« Home « Kết quả tìm kiếm

Tìm hiểu hiệu năng của các phương pháp tách sóng trong hệ MC – CDMA


Tóm tắt Xem thử

- Tìm hiểu hiệu năng của các phương pháp tách sóng trong hệ MC – CDMA.
- Trường Đại học Công nghệ.
- Luận văn ThS chuyên ngành: Kỹ thuật Điện tử.
- Abstract: Trình bày mô hình hệ thống OFDM, phân tích mô hình điều chế và giải điều chế hệ thống OFDM sử dụng bộ biến đổi FFT/TFFT đưa ra một số ưu, nhược điểm của hệ thống.
- Trình bày nguyên lý chung của hệ thống CDMA nêu rõ đặc điểm, nguyên lý thu, phát ưu nhược điểm của một số giao thức CDMA như: hệ thống DS, hệ thống FH, hệ thống TH, hệ thống lệch tần và một số hệ thống lai.
- Trình bày tổng quan về nguyên lý, đặc điểm kỹ thuật của các giải pháp đa sóng mang MC-SS, đưa ra nhận xét ưu nhược điểm của hệ thống.
- Trình bày các biểu thức giải tích và đánh giá hiệu năng của các kỹ thuật tách sóng đơn người dùng và kỹ thuật tách sóng đa người dùng của hệ thống MC-CDMA.
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa các giải pháp tách tín hiệu tuyến tính MMSEC và MMSE MUD.
- Keywords: Hiệu năng, Hệ MC-CDMA, Kỹ thuật điện tử, Phương pháp tách sóng.
- Thế kỷ 21 được xem như kỷ nguyên của thông tin kỹ thuật số với các dòng bit dịch chuyển toàn cầu, kết nối toàn thế giới.
- Và con người đã phải thừa nhận sự lệ thuộc của mình vào thế giới đa truyền thông kỹ thuật số (Multimedia) kỳ diệu này.
- Truyền thông di động cũng không nằm ngoài vòng kết nối đó với hàng loạt công nghệ tiên tiến tham gia phục vụ con người..
- Hiện có hơn 50 quốc gia trên thế giới triển khai ứng dụng công nghệ CDMA với trên 100 mạng.
- Việt Nam đang sử dụng hệ thống thông tin di động toàn cầu GSM dựa trên công nghệ TDMA.
- Công nghệ này đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu ít tốn kém hơn CDMA.
- Tuy nhiên, công nghệ CDMA có tính bảo mật tín hiệu cao hơn TDMA, nhờ sử dụng tín hiệu trải phổ..
- Các tín hiệu băng rộng khó bị rò ra vì nó xuất hiện ở mức nhiễu, những người có ý định nghe trộm sẽ chỉ nghe được những tín hiệu vô nghĩa.
- công nghệ hiện có, nhà cung cấp dịch vụ có thể triển khai nhiều tùy chọn dịch vụ như thoại, thoại và dữ liệu, fax, Internet.
- Không chỉ ứng dụng trong hệ thống thông tin di động, CDMA còn thích hợp sử dụng trong việc cung cấp dịch vụ điện thoại vô tuyến cố định với chất lượng ngang bằng với hệ thống hữu tuyến, nhờ áp dụng kỹ thuật mã hóa mới.
- Đặc biệt các hệ thống này có thể triển khai và mở rộng nhanh và chi phí thực hiện thấp hơn hầu hết các mạng hữu tuyến khác, vì đòi hỏi ít trạm thu phát..
- Trong phạm vi của Luận văn này, tác giả sẽ trình bày về công nghệ OFDM, công nghệ CDMA, các mô hình trải phổ đa sóng mang MC-SS và tìm hiểu hiệu năng của các phương pháp tách tín hiệu trong hệ MC-CDMA.
- Chương 1: Kỹ thuật ghép kênh phân chia tần số trực giao OFDM.
- Tác giả trình bày về cơ sở để thực hiện mô hình hệ thống OFDM, phân tích mô hình điều chế và giải điều chế hệ thống OFDM sử dụng bộ biến đổi FFT/IFFT từ đó đi sâu vào phân tích một số ưu điểm và hạn chế chính của hệ thống này..
- Chương 2: Công nghệ đa truy nhập phân chia theo mã CDMA.
- Tác giả trình bày nguyên lý chung của hệ thống CDMA, nêu lên một số đặc trưng chính của hệ thống CDMA..
- các đặc trưng, ưu nhược điểm của một số giao thức CDMA như: hệ thống DS, hệ thống FH, hệ thống TH, hệ thống lệch tần và một số hệ thống lai..
- Tác giả trình bày tổng quan về nguyên lý, đặc điểm kỹ thuật của các giải pháp đa sóng mang MC-SS (MC-CDMA, MC-DS-CDMA và MT-CDMA).
- Từ đó đánh giá sơ bộ ưu điểm, hạn chế của hệ thống này..
- Chương 4: Bài toán tách tín hiệu trong hệ thống MC-CDMA.
- Từ những khảo sát tổng quan về nguyên lý và đặc điểm kỹ thuật của các giải pháp đa sóng mang, tác giả đi sâu vào tìm hiểu, tìm hiểu vấn đề nâng cao chất lượng của các phương pháp tách tín hiệu trong hệ thống MC-CDMA trong môi trường đơn tế bào và môi trường đa tế bào.
- Chương này trình bày các biểu thức giải tích và đánh giá hiệu năng của các kỹ thuật tách sóng đơn người dùng và kỹ thuật tách sóng đa người dùng của hệ thống MC-CDMA.
- Phần cuối chương, tác giả đưa ra một số kết quả mô phỏng..
- Phụ lục: gồm một số chương trình mô phỏng bằng phần mềm Matlab, kết quả đã đưa ra ở chương 4..
- Nguyễn Ngọc Tiến (2007), “Các kỹ thuật tách tín hiệu của hệ thống thông tin Multicarrier-CDMA trong kênh đường xuống”, tr.1-16, Chuyên đề Tiến sĩ công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông, Hà Nội..
- Huỳnh Hữu Tuệ Công Nghệ CDMA và ứng dụng trong mạng điện thoại di động", pp .
- Prasad (1997), “Overview of Multicarrier CDMA”, IEEE Communications Magazine, pp.
- Gouable., and M.Helard Performance of MC-CDMA systems in multipath indoor enviroments comparison with COFDM-TDMA system”, 3G Mobile Communication Technologies, first International Conference on, pp.81-85.
- Proakis (1998), “On the performance of adaptive MMSE detector for a MC-CDMA system in fast fading Rayleigh channels”, pp.
- 2004), “Equalized parallel interference cancellation for MC-CDMA multicode downlink transmission”, Wireless Communication and networking Conference 2004 WCNC’04, vol.3..
- Nguyen Ngoc Tien, Nguyen Viet Kinh (2006), “Performance evaluation MC-CDMA system over frequency selective Rayleigh Fading channel using Matlab”.