« Home « Kết quả tìm kiếm

Triết lý sống của Nguyễn Minh Châu qua truyện ngắn Bến quê


Tóm tắt Xem thử

- ĐỀ BÀI: PHÂN TÍCH TRIẾT LÝ SỐNG TRONG TRUYỆN NGẮN BẾN QUÊ CỦA NGUYỄN MINH CHÂU.
- Giới thiệu qua về tác giả và tác phẩm.
- Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam trong thế kỷ 20.
- Những tác phẩm của ông đều chứa đựng những triết lý sống, thể hiện cái nhìn nhân sinh quan đầy sâu sắc..
- “Bến quê” là một tác phẩm hay của làng văn học hiện đại Việt Nam và cũng là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện được văn phong của tác giả..
- Nêu vấn đề cần nghị luận: Truyện “Bến quê” thể hiện những suy ngẫm sâu sắc của nhà văn về con người và cuộc đời: “Con người ta trên đường đời thật khó.
- tránh khỏi những vòng vèo hay chùng chình”..
- Thể hiện triết lí giản dị mà sâu sắc về cuộc đời bằng cách đặt nhân vật vào những tình huống nghịch lí..
- Tình huống nghịch lí thứ nhất.
- Nhĩ, nhân vật chính của truyện, người làm một công việc có điều kiện đi đến hầu hết mọi nơi trên thế giới, thế mà ở cuối đời, căn bệnh quái ác lại buộc chặt anh vào giường bệnh.
- Tình huống nghịch lí thứ hai:.
- Tình huống nghịch lí thứ ba:.
- Tạo ra một chuỗi những tình huống nghịch lí như trên, tác giả muốn lưu ý người đọc đến nhận thức về cuộc đời:.
- Cuộc sống và số phận con người chứa đầy những điều bất thường, những nghịch lí, ngẫu nhiên, vượt ra ngoài những dự định và ước muốn, cả những hiểu biết và toan tính của người ta..
- Tuy nhiên suy ngẫm sâu sắc, mang tính trải nghiệm cả đời người là "con người ta trên đường đời thật khó tránh được những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình".
- bãi bồi bên kia sông hay người vợ tần tảo, giàu tình yêu và đức hi sinh thì phải đến lúc này, khi sắp giã biệt cuộc đời có khi ta mới cảm nhận thấm thìa được..
- Tổng kết về những giá trị của tác phẩm..
- Truyện ngắn “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu với triết lý sống đầy sâu sắc, đã mang đến cho người đọc rất nhiều cảm xúc, khi đọc xong tác phẩm người đọc cảm thấy hối hận, nuối tiếc một điều gì đó chưa làm được.
- Bến quê chính là bến đỗ của mỗi con người.
- Ngoài giá trị chung đã nêu trên, có thể nêu những tác động của tác phẩm đến cá nhân người viết như thế nào.
- Chẳng hạn như người viết khi đọc tác phẩm đã chợt nhận ra mình cũng đã có những phút chùng chình, vòng vèo như thế nào..
- Đề bài: Anh (chị) hãy viết bào văn nghị luận phân tích triết lý sống, những suy ngấn và trải nghiệm sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu về con người và cuộc đời qua truyện ngắn “Bến quê”..
- Những tác phẩm của ông đều chứa đựng những triết lý sống, thể hiện cái nhìn nhân sinh quan đầy sâu sắc.
- Trong từng câu chuyện của mình ông đều hướng nhân vật của mình đến một triết lý, nhân sinh nào đó..
- “Bến quê” là một tác phẩm hay của làng văn học hiện đại Việt Nam và cũng là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện được văn phong của tác giả, cũng như triết lý nhân sinh của tác giả.
- Khi chúng ta đọc xong tác phẩm này không thể nào quên được những câu nói mà Nguyễn Minh Châu đã nhắn nhủ ở trong đó rằng: “Con người ta trên đường đời thật khó tránh khỏi những vòng vèo hay chùng chình”..
- Đó là những câu nói từ tận sâu trong tâm trí của nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn.
- “Bến quê” đã thốt ra khi thấy cuộc đời mình đã tớ cái dốc nào đó.
- Để có được triết lý sống sâu sắc này chắc chắn nhà văn Nguyễn Minh Châu đã phải trải qua nhiều sóng gió, trải nghiệm trong cuộc đời để có thể kết luận được một câu nói hay đến thế.
- Triết lý này vừa nói lên sự hiển nhiên của cuộc đời vừa thể hiện sự luyến tiếc về thời gian đã trôi đi, những thứ đã mất sẽ không thể nào lấy lại được..
- Trong tác phẩm “Bến quê” mọi sự vật đều được diễn ra, trải nghiệm qua cái nhìn của nhân vật chính đó chính là Nhĩ, những tâm tư, tình cảm của Nhĩ, những trăn trở, mong ước của anh trong câu chuyện chính là những nỗi niềm chất chứa trong lòng tác giả.
- Ông đã khéo léo dùng nhân vật của mình để nói hộ tiếng lòng của ông..
- Trong tác phẩm của mình tác giả Nguyễn Minh Châu đã rất khôn khéo khi đặt ra nhưng hoàn cảnh lắt léo, đẩy nhân vật Nhĩ với những khó khăn, thử thach, và tạo nên triết lý sông đầy nhân văn..
- Nhĩ là một nhân vật cá tính và nói thuộc diện thích đi ngao du thiên hạ.
- Cuộc đời anh từ đi nhiều nơi, ngắm nhiều thứ xung quanh mình, nghe rất nhiều câu chuyện thú vị trong cuộc sống.
- Và Nhĩ chợt nhận ra rằng mình chưa từng đặt chân lên “Bến quê” một bãi đất trống được phù sa của dòng sông Hồng bồi đắp lên, một nơi quen thuộc, gắn liền với Nhĩ hàng chục năm nhưng chính anh lại chưa bao giờ đặt chân tới đó, để biết nó như thế nào.
- Thật nghịch lý biết bao, con người ta nhiều khi thường hay nghĩ tới những cái xa xôi, cao siêu mà quên đi những thứ rất đỗi giản dị thân thuộc, để rồi phải rơi vào hối tiếc..
- Khi nghe con trai kể về quá trình nó đi sang sông không thực hiện được lời cha dặn, lúc này nhân vật Nhĩ mới chua xót thốt lên: “Con người ta trên đường đời khó tránh khỏi những cái vòng vèo hay chùng chình”..
- Cái sự “vòng vèo” này thực chất nó chính là hình ảnh của những khó khăn, thử thách trong cuộc đời của mỗi con người người.
- Người ta chỉ có thể vượt qua sự “vòng vèo”.
- Nguyễn Minh Châu đã khéo léo đưa ra một triết lý sống vô cùng ám ảnh người đọc..
- Trên những con đường mà chúng ta đi, không ai là không gặp những khó khăn, thử thách, không ai là không có lúc gặp những cám dỗ, liệu chúng ta có đủ ý chí, sức mạnh để vượt qua những cám dỗ đó hay không?! Điều đó không ai dám chắc chắn.
- Để rồi khi chúng ta lao vào những vòng xoáy “vòng vèo, chùng chình” đó chúng ta đánh mất đi chính những thứ rất bình thường, giản dị nhưng lại rất đẹp mà không hề hay biết, đến lúc quay lại thì đã muộn mất rồi..
- Triết lí trong truyện Bên quê quả là sâu sắc gợi nhiều suy ngẫm với mỗi người đọc chúng ta.
- Ở cái tuổi được bảo bọc và có chỗ dựa, chúng ta luôn muốn mình mạnh mẽ hơn để tự đứng vững.
- Và rồi vào cái tuổi ta phải mạnh mẽ để đối diện với đời, ta mới thấy cuộc sống có thể xô ngã mình bất cứ lúc nào… Và cái nghịch lí lớn nhất đó là chúng ta sống trong một cuộc sống với rất nhiều nghịch lí nhưng chúng ta vẫn yêu và tha thiết với cuộc sống này..
- Truyện ngắn “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu với triết lý sống đầy sâu sắc, của mình đã mang đến cho người đọc rất nhiều cảm xúc, khi đọc xong tác phẩm người đọc cảm thấy hối hận, nuối tiếc một điều gì đó chưa làm được.
- Vì vậy, chúng ta cần sớm nhận ra và chấn chỉnh hơn, để không cảm thấy hối hận trong những giây phút cuối cuộc đời mình như nhân vật Nhĩ trong “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu.