« Home « Kết quả tìm kiếm

Giáo trình Autocad 2007


Tóm tắt Xem thử

- Vùng vẽ là vùng ta sẽ thể hiện các đối tượng vẽ..
- oBject : chọn một điểm nào đó trên đối tượng có sẵn và đặt gốc tọa độ vào điểm đó.
- AutoCAD xác định vị trí đối tượng theo hệ thống tọa độ Descartes và hệ thống tọa độ cực.
- Công dụng : dùng vẽ các đối tượng là đoạn thẳng.
- Công dụng : dùng vẽ các đối tượng là nửa đoạn thẳng Thực hiện lệnh Ray như sau:.
- Công dụng : dùng vẽ các đối tượng là đường thẳng Thực hiện lệnh XLine như sau:.
- Công dụng : dùng vẽ các đối tượng là đường tròn Thực hiện lệnh Circle ['sə:kl] như sau:.
- Công dụng : dùng vẽ các đối tượng là cung tròn Thực hiện lệnh ARC như sau:.
- Specify starting width <0.0000>: 0.5<.
- Specify ending width <0.5000>: 0.5 <.
- CÁC LỆNH TRUY BẮT ĐỐI TƯỢNG.
- Trong các đối tượng AutoCAD quan tâm đến 12 loại điểm mà nó truy bắt dễ dàng như hình.
- End point :Truy bắt những điểm cuối của đối tượng như điểm đầu và điểm cuối của đoạn thẳng, của cung tròn.
- Perpendicular: truy bắt giao điểm của các đối tượng Command: c.
- All : thu toàn bộ các đối tượng đã vẽ (kể cả các đối tượng nằm ngoài phạm vi miền vẽ) và tạo lại màn hình..
- Chú ý: Các đối tượng trong lớp bị tắt sẽ không in được ra giấy.
- Ðể đóng băng (Freeze) và làm tan băng (Thaw) lớp trên tất cả khung nhìn (viewports), ta đưa chuột vào vị trí có dạng hình tròn sáng (trạng thái Freeze) Có màu xám trạng thái (Thaw ) Các đối tượng của lớp đóng băng không thể hiện trên màn hình và ta không thể hiệu chỉnh được các đối tượng này.
- Chú ý: Các đối tượng trong lớp bị đóng băng sẽ không in được ra giấy I.5.4.
- Ðể hiệu chỉnh một đối tượng trong bản vẽ AutoCAD việc đầu tiên là bạn chọn đối tượng cần hiệu chỉnh.
- AutoCAD cung cấp cho chúng ta những hình thức chỉ định đối tượng như dưới đây:.
- Noun/ Verb Selection : chỉ định đối tượng trước, phát lệnh sau.
- Nếu muốn chọn thêm đối tượng mới (đồng thời vẫn giữ đối tượng cũ) phải nhấn thêm phím Shift.
- Press and Drag : có thể chọn đối tượng bằng phương pháp Windows hay Crossing bằng cách nhấn chuột và kéo tạo khung cửa sổ.
- Object Grouping : cho phép nhóm đối tượng thành Group.
- Giai đoạn đầu tạo đối tượng.
- Giai đoạn sau hiệu chỉnh các đối tượng..
- Select objects: chọn đối tượng.
- Lệnh Rotate dùng để quay đối tượng theo một góc nào đó.
- Select objects: chọn đối tượng để quay ↵ Base point: định tâm quay.
- Lệnh Scale dùng để thay đổi kích thước đối tượng theo một tỉ lệ nào đó..
- Select objects: chọn đối tượng cần thay đổi tỉ lệ Base point: định điểm cơ bản.
- Lệnh Trim dùng để cắt bớt những phần thừa (không cần thiết hay vẽ dư) của đối tượng tại mặt phẳng cắt.
- xác định đối tượng dùng làm mặt phẳng cắt Select objects: tiếp tục xác định mặt phẳng cắt.
- Select object: chọn đối tượng để cắt.
- Enter second point (or F for first point): chọn điểm thứ hai để cắt và AutoCAD sẽ hiểu vị trí ta chọn đối tượng là điểm thứ nhất.
- Lệnh Extend giúp ta có thể kéo dài đối tượng tới các mặt phẳng định trước..
- Lệnh này chỉ có tác dụng đối với những đối tượng hở (Opened Objects) không có tác dụng đối với đối tượng khép kín (Closed Objects) (hình chữ nhật, đường tròn chẳng hạn).
- Select boundary edges: (Projmode = UCS, Edgemode = No extend) Select objects: chọn đối tượng làm mặt phẳng sẽ kéo dài đến.
- <Select object to extend>/Project/Edge/Undo: chọn phía đối tượng muốn kéo dài Nếu chọn U: sẽ không thực hiện lệnh kéo dài.
- Lệnh Stretch dùng để co dãn đối tượng theo một phương nào đó, truy xuất lệnh bằng các cách sau:.
- chọn cạnh nào đó của đối tượng bằng cách dùng rê chuột thành một cửa sổ bao quanh cạnh đó.
- <Select object>: chọn đối tượng cần hiệu chỉnh.
- Current length: thể hiện giá trị hiện hành của đối tượng DE (DElta.
- <Select object to change>/Undo: chọn đối tượng cần hiệu chỉnh P (Percent.
- <Select object to change>/Undo: chọn đối tượng cần hiệu chỉnh T (Total.
- nhập tổng chiều dài hay tổng góc của đối tượng mà ta muốn.
- Xoá đối tượng (Erase).
- Lệnh Erase giúp ta xóa những đối tượng không cần thiết hay vẽ không như ý, thực hiện lệnh bằng một trong những cách sau:.
- Chọn đối tượng cần xóa click chuột phải chọn erase Command: E.
- Select objects: chọn đối tượng để xóa.
- Ðể phục hồi đối tượng đã bị xóa sau cùng, ta có thể dùng lệnh Undo hay Oops III.2.
- Lệnh Oops giúp ta phục hồi lại các đối tượng đã bị xóa sau cùng, truy xuất lệnh bằng các cách sau:.
- Tẩy xóa các đối tượng thừa (lệnh Purge).
- Lệnh Offset dùng để tạo đối tượng mới song song với đối tượng đã chọn theo một khoảng cách nào đó.
- Select object to offset: chọn đối tượng để offset Side to offset: chọn phía để offset.
- Select objects: chỉ định đối tượng muốn mirror.
- Delete old objects ? <N>: mặc định là không xóa đối tượng cũ, nếu muốn xóa, chọn Y (Yes).
- Chú ý: Ðối với đối tượng là Text:.
- Dùng để sao chép đối tượng được chọn thành dãy có số hàng và số cột nhất định..
- Select objects : chọn các đối tượng cần sao chép Select objects : nhấn ( để kết thúc việc chọn Rectangular or Polar array (<R/P>.
- thông thường khi chọn N các đối tượng sẽ sắp xếp không đều xung quanh tâm quay.
- Tùy thuộc vào biến Grips là ON hay OFF ta có thể dùng Grips để hiệu chỉnh đối tượng.
- màu của Grips khi ta chọn đối tượng.
- Grips Size : kích thước ô Grips VIII.1 Chọn đối tượng với Grips.
- Khi đối tượng được chọn và trên dòng Command không có bất kỳ lệnh nào hiện diện thì các dấu Grips (Unselected.
- sẽ xuất hiện trên đối tượng đó và các đối tượng được chọn này sẽ trở thành đường khuất.
- trong trường hợp này xem Point là một đối tượng của AutoCAD, thực hiện lệnh bằng cách:.
- Lệnh DIVIDE dùng để chia các đối tượng (line, arc, circle, pline.
- Tại các điểm chia của đối tượng sẽ xuất hiện một điểm.
- Select object to divide : chọn đối tượng muốn chia đoạn.
- muốn quay đối tượng khi chèn, nếu chọn Y, AutoCAD đưa tiếp dòng nhắc sau:.
- Select object to measure : chọn đối tượng muốn phân chia theo số đo.
- Dùng lệnh này dung lượng bản vẽ rất lớn vì AutoCAD phải quản lý nhiều đối tượng hơn..
- Nó có thể tạo đối tượng có độ rộng, có thể tạo được các đối tượng là các đoạn thẳng và các cung tròn.
- Select objects: chọn các đối tượng cần nối với đa tuyến đã chọn Select objects: nhấn ( để kết thúc lệnh.
- Select objects to convert to splines: chọn các đối tượng để chuyển thành Spline.
- Remove Boundaries : cho phép lấp đầy các đối tượng nhỏ (Islands) bên trong đối tượng mà ta cần hatch.
- của đối tượng..
- AutoCAD mở hộp thoại properties, chỉ định đối tượng cần chỉnh sửa và khai báo các chỉnh sửa rong hộp thoại.
- Lệnh Ddmodify cho phép hiệu chỉnh đối tượng và tất cả những tính chất của đối tượng, ứng với mỗi loại đối tượng, AutoCAD mở hộp thoại Modify tương ứng như hình 8.1, thực hiện lệnh bằng cách:.
- Lệnh Change xử lý đối tượng như lệnh Ddchprop nhưng không mở hộp thoại chỉ giao diện với AutoCAD qua dòng lệnh, thực hiện lệnh bằng cách:.
- Select Object : chỉ định đối tượng.
- Lệnh Dblist cung cấp những thông tin của tất cả đối tượng trong bản vẽ hiện hành, thực hiện lệnh bằng cách:.
- Sau khi khởi động lệnh, AutoCAD mở Text Window thông báo các thông tin của tất cả đối tượng trong bản vẽ hiện hành..
- Lệnh List cung cấp những thông tin của các đối tượng được chọn, thực hiện lệnh bằng cách:.
- Select objects : chọn đối tượng sau đó enter.
- AutoCAD sẽ mở ra cửa sổ để thông báo thông tin của đối tượng được chọn trên AutoCad Text Window.
- Lệnh ID cung cấp cho chúng ta thông tin về vị trí của các đối tượng trên bản vẽ, thực hiện lệnh bằng cách:.
- Subtract : trừ bớt đối tượng ra.
- Specify first corner point or [Object/Add/Subtract]: o ( gõ o ) Select objects: chọn đối tượng.
- Select objects: chọn đối tượng IV.8.
- Select Objects : chọn các đối tượng tạo khối Chú ý:.
- Khi định nghĩa Block với các đối tượng đã được vẽ trên lớp khác lớp 0, khi.
- Khi định nghĩa Block với các đối tượng đã được vẽ trên lớp 0, khi chèn vào.
- Lệnh MINSERT giúp ta chèn Block thành nhiều đối tượng theo sự sắp xếp trước, giống như lện Array, thực hiện lệnh bằng cách:.
- Lệnh Explode dùng để phá vỡ cấu trúc của đối tượng như: polyline, block, hatch....
- ra thành nhiều đối tượng riêng lẻ, thực hiện lệnh bằng cách:.
- Select objects: chọn đối tượng cần explode rồi nhấn enter VII.
- Select Object : chọn đối tượng để tạo Block mới Insert base point of new block : định điểm chèn cho Block mới.
- CÁC LỆNH TRUY BẮT ĐỐI TƯỢNG CHƯƠNG V

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt