« Home « Kết quả tìm kiếm

Cải thiện kĩ năng phản hồi bài viết nhằm nâng cao năng lực viết tiếng Anh cho sinh viên


Tóm tắt Xem thử

- CẢI THIỆN KĨ NĂNG PHẢN HỒI BÀI VIẾT NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC VIẾT TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN.
- Bài kiểm tra trình độ đầu vào cho sinh viên năm thứ nhất, Khoa Sư phạm tiếng Anh (SPTA) cho thấy kĩ năng viết là một kĩ năng yếu của đa số sinh viên do họ không chú trọng học kĩ năng này khi học ở trường phổ thông..
- Vì thế, khi học kĩ năng viết ở trường đại học, họ gặp rất nhiều khó khăn khi mắc nhiều lỗi và không biết cách cải thiện bài viết của mình..
- Mặc dù giáo viên tốn rất nhiều công sức và tâm huyết nhưng hiệu quả có phần hạn chế trong việc giúp sinh viên nhận ra được các lỗi mình mắc phải trong bài viết.
- Lí do là bài nhận xét của giáo viên với đầy mực đỏ để chỉ ra lỗi và chữa lỗi không làm cho họ cảm thấy quyết tâm học hơn mà còn đem lại tâm lí chán nản..
- Hơn nữa, khi tất cả lỗi được chỉ sẵn ra và sinh viên không là một phần của quá trình nhận diện lỗi ấy, thì đương nhiên họ sẽ không chú ý nhiều đến bản chất của lỗi để từ đó có những phân tích và chỉnh sửa cho phù hợp.
- Hệ quả tất yếu là họ sẽ lặp lại những lỗi đó ở những bài viết sau và kĩ năng viết sẽ không được cải thiện.
- Việc phản hồi bài viết của bạn học là.
- phương pháp được nhiều học giả ủng hộ để có thể giúp sinh viên chủ động hơn trong quá trình nhận diện và chữa lỗi..
- Vì thế, nghiên cứu này được thực hiện nhằm đạt được hai mục đích.
- Một là, nghiên cứu đánh giá xem việc đào tạo sinh viên phản biện bài viết cho bạn có ảnh hưởng thế nào tới số lượng và chất lượng của nhận xét bài viết..
- Hai là, nghiên cứu cũng tìm hiểu những đánh giá của sinh viên về ảnh hưởng của hoạt động này tới việc nâng cao kĩ năng viết của họ..
- Cùng là đưa ra nhận xét cho bài viết của bạn học, nhưng Muray [6] phân biệt hai loại là: chữa lỗi và phản hồi bài viết.
- Trong khi đó, phản hồi bài viết (review) là cung cấp những nhận xét toàn diện hơn cho bài viết, liên quan tới các mặt như nội dung và thông tin, bố cục bài viết, độ mạch lạc và kết nối của bài viết, bên cạnh những nhận xét về ngôn ngữ và kĩ thuật.
- Phương pháp phản hồi.
- bài viết toàn diện này được coi là phương pháp tiếp cận hiện đại và phổ biến hiện nay..
- Kết quả nghiên cứu.
- Ảnh hưởng của việc hướng dẫn phản hồi bài viết tới số lượng nhận xét.
- Bảng 1: So sánh số lượng nhận xét trước và sau hướng dẫn.
- Nhận xét.
- Tỉ lệ nhận xét.
- Trước hướng dẫn 43% 38%.
- Sau hướng dẫn 57% 13%.
- Những bài viết sau khi có sự hướng dẫn của giáo viên có sự gia tăng đáng kể các nhận xét, từ 43% lên 57%.
- Sự tiến bộ này chỉ ra rằng người học đã có nhận thức tốt hơn về việc đưa ra nhận xét cho bạn và đã nỗ lực hơn để giúp bạn nhận ra lỗi và cải thiện bài viết.
- Trong nghiên cứu của Min [5, trang 304], tác giả cũng chỉ ra rằng sự tiến bộ này không phải là ngẫu nhiên mà do có tiền đề là người phản biện biết cách làm thế nào để nhận xét và phải chú ý tới cái gì..
- Ảnh hưởng của việc hướng dẫn phản hồi bài viết tới chất lượng nhận xét.
- Để phân tích được chất lượng của nhận xét trước và sau hướng dẫn, phương pháp định lượng hóa dữ liệu định tính được áp dụng..
- Trong nghiên cứu này, ba xu hướng được xem xét đến là: (1) so sánh tỉ lệ nhận xét tổng thể (global comments) và nhận xét cục bộ (local comments), so sánh mức độ chi tiết của nhận xét, và (3) so sánh tính hợp lí của nhận xét.
- Nhận xét tổng thể là những nhận xét chú trọng tới vấn đề ở mức độ trên câu, như nội dung, cách sắp xếp ý, hay độ mạch lạc và gắn kết của bài viết.
- Nhận xét cục bộ là nhận xét ở mức độ câu, chú trọng tới ngữ pháp, từ vựng, chính tả, và chấm câu..
- Bảng 2: So sánh chất lượng nhận xét trước và sau hướng dẫn Tiêu chí.
- Nhận xét tổng quát và nhận xét cục bộ.
- Tính cụ thể của nhận xét Sự phù hợp của nhận xét.
- Nhận xét và chữa lỗi.
- Nhận xét kèm giải thích/gợi ý về lỗi.
- Nhận xét chỉ gạch lỗi.
- Nhận xét phù hợp.
- Nhận xét không phù hợp.
- Trước hướng dẫn 13%và .
- Sau hướng dẫn 36%và .
- Khi nhận xét, sinh viên thường có thiên hướng chú trọng tới các vấn đề ở phạm vi câu, mà bỏ qua cái quan trọng hơn làm nên thành công của một bài viết là ý tưởng và sự sắp xếp ý tưởng.
- Trong số các nhận xét đưa ra ở cả trước và sau hướng dẫn, tỉ lệ nhận xét cục bộ vẫn chiếm ưu thế hơn so với nhận xét tổng quát.
- chuyển biến của tỉ lệ này, cụ thể là nhận xét tổng quát tăng từ 13% lên tới 36% sau khi có hướng dẫn..
- Xét về tính cụ thể của nhận xét, nhận xét được chia làm ba loại: nhận xét và chữa lỗi, nhận xét và gợi ý về loại lỗi, nhận xét chỉ gạch lỗi.
- Trước và sau hướng dẫn, sinh viên đều có ý thức đưa ra những đề xuất cho bạn học.
- nhiên, sau khi được hướng dẫn, tỉ lệ nhận xét kèm giải thích và gợi ý về loại lỗi tăng lên đáng kể, từ 26% lên 64%, do sinh viên được hướng dẫn và khuyến khích chữa bài của bạn với một bảng kí hiệu các lỗi để người viết tự nhận diện và chữa lỗi.
- Số lượng nhận xét không đưa ra gợi ý gì cho người viết vẫn còn tồn tại tuy có giảm từ 12% xuống còn 7%..
- Xét về tính hợp lí của nhận xét, số nhận xét phù hợp vượt xa các nhận xét không phù hợp..
- Đa phần số nhận xét phù hợp là những nhận xét ở phạm vi câu.
- Nhận xét phù hợp về phạm vi trên câu có tăng nhưng không đáng kể.
- Điều này cho thấy hoạt động hướng dẫn chưa có nhiều tác động tích cực tới thiên hướng chú ý tới những lỗi ở phạm vi câu của sinh viên.
- Tóm lại, nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động đào tạo sinh viên phản hồi bài viết có những tác động tích cực đến số lượng và chất lượng của các nhận xét của sinh viên cho bài viết của bạn học.
- Sinh viên tham gia vào chương trình đào tạo này có khả năng đưa ra nhiều nhận xét có ích hơn so với trước khi được hướng dẫn.
- Đánh giá của người học về ảnh hưởng của hoạt động hướng dẫn phản hồi bài viết tới việc cải thiện năng lực ngôn ngữ viết.
- Kết quả phỏng vấn người tham gia nghiên cứu cho thấy hoạt động phản hồi bài viết cho bạn học giúp họ nâng cao khả năng viết tiếng Anh trên cả cương vị người đưa ra phản hổi và người viết bài..
- Trước hết, với vai trò người nhận xét bài viết, hoạt động này giúp sinh viên rút kinh nghiệm từ các lỗi của bạn và học hỏi từ bạn học.
- Sinh viên có cái nhìn sâu hơn và toàn diện hơn về lỗi và bản chất của các loại lỗi, từ đó họ không mắc phải những lỗi tương tự trong chính bài của mình..
- Hơn nữa, thông qua hoạt động chữa lỗi cho bạn và xem xét kĩ lưỡng bài viết của bạn, sinh viên có thể học được từ bạn học nhiều kiến thức ngôn ngữ như cách dùng từ hay đặt câu và kĩ năng viết bài như cách chọn lọc ý, triển khai ý, hay sắp xếp các ý hợp lí.
- Trên phương diện người viết bài, tất cả người tham gia nghiên cứu đều khẳng định tác dụng tích cực của hoạt động này đến việc cải thiện khả năng viết của họ.
- Đầu tiên là việc thay đổi nhận thức về một bài viết hay và hiệu quả.
- Trước kia, họ tin rằng một bài viết tốt trước hết và quan trọng nhất là không có một lỗi chính tả hay ngữ pháp hay từ ngữ nào.
- Từ đó dẫn đến tác động tích cực là sinh viên đã biết thanh lọc nội dung để chọn nội dung đặc sắc và dễ gây ấn tượng chứ không phải là đưa bất cứ ý nào xuất hiện trong đầu một cách tùy tiện vào bài viết nữa.
- Họ cũng nhận được các nhận xét rất hợp lí từ bạn học để cải thiện bài viết của mình.
- Một tác động lớn nữa là sau khi hướng dẫn, sinh viên đã cẩn thận hơn để không phải mắc những lỗi “ngớ ngẩn”, nhằm không bị mất mặt, xấu hổ với bạn của mình khi họ đọc và nhận xét bài viết..
- Đề xuất phương pháp đào tạo người học phản biện bài viết.
- Cần chú ý những nguyên tắc cơ bản ở trước, trong, và sau khi hướng dẫn như sau..
- Trước hoạt động hướng dẫn.
- Khi chuẩn bị, giáo viên cần quyết định cách thức chia nhóm và hình thức đưa phản hồi..
- Trước hết, giáo viên cần xác định phản hồi theo nhóm hay cặp.
- Phản hồi theo nhóm ba đến bốn người khá phổ biến và được áp dụng bởi nhiều nhà nghiên cứu (Zhu [12], Nelson và Carson [7], Rollinson [9.
- Nghiên cứu này được áp dụng cho sinh viên năm thứ nhất, vì thế phản hồi theo cặp được chọn để còn thúc đẩy sinh viên cảm thấy.
- “an toàn” hơn khi đưa ra nhận xét và thảo luận, để hạn chế sự thiếu tự tin và rụt rè của họ khi chỉ phải làm việc với một người và không phải nhận quá nhiều lời nhận xét hay phê bình từ phía bạn mình.
- Trong nghiên cứu này, đặc điểm về năng lực ngoại ngữ được chú trọng nhiều nhất.
- Hai là, giáo viên nên cân nhắc cách thức đưa ra phản hồi.
- Hansen và Liu [3] gợi ý bốn loại phản hồi là: phản hồi nói, phản hồi viết, phản hồi nói và viết, và phản hồi qua máy tính.
- Tùy vào trình độ của người học và điều kiện áp dụng mà giáo viên chọn phương pháp phù hợp.
- Trong nghiên cứu này, phản hồi viết và nói được sử dụng khi người học đọc bài viết của bạn và đưa ra phản hồi viết trên bản nháp, sau đó là phản hồi nói trong hội thảo kế tiếp.
- Phương pháp này cho thấy nhiều điểm ưu việt khi người học có nhiều thời gian để đọc và suy nghĩ về bài viết và có cơ hội để làm rõ những.
- nhận xét của mình trong buổi hội thảo nhóm nhỏ..
- Trong khi hướng dẫn.
- Có nhiều cách khác nhau để đào tạo sinh viên phản hồi bài viết cho bạn học.
- Phương pháp làm mẫu trên lớp như đã trình bày ở phần phương pháp nghiên cứu trước hết được áp dụng nhằm giúp cho tất cả người học có cái nhìn đúng đắn và có trải nghiệm thực tế về phản hồi bài viết.
- Một là, bài viết mẫu để sinh viên nhận xét cần được lựa chọn kĩ càng.
- Một bài mẫu phù hợp cần có chất lượng trung bình và mắc tất cả các lỗi để người học có thể nhận xét được nhiều nhất và hướng sự chú ý của họ tới tất cả các khía cạnh quan trọng của một bài viết.
- Yếu tố quan trọng thứ hai là bản hướng dẫn nhận xét..
- Phương pháp hướng dẫn thứ hai được đề xuất là hội thảo.
- Hội thảo để hướng dẫn sinh viên làm phản hồi có hai dạng chính là hội thảo giữa một sinh viên và một giáo viên và hội thảo giữa một giáo viên và một nhóm sinh viên.
- Mặc dù hình thức trao đổi giữa giáo viên với từng sinh viên là lí tưởng nhất để giáo viên có thể thực hiện việc hướng dẫn và sinh viên thực hành được tốt nhất nhưng phương pháp này cũng tiêu tốn khá nhiều thời gian của giáo viên.
- Vì thế phương pháp hội thảo giữa giáo viên với một nhóm nhỏ bốn hoặc năm sinh viên là dễ áp dụng hơn.
- Điều này cũng mang lại lợi ích là tạo ra cơ hội cho người phản hồi và người viết bài có thể thảo luận để đi đến thống nhất về các lỗi được chỉ ra trong bài với sự hướng dẫn của giáo viên để đảm bảo thảo luận đi đúng hướng..
- Sau khi hướng dẫn.
- Điều quan trọng mà giáo viên phải làm sau khi hướng dẫn sinh viên phản hồi bài viết là.
- tìm hiểu và đánh giá phản ứng và thái độ của họ đối với hoạt động hướng dẫn mà giáo viên vừa thực hiện.
- Mục tiêu của việc này là kiểm tra tính ứng dụng của hoạt động phản hồi bài viết cho bạn học trong bối cảnh cụ thể cũng như xác định các vấn đề để khắc phục.
- Giáo viên có thể sử dụng bản câu hỏi điều tra, phỏng vấn, hay yêu cầu sinh viên viết nhật kí định kì.
- Việc yêu cầu sinh viên viết nhật kí về hoạt động phản hồi theo định kì mỗi tuần hay mỗi hai tuần cũng được đánh giá rất cao vì với phương pháp này giáo viên có thể kịp thời nắm bắt được tình hình của sinh viên và có những chỉnh sửa cho phù hợp..
- Nghiên cứu đã chỉ ra được rằng việc hướng dẫn sinh viên phản hồi bài viết cho bạn học có những tác động tích cực tới chất lượng nhận xét và tới việc nâng cao khả năng viết tiếng Anh của sinh viên.
- Kết quả này đã khẳng định và bổ sung cho các nghiên cứu trước đây của Paulus [8], Berg [1], và Min [4].
- Nghiên cứu này cũng đưa ra các đề xuất để áp dụng phương pháp đào tạo người học phản hồi bải viết cho đối tượng sinh viên chuyên ngữ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt