« Home « Kết quả tìm kiếm

Hệ thống lai ghép CDMA đa song mang-đa mã


Tóm tắt Xem thử

- Hệ thống lai ghép CDMA đa song mang-đa mã.
- Abstract: Phân tích và mô phỏng hệ thống CDMA đa sóng mang đa mã lai ghép và hiệu năng BER của hệ thống.
- Bằng cách sử dụng khái niệm đa mã, hệ thống MTC-MC CDMA thực hiện độ trải phổ nhờ phân tập tần số.
- Tốc độ dữ liệu có thể thay đổi dễ dàng bằng cách thay đổi kích thước của tập hợp chuỗi mã với tổng băng thông như nhau.
- Phân tích lý thuyết và kết quả mô phỏng cho thấy hệ thống MTC-MC CDMA lai ghép thực hiện tốt hơn cả 2 hệ thống MTC CDMA và MC CDMA theo hiệu năng BER và dung năng hệ thống (số người dùng) trong kênh fading Rayleigh chọn lọc tần số.
- Điều này chứng tỏ rằng tính mềm dẻo của tốc độ dữ liệu dễ dàng có được trong hệ thống MTC CDMA mà không cần hy sinh hiệu năng hệ thống.
- Keywords: Hệ thống đa mã.
- Hệ thống đa sóng mang.
- Hệ thống không dây tương lai như mạng tế bào thế hệ thứ 4 (4G) đòi hỏi cung cấp một cách linh hoạt cho các thuê bao với các dịch vụ đa dạng như thoại, dữ liệu, ảnh và truyền hình.
- Bởi vì các dịch vụ này có tốc độ dữ liệu khác nhau rất nhiều, hệ thống thế hệ tương lai sẽ phải thích nghi với tính đa dạng rất lớn của tốc độ dữ liệu.
- Đa truy cập phân chia mã (CDMA) đã được chứng minh rất thành công cho hệ thống thoại tế bào lớn, nhưng có một vài thái độ hoài nghi về việc liệu CDMA sẽ thích hợp tốt với truyền khác thoại.
- Điều này đã thúc đẩy nghiên cứu hệ thống CDMA đa mã cho phép tốc độ dữ liệu thay đổi bằng cách phân phối đa mã, và do đó thay đổi dung lượng người sử dụng khác nhau.
- Trong lúc đó CDMA đa sóng mang (MC-CDMA) đã nổi lên như là như là sự thay thế mạnh mẽ CDMA chuỗi trực tiếp (DS-CDMA) truyền thống trong.
- thông tin vô tuyến di động, và cho thấy hiệu quả tốt hơn CDMA đơn sóng mang trên kênh fading đa đường.
- Trong bài luận văn này nêu ra và phân tích kỹ thuật điều chế, đa truy cập mới và sự kết hợp giữa hệ thống CDMA đa sóng mang với hệ thống đa mã để tận dụng các lợi thế tốt nhất của mỗi hệ thống trước đó..
- So với kỹ thuật truyền đa tốc trên hệ thống CDMA đơn sóng mang trong kênh AWGN đã được đề cập trước đó, thì kỹ thuật đa mã mới làm cân đối giữa số thuê bao có thể với tốc độ dữ liệu mỗi thuê bao, nói cách khác số người sử dụng đồng thời tốc độ cao trong hệ thống CDMA đa mã sẽ ít hơn số người sử dụng tốc độ dữ liệu bằng nhau trong hệ thống CDMA truyền thống trước đây.
- Thay đổi sơ đồ đa mã, sẽ giúp thay đổi tốc độ dữ liệu bằng cách thay đổi tập hợp chuỗi mã được chỉ định cho mỗi người dùng.
- Người dùng truyền dữ liệu của mình bằng cách chọn một chuỗi từ tổ hợp mã của họ để truyền trên cùng kênh.
- Như vậy, hiệu năng hệ CDMA đa mã chỉ còn coi như trong kênh AWGN.
- Đến nay đã có hai loại nghiên cứu truyền dẫn đa tốc độ dựa trên đa sóng mang–trải phổ chuỗi trực tiếp (MC-DS CDMA)..
- Thứ nhất nghiên cứu truyền đa tốc cho hệ thống CDMA chuỗi trực tiếp đa sóng mang dựa trên nguyên lý cơ bản gồm truy cập đa mã và thứ hai truy cập mã hệ số trải biến đổi.
- Trong CDMA đa mã, dòng dữ liệu của người sử dụng tốc độ M ban đầu được ghép kênh vào M dòng liên tiếp khác nhau với một tốc độ dữ liệu cơ bản, và mỗi dòng liên tục này coi như một người sử dụng riêng biệt.
- Hệ thống CDMA chuỗi trực tiếp đa sóng mang này có M lần nhiễu/người sử dụng, bởi mỗi dòng trong M dòng dữ liệu được coi như một người dùng độc lập.
- Do đó, hệ thống này chịu nhiều nhiễu hơn khi tăng tốc độ dữ liệu, với số người dùng cố định.
- Trong hệ thống CDMA đa sóng mang đa tốc, các sóng mang con được phân chia vào M nhóm theo tốc độ dữ liệu yêu cầu.
- Do đó, khi số sóng mang con là cố định, hệ số trải trong miền tần số của dữ liệu bị giảm khi tăng tốc độ dữ liệu.
- Hệ thống CDMA đa mã đặt vấn đề trải rộng can nhiễu bằng hệ đa mã bởi chỉ sử dụng một chuỗi mã để thay cho việc trải từng dòng trong M dòng dữ liệu được ghép kênh, làm cho nhiễu không tăng tuyến tính với tốc độ dữ liệu.
- Dù thế nào thì hệ thống CDMA đa mã cũng không thể đạt được độ lợi phân tập tần số của điều chế đa sóng mang..
- Hệ thống CDMA đa sóng mang đa mã (MTC-MC CDMA ) là sự kết hợp hoàn hảo hai hệ thống CDMA đa sóng mang và hệ thống CDMA đa mã, nó có được ưu điểm của cả hai hệ thống như: (i) tốc độ dữ liệu thay đổi mà không mở rộng nhiễu và (ii) khả năng chống kênh fading đa.
- Hơn nữa, hệ thống này có cả hệ số trải miền tần số và trải miền thời gian để tận dụng hài hòa cả phân tập và trung bình hóa can nhiễu của các đặc tính của hệ thống điều chế đa sóng mang và CDMA..
- Hiệu năng của hệ thống MTC-MC CDMA được suy ra theo biểu thức giải tích và cải tiến hệ thống từ hệ thống MC-CDMA, cũng thông qua những phân tích và được mô phỏng trên kênh fading chọn lọc tần số.
- Phần I : Giới thiệu về các hệ thống CDMA lai ghép.
- PhầnII : Hệ thống lai ghép CDMA đa sóng mang đa mã