeaux (2003), NXB Thông tấn, đã trình bày khá tỉ mỉ, khoa học các kỹ năng, phƣơng pháp làm phóng sự truyền hình: Từ những quy tắc tiếp cận, xử lý các sự kiện đến sản xuất thông tin, cách xây dựng phóng sự, cách dàn dựng cảnh, bố trí kỹ thuật trƣờng quay, âm thanh, hình ảnh, cách viết lời bình, biên tập…Đây chính là cơ sở để thực hiện phóng sự điều tra truyền tra truyền hình về các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung và phóng sự điều tra về kinh tế trên truyền hình nói riêng..
- “Phóng sự: Tính chuyên nghiệp và đạo đức” của tác giả ngƣời Nga M.I Sostak (2003), NXB Thông Tấn, đề cập vấn đề giữa tính chuyên nghiệp và đạo đức của nhà báo khi thực hiện phóng sự.
- Làm thế nào để nhà báo thực hiện nhuần nhuyễn đƣợc hai vấn đề đó… Cũng nhƣ tác giả “phóng sự truyền hình”, tác giả “phóng sự: tính chuyên nghiệp và đạo đức” không phân loại các dạng phóng sự nhƣ ở Việt Nam..
- “Bước vào nghề báo” của hai tác giả Leonard Ray Tell và Ron Taylor, (1993), NXB Thành phố Hồ Chí Minh, đã đề cập đến các nội dung khi bƣớc vào nghề báo nhƣ: điều kiện làm việc, vấn đề hàng ngày, ý tƣởng và phân công, nguồn tin và tƣ liệu, cách viết báo… Trong số các nội dung đó, nhóm tác giả đã đề cập đến các đặc điểm khi viết phóng sự điều tra và cốt lõi của phóng sự điều tra phải có những chứng cứ quan trọng, đồng thời cũng cho rằng phóng sự điều tra có vị trí quyến rũ trong nghề báo.
- Tuy nhiên, nhóm tác giả không đƣa ra khái niệm, các nội dung lý luận về phóng sự điều tra..
- Cuốn “Nhà báo hiện đại” của Ban biên soạn The Missouri Group thuộc khoa Báo chí Đại học Missouri, Mỹ (2005) đã đề cập đến xu hƣớng tích hợp báo in, truyền hình và báo trực tuyến chung một tòa soạn.
- Về phóng sự điều tra, nhóm tác giả đã cung cấp những nội dung nhƣ quy trình làm phóng sự điều tra, cách tìm đƣợc nguồn tin và tài liệu.
- Những trở ngại phải đối mặt khi làm một phóng viên điều tra.
- Với tính chất tổng kết hoạt động thực tiễn của phóng sự điều tra nhóm tác giả đã đƣa ra nhiều vấn đề sâu sắc về phóng sự điều tra nhƣng về góc độ đặc điểm, đặc trƣng của thể loại và trên loại hình báo chí truyền hình hình các tác giả chƣa đề cập đến..
- “Phóng sự báo chí” do tập thể giảng viên khoa Phát thanh – Truyền hình, Phân viện Báo chí và tuyên truyền thực hiện, NXB Lý luận Chính trị (2005), đƣợc xem là công trình đầu tiên khảo sát một cách toàn diện về thể loại phóng sự trên các loại hình báo chí (báo in, báo mạng điện tử, báo nói, báo hình), có tính lý luận và.
- Trong phần phóng sự truyền hình, nhóm tác giả đã đƣa ra một số khái niệm về thể loại và chia phóng sự theo phƣơng thức sáng tạo thành một số dạng, trong đó có phóng sự điều tra.
- Tác giả đề cập hoàn cảnh xuất hiện phóng sự điều tra và đƣa ra một số thủ pháp về hình ảnh khi thực hiện điều tra.
- Về vấn đề lý luận đặc điểm, thể loại của phóng sự điều tra nhóm tác giả cũng chƣa đƣa ra một cách cụ thể, thuyết phục..
- “Giáo trình báo chí truyền hình” của tác giả Dƣơng Xuân Sơn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2011) là công trình nghiên cứu khá đầy đủ và toàn diện về truyền hình nhƣ tìm hiểu về nguyên lý truyền hình, sự ra đời của truyền hình, chức năng của truyền hình, cách thức sản xuất chƣơng trình truyền hình, tổ chức sản xuất cầu truyền hình và các thể loại báo chí truyền hình.
- Trong nội dung về thể loại phóng sự truyền hình tác giả đã chia phóng sự điều tra là một trong những dạng của phóng sự..
- “Để viết phóng sự thành công” của Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân (2012), NXB Thông tấn đƣợc viết lên từ những trải nghiệm của chính tác giả qua những thời kì viết phóng sự dày dạn.
- Nội dung tác phẩm gồm các nội dung nhƣ tìm hiểu về phóng sự, kỹ thuật viết phóng sự, những lý luận về thể loại điều tra.
- Tuy nhiên, đối với phóng sự điều tra truyền hình tác giả cũng chƣa đề cập đến..
- dung báo chí điều tra.
- Tác giả cho rằng điều tra, hay còn gọi là phóng sự điều tra là một thể loại phản ánh của báo chí có thế mạnh riêng.
- Tác giả đã nêu ra thời cơ xuất hiện tác phẩm điều tra, đặc điểm của thể loại điều tra, hoạt động điều tra của phóng viên, phƣơng pháp thể hiện đặc thù của điều tra.
- Tuy đã công nhận phóng sự điều tra là môt thể loại nhƣng đối với báo chí truyền hình, thể loại phóng sự điều tra tác giả cũng chƣa đề cập đến..
- Ngoài nêu những thành tựu của đất nƣớc trong phát triển kinh tế, tác giả phân tích những vấn đề về trách nhiệm của ngƣời làm báo trong việc xử lý một số tình huống thông tin kinh tế quan trọng.
- đảm bảo tính trung thực nghề nghiệp của ngƣời làm báo trong nền kinh tế thị trƣờng.
- Tuy không đề cập đến loại hình báo chí cụ thể nào, nhƣng tác giả Hữu Thọ đã nêu lên vấn đề đạo đức của ngƣời làm báo trong phản ánh vấn đề kinh tế..
- Cuốn “Báo chí Việt Nam thời kỳ đổi mới” của PGS.TS Dƣơng Xuân Sơn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (2015) đã khẳng định những đóng góp của báo chí trong thời kỳ đổi mới, đồng thời tập trung nghiên cứu về vai trò của báo chí đƣợc thể hiện trên các vấn đề: Báo chí đối với lĩnh vực đổi mới kinh tế.
- Báo chí đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng.
- Báo chí với vấn đề Nông nghiệp nông thôn.
- Kinh tế báo chí… tìm ra những hạn chế, khiếm khuyết để báo chí phát triển hơn nữa trong những năm tiếp theo.
- Ngoài ra, một số khóa luận tốt nghiệp và luận văn sau đại học nghiên cứu về thể loại phóng sự, điều tra trên báo in, báo mạng, phóng sự truyền hình nhƣ Phóng sự trên Báo Thanh niên của Bùi Thị Vân Anh.
- Phóng sự trên báo Nhân dân của Nguyễn Bảo Khánh, Phóng sự trên báo Lao động của Phạm Minh Tú, Phóng sự Báo An ninh Thế giới của Hà Thúy Quỳnh, Phóng sự điều tra trên Báo Công an TP Hồ Chí Minh: vấn đề thể loại và giải pháp phát triển của Trần Thị Ngọc Anh.
- loại điều tra trên báo Công an nhân dân về đề tài phòng chống tệ nạn ma túy của Nguyễn Thu Hà.
- Thể loại điều tra qua thư bạn đọc của Ban Bạn đọc Báo Lao động của Nguyễn Quốc Hƣng …(tại Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội).
- Phóng sự báo chí và xu hướng phát triển hiện nay của Phạm Văn Hoành, Phóng sự với đề tài chống tham nhũng của Nguyễn Thị Huế, Phóng sự trong chương trình thời sự 19h của Đài Truyền hình Việt Nam của Thái Kim Chung, Phóng sự điều tra trên báo in về đề tài nông nghiệp nông thôn của Nguyễn Văn Hùng… (tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền).
- Các công trình khoa học đã nghiên cứu cụ thể về phóng sự, điều tra, phóng sự điều tra đối với các đề tài phóng chống tham nhũng, nông nghiệp nông thôn, phòng chống ma túy… Ngoài ra, còn có các công trình mới nghiên cứu về phóng sự điều tra, phóng sự điều tra truyền hình....mà tác giả chƣa đề cập đến trong luận văn này.
- Tuy nhiên, trong các tài liệu và công trình nghiên cứu trên đây chƣa có tài liệu nào nghiên cứu về phóng sự điều tra kinh tế trên kênh truyền hình ANTV..
- Ngƣời thực hiện đề tài này, trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu, kế thừa, tham khảo có chọn lọc các công trình, đề tài khoa học trƣớc đây, quá trình nghiên cứu đề tài luận văn sẽ tiếp tục khẳng định thế mạnh của phóng sự điều tra kinh tế trên truyền hình trong xu thế phát triển chung của báo chí hiện đại và trƣờng hợp cụ thể của thể loại này trên kênh truyền hình ANTV..
- Trên cơ sở tìm hiểu, làm rõ cơ sở lý luận của phóng sự điều tra truyền hình, phóng sự điều tra kinh tế truyền hình, luận văn đánh giá đúng thực trạng chất lƣợng phóng sự điều tra kinh tế trên kênh ANTV, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng của phóng sự điều tra kinh tế trên ANTV..
- Luận văn tìm hiểu, phân tích cơ sở lý luận phóng sự điều tra kinh tế truyền hìn.
- Hoàng Đình Cúc và Đức Dũng (2007), Những vấn đề của báo chí hiện đại, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội..
- Đức Dũng (2009), Phóng sự báo chí hiện đại, Nxb Thông Tấn, Hà Nội..
- Nguyễn Văn Dững – Nguyễn Thị Thoa (chủ biên - 2006), Tác phẩm báo chí tập 2, Nxb lý luận chính trị, Hà Nội..
- Hà Minh Đức (chủ biên – 1997), Báo chí những vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Đinh Văn Hƣờng (2007), Các thể loại báo chí thông tấn, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Quang Hùng (2004), Phóng sự điều tra, Nxb Tổng hợp TP.
- Huỳnh Dũng Nhân (2012), Để viết phóng sự thành công, Nxb Thông tấn, Hà Nội..
- Huỳnh Dũng Nhân (2012), Phóng sự từ giảng đường đến trang viết, Nxb Thông tấn, Hà Nội..
- Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật báo chí (1999), Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội..
- Dƣơng Xuân Sơn, Đinh Văn Hƣờng, Trần Quang (2004), Cơ sở lý luận báo chí truyền thông, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Nguyễn Thị Thoa (chủ biên – 2005), Phóng sự báo chí, Nxb Giáo dục..
- Vũ Thị Thu Thủy (1995), Chi tiết trong tác phẩm phóng sự báo chí, (Khóa luận tốt nghiệp cử nhân báo chí, Học viện Báo chí – Tuyên truyền, Hà Nội)..
- Chertƣchơnƣi (2004), Báo chí điều tra, Nxb Thông tấn, Hà Nội..
- G.V.Cudơnhetxốp, X.L.Xvich, A.la.lurốpxki (2004), Báo truyền hình tập 1, Nxb Thông tấn, Hà Nội..
- Varcha Sidwell (1993), Kỹ năng sản xuất cơ bản, Hãng truyền hình ABC Các tài liệu khác

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt