« Home « Kết quả tìm kiếm

Trầm cảm ở sinh viên trường Đại học Công Nghệ TP. HCM


Tóm tắt Xem thử

- TRẦM CẢM Ở SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM.
- Nguyễn Nam Anh Khoa Học Xã Hội Nhân Văn, Trường Đại học Công Nghệ TP.
- Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến trên toàn thế giới.
- Mục tiêu nghiên cứu là xác định tỷ lệ trầm cảm và xác định các nguyên nhân ảnh hưởng đến trầm cảm ở sinh viên Đại học Công Nghệ TP.HCM.
- Nghiên cứu sử dụng thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 400 sinh viên.
- Nghiên cứu sử dụng thang đo DASS-21 để đánh giá trầm cảm.
- Kết quả cho thấy tỷ lệ trầm cảm của sinh viên là 24,5%.
- Có mối liên quan giữa các nguyên nhân cá nhân, gia đình, học tập và xã hội với trầm cảm ở sinh viên Đại học Công Nghệ TP.HCM.
- Ngoài ra trầm cảm còn chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như năm học và giới tính.
- Từ kết quả trên cho thấy cần hướng dẫn sinh viên cách đối phó, giảm áp lực từ chương trình học và tăng cường sự hổ trợ của người thân sẽ cải thiện tình trạng này..
- Từ khóa: Áp lực học tập, DASS-21, Đại học Công nghệ TP.HCM, sinh viên, trầm cảm..
- Từ đó phát sinh ra nhiều vấn đề về sức khỏe gây ra những nguy hiểm tiềm năng cho tâm trí con người, như lo âu, trầm cảm, ám ảnh hay các chứng hoang tưởng, tâm thần phân liệt, động kinh… Trong đó, trầm cảm nổi lên là một hiện tượng bệnh lý xuất hiện ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay..
- Những nghiên cứu khảo sát trong những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên đại học gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm trí ngày một tăng, trong đó chủ yếu là các chứng trầm cảm, lo âu [4].
- Một nghiên cứu tiến hành trên 6 trường Y ở Hoa Kỳ, sử dụng thang đo trầm cảm CES-D (The Centre for Epidemiological Studies - Depression Scale), cho biết tỷ lệ sinh viên có dấu hiệu trầm cảm (điểm số CES – D ≥ 16) là 22,1%.
- Nghiên cứu hệ thống về tỷ lệ trầm cảm ở sinh viên đại học, tổng hợp các bài báo trong giai đoạn từ 1990 đến 2010 đã ước tính tỷ lệ trầm cảm trung bình ở sinh viên là 30,6%, cao hơn so với tỷ lệ trầm cảm trong cộng đồng [2].
- Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến trầm cảm ở sinh viên y tại Hàn Quốc đã phát hiện thấy tỷ lệ trầm cảm ở sinh viên nữ cao hơn sinh viên nam.
- các yếu tố như sinh viên năm đầu, sống một mình ở nhà trọ, gặp khó khăn về tài chính có ảnh hưởng đáng kể đến dấu hiệu trầm cảm của sinh viên [3].
- Ở Việt Nam đã có một số nghiên cứu về sức khỏe tâm thần ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, nhưng các bài báo về tỷ lệ trầm cảm ở sinh viên chưa nhiều.
- Nghiên cứu trên sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM cho biết tỷ lệ sinh viên bị trầm cảm là 28,8% [5]..
- Khái niệm trầm cảm được dùng trong nghiên cứu là: “Trầm cảm là trạng thái suy giảm tâm lý kéo dài, gây ra những hậu quả tiêu cực cho hoạt động và được biểu hiện ở các mặt nhận thức, cảm xúc và hành vi của cá nhân”..
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
- Khảo sát thực trạng và xác định nguyên nhân gây nên chứng trầm cảm ở sinh viên đang theo học tại đại học Công Nghệ TP.HCM (HUTECH).
- Trên cơ sở đó đưa ra một số kiến nghị phù hợp nhằm giúp mọi người hiểu, nhận biết sớm, hỗ trợ, giúp đỡ và phòng tránh bệnh trầm cảm trong sinh viên..
- NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
- Khảo sát thực trạng trầm cảm trong sinh viên..
- Xác định các nguyên nhân gây nên trầm cảm ở sinh viên..
- Đề xuất những kiến nghị về các biện pháp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ và phòng ngừa trầm cảm cho sinh viên.
- PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1 Khách thể nghiên cứu.
- Sinh viên chính quy của trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) từ năm nhất đến năm tư..
- 3.2 Thời gian và địa điểm nghiên cứu.
- Thời gian: Nghiên cứu triển khai từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2019..
- Địa điểm: Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) 3.3 Cỡ mẫu và cách chọn mẫu.
- Cỡ mẫu nghiên cứu là:.
- Ta có cỡ mẫu n = 382 sinh viên, nên cỡ mẫu cần lấy là 400 sinh viên..
- Khảo sát 400 sinh viên bao gồm 50 nam và 50 nữ mỗi năm từ năm nhất đến năm tư..
- 3.4 Phƣơng pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tìm kiếm các đề tài, luận án liên quan đến vấn đề trầm cảm bằng cách thu thập đề tài nghiên cứu thạc sĩ, tiến sĩ liên quan đên đề tài, lấy tư liệu từ tạp chí tâm lí học, trang web tâm lí học được kiểm định, những sách chuyên ngành được đưa vào giảng dạy..
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Sinh viên đọc hướng dẫn trên phiếu thu thập và tự điền các dữ liệu vào bảng thu thập số liệu.
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
- 4.1 Thực trạng stress, lo âu, trầm cảm ở sinh viên đại học Công nghệ TP.HCM Nghiên cứu trên 400 sinh viên được khảo sát, nam: 200 (50.
- Trầm cảm n(%).
- Như vậy, đối với tình trạng xuất hiện các dấu hiệu stress, lo âu và trầm cảm, đa phần sinh viên biểu hiện ở mức nhẹ và vừa.
- Mức độ nặng và rất nặng cũng được tìm thấy trong khoảng từ 1% đến 6.7% sinh viên..
- Đặc biệt, tỷ lệ sinh viên ở đại học Công Nghệ TP.HCM có dấu hiệu stress và lo âu ở mức độ nặng và rất nặng khá cao (6.7% với stress và 6,5% với lo âu)..
- 4.2 Mối liên quan giữa nguyên nhân cá nhân, gia đình, học tập và xã hội đến trầm cảm ở sinh viên.
- Đặc điểm Trầm cảm.
- Đối với tình trạng biểu hiện trầm cảm, kết quả nghiên cứu chỉ ra sự chênh lệch giữa tỷ lệ có dấu hiệu trầm cảm trong các nhóm tập thể dục là đáng kể và có ý nghĩa thống kê.
- Những sinh viên không tập thể dục có nguy cơ biểu hiện trầm cảm gấp 2,3 lần so với những sinh viên thường xuyên tập thể dục (p<0,05, 95%CI:1.1 - 4,6).
- Còn đối với những sinh viên thỉnh thoảng tập thể dục có nguy cơ biểu hiện trầm cảm gấp 1,7 lần so với những sinh viên thường xuyên tập thể dục những (p>0.05) nên không có ý nghĩa thống kê..
- Một sinh viên đã chia sẻ với chúng tôi: “theo em thì việc sử dụng rượu bia và thuốc lá nó chẳng có ảnh hưởng gì đến trầm cảm hết.
- Như vậy, kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ có ý nghĩa thống kê giữa dấu hiệu trầm cảm của sinh viên với thói quen tập thể dục..
- Bảng 3: Mối quan hệ giữa các đặc điểm gia đình với trầm cảm.
- Đối với tình trạng trầm cảm của sinh viên, kết quả ở bảng trên cho thấy nghiên cứu tìm thấy mối quan hệ có ý nghĩa thống kê giữa tình trạng hôn nhân của bố mẹ với dấu hiệu trầm cảm của sinh viên (p<0,05)..
- Kết quả bảng trên cho thấy những sinh viên sống trong gia đình có bố mẹ ly di, ly thân hoặc đã mất có nguy cơ biểu hiện trầm cảm cao gấp 2 lần so với nhóm sinh viên sống trong gia đình với tình yêu thương của cả bố và mẹ (p<0,05, 95%CI:1 – 4.1)..
- Một sinh viên nữ có cha mẹ ly dị nhau từ nhỏ có chia sẻ: “Em cảm thấy cô đơn lắm.
- Như vậy, đối với các yếu tố trong gia đình, nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa dấu hiệu trầm cảm với tình trạng hôn nhân của bố và mẹ..
- Bảng 4: Mối quan hệ giữa áp lực học tập và sự hài lòng về ngành học với trầm cảm.
- Nguy cơ trầm cảm ở sinh viên không hài lòng với ngành học cao gấp 3,3 lần so với những sinh viên hài lòng với ngành học (p<0,05, 95%CI:1.6 – 6.6).
- Ngoài ra những sinh viên cảm thấy rất áp lực trong học tập có nguy cơ trầm cảm cao gấp 13.6 lần những sinh viên không có áp lực học tập (p<0.05, 95%CI .
- Còn những sinh viên có chút áp lực trong học tập có nguy cơ trầm cảm cao gấp 3.2 lần những sinh viên không có áp lực học tập (p<0.05, 95%CI .
- Theo một sinh viên chia sẻ lý do vì sao lại chọn học ở Đại học Công nghệ TP.HCM các sinh viên cho hay:.
- Như vậy, trong các yếu tố học tập, nghiên cứu đã tìm thấy yếu tố áp lực học rập và sự hài lòng của sinh viên đại học Công Nghệ TP.HCM là các yếu tố liên quan đến dấu hiệu trầm cảm..
- Bảng 5: Mối quan hệ giữa các yếu tố xã hội với trầm cảm.
- Kết quả bảng trên cho thấy việc có tham gia hội nhóm, câu lạc bộ là yếu tố bảo vệ sinh viên trước dấu hiệu trầm cảm.
- Sinh viên không có tham gia hội nhóm, câu lạc bộ có nguy cơ biểu hiện trầm cảm cao gấp 1.6 lần so với sinh viên có tham gia hội nhóm, câu lạc bộ (p<0,05, 95%CI:1 - 2,7)..
- Một sinh viên tham gia câu lạc bộ MC của trường chia sẻ: “Câu lạc bộ không chỉ là nơi để em học tập mà còn là nơi để em giải lao sao những giờ học tập.
- Như vậy, nghiên cứu đã chỉ ra có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa biểu hiện trầm cảm ở sinh viên có mối liên quan với việc có tham gia hội nhóm, câu lạc bộ..
- 4.2.4 Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến trầm cảm ở sinh viên Đại học Công nghệ TP.HCM Bảng 6: Mối quan hệ giữa khối lớp và giới tính với trầm cảm.
- Đối với tình trạng biểu hiện trầm cảm, kết quả nghiên cứu chỉ ra sự chênh lệch giữa tỷ lệ có dấu hiệu trầm cảm trong các nhóm năm học và giới tính là đáng kể và có ý nghĩa thống kê.
- Những sinh viên năm ba có nguy cơ biểu hiện trầm cảm gấp 4.1 lần so với những sinh viên năm nhất (p<0,05, 95%CI:1.9 - 8,8).
- Còn đối với sinh viên năm tư có nguy cơ biểu hiện trầm cảm gấp 4.5 lần sinh viên năm nhất (p<0.05, 95%CI:2.1 - 9,6).
- Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy sinh viên nữ có nguy cơ biểu hiện trầm cảm gấp 1,9 lần so với sinh viên nam (p<0,05, 95%CI:1.2 - 3)..
- Như vậy, khi xem xét các đặc điểm năm học và giới tính, kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ có ý nghĩa thống kê giữa dấu hiệu trầm cảm của sinh viên với năm học và giới tính của bản thân sinh viên..
- Mức độ có dấu hiệu trầm cảm nhẹ, vừa, nặng và rất nặng xuất hiện ở sinh viên Đại học Công nghệ TP.HCM lần lượt 13.2%.
- Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ biểu hiện lo âu ở sinh viên Đại học Công nghệ TP.HCM là 24.5%.
- Nhưng với ảnh hưởng nghiêm trọng mà trầm cảm có thể mang lại, cần có các biện pháp hỗ trợ, can thiệp về vấn đề trầm cảm ở sinh viên Đại học Công nghệ TP.HCM là hết sức cần thiết..
- Có mối liên quan giữa nguyên nhân cá nhân, gia đình, học tập và xã hội đến trầm cảm ở sinh viên Đại học Công Nghệ TP.HCM.
- Và một số yếu tố khác cũng có ảnh hưởng đến trầm cảm ở sinh viên Đại học Công Nghệ TP.HCM như giới tính và năm học..
- Như vậy, với những kết quả của nghiên cứu về “Trầm cảm ở sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)” đã cho thấy cần những biện pháp hỗ trợ tâm lý cho sinh viên từ nhà trường, gia đình, xã hội và chính bản thân của sinh viên..
- Stress, lo âu và trầm cảm ở sinh viên y khoa.
- Tạp chí Y học TP.HCM

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt