« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiệu suất của giao thức định tuyến trong mạng cảm biến không dây


Tóm tắt Xem thử

- Đánh giá hiệu suất của giao thức định tuyến trong mạng cảm biến không dây.
- Giao thức định tuyến.
- Mạng cảm biến không dây.
- Trong những năm gần đây, việc nghiên cứu các hệ thống mạng thông tin máy tính di động được phát triển mạnh mẽ.
- Đặc biệt là hệ thống mạng cảm biến không dây – WSN (Wireless Sensor Networks) đã và đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học, viện nghiên cứu, tổ chức xã hội, quốc phòng, an ninh và kinh tế khác nhau trên thế giới..
- Tuy nhiên các giao thức và kỹ thuật được phát triển cho mạng MANET không thể ứng dụng trực tiếp cho mạng cảm biến do hai mạng này còn nhiều khía cạnh khác nhau..
- Như là một kết quả của tiến bộ trong công nghệ mạng cảm biến và truyền thông không dây, mạng WSN đã trở thành một công cụ hữu ích và không thể thiếu được trong nhiều lĩnh vực như: giám sát môi trường tự nhiên, giám sát và thu thập các sự kiện trong môi trường độc hại, giám sát hoạt động của kẻ địch trên chiến trường hay theo dõi sức khỏe của người bệnh,…Các nút trong mạng cảm biến bị hạn chế bởi năng lượng, khả năng lưu trữ và khả năng tính toán.
- Để kéo dài tuổi thọ của các nút cảm biến, việc thiết kế các giao thức định tuyến là rất quan trọng..
- Mặc dù, các mạng cảm biến được thiết kế chủ yếu để giám sát và báo cáo các sự kiện nhưng mỗi mạng cảm biến lại có những đặc thù riêng khi mà sử dụng chúng cho những ứng dụng khác nhau.
- Mỗi giao thức định tuyến đều có những đặc điểm riêng và việc áp dụng nó vào mạng cảm biến của ứng dụng nào lại là một vấn đề cần nghiên cứu..
- Mức độ tiêu hao năng lượng của các nút cảm biến ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của mạng WSN.
- Trong khi đó, nguyên nhân lớn nhất dẫn tới năng lượng của các nút cảm biến bị tiêu hao đó là hoạt động định tuyến.
- Vì vậy, đề tài “Đánh giá hiệu suất của giao thức định tuyến trong mạng cảm biến không dây” đã được tôi lựa chọn nghiên cứu trong luận văn này.
- Mục đích của luận văn là nghiên cứu các giao thức định tuyến kết hợp với việc đưa ra các kết quả mô phỏng để đánh giá hiệu quả làm việc của chúng, so sánh chúng và đưa ra các khuyến nghị về sử dụng.
- Tìm hiểu tổng quan về mạng cảm biến không dây..
- Trình bày tầm quan trọng của giao thức định tuyến trong mạng cảm biến không dây và tìm hiểu một số giao thức định tuyến phổ biến đã được áp dụng..
- Nghiên cứu một số công cụ mô phỏng mạng cảm biến và các công cụ hỗ trợ việc phân tích và hiển thị kết quả mô phỏng.
- Thiết lập kịch bản mô phỏng và kết quả thực nghiệm đánh giá hiệu suất định tuyến của một số giao thức định tuyến cho mạng cảm biến không dây..
- Trên cơ sở các tìm hiểu và nghiên cứu trên viết luận văn với nội dung: Đánh giá hiệu suất của giao thức định tuyến cho mạng cảm biến không dây..
- Chương 1: Tổng quan về mạng WSN: sẽ giới thiệu một cách tổng quan về mạng WSN, nền tảng công nghệ của mạng WSN, các ứng dụng của mạng WSN và các yếu tố cần quan tâm khi thiết kế, xây dựng mạng WSN..
- Chương 2: Các giao thức định tuyến trong mạng WSN: Giới thiệu về định tuyến trong mạng WSN, đồng thời nêu ra các khó khăn và các vấn đề trong định tuyến mạng WSN, tìm hiểu các giao thức định tuyến thông qua đó lựa chọn một số giao thức định tuyến sẽ đi sâu nghiên cứu..
- Chương 3:Lý thuyết về đánh giá hiệu suất và các công cụ mô phỏng mạng WSN:.
- Giới thiệu về vai trò của việc đánh giá hiệu suất mạng, các độ đo thường được sử dụng trong đánh giá hiệu suất mang.
- Đồng thời giới thiệu các công cụ mô phỏng mạng WSN và các công cụ hỗ trợ phân tích và hiển thị kết quả mô phỏng..
- Chương 4: Kết quả thực nghiệm đánh giá hiệu suất các giao thức định tuyến trong mạng WSN: Xây dựng các kịch bản cụ thể để đánh giá hiệu suất các giao thức định tuyến đã được lựa chọn nghiên cứu..
- Phần kết luận tổng kết những công việc đã thực hiện và những kết quả đã đạt được đồng thời cũng đề cập đến công việc và hướng nghiên cứu trong tương lai..
- Nguyễn Đình Việt (2010), Bài giảng đánh giá hiệu năng mạng máy tính, Trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội.