« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Thông tin: Nghiên cứu nhu cầu tin khoa học và công nghệ tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia


Tóm tắt Xem thử

- NGHIÊN CỨU NHU CẦU TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN.
- KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUỐC GIA.
- LUẬN VĂN THẠC SỸ THÔNG TIN - THƯ VIỆN.
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- Chuyên ngành: Khoa học Thư viện Mã số : 60 32 20.
- Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:.
- Trang DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU………..8 MỞ ĐẦU……….9 Chương 1: TRUNG TÂM THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUỐC.
- GIA VỚI SỰ NGHIỆP KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ NỀN.
- Tình hình phát triển khoa học và công nghệ trên thế giới và ở.
- Tình hình phát triển khoa học và công nghệ trên thế giới...16 1.1.2.
- Tình hình phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam……….17 1.2.
- Hoạt động thông tin khoa học và công nghệ ở Việt Nam .
- Hiện trạng hoạt động thông tin khoa học và công nghệ .
- Định hƣớng trọng tâm phát triển hoạt động thông tin khoa học và.
- công nghệ đến năm 2010 và tầm nhìn .
- Khái quát về Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ.
- Định hƣớng phát triển của Trung tâm giai đoạn và tầm.
- nhìn đến năm Chương 2: THỰC TRẠNG NHU CẦU TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CỦA.
- NGƯỜI DÙNG TIN TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN KHOA HỌC.
- VÀ CÔNG NGHỆ QUỐC GIA………..……….31.
- Khái quát về ngƣời dùng tin tại Trung tâm………31.
- Vai trò của ngƣời dùng tin và nhu cầu tin trong hoạt động của Trung tâm………31.
- Đặc điểm chung của ngƣời dùng tin khoa học và công nghệ………..32.
- Thành phần và đặc điểm của ngƣời dùng tin khoa học và công nghệ tại Trung tâm .
- Thực trạng nhu cầu tin khoa học và công nghệ của ngƣời dùng tin.43 2.2.1.
- Nhu cầu tin về các lĩnh vực khoa học và công nghệ…...43.
- Phƣơng thức và tập quán khai thác, sử dụng thông tin...50.
- Thời gian thu thập, nghiên cứu thông tin mỗi ngày………...50.
- Địa điểm khai thác thông tin và mức độ khai thác, sử dụng thông tin tại Trung tâm……...52.
- Nhận xét và đánh giá về công tác đảm bảo thông tin tại Trung tâm………...61.
- Mức độ và thời gian trung bình đáp ứng yêu cầu thông tin của ngƣời dùng tin...61.
- cơ sở vật chất của Trung tâm .
- Mức độ ngƣời dùng tin đến Trung tâm thời gian gần đây…...65.
- Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG VÀ KÍCH THÍCH NHU CẦU TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUỐC GIA………...68.
- Củng cố tăng cƣờng nguồn lực thông tin có định hƣớng……….69.
- Đặc trưng nguồn lực thông tin của Trung tâm……….69.
- Đa dạng hoá các loại hình sản phẩm và dịch vụ thông tin…………...78.
- Sản phẩm thông tin………..79.
- Dịch vụ thông tin………..………82.
- Biện pháp đa dạng hoá loại hình sản phẩm và dịch vụ thông tin……….83.
- Nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ Trung tâm...85.
- Quảng cáo, phổ biến thông tin .
- Có được những thành tựu to lớn ấy một phần lớn do Đảng và Nhà nước đã sớm ý thức được tầm quan trọng của khoa học và công nghệ (KH&CN) đối với sự nghiệp đổi mới đất nước.
- Chính sự biến động và phát triển mạnh mẽ của các hoạt động KH&CN đã tác động mạnh đến nhu cầu thông tin về KH&CN, khiến nhu cầu này gia tăng nhanh chóng và trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết..
- Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Trung tâm), trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, là cơ quan đầu mối liên kết trung tâm của mạng lưới các tổ chức dịch vụ thông tin KH&CN.
- Theo quy định tại điều 8, mục 1, chương II Nghị định số 159/2004/NĐ-CP của Chính phủ ra ngày Trung tâm thực hiện chức năng thông tin, phổ biến, tuyên truyền về KH&CN.
- tổ chức hoạt động và quản lý Chợ công nghệ và thiết bị Việt Nam.
- Mạng Thông tin KH&CN Việt Nam;….
- Mặc dù là đầu mối liên kết trung tâm của mạng lưới các tổ chức dịch vụ thông tin KH&CN, song Trung tâm vẫn chưa thực sự thực thi hiệu quả các chức năng và phát huy hết được tiềm năng vốn có của mình.
- Nhiều năm qua, hoạt động thông tin của Trung tâm còn nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu tin (NCT) KH&CN của người dùng tin (NDT) tại Trung tâm còn bị bỏ ngỏ, khiến tiềm lực thông tin của Trung tâm chưa được phát huy đầy đủ và chưa được sử dụng một cách hiệu quả nhất..
- Xuất phát từ thực tế đó, tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu nhu cầu tin khoa học và công nghệ tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia” để làm đề tài luận văn thạc sỹ chuyên ngành Khoa học Thư viện..
- Nghiên cứu NCT của NDT là một trong những vấn đề quan trọng của cơ quan thông tin – thư viện (TT - TV).
- Nghiên cứu nhu cầu tin trong hoạt động thông tin ở Phân viện Báo chí và Tuyên truyền (thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thuý Hằng năm 1996..
- Nghiên cứu nhu cầu tin và phục vụ thông tin tại Phân viện Hà Nội - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sỹ của Phùng Thị Kim Xuyến năm 2004..
- Nghiên cứu nhu cầu tin và việc đảm bảo thông tin tại Thư viện trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.
- Nghiên cứu nhu cầu tin và đảm bảo thông tin tại Trung tâm Thông tin – Thư viện trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong giai đoạn đổi mới, Luận văn Thạc sỹ của Đào Thị Thanh Xuân năm 2007..
- Nghiên cứu nhu cầu tin ở Trung tâm Nghiên cứu Bắc Mỹ trong thời kỳ đổi mới, Luận văn Thạc sỹ của Lưu Thanh Mai năm 2001..
- Nghiên cứu nhu cầu tin của người dùng tin tại Phòng Thông tin Tư liệu Thư viện Viện Văn học, Luận văn Thạc sỹ của Nguyễn Thị Tường Anh năm 2004..
- Nghiên cứu nhu cầu tin và hoạt động thông tin của Ban Thông tin Tư liệu và Thư viện - Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ, Luận văn Thạc sỹ của Nguyễn Ngọc Dung năm 2005..
- Tại Trung tâm đã có khá nhiều đề tài nghiên cứu về các vấn đề như xử lý thông tin, tìm tin, bộ máy tra cứu, phát triển nguồn lực thông tin.
- trong đó có nêu khái quát một số vấn đề về NDT và NCT tại Trung tâm.
- Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chưa có một đề tài nào đi sâu nghiên cứu về NCT của NDT tại Trung tâm cũng như phân tích, đánh giá hiện trạng và bản chất của nhu cầu này..
- Là một cơ quan thông tin KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực ở quy mô quốc gia, trong bối cảnh đất nước có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động KH&CN tiếp tục phát triển, NCT KH&CN không ngừng biến động và gia tăng, Trung tâm đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trong việc khẳng định vị thế và uy tín của mình.
- Để phát huy hơn nữa tiềm lực thông tin và nâng cao chất lượng hoạt động thông tin thì một trong những việc quan trọng hàng đầu mà Trung tâm cần làm được là đáp ứng tối đa NCT về KH&CN của NDT tại Trung tâm..
- Với mong muốn góp phần làm rõ những đặc điểm NCT và tìm ra những giải pháp đáp ứng các nhu cầu đó, luận văn của tôi sẽ đi sâu tìm hiểu về NCT KH&CN của NDT tại Trung tâm, một cơ quan có những đặc thù hoạt động riêng về thông tin KH&CN..
- Xác định các thành phần và đặc điểm NDT tại Trung tâm;.
- Nghiên cứu hiện trạng NCT KH&CN và khả năng đáp ứng các nhu cầu đó tại Trung tâm;.
- Đề xuất giải pháp đáp ứng và kích thích NCT KH&CN tại Trung tâm..
- Trung tâm có nguồn lực thông tin KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực.
- hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin đa dạng, phong phú.
- cơ sở vật chất ngày càng được cải thiện,… Vì vậy, Trung tâm là địa chỉ tin cậy thu hút đông đảo NDT quan tâm và đến tìm kiếm, khai thác thông tin..
- NCT của NDT tại Trung tâm được hình thành và phát triển do chịu sự tác động của những nhân tố khách quan và chủ quan:.
- NDT tại Trung tâm hoạt động trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực KH&CN khác nhau.
- Nghiên cứu NCT của NDT tại Trung tâm góp phần làm rõ thực trạng NCT của NDT để từ đó có những điều chỉnh về chính sách phát triển nguồn lực thông tin, về sản phẩm và dịch vụ thông tin, cách thức tổ chức phục vụ,… Việc nghiên cứu NCT của NDT tại Trung tâm là tiền đề để đúc kết những bài học kinh nghiệm về chính sách, chiến lược, hình thức và biện pháp cụ thể đáp ứng NCT KH&CN cho các cơ quan thông tin KH&CN thuộc Hệ thống Thông tin KH&CN Quốc gia..
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là NCT KH&CN của NDT tại Trung tâm trong giai đoạn từ Đại hội Đảng lần thứ X (2006) đến nay..
- Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ ỨNG DỤNG CỦA ĐỀ TÀI.
- VỀ MẶT KHOA HỌC.
- Các kiến nghị của đề tài sẽ góp phần vào việc cải tiến các phương thức phục vụ NDT hiện nay tại Trung tâm nhằm đạt hiệu quả cao hơn;.
- Đóng góp cho việc xây dựng chính sách phát triển hoạt động thông tin tại Trung tâm..
- Xác định được khả năng đáp ứng NCT KH&CN của NDT tại Trung tâm;.
- Đề xuất các kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ thông tin KH&CN, sát thực và phù hợp với NDT tại Trung tâm..
- Chƣơng 1: Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia với sự nghiệp khoa học, công nghệ và nền kinh tế - xã hội của đất nước..
- Chƣơng 2: Thực trạng nhu cầu tin khoa học và công nghệ của người dùng tin tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia..
- Chƣơng 3: Các giải pháp nâng cao khả năng đáp ứng và kích thích nhu cầu tin khoa học và công nghệ tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia..
- [1] Luật Khoa học và Công nghệ, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000..
- [2] Nghị định 159/2004/NĐ - CP ngày 31 tháng 8 năm 2004 về hoạt động thông tin khoa học và công nghệ..
- [3] Tạ Hoài Anh (2005), Đảm bảo thông tin khoa học và công nghệ tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Thư viện, Trường Đại học Văn hoá, Hà Nội..
- [4] Chiến lược tăng cường công tác thông tin khoa học và công nghệ (1998), Dự án Xây dựng Chiến lược Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2020, Trung tâm Thông tin Tư liệu Khoa học và Công nghệ Quốc gia..
- [5] Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam đến năm 2010 (Ban hành kèm theo Quyết định số 272/2003/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ.
- Hà Nội, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, 1999..
- [7] Nguyễn Văn Điến (2005), “Tình hình và kết quả ứng dụng CNTT của Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia”, Kỷ yếu Hội nghị ngành Thông tin Khoa học và Công nghệ lần thứ V, tr.
- [11] Nguyễn Hữu Hùng (2005), Thông tin: Từ lý luận đến thực tiễn, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội..
- [12] Tạ Bá Hưng, Cao Minh Kiểm, Nguyễn Tiến Đức Hoạt động thông tin khoa học và công nghệ ở Việt Nam: hiện trạng và định hướng phát triển", Kỷ yếu Hội nghị ngành Thông tin Khoa học và Công nghệ lần thứ V, tr.3 - 14..
- [13] Tạ Bá Hưng Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia:.
- định hướng phát triển giai đoạn và tầm nhìn đến năm Kỷ yếu Hội nghị ngành Thông tin Khoa học và Công nghệ lần thứ V, tr.89 - 95..
- [15] Một số đánh giá và số liệu về hoạt động KH&CN thế giới giai đoạn Tổng luận, (7), Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia..
- [17] Nguyễn Viết Nghĩa (2000), Nghiên cứu xây dựng chính sách phát triển các nguồn tin khoa học và công nghệ của Trung tâm Thông tin Tư liệu Khoa học và Công nghệ Quốc gia giai đoạn Trung tâm Thông tin Tư liệu Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Hà Nội..
- [18] Vũ Văn Nhật (2002), Nghiên cứu nhu cầu thông tin và đảm bảo thông tin Khoa học và Công nghệ, Giáo trình dùng cho sinh viên ngành thông tin.
- thư viện, ngành thông tin học và quản trị thông tin, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội..
- [19] Vũ Văn Nhật (2006), Hoạt động thông tin kinh tế của Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia trong thời kỳ đổi mới, Đề tài khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt