intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số đặc điểm của nền kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống ở Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

239
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nêu lên một số đặc điểm của nền kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống ở Việt Nam như kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống là nền kinh tế xã hội có tính cộng đồng, tính tự quản và tương đối biệt lập; nền kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống là nền kinh tế trọng nông và tự cung, tự cấp. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số đặc điểm của nền kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống ở Việt Nam

MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA NỀN KINH TẾ XÃ HỘI<br /> NÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM<br /> Phan sÜ mÉn*<br /> <br /> 1. Kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống là nền kinh tế xã hội<br /> có tính cộng đồng, tính tự quản và tương đối biệt lập<br /> Nền kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống đã hình thành và phát<br /> triển từ xa xưa, cùng với lịch sử lâu dài dựng nước và giữ nước của dân<br /> tộc. Nó gắn liền với quá trình khai hoang lập ấp, phát triển sản xuất, mở<br /> mang văn hóa, xã hội và đấu tranh sinh tồn với thiên nhiên của các cộng<br /> đồng dân cư, từ những làng Việt cổ xưa, những công xã nông thôn đến<br /> các làng tiểu nông trong thời kỳ phong kiến. Trong suốt tiến trình phát<br /> triển lâu dài ấy, tính cộng đồng luôn được bảo lưu và duy trì mạnh mẽ,<br /> trở thành một trong những đặc trưng cơ bản, có tính phổ quát và bao<br /> trùm trong sản xuất và đời sống xã hội ở nông thôn.<br /> Nói đến kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống, trước hết, là nói đến<br /> sự cố kết và tính cộng đồng về mặt dân cư và lãnh thổ của các làng, xã<br /> nông thôn. Sự cố kết này được hình thành dựa trên quan hệ láng giềng,<br /> quan hệ huyết tộc hoặc dòng họ. Đó là một tập hợp dân cư, hay cộng<br /> đồng dân cư cùng nhau tụ cư, sinh sống trên một khu vực lãnh thổ nhất<br /> định, bao gồm cả khu đất làm nhà ở, vườn tược của các hộ gia đình lẫn<br /> đất đai canh tác, đồng cỏ, đồi rừng, ao hồ, đầm bãi và tài nguyên thiên<br /> nhiên do các thành viên trong làng cùng khai phá, chiếm đoạt hay do các<br /> thế hệ cha ông họ để lại. Toàn bộ đất đai, tài nguyên và lãnh thổ ấy đều<br /> *<br /> <br /> TS. Viện Nghiên cứu Môi trường và Phát triển bền vững<br /> <br /> 4<br /> <br /> Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam - 4/2010<br /> <br /> là tài sản chung của mọi thành viên trong làng, thuộc sở hữu chung của<br /> mỗi làng, do làng kiểm soát, quản lý và chi phối. Mọi thành viên trong<br /> làng đều được sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên theo những quy định<br /> của làng, đồng thời có trách nhiệm và nghĩa vụ chung trong việc gìn giữ,<br /> bảo vệ, khai thác và sử dụng chúng. Khi dân cư tăng dần, đất ở và đất đai<br /> canh tác của làng trở nên chật hẹp, hoa lợi giảm sút hay sản vật tự nhiên<br /> cạn dần thì dân làng lại cùng nhau khai phá thêm những khu đất lân cận<br /> để mở rộng lãnh thổ, hoặc tổ chức khai hoang lập ra các làng trại mới,<br /> hoặc du canh, du cư đến các vùng đất khác.<br /> Cho đến thời kỳ phong kiến, quan hệ cộng đồng dân cư – lãnh thổ của<br /> làng, xã vẫn tồn tại bền chặt. Một mặt, các Nhà nước phong kiến vẫn duy<br /> trì cấu trúc dân cư – lãnh thổ của làng, xã, lấy đó làm đơn vị hành chính<br /> cơ sở để quản lý xã hội. Nhưng mặt khác, các Nhà nước phong kiến cũng<br /> thường không kiểm soát được đất đai, tài nguyên và dân cư các làng xã.<br /> Do vậy, mặc dù đất đai, tài nguyên đều thuộc sở hữu tối cao của Nhà<br /> nước, song thực chất, lại thuộc quyền kiểm soát, chi phối của các làng.<br /> Từ cuối đời Trần (thế kỷ XIII) trở đi, cấu trúc dân cư – lãnh thổ của phần<br /> lớn các làng ở đồng bằng lúc bấy giờ đã cơ bản định hình. Nhiều làng đã<br /> lập ra các hương ước, khế ước xác định rõ địa giới lãnh thổ, đất đai và<br /> khẳng định “chủ quyền” của làng trên toàn bộ địa giới ấy. Và để bảo vệ<br /> chủ quyền lãnh thổ của làng, nhiều nơi đã quy định cụ thể về sử dụng đất<br /> đai, nguồn nước, đốn cây, phát rẫy, khai thác nguồn lợi tự nhiên, về canh<br /> phòng, chống xâm lấn, trộm cướp,… Đất đai trong lãnh thổ của làng,<br /> ngay cả ruộng đất tư cũng không được bán, đổi, sang nhượng cho người<br /> làng khác. Dân từ nơi khác đến ở được coi là dân ngụ cư phải có sự đồng<br /> ý của làng và thường phải 2 -3 đời sau mới được chính thức gia nhập<br /> cộng đồng làng xã, trở thành thành viên của làng.<br /> Trong cộng đồng dân cư – lãnh thổ của làng còn có những cộng đồng<br /> theo địa bàn cư trú hẹp hơn như thôn, xóm, ấp, trại,… Những cộng đồng<br /> này gắn bó với nhau trên quan hệ láng giềng gần gũi, thân cận và thường<br /> cũng có những quy ước riêng về nơi cư trú, sinh sống của họ, bên cạnh<br /> những quy ước chung của làng. Ngoài ra, trong các làng, xóm, ấp còn có<br /> các quan hệ cộng đồng theo tộc người, theo huyết tộc hay tín ngưỡng,<br /> tôn giáo, phe giáp, phường hội,… Tất cả các mối quan hệ ấy đều đan<br /> xen, hòa quyện lẫn nhau, tạo ra sự gắn kết bền chặt trong các cộng đồng<br /> làng, xã nông thôn.<br /> <br /> Một số đặc điểm ...<br /> <br /> 5<br /> <br /> Làng không chỉ là một cộng đồng về dân cư - lãnh thổ, mà còn là một<br /> cộng đồng kinh tế, một thực thể kinh tế của nền kinh tế xã hội nông thôn<br /> truyền thống. Cộng đồng kinh tế này, trước hết, và cơ bản được hình<br /> thành trên cơ sở của chế độ sở hữu chung về đất đai, tài nguyên thiên<br /> nhiên và các điều kiện sản xuất khác trong lãnh thổ của làng. Trong các<br /> làng Việt cổ xưa hay trong các làng thị tộc, để có thể tồn tại, mọi hoạt<br /> động kinh tế nói chung (như canh tác nông nghiệp, đánh bắt thủy sản,<br /> hay săn bắt, hái lượm, khai thác sản vật tự nhiên,…) đều là những hoạt<br /> động mang tính cộng đồng. Toàn bộ sản phẩm, hoa lợi thu được đều là<br /> sản phẩm chung, do làng quản lý và được đem phân phối dần cho tất cả<br /> các thành viên. Không một thành viên nào có thể tiến hành sản xuất hay<br /> sinh sống độc lập, tách biệt với hoạt động kinh tế chung của làng. Ở<br /> những thời kỳ lịch sử tiếp sau, khi chế độ quân chủ nhà nước đã hình<br /> thành, các công xã thị tộc dần dần giải thể chuyển thành công xã nông<br /> thôn, chế độ tư hữu ngày càng trở nên phổ biến hơn, song phương thức<br /> sản xuất và sinh sống cộng đồng vẫn tồn tại dai dẳng trong nhiều làng xã,<br /> ở những hình thái và mức độ khác nhau. Phần lớn đất đai, tài nguyên và<br /> các nguồn lực tự nhiên của sản xuất vẫn thuộc quyền quản lý và chi phối<br /> của làng. Hơn nữa, do trình độ sản xuất thấp kém, lệ thuộc nhiều vào<br /> điều kiện tự nhiên, nên các hộ dân cư trong làng cũng thường xuyên phải<br /> cố kết với nhau trong sản xuất cũng như trong việc phòng chống thiên tai<br /> để bảo vệ nơi cư trú và mùa màng.<br /> Từ thế kỷ XIV, XV trở đi, mặc dù xuất hiện ngày càng nhiều các làng<br /> công xã dựa trên chế độ sở hữu ruộng đất bán công bán tư và các làng<br /> tiểu nông chủ yếu dựa trên chế độ tư hữu, tuy ruộng đất công và các cơ<br /> sở kinh tế chung của làng ngày càng bị thu hẹp, nhưng nó vẫn tồn tại dai<br /> dẳng và phổ biến ở hầu khắp các vùng nông thôn. Hơn nữa, việc dựa vào<br /> kinh tế làng xã và lấy làng, xã làm cơ sở kinh tế xã hội của các triều đại<br /> phong kiến cũng làm cho tính cộng đồng về mặt kinh tế của các làng tiếp<br /> tục được duy trì. Làng là người đại diện cho dân cư thực hiện các nghĩa<br /> vụ kinh tế đối với Nhà nước (như thu nộp thuế, huy động nhân công đắp<br /> đê, chống lụt…). Và mỗi làng đều có tài sản, công quỹ và các khoản thu<br /> đóng góp cho các hoạt động chung của làng.<br /> Làng cũng là một cộng đồng về văn hóa, xã hội với các thiết chế,<br /> phong tục, tập quán chặt chẽ, các giá trị và chuẩn mực chung về sinh<br /> hoạt, lối sống, tâm lý, tư tưởng; đạo đức, phương thức ứng xử trong gia<br /> đình, cộng đồng cũng như phương thức ứng xử với tự nhiên, môi trường<br /> <br /> 6<br /> <br /> Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam - 4/2010<br /> <br /> sinh sống,… Mỗi làng đều thờ chung một vị thần linh biểu trưng cho sự<br /> thống nhất về nguồn gốc, về cuộc sống và “sự thống nhất vận mệnh” của<br /> cả cộng đồng, thờ chung một thần Thành hoàng cai quản và bảo vệ cho<br /> cuộc sống của tất cả mọi thành viên trong làng. Các làng cũng thường có<br /> những phong tục, tập quán, lễ hội và những sinh hoạt văn hóa cộng đồng<br /> khác nhau. Tư tưởng làng xã cũng là tư tưởng cộng đồng, ý thức cộng<br /> đồng, là tư tưởng cố kết, nương tựa và hỗ trợ lẫn nhau, là tư tưởng tự<br /> hào, tự tôn của mỗi làng xã.<br /> Tuy nhiên, cùng với những biến đổi của nền kinh tế xã hội, văn hóa<br /> cộng đồng làng cũng có nhiều thay đổi; đặc biệt là từ khi có chế độ tư<br /> hữu và sự phân hóa giai cấp. Tư tưởng tư hữu, tập quán và lối sống tiểu<br /> nông hay sự phân biệt về địa vị xã hội, địa vị trong các mối quan hệ cộng<br /> đồng hay trong gia đình,… cũng xuất hiện và ngày càng ngấm sâu vào<br /> đời sống của người dân thôn quê. Nhiều lễ giáo, tập tục, phong tục đã bị<br /> phong kiến hóa, trở thành lực cản vô hình, trói buộc và kìm hãm tư<br /> tưởng, tình cảm và khát vọng của họ trong hoạt động sản xuất cũng như<br /> trong đời sống văn hóa, tinh thần.<br /> Là một cộng đồng về dân cư – lãnh thổ, về kinh tế và văn hóa, làng<br /> cũng đồng thời là một tổ chức có tính hành chính và tự quản. Mỗi làng<br /> đều có một bộ máy quản lý có tính tự quản, với những thiết chế và luật lệ<br /> nhất định. Đến thời phong kiến tập quyền, các chính quyền nhà nước<br /> trung ương ngày càng can thiệp vào bộ máy quản lý của làng, lấy làng,<br /> xã làm cấp cai trị về hành chính. Tuy vậy, bên cạnh các chức vụ đứng<br /> đầu do làng, xã cử ra và được Nhà nước phong kiến quyết định, thì trong<br /> bộ máy quản lý làng, xã còn có các tiên, thứ chỉ, hội đồng bô lão (hay hội<br /> đồng kỳ hào, kỳ mục), các chức dịch, hương chức,… Và về thực chất,<br /> quyền hành cao nhất trong các làng, xã vẫn thuộc về các tiên chỉ, thứ chỉ<br /> và hội đồng kỳ hào, kỳ mục. Do đó, bộ máy quản lý làng, xã vẫn cơ bản<br /> mang tính tự quản. Nó chi phối đến mọi công việc của làng và hầu hết<br /> các hoạt động của thành viên trong làng. Và để thực hiện quyền tự quản<br /> của mình, bộ máy quản lý của làng không ngừng đặt ra các thiết chế, luật<br /> lệ, phép tắc riêng và áp đặt các thiết chế, luật lệ ấy vào đời sống làng, xã.<br /> Từ thế kỷ XIII, XIV trở đi, nhiều thiết chế, luật lệ của các làng đã được<br /> văn bản hóa thành những hương ước, khoán ước (Bùi Xuân Đính, 1985)<br /> và thực sự trở thành công cụ của bộ máy quản lý của các làng, xã ở nông<br /> thôn. Điều đó vừa duy trì tính cộng đồng vừa làm tăng sự ràng buộc và<br /> <br /> Một số đặc điểm ...<br /> <br /> 7<br /> <br /> sự lệ thuộc của người dân nông thôn vào các thiết chế của cộng đồng<br /> làng, xã.<br /> 2. Nền kinh tế xã hội nông nghiệp truyền thống là nền kinh tế<br /> trọng nông và tự cung, tự cấp<br /> Đây là một trong những đặc trưng nổi bật nhất của nền kinh tế xã hội<br /> nông nghiệp truyền thống. Hầu như ở các làng đều có các hoạt động sản<br /> xuất tương tự giống nhau, bao gồm các hoạt động nông nghiệp, tiểu thủ<br /> công nghiệp, buôn bán nhỏ và khai thác sản vật tự nhiên để tự sản xuất<br /> những sản phẩm cho nhu cầu tiêu dùng cơ bản nhất của dân cư trong làng.<br /> Trong cấu trúc kinh tế ấy, nông nghiệp là hoạt động căn bản nhất và<br /> luôn được xem là “nghề gốc” của đa số các hộ dân cư. Hoạt động nông<br /> nghiệp bao trùm và chi phối đến tất cả các hoạt động kinh tế khác. Trong<br /> đó, sản xuất lương thực, mà đặc biệt là sản xuất lúa gạo đã phát triển từ<br /> rất sớm và trở thành ngành sản xuất chính, là nền tảng cho các hoạt động<br /> kinh tế khác. Điều này được quy định trước hết bởi các điều kiện tự<br /> nhiên của sản xuất và tập quán, nhu cầu sử dụng lúa gạo làm lương thực<br /> đã có từ lâu đời của dân cư, cả ở đồng bằng lẫn miền núi. Do đó, sản xuất<br /> lúa gạo và lương thực đã trở thành phương thức sản xuất và sinh sống<br /> vừa có ý nghĩa sinh tồn vừa có ý nghĩa truyền thống của hầu hết các làng<br /> xã trong suốt chiều dài lịch sử. Bên cạnh sản xuất lúa gạo, dân cư các<br /> làng còn trồng các loại cây hoa màu, cây ăn quả và rau đậu thực phẩm,<br /> đồng thời với chăn nuôi gia súc, gia cầm, thả cá, đánh bắt thủy hải sản,<br /> khai thác sản vật tự nhiên… Song, toàn bộ các hoạt động kinh tế này chỉ<br /> là các hoạt động phụ để tận dụng lao động nông nhàn, bổ sung sản phẩm<br /> cho nhu cầu lương thực và phục vụ nhu cầu tiêu dùng trực tiếp của các<br /> hộ dân cư.<br /> Khi dân số các làng ngày càng tăng lên, đất ở và đất đai canh tác trở<br /> nên chật hẹp, lương thực và hoa lợi thu được ngày càng không đáp ứng<br /> được nhu cầu tiêu dùng tại chỗ của dân cư, thì một mặt, đất đai và sản<br /> xuất lương thực càng được coi trọng hơn, sử dụng triệt để hơn, và mặt<br /> khác, quá trình khai hoang mở rộng lãnh thổ và đất đai canh tác của làng<br /> (như đã nói trên) cũng như quá trình di dân, khai hoang lập ấp mới lại<br /> tiếp tục diễn ra. Song, cấu trúc kinh tế cũng như phương thức sản xuất và<br /> sinh sống của dân cư thì hầu như không có những thay đổi, vẫn chỉ là sự<br /> tái lập hay nối tiếp truyền thống nông nghiệp và tập quán sinh sống bằng<br /> nghề trồng lúa của những làng quê cũ. Cho đến thế kỷ XIX, đầu thế kỷ<br /> XX thì ở Ðồng bằng Bắc Bộ cũng như hầu hết các vùng châu thổ khác,<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0