« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Các nhân tố ảnh hưởng đến liên kết chuỗi cung ứng ngành thủy sản


Tóm tắt Xem thử

- Nhiều nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm kiếm và xác định các điều kiện tiền đề đối với các tổ chức tham gia liên kết chuỗi cung ứng.
- Sự tác động của rủi ro lên mức độ liên kết phù hợp với lý thuyết mối quan hệ giữa môi trường và tổ chức (Aldrich và Pleffer, 1976).
- Sự tác động của chiến lược kinh doanh lên liên kết chuỗi cung ứng cũng phù hợp với lý thuyết về mối quan hệ giữa chiến lược, cấu trúc và kết quả kinh doanh (SSP) (Chandler, 1962.
- Tuy nhiên, chiến lược nào sẽ thúc đẩy tổ chức thay đổi theo hướng tăng cường liên kết chuỗi cung ứng và mối quan hệ giữa chúng ảnh hưởng như thế nào đến kết quả kinh doanh vẫn là một câu hỏi cần phải được giải đáp thêm..
- Khá nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp (Droge và các cộng sự, 2004.
- Nghiên cứu này cũng sẽ kiểm định sự tác động điều tiết của yếu tố văn hóa tổ chức đến các mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng đến liên kết chuỗi cung ứng.
- Mục tiêu 1: Xác định các nhân tố tiền đề ảnh hưởng đến sự liên kết giữa các tổ chức tham gia vào chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre;.
- Mục tiêu 2: Xác định mối quan hệ giữa liên kết chuỗi cung ứng với kết quả kinh doanh của các tổ chức tham gia chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre;.
- Mục tiêu 3: Xác định các yếu tố điều tiết có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các nhân tố tiền đề với mức độ liên kết giữa các tổ chức tham gia vào chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre..
- Câu hỏi 1: Các yếu tố nào cả bên trong và bên ngoài là các yếu tố tiền đề ảnh hưởng đến mức độ liên kết chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre?.
- Câu hỏi 2: Mức độ liên kết trong chuỗi cung ứng hiệu quả tác động như thế nào đến kết quả kinh doanh của các tổ chức tham gia vào chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre?.
- Câu hỏi 3: Các yếu tố điều tiết nào sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa rủi ro trong chuỗi cung ứng và mức độ liên kết trong chuỗi cung ứng?.
- Chương 1: Cơ sở lý thuyết và tổng quan các nghiên cứu về liên kết chuỗi cung ứng..
- Chương 2: Phương pháp nghiên cứu về liên kết chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre..
- Chương 3: Phân tích thực trạng chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre giai đoạn .
- Chương 4: Phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng, mức độ liên kết và kết quả kinh doanh của các tổ chức tham gia trong chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre..
- Chương 5: Kết luận và đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh liên kết trong chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre..
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU VỀ LIÊN KẾT CHUỖI CUNG ỨNG.
- Phần tiếp theo sẽ trình bày kết quả và các yếu tố ảnh hưởng đến liên kết chuỗi cung ứng..
- Khái niệm quản trị chuỗi cung ứng.
- Chuỗi cung ứng cũng có thể hiểu là mạng lưới liên kết các tổ chức, gồm liên kết ngược (upstream linkages) và liên kết xuôi (downstream linkages), thông qua các quá trình và hoạt động nhằm tạo ra giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ cung cấp trên thị trường (Lambert và Stock, 1993)..
- Khái niệm liên kết chuỗi cung ứng.
- trường phái này phân chia liên kết chuỗi cung ứng thành liên kết bên ngoài (liên kết giữa các doanh nghiệp) và liên kết bên trong (liên kết giữa các phòng ban).
- (2) trường phái logistics/liên kết (the.
- cho rằng liên kết chuỗi cung ứng là liên kết các hoạt động logistics.
- khái niệm liên kết các quá trình kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng..
- Mối quan hệ giữa liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh của tổ chức Mối quan hệ giữa kết quả kinh doanh của tổ chức và liên kết chuỗi cung ứng được phân tích dưới gốc độ lý thuyết dựa vào nguồn lực.
- Mối quan hệ giữa liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh của các tổ chức được nghiên cứu dưới các gốc độ khác nhau.
- Dưới gốc độ chuỗi cung ứng nói chung, liên kết hàm ý liên kết với nhà cung cấp và với khách hàng (Li và cộng sự, 2006).
- Nhìn chung, hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng liên kết bên ngoài có sự tác động đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp..
- Ví dụ, quản lý và liên kết chuỗi cung ứng có ảnh hưởng trực tiếp và dài hạn đến kết quả tài chính và marketing của doanh nghiệp (Li và cộng sự, 2006).
- Giả thiết H1: Liên kết với nhà cung ứng có ảnh hưởng tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp..
- Mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi cung ứng.
- Mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi cung ứng sẽ được phân tích dưới gốc độ lý thuyết về mối quan hệ giữa môi trường và các tổ chức.
- Rủi ro trong chuỗi cung ứng.
- Mối quan hệ giữa sự bất ổn hay rủi ro và liên kết trong chuỗi cung ứng được kiểm định trong một số nghiên cứu.
- Gi ả thi ế t H4: R ủ i ro t ừ th ị tr ườ ng có m ố i quan h ệ ng ượ c chi ề u v ớ i m ứ c độ liên kết giữa doanh nghiệp với các nhà cung ứng (H4a) và mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng (H4b)..
- Giả thiết H5: Rủi ro từ nguồn thông tin có mối quan hệ ngược chiều với mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với các nhà cung ứng (H5a) và mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng (H5b)..
- Giả thiết H6: Rủi ro từ môi trường có mối quan hệ ngược chiều với mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với các nhà cung ứng (H6a) và mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng (H6b)..
- Định hướng chiến lược của công ty và liên kết chuỗi cung ứng.
- Giả thiết H7: Định hướng chiến lược chi phí thấp có mối quan hệ thuận chiều với mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với nhà cung ứng (7a) và mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng (7b)..
- Giả thiết H8: Định hướng chiến lược khách hàng có mối quan hệ thuận chiều với mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với nhà cung ứng (8a) và mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng (8b)..
- Giả thiết H9: Sự kết hợp hiệu quả giữa định hướng chiến lược chi phí thấp và định hướng chiến lược khách hàng có mối quan hệ thuận chiều với mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với nhà cung ứng (9a) và mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng (9b)..
- Văn hóa tổ chức và sự tác động tới mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi cung ứng.
- Sự tác động của văn hóa tổ chức lên mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi cung ứng sẽ được xem xét trên gốc độ lý thuyết ngẫu nhiên hay tình huống (The contingency theory)..
- Liên kết chuỗi cungứng cũng là một đặc tính năngđộng của doanh nghiệp.
- Mô hình nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh Chiến lược chi phí thấp kết hợp.
- Chiến lược khách hàng Rủi ro chuỗi cung ứng Rủi ro từ nguồn cung.
- Liên kết chuỗi cung ứng.
- Liên kết với nhà cung cấp chính.
- Liên kết với khách hàng.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VỀ LIÊN KẾT CHUỖI CUNG ỨNG THỦY SẢN TỈNH BẾN TRE.
- Phần A bao gồm các thang đo về kết quả và tiền đề của liên kết chuỗi cung ứng;.
- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHUỖI CUNG ỨNG THỦY SẢN TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN .
- Phần phân tích thực trạng chuỗi cung ứng sẽ bao gồm 3 phần.
- phần 2 phân tích mối quan hệ, mức độ liên kết giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre.
- phần 3 phân tích thực trạng các nhân tố có thể ảnh hưởng đến liên kết chuỗi cung ứng: rủi ro trong chuỗi cung ứng, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và văn hóa tổ chức..
- Phân tích chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre giai đoạn Đầu vào.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ liên kết chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre Rủi ro trong chuỗi cung ứng.
- PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG, MỨC ĐỘ LIÊN KẾT VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC TỔ CHỨC.
- THAM GIA TRONG CHUỖI CUNG ỨNG THỦY SẢN TẠI TỈNH BẾN TRE.
- Nội dung chương 4 sẽ tập trung vào phân tích sự tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ liên kết giữa các tổ chức tham gia vào chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre và kết quả kinh doanh của các tổ chức tham gia chuỗi..
- Phần đầu sẽ kiểm tra sự tác động của các yếu tố lên liên kết và kết quả kinh doanh của các tổ chức tham gia chuỗi cung ứng, bao gồm: rủi ro trong chuỗi cung ứng và chiến lược kinh doanh.
- Phần tiếp theo sẽ kiểm định sự tác động của văn hóa tổ chức lên mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi cung ứng.
- Các nhóm nhân tố được phân tích bao gồm: các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến liên kết giữa các tổ chức trong chuỗi cung ứng, mức độ liên kết, kết quả kinh doanh và văn hóa tổ chức.
- Cụ thể là kiểm định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ liên kết giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng thủy sản tại tỉnh Bến Tre và kết quả của việc tham gia liên kết.
- Bảng Tổng hợp kết quả kiểm định các giả thuyết Giả thiết H1: Liên kết với nhà cung ứng có ảnh hưởng tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- Giả thiết H2: Liên kết với khách hàng có ảnh hưởng tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- (a) mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với các nhà cung ứng.
- (b) mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng.
- a) mức độ liên kết giữa doanh nghiệp với các nhà cung ứng.
- Giả thiết H10: Văn hóa tổ chức là biến điều tiết mối quan hệ giữa rủi ro từ nguồn cung với mức độ liên kết với nhà cung ứng.
- hóa hướng ngoại thì sẽ làm giảm mức độ tác động của rủi ro từ nguồn cung lên mức độ liên kết với nhà cung ứng chính so với các doanh nghiệp có văn hóa hướng nội.
- Giả thiết H11: Văn hóa tổ chức là biến điều tiết mối quan hệ giữa rủi ro từ thị trường với mức độ liên kết với khách hàng.
- KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH LIÊN KẾT CHUỖI CUNG ỨNG THỦY SẢN TỈNH BẾN TRE.
- Phần tiếp theo sẽ đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh sự liên kết giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng thủy sản tỉnh Bến Tre..
- Cụ thể, rủi ro từ nguồn cung ứng có quan hệ ngược chiều với liên kết với nhà cung ứng.
- Kết quả của nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng rủi ro từ nguồn cung ứng không có tác động đến liên kết với khách hàng.
- Rủi ro từ thị trường có tác động đến các hình thức liên kết với cả khách hàng và với nhà cung ứng.
- Rủi ro từ nguồn thông tin chỉ có tác động đến mức độ liên kết giữa các doanh nghiệp với các nhà cung ứng (Christopher và Lee, 2004).
- Ngoài ra, rủi ro từ môi trường đem lại kết quả khá ngạc nhiên khi không có sự tác động nào đến liên kết chuỗi cung ứng.
- Cuối cùng, liên kết chuỗi cung ứng đến lượt nó có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh.
- Mối quan hệ giữa chiến lược, liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh Mối quan hệ giữa định hướng phù hợp với hình thức liên kết sẽ tác động lên kết quả kinh doanh được ủng hộ trong nghiên cứu này.
- Chiến lược chi phí thấp có tác động đến mức độ liên kết giữa các tổ chức sản xuất kinh doanh với các nhà cung ứng và với khách hàng.
- Nghiên cứu này đã phân tích sự tác động của chiến lược mang tính kết hợp giữa định hướng theo chi phí thấp và định hướng theo khách hàng đến mức độ liên kết chuỗi cung ứng.
- Tác động của văn hóa tổ chức đến mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi cung ứng.
- Văn hóa tổ chức có tác động đến mối quan hệ giữa rủi ro và liên kết chuỗi cung ứng.
- Cụ thể, văn hóa linh hoạt sẽ làm giảm sự tác động của rủi ro từ nguồn cung ứng lên mức độ liên kết với các nhà cung ứng hơn so với các doanh nghiệp theo văn hóa kiểm soát.
- Nghiên cứu này đã kiểm định và lý giải rõ hơn sự tác động của liên kết chuỗi cung ứng đến kết quả kinh doanh của các thành viên.
- Kiểm định mối quan hệ giữa rủi ro, liên kết chuỗi cung ứng và kết quả kinh doanh khẳng định sự đúng đắn của lý thuyết về mối quan hệ giữa môi trường và cơ cấu tổ chức (Aldrich và Pfefer, 1976) trong lĩnh vực quản trị chuỗi cung ứng..
- William, 1975) trong chuỗi cung ứng.
- Nghiên cứu này đã góp phần giải thích thêm sự tác động của các chiến lược kết hợp đến mức độ liên kết cũng như cải thiện kết quả kinh doanh của các tổ chức..
- Cuối cùng, luận án cũng đóng góp thêm vào lý luận qua việc kiểm định sự tác động của yếu tố hoàn cảnh là văn hóa, mối quan hệ rủi ro tác động đến mức độ liên kết giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng.
- Nghiên cứu này giúp cho các nhà quản lý có thêm sự hiểu biết về sự ảnh hưởng của liên kết chuỗi cung ứng lên kết quả kinh doanh.
- Nghiên cứu này cũng giúp các nhà quản lý hiểu vai trò quan trọng trong việc xác định và có giải pháp hạn chế tác động của rủi ro lên mức độ liên kết của chuỗi cung ứng.
- Tiếp theo là đo lường mức độ xảy ra và tác động đến liên kết chuỗi cung ứng.
- Tiếp theo, luận án cũng chỉ ra tầm ảnh hưởng của chiến lược kinh doanh đến mức độ liên kết chuỗi cung ứng.
- lược kinh doanh của tổ chức phù hợp với bối cảnh chuỗi cung ứng hiện tại để xác định hình thức và mức độ liên kết có thể đem lại kết quả kinh doanh tối ưu..
- Văn hóa hướng ngoại và linh hoạt là hai loại hình thúc đẩy sự liên kết chuỗi cung ứng.
- Trong khi sự ảnh hưởng của liên kết chuỗi cung ứng đến kết quả kinh doanh thông thường diễn ra trong một thời gian nhất định

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt