« Home « Kết quả tìm kiếm

Mã lưới cho kênh Fading Rayleigh


Tóm tắt Xem thử

- Chuyên ngành: Kỹ thuật điện tử.
- Abstract: Trình bày chi tiết mô hình kênh, các tiêu chí trong thiết kế mã lưới và thiết kế mã lưới cho kênh fading Rayleigh đơn antenna.
- Nghiên cứu về giải mã hình cầu (sphere decoder), là một hình thức giải mã trên cơ sở Maximum Likelihood (ML), một đặc trưng và là ưu điểm của mã lưới.
- Giới thiệu về Space-Time Blocks Code (STBC) hoàn hảo cho kênh MIMO fading Rayleigh.
- Tìm hiểu về mô hình hệ thống, các tiêu chí cho việc thiết kế STBC hoàn hảo và việc thiết kế STBC hoàn hảo từ công cụ đại số vòng chia được (Cyclic Division Algebras).
- Trình bày cách biến đổi STBC về cấu trúc lưới để có thể sử dụng giải mã hình cầu.
- Tính toán các tham số mô phỏng và kết quả mô phỏng mã Golden, là mã STBC hoàn hảo cho hệ thống fading Rayleigh 2*2.
- Tổng quan về kỹ thuật tiền mã hóa tuyến tính – một kỹ thuật nhằm khai thác CSI, tác động vào tín hiệu đã mã hóa trước khi phát sao cho phù hợp với CSI có được ở phía phát.
- Keywords: Kỹ thuật điện tử.
- Kênh Fading Rayleigh.
- Các chòm sao tín hiệu cấu trúc lưới nhiều chiều với độ phân tập điều chế (modulation diversity) cao đã được nghiên cứu nhiều và được đánh giá là phù hợp cho quá trình truyền thông tin qua hệ thống đơn antenna fading Rayleigh.
- Những công trình nghiên cứu đầu tiên về chòm sao tín hiệu cấu trúc lưới (sau đây gọi tắt là chòm sao lưới) cho kênh fading [1, 2] được xây dựng trên trường số đại số khai thác độ phân tập điều chế với giả thiết thông tin về tình trạng kênh (CSI - Channel State Information) là được biết ở phía thu..
- Như vậy là cùng với sự ra đời của các kiểu thiết kế chòm sao lưới đối với kênh fading Rayleigh trong hệ thống không dây, các tiêu chí thiết kế và các công cụ thiết kế dần được nâng cấp và hoàn thiện..
- Trong những năm gần đây, nhu cầu truyền dẫn tốc độ cao qua hệ thống không dây đã thành động lực cho việc nghiên cứu các hệ thống truyền thông không dây sử dụng nhiều antenna ở cả phía phát và phía thu (MIMO).
- Với mong muốn nâng cao hiệu suất của hệ thống MIMO, những chiến lược mã hóa và tiền mã hóa cho các kênh MIMO đã được nghiên cứu nhiều, và hiện nay MIMO vẫn là lĩnh vực nghiên cứu hấp dẫn đối với những người nghiên cứu về kỹ thuật không dây.
- Các chòm sao lưới cũng được nghiên cứu để phát triển và áp dụng cho hệ thống MIMO..
- Mục tiêu chính của đề tài là tìm hiểu mã lưới cho kênh fading Rayleigh đơn antenna và fading Rayleigh MIMO..
- Bên cạnh, đề tài còn có một nhiệm vụ có tính chất mở là tìm hiểu về tiền mã hóa tuyến tính (linear precoding ) cho kênh MIMO.
- Đây cũng là một kỹ thuật nhằm khai thác.
- Chương 1 trình bày chi tiết mô hình kênh, các tiêu chí trong thiết kế mã lưới và thiết kế mã lưới cho kênh fading Rayleigh đơn antenna.
- Một phần rất quan trọng của chương 1 là trình bày về giải mã hình cầu (sphere decoder.
- là một hình thức giải mã trên cơ sở Maximum Likelihood (ML), một đặc trưng và là ưu điểm của mã lưới..
- Chương 2 mở rộng chương 1 về mã lưới cho kênh fading Rayleigh MIMO và trình bày về Space - Time Blocks Code (STBC) hoàn hảo cho kênh MIMO fading Rayleigh..
- Kết cấu của chương 2 tương tự như chương 1 bao gồm: mô hình hệ thống, các tiêu chí cho việc thiết kế STBC hoàn hảo và việc thiết kế STBC hoàn hảo từ công cụ đại số vòng chia được (Cyclic Division Algebras).
- Phần giải mã trình bày cách biến đổi STBC về cấu trúc lưới để có thể sử dụng giải mã hình cầu như đã trình bày ở chương 1.
- Phần cuối của chương 2 trình bày việc tính toán các tham số mô phỏng và kết quả mô phỏng mã Golden, là mã STBC hoàn hảo cho hệ thống fading Rayleigh MIMO 2 × 2..
- Chương 3 trình bày tổng quan về kỹ thuật tiền mã hóa tuyến tính.
- Đây là một kỹ thuật nhằm khai thác CSI, tác động vào tín hiệu đã mã hóa trước khi phát sao cho phù hợp với CSI có được ở phía phát.
- Kỹ thuật tiền mã hóa nói chung và tiền mã hóa cho STBC nói riêng cũng đã được nghiên cứu nhiều [5, 6].
- Tuy nhiên các công trình nghiên cứu tiền mã hóa tuyến tính đã thực hiện với giả thiết sau khi đã có mã STBC, xem chúng là hai quá trình độc lập.
- Phần phụ lục A trình bày cơ sở toán học của mã lưới và mã STBC hoàn hảo, cụ thể là lý thuyết số đại số (Algebraic Number Theory ) và đại số vòng chia được (Cyclic Division Algebras)..
- Belfiore, “Good lattice constellations for both rayleigh fading and gaussian channels,” IEEE Transactions on Information Theory, vol.
- IEEE Transactions on Information Theory, vol.
- Viterbo, “Signal space diversity: A power and bandwidth efficient diversity technique for the rayleigh fading channel,” IEEE Transactions on Informa- tion Theory, 1998..
- Viterbo, “New algebraic constructions of rotated zn-lattice constellations for the rayleigh fading channel,” IEEE Transactions on In- formation Theory, 2004..
- Calderbank, “Space-time codes for high data rate wireless communication: Performance criterion and code construction,” IEEE Trans- actions on Information Theory, vol.
- Viterbo, “The golden code: A 2 x 2 full-rate space-time code with nonvanishing determinants,” IEEE Transactions on information theory, vol.
- IEEE Transactions on Information Theory, 2007.