« Home « Kết quả tìm kiếm

GÓP PHẦN KHẢO SÁT THÀNH PHẦN HÓA HỌC CÂY KIM TIỀN THẢO (DESMODIUM STYRACIFOLIUM (OSBECK) MERR.)


Tóm tắt Xem thử

- Hình 1: Cây Kim tiền thảo (trồng tại tỉnh Phú Yên).
- GÓP PHẦN KHẢO SÁT THÀNH PHẦN HÓA HỌC CÂY KIM TIỀN THẢO (DESMODIUM STYRACIFOLIUM.
- Từ cao ethyl acetate và cao n-butanol của cây Kim tiền thảo, chúng tôi đã cô lập và nhận danh được ba hợp chất: genistein, -sitosterol-3-o--glucopyranoside và allantoin.
- Từ khóa: Kim tiền thảo, thành phần hóa học cây Kim tiền thảo.
- Kim tiền thảo (Hình 1) có tên khoa học là Desmodium styracifolium (Osbeck) Merr., họ Đậu (Fabaceae), còn gọi là Mắt trâu, Đồng tiền lông, Mắt rồng, Mắt nai… Theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, Kim tiền thảo là nguồn dược liệu quan trọng dùng để chữa các bệnh về thận, sỏi thận, sỏi túi mật, bàng quang, phù thũng, đái buốt, khó tiêu, thanh nhiệt, tiêu sạn, giải độc, tiêu viêm, trị các chứng nhiệt, ung nhọt, hoàng đản….
- Thành phần hóa học của Kim tiền thảo đã được.
- Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay rất ít bài báo công bố về thành phần hóa học của cây này, chỉ có một số tác giả đã khảo sát tác dụng dược lý cây Kim tiền thảo [2, 3.
- Trong bài báo này, chúng tôi trình bày kết quả bước đầu khảo sát thành phần hóa học từ cao ethyl acetate và cao n-butanol của cây Kim tiền thảo trồng tại tỉnh Phú Yên..
- Cây Kim tiền thảo được cung cấp bởi Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Dược liệu Miền Trung, trồng tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.
- Toàn cây Kim tiền thảo khô (3 kg) được chiết với cồn 96° theo phương pháp đun hoàn lưu.
- Phổ cộng hưởng từ hạt nhân: 1 H-NMR, 13 C-NMR, COSY, DEPT, HSQC, HMBC được ghi trên máy Bruker Avance 500 MHz độ dịch chuyển hóa học.
- ppm) cho hai mũi đôi ở vị trí 6.21 ppm (1H, d, J = 2.5 Hz, H 6 ) và 6.37 ppm (1H, d, J = 2 Hz, H 8 ) là độ chuyển dịch hóa học của 2 proton ở vị trí meta trên nhân thơm.
- chứng tỏ các cặp proton H 3' H 5' và H 2' H 6' trên nhân thơm này tương tác ở vị trí meta và ortho với nhau của một vòng thơm bị thế ở vị trí 1' và 4'.
- Một mũi đơn ở vị trí δ = 12.94 ppm cho thấy có liên kết hydro nội phân.
- Phổ HSQC và HMBC cho thấy sự tương tác giữa vị trí các proton và carbon như sau: H (OH 5 )→C 5,6,10 .
- Cấu trúc hóa học của DS02:.
- Vị trí 13 C-NMR (ppm).
- Cấu trúc hóa học của DS03:.
- Kết hợp với phổ HSQC nhận thấy có 1 proton metin ở vị trí 5.24 ppm (1H, dd, J = 1 Hz, J = 8.5 Hz, H 4.
- các proton còn lại liên kết với nitơ tương ứng với các vị trí 10.51 ppm (1H, s, H 1.
- ppm ) kết hợp với phổ DEPT 90 và DEPT 135 cho biết DS05 có tất cả 4 carbon, trong đó: 3 carbon tứ cấp của nhóm >C=O ở các vị trí 156.7 ppm (C 2.
- 157.3 ppm (C 7.
- >CH– ở vị trí 62.4 ppm (C 4 ) (Bảng 2)..
- Bảng 2: Dữ liệu phổ 13 C-NMR , 1 H-NMR và HMBC của DS05 Vị trí 13 C-NMR.
- Cấu trúc hóa học của DS05:.
- Từ cây Kim tiền thảo 6 tháng tuổi trồng tại Phú Yên, chúng tôi đã phân lập và nhận danh cấu trúc 3 hợp chất là genistein (DS02), -sitosterol-3-O.
- [2] Vũ Văn Điền, Phạm Minh Thu (1996), “Một số kết quả nghiên cứu bước đầu dược liệu Kim tiền thảo”, Tạp chí dược học, (11), trang 16-18..
- [3] Vũ Văn Điền, Mai Tất Tố, Chu Thị Lộc (1997), “Thăm dò một số tác dụng dược lý của Kim tiền thảo”, Tạp chí dược học, (4), trang 16-18.