« Home « Kết quả tìm kiếm

Cảm nghĩ về đoạn trích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phong-ten


Tóm tắt Xem thử

- ĐỀ BÀI: CẢM NHẬN VỀ ĐOẠN TRÍCH CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA PHÔNG-TEN CỦA TÁC GIẢ H.
- Giới thiệu tác giả.
- o Tác giả Hi-pô-lít Ten là một nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng người Pháp sinh năm 1828 và mất năm 1893.
- o Ông là một nhà văn, triết gia, một nhà nghiên cứu lừng lãnh của nước Pháp những năm thế kỷ XIX..
- Giới thiệu đoạn trích “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten”: Qua đoạn.
- trích này, tác giả đã chỉ ra sự khác nhau giữa Buy-phông nhà vạn vật học và La Phông-ten nhà thơ ngụ ngôn khi nói về con chó sói và con cừu..
- Hình ảnh con cừu trong thơ của Buy-phông và La Phông-ten.
- Tác giả Buy- phông đã chỉ rất rõ ràng cừu là một con vật ngây thơ, có đôi chút khờ khạo.
- Trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten tác giả đã nói về đời sống tâm linh của chú cừu hoàn toàn khác..
- Qua hình ảnh thơ của La Phông-ten người đọc có thể cảm nhận được rằng cừu mẹ là người mẹ tuyệt vời, luôn hy sinh che chở cho đàn con thân yêu..
- Hình ảnh con chó sói trong thơ của Buy-phông và La Phông-ten.
- Trong văn bản của Buy-phông chó sói là một tên độc ác, hắn thường xuyên rình rập để cướp bóc của người khác.
- Nhà thơ La Phông-ten lại cởi mở hơn.
- Ông nhìn chó sói bằng cái nhìn thông thoáng và nhân đạo hơn.
- Qua sự so sánh và khám phá, văn bản của Hi-pô-lít Ten đã chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại văn bản khoa học và văn bản nghệ thuật.
- Văn bản khoa học đi sâu nghiên cứu những đặc điểm tự nhiên, rút ra những phán đoán về đặc tính, về tính chất của sự vật.
- Văn bản nghệ thuật xây dựng hình tượng, miêu tả đời sống tâm hồn, sự vật bằng tưởng tượng..
- Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn là một văn bản nghệ thuật.
- Chó sói là một bạo chúa, độc ác, quỷ quyệt.
- Cừu là một thần dân, một vật tế thần đau khổ, đáng thương..
- Bài thơ “Chó sói và cừu” là một tác phẩm nghệ thuật bằng thơ ngụ ngôn hay và để lại trong lòng người đọc nhiều ý nghĩa, bài học sâu sắc..
- Đề bài: Anh (chị) hãy viết bài văn nghị luận văn học nêu cảm nhận bản thân về đoạn trích “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten” của tác giả H.Ten..
- Văn bản “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten” là của Hi-pô-lít Ten viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp, nhà nghiên cứu văn học, vị triết gia, sử gia lỗi lạc của Pháp trong thế kỉ XIX..
- Qua văn bản này, tác giả đã chỉ ra sự khác nhau giữa Buy-phông nhà vạn vật học và La Phông-ten nhà thơ ngụ ngôn Pháp khi nói về con chó sói và con cừu..
- Phần thứ nhất của văn bản nói về con cừu..
- Buy-phông trong công trình khoa học của mình, đã mô tả và chỉ ra những đặc tính tự nhiên của con cừu như ngu ngốc và sợ sệt, hay tụ tập thành bầy, co cụm lại với nhau, sợ sệt và đần độn, chỉ biết đứng nguyên trong mưa hay trên tuyết, chỉ biết làm theo con đầu đàn nếu không bị gã chăn cừu thôi thúc hay bị chó xua đi..
- Còn La Phông-ten trong bài thơ ngụ ngôn của mình, đã chỉ ra đời sống tâm hồn của con cừu.
- Có thể nói, hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten còn ngụ ý về tình mẫu tử và đức hy sinh của người mẹ trong cuộc đời.
- Đúng như Hi-pô-lít Ten đã nói: “La Phông-ten đã động lòng thương cảm với bao nỗi buồn rầu và tốt bụng như thế.
- Chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten là một tên trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh.
- Buy-phông đã nói lên bản năng của chó sói, một thú dữ, hoang dã.
- Sói trong thơ La Phông-ten là một bạo chúa.
- Nếu nhà bác học Buy- phông chỉ nhìn thấy sói là con vật có hại thì nhà thơ với đầu óc phóng khoáng và trí tưởng tượng đã phát hiện ra những khía cạnh khác: con sói độc ác mà khổ sở, thường bị mắc mưu, vụng về, bị đói meo, và vì đói mà hóa rồ!.
- Buy-phông "dựng một vở bi kịch về sự độc ác” (thú dữ hoang dã), còn La Phông-ten.
- Qua bài văn nghị luận của H.Ten, ta nhận thấy khi đọc các tác phẩm văn học, cần phải nắm vững đặc trưng của văn bản nghệ thuật, đó là hình tượng nhân vật được tác giả tưởng tượng, hư cấu xây đựng nên để trở thành những bức tranh sinh động về cuộc sống vừa có ý nghĩa cụ thể vừa có ý nghĩa khái quát trong xã hội.
- Học thơ văn, ta cần nắm rõ đặc trưng của văn bản nghệ thuật, đó là ngôn ngữ hình tượng và biểu cảm được tưởng tượng, hư cấu.