« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lí dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực thực hành tiếng trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới


Tóm tắt Xem thử

- Dạy học theo hướng phát triển năng lực (NL) của người học đang dần trở nên phổ biến bởi những hiệu quả mà nó mang lại.
- Vấn đề quản lí dạy học theo tiếp cận NL tuy không phải là mới nhưng thực tiễn quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển NL thực hành tiếng hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.
- Đặc biệt là trong bối cảnh Chương trình (CT) tổng thể và CT Tiếng Anh mới đã được ban hành, quản lí môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển NL thực hành tiếng càng trở nên cần thiết và cần được quan tâm..
- Đặc trưng và ưu thế của dạy học theo tiếp cận năng lực Tiếp cận NL trong dạy học tập trung vào kết quả học tập nhằm tới những gì người học dự kiến phải làm được hơn là nhằm tới những gì họ cần phải học được [1].Tiếp cận NL trong dạy học bao gồm năm đặc tính cơ bản [2]:.
- Chính những đặc tính nói trên đã làm cho tiếp cận NL trong dạy học có những ưu thế nổi bật so với các cách tiếp cận khác.
- Dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực thực hành tiếng.
- NL thực hành tiếng.
- Kĩ năng nghe là kĩ năng nghe hiểu được tiếng Anh trong và ngoài lớp học sử dụng trong phạm vi chủ điểm và ngôn ngữ được học trong CT..
- Quản lí dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực.
- TÓM TẮT: Dạy học theo hướng phát triển năng lực đang dần trở thành xu thế tất yếu trong giáo dục.
- Với bộ môn Tiếng Anh cấp Trung học cơ sở, dạy học theo hướng phát triển năng lực thực hành tiếng ngày càng quan trọng và do đó việc quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực thực hành tiếng càng trở nên cấp thiết.
- Bài viết tập trung tìm hiểu về đặc trưng và ưu thế của phương pháp dạy học tiếp cận năng lực, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực thực hành tiếng, cũng như đặc điểm Chương trình môn Tiếng Anh cấp Trung học cơ sở trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới để từ đó phân tích một số yêu cầu về nội dung trong quản lí dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh Trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực thực hành tiếng trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới..
- TỪ KHÓA: Quản lí dạy học.
- bằng tiếng Anh ở phạm vi lớp học và ngoài lớp học.
- GV dạy tiếng Anh ở các nước Châu Á gặp nhiều khó khăn trong công việc của mình vì họ không được đào tạo đúng yêu cầu.
- Đa số GV ở Indonesia chưa được đào tạo chính quy trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ và khả năng sử dụng tiếng Anh của chính bản thân họ rất non kém [3].
- Ở Việt Nam, tình hình có vẻ khả quan hơn bởi các GV dạy tiếng Anh đều tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh từ các trường cao đẳng và đại học [4].
- Báo cáo khoa học của Nauman [5] cho biết, ở Châu Á, một lớp học tiếng Anh có thể đông đến 130 học viên.
- Như vậy, có thể thấy cách tiếp cận dạy học theo hướng phát triển NL của người học đang dần trở nên phổ biến bởi những hiệu quả mà nó mang lại nhưng cũng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển NL của người học.
- Do đó, bài toán đặt ra là làm thế nào để quản lí dạy học theo hướng tiếp cận NL thực hành tiếng môn Tiếng Anh một cách hiệu quả nhằm đáp ứng CT GD phổ thông mới..
- Đặc điểm Chương trình môn Tiếng Anh cấp Trung học cơ sở trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
- Mục tiêu CT môn Tiếng Anh cấp Trung học cơ sở (THCS).
- CT GD phổ thông môn Tiếng Anh hướng đến mục tiêu giúp HS hình thành và phát triển NL giao tiếp thông qua rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ (bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp)..
- Sau khi hoàn thành CT môn Tiếng Anh cấp THCS, HS có thể:.
- Sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp thông qua bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết nhằm đáp ứng các nhu cầu giao tiếp cơ bản và trực tiếp trong những tình huống gần gũi và thường nhật..
- thông qua tiếng Anh, có những hiểu biết khái quát về đất nước, con người, nền văn hoá của các quốc gia nói tiếng Anh và của các quốc gia khác trên thế giới, đồng thời có hiểu biết và tự hào về những giá trị của nền văn hoá dân tộc mình..
- Có thái độ tích cực đối với môn học và việc học tiếng Anh, bước đầu biết sử dụng tiếng Anh để tìm hiểu các môn học khác trong CT GD phổ thông..
- Hình thành và áp dụng các phương pháp và chiến lược học tập khác nhau để phát triển NL giao tiếp bằng tiếng Anh trong và ngoài lớp học, quản lí thời gian học tập và hình thành thói quen tự học..
- Nội dung dạy học môn Tiếng Anh cấp THCS trong CT môn Tiếng Anh.
- Về nội dung khái quát, nội dung dạy học môn Tiếng Anh được thiết kế theo kết cấu đa thành phần, bao gồm:.
- Các NL cần đạt đối với HS cấp THCS trong CT môn Tiếng Anh.
- HS cấp THCS cần phải đạt được các NL chung và NL riêng trong CT môn Tiếng Anh.
- Các NL đặc thù: Sau khi học xong môn Tiếng Anh cấp THCS, HS có thể đạt được trình độ tiếng Anh bậc 2 của Khung NL ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam..
- Thông qua môn Tiếng Anh, HS có những hiểu biết khái quát về đất nước, con người, nền văn hoá của các nước nói tiếng Anh và của các quốc gia khác trên thế giới.
- có thái độ tích cực đối với môn học và việc học tiếng Anh;.
- Quản lí dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển NL thực hành tiếng trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
- Hoạt động quản lí mục tiêu dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cần tập trung vào những nội dung sau đây:.
- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động phổ biến mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung của dạy học môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển NL thực hành tiếng theo quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT..
- Chỉ đạo xây dựng phân phối CT môn Tiếng Anh theo khung CT 37 tuần thực dạy do Bộ GD&ĐT quy định (với CT hiện hành) và xây dựng phân phối CT môn Tiếng Anh theo khung CT mới do Bộ GD&ĐT ban hành năm 2018;.
- Kiểm tra định kì và đột xuất việc thực hiện CT giảng dạy môn Tiếng Anh của GV qua sổ đầu bài;.
- Lên kế hoạch và tổ chức cho GV nắm rõ mục tiêu của dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng ở trường THCS..
- Quản lí kế hoạch và nội dung dạy học.
- Quản lí kế hoạch dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS trường THCS bao gồm:.
- Chỉ đạo lập kế hoạch của tổ bộ môn Tiếng Anh: Kế hoạch được xây dựng phải dựa trên chỉ đạo của ngành, CT tổng thể, CT môn học, CT nhà trường, đối tượng HS và triển khai đến tổ bộ môn, có chia sẻ, rút kinh nghiệm thường xuyên.
- Chỉ đạo lập kế hoạch của GV tiếng Anh: Kế hoạch của GV phải xây dựng dựa trên kế hoạch, chỉ đạo của ngành, CT tổng thể, CT môn học, CT nhà trường, đối tượng HS và triển khai đến tổ bộ môn và thường xuyên bổ sung, điều chỉnh kịp thời..
- Chỉ đạo kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đã được hiệu trưởng phê duyệt và xếp loại thực hiện bao gồm đánh giá: lập kế hoạch của tổ bộ môn Tiếng Anh;.
- Quản lí tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học.
- Tổ chức đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển GV thực hành tiếng của HS.
- Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học theo hướng phát triển GV thực hành tiếng của HS.
- Tổ chức đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển NL thực hành tiếng của HS.
- Tổ chức đổi mới hình thức học tập theo hướng phát triển NL thực hành tiếng của HS..
- Quản lí phương pháp dạy học phát triển NL thực hành tiếng.
- Chỉ đạo thực hiện các yêu cầu về dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS ở trường THCS;.
- Chỉ đạo bồi dưỡng kiến thức, thực hành các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm trong dạy học;.
- thuật hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;.
- Tổ chức các hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS như: dự giờ, thao giảng, hội thảo, câu lạc bộ….
- Có các biện pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm của GV trong dạy học về phương pháp, hình thức dạy học theo ở trường THCS..
- Quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực thành hành tiếng bao gồm:.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động dạy học theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS của nhà trường và Tổ Bộ môn: Trong kế hoạch cần xác định rõ mục đích yêu cầu kiểm tra (nhằm mục đích gì), nội dung kiểm tra (Kiểm tra cái gì) và phương pháp kiểm tra (Kiểm tra bằng cách nào?) và chủ thể và khách thể kiểm tra (Ai kiểm tra? Kiểm tra ai.
- Thiết kế hệ thống tiêu chí, chỉ số, chỉ báo để thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS của nhà trường: các tiêu chí, chỉ số, chí báo cần rõ ràng, cụ thể, có thể đo đếm được và phản ánh được các nội dung kiểm tra, đánh giá cụ thể.
- Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cùng các tổ bộ môn cần xây dựng mục tiêu đánh giá mô hình dạy học và xác định mức NL của người học để làm căn cứ xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá dạy học..
- Nghiên cứu và chọn phương pháp, hình thức đánh giá phù hợp cho từng nội dung, từng hoạt động, từng đối tượng để kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS: căn cứ vào điều kiện, tình hình cụ thể, cán bộ quản lí có thể lựa chọn một hoặc một số phương pháp đánh giá phù hợp như:.
- Tổ chức việc thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho.
- Quản lí cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Quản lí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông trong dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS ở trường THCS bao gồm:.
- Xây dựng kế hoạch sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, nâng cao tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS.
- Xây dựng quy định sử dụng trang thiết bị đồ dùng dạy học..
- Đưa ra quy định cụ thể về sử dụng, mua sắm và bảo vệ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học cho từng nội dung, từng bài của các tổ bộ môn;.
- Tổ chức hướng dẫn sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS.
- Giám sát, đánh giá việc sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS để có những biện pháp tăng cường kịp thời..
- Tổ chức các các cuộc thi làm đồ dùng dạy học cho GV và HS..
- Sử dụng kết quả kiểm tra việc sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học để đánh giá, xếp loại GV và có khen, chê kịp thời..
- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lí dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực thực hành tiếng trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
- Hiện nay, khi chuyển từ dạy học theo nội dung sang dạy học theo tiếp cận NL, HS càng cần phải thay đổi ý.
- Để quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển NL thực hành tiếng ở trường THCS, CBQL cần có NL quản lí trên các nội dung như: lập kế hoạch hoạt động dạy học, tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học, tự bồi dưỡng, nâng cao NL của CBQL trong quản lí dạy học.
- Đội ngũ cán bộ quản lí có NL trình độ tốt sẽ có khả năng định hướng, chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học của GV và HS và tự đánh giá, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các nội dung, thay đổi cách thức để nâng cao hiệu quả quản lí..
- Nhận thức, NL, trình độ của đội ngũ GV dạy môn Tiếng Anh.
- Đội ngũ GV đóng vai trò quyết định chất lượng của hoạt động dạy học và ảnh hưởng lớn đến quản lí dạy học bởi lẽ họ là những người trực tiếp thực hiện quá trình dạy học.
- Chính vì thế, nhận thức, NL, trình độ của họ sẽ quyết định việc đảm bảo chất lượng quản lí hoạt động dạy học..
- Khi có nhận thức đúng đắn về dạy học môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển NL cho HS ở trường THCS, căn cứ vào NL và trình độ của bản thân, GV phát huy được những ưu điểm đồng thời tự bồi dưỡng, nâng cao NL trình độ để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình cũng như lan tỏa đến đồng nghiệp..
- Sự phối hợp giữa các lực lượng tham gia quản lí dạy học.
- Vì thế, chất lượng quản lí dạy học phụ thuộc lớn vào NL, trình độ, khả năng điều hành, phối hợp, phân cấp, giao việc đúng người của hiệu trưởng.
- Hiệu quả làm việc của tổ bộ môn Tiếng Anh lại là điểm trọng yếu để nâng cao chất lượng dạy học môn.
- Tiếng Anh nói riêng và chất lượng dạy học nói chung.
- Sự phối hợp của các thành viên, tổ chức trong nhà trường, từ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng, chủ tịch công đoàn, Đoàn Thanh niên… tốt thì sẽ tạo ra một bộ máy vận hành tốt, mang lại hiệu quả cao, đánh giá đúng, coi trọng vai trò của tổ bộ môn, hội đồng GD nhà trường thì sẽ tạo ra hiệu quả cao trong chất lượng dạy học và đảm bảo chất lượng quản lí..
- Môi trường sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.
- Môi trường sử dụng tiếng Anh quyết định lớn đến quá trình dạy học và quản lí dạy học tiếng Anh, đặc biệt là theo định hướng phát triển NL thực hành tiếng cho HS THCS hiện nay.
- Môi trường sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh ngoài việc tạo môi trường gần gũi với ngôn ngữ, văn hóa được học mà còn phải tạo cho HS môi trường học tập thân thiện, lành mạnh để các em có thể thể hiện NL, ý kiến của bản thân một cách tự nhiên nhất..
- Các cơ chế, chính sách về quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng.
- Trong xu thế phát triển và biến đổi không ngừng của kinh tế xã hội và khoa học kĩ thuật, Đảng và Nhà nước ta đã xác định vai trò của GD và đào tạo trong thời kì đổi mới, phát triển, thời kì xây dựng công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước như “GD là quốc sách hàng đầu”, “đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT”, “đổi mới phương pháp dạy học”, “đổi mới công tác quản lí”, “mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ”… được thể hiện trong Văn kiện Đại hội Đảng XI, các Nghị quyết Trung ương Đảng, Nghị quyết Quốc hội, Luật GD, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
- Các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT,của các cấp GD về đổi mới phương pháp dạy học, đề án về dạy học ngoại ngữ của 2020 của Bộ GD&ĐT là những căn cứ pháp lí thuận lợi cho công tác đổi mới hoạt động dạy học nói chung, hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS nói riêng..
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học môn Tiếng Anh và tài liệu tham khảo cho GV.
- Dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng đòi hỏi cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cao và hiện đại hơn.
- Do đó, các hoạt động quản lí hoạt động dạy học cần chú ý đưa ra các biện pháp để đảm bảo đủ cơ sở vật cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại, tăng cường công nghệ thông, truyền thông.
- Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện cho GV có cơ hội tiếp xúc với các tài liệu tham khảo chính xác, cập nhật để nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học..
- Quản lí dạy học môn Tiếng Anh cho HS THCS theo hướng phát triển NL thực hành tiếng trong CT GD phổ thông mới là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
- Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lí dạy học môn Tiếng Anh cho HS THCS theo hướng phát triển.
- Nâng cao hiệu quả quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển NL thực hành tiếng sẽ cải thiện NL giao tiếp của HS, giúp các em tự tin hơn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu..
- [8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt