« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tính chất dập tắt huỳnh quang của vật liệu tổ hợp nano sử dụng cho linh kiện quang điện


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu tính chất dập tắt huỳnh quang của vật liệu tổ hợp nano sử dụng cho linh kiện.
- quang điện.
- Luận văn ThS Chuyên ngành: Vật liệu và linh kiện nano Mã số Chuyên ngành đào tạo thí điểm.
- Linh kiện nano.
- Linh kiện quang điện.
- Vật liệu Nano.
- Huỳnh quang..
- Ảnh hưởng của các hạt nanô ôxit lên tính chất quang điện của tổ hợp nanô được giải thích là do các hạt TiO 2 , SiO 2 thường tạo ra chuyển tiếp dị chất.
- Trong polymer dẫn (mật độ hạt tải thấp) năng lượng của hạt tải được xác định bởi sự phân cực trong vật liệu ảnh hưởng lên cấu hình các mức năng lượng HOMO và LUMO cũng như năng lượng exciton.
- Quá trình phân tách điện tích của hạt tải (charge separation) được cải thiện nhờ cấy thêm vật liệu giàu điện tử như C60, chất màu hay nanô tinh thể.
- Trên thế giới, hướng nghiên cứu vật liệu tổ hợp nanô đơn lớp và đa lớp đã và đang được rất nhiều nhóm khoa học quan tâm, thí dụ ở các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy, Canada, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc.
- Trên cơ sở các màng mỏng tổ hợp nanô, các linh kiện điôt phát quang hữu cơ (OLED), pin mặt trời hữu cơ (OSC.
- chất lượng cao, thân thiện môi trường đang được nghiên cứu chế tạo và đưa vào ứng dụng thực tiễn..
- Các nghiên cứu gần đây của GS.
- Nguyễn Năng Định và cộng sự phần nào đã làm sáng tỏ các cơ chế của một số hiệu ứng điện huỳnh quang, quang huỳnh quang của vật liệu polymer và tổ hợp nanô phát quang.
- Với mục đích nghiên cứu chế tạo vật liệu tổ hợp nano chứa các chuyển tiếp dị chất, đồng thời nghiên cứu các tính chất đặc thù của chúng, tôi đã chọn đề tài:.
- “Nghiên cứu tính chất dập tắt huỳnh quang của vật liệu tổ hợp nano sử dụng cho linh kiện quang điện”..
- Mục đích nghiên cứu:.
- Chế tạo vật liệu tổ hợp nanô chứa chuyển tiếp dị chất phù hợp cho việc nghiên cứu hiệu ứng và tính chất dập tắt huỳnh quang, qua đó nghiên cứu cơ chế truyền năng lượng và hạt tải qua biên tiếp xúc hữu cơ / vô cơ..
- Khảo sát đặc trưng tính chất quang điện của vật liệu tổ hợp nano nêu trên nhằm sử dụng để chế tạo pin mặt trời hữu cơ (OSC)..
- Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong 3 chương của luận văn như sau:.
- Chương 1: Trình bày tổng quan lý thuyết về polymer dẫn, định nghĩa dập tắt huỳnh quang và cấu tạo của một số linh kiện quang điện..
- Chương 3: Trình bày các kết quả thu được khi khảo sát tính chất dập tắt huỳnh quang của tổ hợp polymer, đồng thời qua phép đo đặc tuyến dòng thế (I-V) tính toán được hiệu suất chuyển hóa quang điện của vật liệu chứa các loại tổ hợp polymer này