« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) lãnh đạo phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015


Tóm tắt Xem thử

- ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN (VĨNH PHÚC) LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ TỪ NĂM 2005 ĐẾN NĂM 2015.
- CHỦ TRƢƠNG VÀ SỰ CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN (VĨNH PHÚC) VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TỪ NĂM 2005 ĐẾN NĂM 2010.
- Những yếu tố tác động và chủ trương phát triển kinh tế của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên.
- Những yếu tố tác động, chi phối đến sự lãnh đạo phát triển kinh tế của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên.
- ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN (VĨNH PHÚC) LÃNH ĐẠO ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TỪ NĂM 2010 ĐẾN NĂM 2015.
- Những thành tựu mà thành phố đạt được ngày nay là kết quả của sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ thành phố, đặc biệt trong xây dựng và phát triển kinh tế..
- Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của kinh tế đối với sự phát triển của thành phố.
- phát triển của tỉnh trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.
- Đạt được kết quả trên là do Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên luôn luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng, phát triển kinh tế, sự quan tâm lãnh đạo phát triển kinh tế của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phù hợp với định hướng của Trung ương, Tỉnh Vĩnh Phúc và phù hợp điều kiện cụ thể của thành phố Vĩnh Yên.
- Chủ trương phát triển kinh tế luôn được Đảng bộ Thành Phố chú ý tổng kết, hoàn thiện, đổi mới trong thực tiễn các giai đoạn phát triển kinh tế của thành phố.
- Việc đánh giá đầy đủ, khách quan, khoa học quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế của Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên và việc khẳng định tính đúng đắn của chủ trương phát triển kinh tế của Đảng, là một vấn đề có ý nghĩa chiến lược để xây dựng và phát triển nền kinh tế thành phố Vĩnh Yên.
- Do vậy, việc nghiên cứu và tìm hiểu về sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế không chỉ có ý nghĩa lý luận và thực tiễn quan trọng mà còn là chủ đề khoa học lớn.
- Với tất cả lý do trên, cùng với sự gợi ý của giáo viên hướng dẫn, tác giả chọn đề tài “Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) lãnh đạo phát triển kinh tế từ.
- Một là, những công trình nghiên cứu, bài viết về kinh tế.
- Nhóm 1, những công trình nghiên cứu, bài viết về kinh tế.
- “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành và phát triển mũi nhọn” của Đỗ Hoài Nam, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 1996;.
- chính sách kinh tế Việt Nam” (2010) của Nguyễn Xuân Oánh, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh..
- Nhóm 2, Những công trình, bài viết liên quan đến vấn đề kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc và Thành phố Vĩnh Yên:.
- Hệ thống hoá các chủ trương, chỉ đạo, giải pháp của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc trong lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương từ năm 1997 dến năm 2003..
- Rút ra một số kinh nghiệm của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc trong lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế thời gian 1997-2003..
- Luận văn đã hệ thống hóa các chủ trương, giải pháp của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương từ năm 1997 đến năm 2010.
- Khẳng định những thành tựu cũng như nêu ra những hạn chế trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1997 đến năm 2010.
- tích các chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc đối với việc thực hiện kết hợp kinh tế với quốc phòng.
- Nêu lên nhận xét đánh giá về thành tựu, hạn chế, nguyên nhân hạn chế của quá trình Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lãnh đạo kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng.
- Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển làng nghề trong phát triển kinh tế xã hội ở Vĩnh Phúc từ năm 2000 đến nay.
- Riêng về Thành phố Vĩnh Yên, cho đến nay có rất ít các công trình nghiên cứu về sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên về các vấn đề kinh tế - xã hội..
- Đáng chú ý nhất là luận văn Thạc sĩ Lịch sử của tác giả Lê Thu Hà (2011), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội: “Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) với thành phần kinh tế tư nhân (2001-2010.
- Luận văn đề cập đến Thực trạng phát triển kinh tế tư nhân ở thị xã Vĩnh Yên tới trước năm 2001..
- Bài báo đã khẳng định ngay từ ngày tái lập tỉnh đến năm 2015, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vĩnh Yên đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng quyết tâm xây dựng Vĩnh Yên trở thành đô thị hiện đại, văn minh..
- Bài “Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vĩnh Yên trong 5 năm qua.
- Bài báo đã tổng kết những kết quả đạt được về xây dựng phát triển kinh tế xã hội thành phố Vĩnh Yên giai đoạn nguyên nhân đạt được những kết quả đó và những hướng đi, mục tiêu trong tương lai....
- Đi sâu vào nội dung chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành chi tiết hơn..
- Nghiên cứu về sự lãnh đạo của Đảng nói chung và của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng về phát triển kinh tế ở một số ngành, lĩnh vực kinh tế đã có nhều bài nghiên cứu đề cập ở nhiều khía cạnh khác nhau.
- Một công trình khác là công trình nghiên cứu bảo vệ luận văn Thạc sĩ Lịch sử của tác giả Lê Thu Hà với đề tài: “Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) với thành phần kinh tế tư nhân (2001-2010.
- Còn lại chưa có một công trình nghiên cứu nào đề cập đến sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên về các vấn đề kinh tế - xã hội.
- Hơn hết, chưa có công trình nào nghiên cứu đầy đủ và hệ thống về quá trình Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên lãnh đạo phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015.
- Vì vậy, nghiên cứu về Đảng Bộ thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) lãnh đạo phát triển kinh tế từ năm 2005 đến 2015 là công trình nghiên cứu đầu tiên dưới góc nhìn của chuyên ngành Lịch sử Đảng trên phạm vi địa bàn này.
- Trình bày các yếu tố có tác động chi phối, ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đến việc phát triển kinh tế của địa phương trước năm 2005..
- Hệ thống hóa những chủ trương mà Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên đã thực hiện để phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015.
- đồng thời phục dựng lại bức tranh về phát triển kinh tế của địa phương qua 2 giai đoạn: 2005-2010.
- Đánh giá ưu, nhược điểm, nêu nguyên nhân và rút những kinh nghiệm từ quá trình Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên lãnh đạo phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015..
- Luận văn tập trung làm rõ chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) trong phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015.
- Chỉ rõ cơ sở hình thành chủ trương, chính sách của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) về phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015;.
- Phân tích, luận giải làm rõ chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo thực hiện của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) trong phát triển kinh tế trên địa bàn Thành phố..
- Đánh giá những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm từ quá trình lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) về phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015..
- Đối tượng nghiên cứu Luận văn là các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đối với việc phát kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015..
- của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên trong phát triển kinh tế, cụ thể trên các ngành kinh tế: công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ..
- Về không gian: Luận văn nghiên cứu quá trình lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên về phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên..
- Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về phát triển kinh tế..
- Các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam có liên quan đến kinh tế, phát triển kinh tế;.
- Các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) trong phát triển kinh tế;.
- Làm rõ các yếu tố có tác động, ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đến việc phát triển kinh tế của địa phương trước năm 2005;.
- Hệ thống hóa những chủ trương, biện pháp mà Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên đã thực hiện để phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2015.
- đồng thời phục dựng lại bức tranh về phát triển kinh tế của địa phương qua 2 giai đoạn .
- Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế của Đảng bộ và chính quyền Thành phố Vĩnh Yên tại các trường Đảng, các trung tâm chính trị ở địa phương..
- Chủ trƣơng và sự chỉ đạo của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) về phát triển kinh tế từ năm 2005 đến năm 2010.
- Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế từ năm 2010 đến năm 2015.
- THÀNH PHỐ VĨNH YÊN (VĨNH PHÚC) VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TỪ NĂM 2005 ĐẾN NĂM 2010.
- Những yếu tố tác động và chủ trƣơng phát triển kinh tế của Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên.
- Điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội của Thành phố Vĩnh Yên.
- Đặc điểm địa hình này cho phép thành phố Vĩnh Yên có thể xây dựng cơ cấu kinh tế đa dạng bao gồm sản xuất nông nghiệp kết hợp với sản xuất công nghiệp, xây dựng và du lịch sinh thái..
- Khoáng sản trên địa bàn Thành phố Vĩnh Yên ít về chủng loại, nhỏ về trữ lượng, nghèo về hàm lượng, không có khả năng khai thác kinh tế..
- Về điều kiện văn hóa, kinh tế- xã hội.
- Điều đó chứng tỏ thành phố chuyển dịch mạnh về cơ cấu các ngành kinh tế.
- Nhiệm vụ của Đảng bộ thành phố là làm thế nào để lãnh đạo phát triển nền kinh tế địa phương cho tương xứng với tiềm năng hiện có, góp phần vào sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc và sự phát triển chung của đất nước..
- Có điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển nền kinh tế đa dạng: Công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - du lịch, nông nghiệp - lâm nghiệp..
- Chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc về phát triển kinh tế.
- kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh..
- Nâng cao rõ rệt hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
- Mở rộng kinh tế đối ngoại.
- Đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức và nâng cao chất lượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế..
- Chuyển mạnh nền kinh tế theo hướng công nghiệp - nông nghiệp- dịch vụ theo hướng CNH, HĐH, kinh tế tri thức.
- Từ những chủ trương của Trung ương Đảng và Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc đã mở đường cho Đảng bộ Thành phố Vĩnh Yên đưa ra những chủ trương đúng đắn và phù hợp để phát triển kinh tế.
- Do đó mà bức tranh kinh tế toàn thành phố đã có những thành tựu khởi sắc hơn..
- Thực trạng phát triển kinh tế của Thành phố Vĩnh Yên trước năm 2005 Sau khi tái lập tỉnh (năm 1997), dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, nhân dân Vĩnh Phúc nói chung và nhân dân thành phố Vĩnh yên nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế..
- Kinh tế tăng trưởng nhanh song chưa bền vững.
- Nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội còn khó khăn..
- Đến hết năm 2004, hoạt động thương mại-dịch vụ và du lịch có tốc độ phát triển nhanh hơn so với các ngành kinh tế khác.
- Do có sự phát triển đồng bộ trên các lĩnh vực kinh tế nên thu ngân sách trên địa bàn liên tục tăng.
- khoảng cách giàu nghèo sẽ tác động mạnh và đa chiều tới phát triển kinh tế - xã hội..
- kết hợp phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường quốc phòng an ninh” [4, tr.187]..
- Sau nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới kinh tế của Đảng, Đảng bộ và nhân dân thành phố Vĩnh Yên đã thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương, thu được những thắng lợi to lớn và toàn diện.
- Trong quá trình phát triển, Đảng bộ thành phố đã đúc rút một số bài học kinh nghiệm, thực hiện chủ trương đổi mới, phát triển kinh tế địa phương để tăng cường hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh..
- tạo môi trường thông thoáng thuận lợi, cho các ngành kinh tế phát triển..
- Do đó, Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên có điều kiện hiểu sâu và nắm vững hơn các chủ trương chính sách của Trung ương Đảng về vấn đề phát triển kinh tế địa phương.
- Tiếp tục đầu tư cho chương trình phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp và xây dựng nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa..
- tăng cường cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội.
- Trong đó kinh tế thương mại và dịch vụ là trọng tâm” [60, tr.38]..
- Có thể thấy, Đảng bộ thành phố đã xác định trọng tâm phát triển kinh tế của địa.
- Đại hội đề ra những nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế sau:.
- Vì vậy, trong suốt quá trình phát triển của thành phố, Đảng bộ thành phố luôn đặt việc phát triển công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
- Bên cạnh việc đề ra các chủ trương phát triển kinh tế các ngành công nghiệp, nông, lâm, ngư nghiệp, dịch vụ, Đảng bộ thành phố cũng hết sức chú trọng đến ngành tài chính ngân hàng.
- Trên cơ sở xác định các vấn đề chính để đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương trong thời kỳ mới, Đảng bộ thành phố đã tiến hành chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thực hiện các chủ trương đó..
- thực hiện cụ thể hàng năm để khuyến khích phát triển kinh tế công nghiệp- xây dựng thị xã , tận dụng tối đa lợi thế địa lý để phát triển và hội nhập..
- Đảng bộ thành phố luôn xác định phát triển công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế của thị xã trong thời kỳ CNH - HĐH, công nghiệp ngày càng được đẩy mạnh phát triển.
- Đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế của thành phố..
- Song song với phát triển kinh tế công nghiệp - xây dựng, Đảng bộ thị xã Vĩnh Yên còn chú trọng đầu tư thực hiện nhiều chính sách để phát triển ngành thương mại- dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế toàn diện.
- Đảng bộ thành phố luôn xác định phát triển các lĩnh vực thương mại-dịch vụ- du lịch phù hợp với xu thế phát triển nhanh của kinh tế thị xã trong điều kiện hội nhập quốc tế..
- Do nguồn thu tăng nên thành phố đã đáp ứng được nhiệm vụ chính trị của địa phương, từng bước giải quyết được nhu cầu về vốn đầu tư phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
- thu hút các doanh nghiệp, tạo điều kiện để đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Yên..
- Trên cơ sở đó Đảng bộ đã giao UBND Thành phố Vĩnh Yên đã đưa ra chương trình, kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế Nông nghiệp giai đoạn định hướng đến năm 2020.
- Cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp có sự chuyển biến tích cực

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt