YOMEDIA

5 Đề thi thử môn Toán vào lớp 10 TP. HCM

Tải về
 
NONE

Hoc247 xin trân trọng gửi đến các em học sinh bộ 5 Đề thi minh họa môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 TP. HCM theo cấu trúc mới của Sở GD & ĐT TP. HCM. Hi vọng với bộ đề thi tham khảo này sẽ giúp các em làm quen với cấu trúc thi mới, ôn tập kiến thức thật tốt để chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh quan trọng sắp tới

ADSENSE

ĐỀ THI MINH HỌA MÔN TOÁN THI VÀO LỚP 10 TP.HCM

NĂM HỌC 2018 – 2019

1. Đề thi thử môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 TP. HCM (Đề số 1)

Câu 1: Cho parabol \(\left( P \right):y = \frac{1}{2}{x^2}\) và đường thẳng  \(\left( d \right):y = x + 4\)

  1. Vẽ (P) và (d) trên cùng hệ trục tọa độ
  2. Tìm tọa độ giao điểm của (P) và (d) bằng phép tính

Câu 2: Cho phương trình: \(3{{\rm{x}}^2} - 2{\rm{x}} - 2 = 0\) có hai nghiệm  \({x_1};{x_2}\). Tính giá trị của các biểu thức sau:  \(A = {x_1} + {x_2},B = {x_1}^2 + {x_2}^2\)

Câu 3: Cho đường tròn (O) có đường kính AB=4. Đường trung trực OB cắt nửa đường tròn tại C. Tính độ dài dây cung AC của (O)

Câu 4: Cho rằng diện tích rừng nhiệt đới trên Trái Đất được xác định bởi hàm số S=718,3 – 4,6t trong đó S tính bằng triệu hecta, t tính bằng số năm kể từ năm 1990. Hãy tính diện tích rừng nhiệt đới vào các năm 1990 và 2018

Câu 5: Một con robot được thiết kế có thể đi thẳng, quay một góc 900 sang phải hoặc sang trái. Robot xuất phát từ vị trí A đi thẳng 1m, quay sang trái rồi đi thẳng 1m, quay sang phải rồi đi thẳng 3m, quay sang trái rồi đi thẳng 1m đến đích tại vị trí B. Tính theo đơn vị mét khoảng cách giữa đích đến và nơi xuất phát của robot (ghi kết quả gần đúng chính xác đến 1 chữ số thập phân)

 

 

Câu 6: Thực hiện chương trình khuyến mãi “Ngày chủ nhật vàng” một cửa hàng điện máy giảm giá 50% trên 1 ti vi cho lô hàng ti vi gồm có 40 cái với giá được bán lẻ trước đó là 6.500.000 đồng. Đến trưa cùng ngày thì cửa hàng đã bán được 20 cái và cửa hàng quyết định giảm giá thêm 10% nữa (so với giá đã giảm lần 1) cho số ti vi còn lại

  1. Tính số tiền mà cửa hàng thu được sau khi bán hết lô hàng ti vi
  2. Biết rằng giá vốn là 2.850.000 đồng/cái ti vi. Hỏi cửa hàng lời hay lỗ khi bán hết lô hàng ti vi đó

Câu 7: Kính lão đeo mắt của người già thường là một loại thấu kính hội tụ. Bạn Nam đã dùng một chiếc kính lão của ông ngoại để tạo ra hình ảnh của một cây nến trên tấm màn. Cho rằng cây nến là một vật sáng có hình dạng đoạn thẳng AB đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ, cách thấu kính đoạn OA=2m. Thấu kính có quang tâm O và tiêu điểm F. Vật AB cho ảnh thật A’B’ gấp 3 lần AB (có đường đi của tia sáng được mô tả như hình vẽ). Tính tiêu cự OF của thấu kính

Câu 8: Việt và các bạn trong lớp đang thử nghiệm một dự án nuôi cá trong một hồ nước lợ. Ban đầu Việt đổ vào hồ rỗng 1000kg nước biển (là một loại nước mặn chứa muối với nồng độ dung dịch 3,5%). Để có một hồ nước lợ (nước trong hồ là dung dịch 1% muối). Việt phải đổ thêm vào hồ một khối lượng nước ngọt (có lượng muối không đáng kể) là bao nhiêu? Khối lượng được tính theo đơn vị kg, kết quả gần đúng chính xác đến hàng đơn vị.

Câu 9: Có 45 người gồm bác sĩ và luật sư, số tuổi trung bình của họ là 40. Tính số bác sĩ, luật sư biết rằng tuổi trung bình của bác sĩ là 35, tuổi trung bình của luật sư là 50

Câu 10: Một vệ tinh nhân tạo chuyển động theo một quỹ đạo tròn cách bề mặt trái đất khoảng 36000km, tâm quỹ đạo vệ tinh trùng với tâm O của trái đất. Vệ tinh phát tín hiệu vô tuyến theo một đường thẳng đến một vị trí trên mặt đất. Hỏi vị trí xa nhất trên trái đất có thể nhận được tín hiệu từ vệ tinh này ở cách vệ tinh một khoảng bao nhiêu km (ghi kết quả gần đúng chính xác đến hàng đơn vị). Biết rằng trái đất được xem như một hình cầu có bán kính khoảng 6400km.

2. Đề thi thử môn Toán Tuyển sinh vào lớp 10 TP. HCM (Đề số 2)

Câu 1: Gọi \({x_1},{x_2}\) là hai nghiệm của phương trình: \(5{{\rm{x}}^2} - 3{\rm{x}} + 2 = 0\) . Hãy tính giá trị của các biểu thức sau:  \(A = \frac{1}{{{x_1}}} + \frac{1}{{{x_2}}},B = x_1^3 + x_2^3\)

Câu 2: Cho parabol \(\left( P \right):y = \frac{{{x^2}}}{4}\) và đường thẳng  \(\left( d \right):y =  - \frac{1}{2}x + 2\)

  1. Vẽ (P) và (d) trên cùng hệ trục tọa độ
  2. Tìm tọa độ giao điểm của (P) và (d) bằng phép tính

Câu 3: Cho biết quãng đường đi được của một chiếc xe khách được xác định bởi hàm số:\(S = 54t + 2{t^2}\)  (trong đó S là quãng đường đi được tính bằng đơn vị km, t là thời gian xe chuyển động tính bằng đơn vị giờ). Giả sử lúc 9h sáng xe đang ở bến xe Miền Đông. Hỏi lúc 1h15phút chiều khoảng từ xe khách đến bến xe Miền Đông là bao nhiêu? (cho rằng xe khách đi thẳng từ bến xe Miền Đông đi quốc lộ 13 và xe đi không nghỉ)

Câu 4: Cho hai đường tròn (O) và (O’) cắt nhau tại A và B sao cho hai điểm O và O’ cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ AB. Biết OA = 30cm, O’A = 26cm, AB = 48cm. Tính độ dài OO’.

Câu 5: Cầu thang bộ của big C Nguyễn Kiệm (ảnh minh họa như hình 1 bên trái) gồm 20 bậc có kích thước và mô tả như hình 2 (bề rộng bậc thang là 60cm, chiều cao giữa hai bậc là 25cm). Nếu siêu thị cho lắp thang máy (ảnh minh họa như hình 1 bên phải) thì chiều dài của cầu thang máy là bao nhiêu, giả sử rằng thang máy phẳng đều và đi qua khít các điểm A, B, C, D, ... xem phần hở không đáng kể. Điểm cao nhất của thang máy là A, điểm thấp nhất của thang 

 

3. Đề thi thử môn Toán Tuyển sinh vào lớp 10 TP. HCM (Đề số 3)

Câu 1: Rút gọn biểu thức:  \(A = \frac{4}{{\sqrt 3  - 1}} - \frac{{\sqrt {15}  + \sqrt 3 }}{{\sqrt 5  + 1}} - 3\sqrt {\frac{1}{3}} \)

Câu 2: Cho parabol \(\left( P \right):y = \frac{1}{3}{x^2}\) và đường thẳng  \(\left( d \right):y =  - x + 6\)

  1. Vẽ (P) và (d) trên cùng một hệ trục tọa độ
  2. Tìm số đo của góc tạo bởi đường thẳng (d) và trục Ox

Câu 3: Cho đường tròn (O), hai dây cung AB và CD bằng nhau và vuông góc với nhau tại I. Biết đoạn IA = 2cm và IB = 14cm. Hãy tính khoảng cách từ tâm O đến mỗi dây?

Câu 4: Thầy Thưởng vô tình làm rơi một quả banh từ trên tầng thứ 30 của tòa nhà chung cư Novaland. Biết độ cao từ nơi thầy Thưởng làm rơi trái banh đến mặt đất là 80m. Quãng đường chuyển động S (mét) của trái banh khi rơi phụ thuộc vào thời gian t (giây) được cho bởi công thức \(S = 5{t^2}\)

  1. Hỏi trái banh cách mặt đất bao nhiêu mét sau 1,5 giây? Sau 3 giây?
  2. Hỏi sau bao lâu kể từ lúc thầy Thưởng làm rơi thì trái banh chạm mặt đất.

Giả sử rằng trái banh rơi theo phương thẳng đứng, bỏ qua mọi lực tác động của môi trường.

Câu 5: “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là một chuyện cổ tích của A.Pu-skin (Ngữ văn 6). Truyện kể về một ông lão lớn tuổi sống cùng người vợ trong một căn chòi tồi tàn. Hằng ngày, ông ra biển đánh cá. Sau ba ngày không bắt được thứ gì ngoại trừ rong biển và rác rưởi, đến một ngày, ông bắt được một con cá vàng - vốn là một con cá thần. Con cá xin ông thả tự do và hứa sẽ thực hiện một điều mà ông mong muốn. Tuy nhiên, ông lão không mong muốn cho mình bất cứ điều gì và thả cho cá đi. Khi trở về nhà, ông kể với vợ mình về chuyện con cá vàng. Bà ta tức giận khi chồng chẳng xin một thứ gì từ con cá và bắt ông ra biển xin con cá cho một cái máng lợn (heo) mới vì cái cũ đã vỡ. Cá vàng vui vẻ đáp ứng cho ông một cái máng lợn mới làm bằng gỗ có dạng hình lăng trụ đứng. Hai đáy của hình lăng trụ là hai hình thang cân có cùng kích thước đáy nhỏ 20cm, đáy lớn 30cm,cạnh bên 13cm. Chiều cao AA’ = 80cm (như trong hình vẽ), máng không có nắp, các mặt bên là các hình chữ nhật. Em hãy tính diện tích gỗ cần dùng để làm cái máng lợn mà cá vàng đã ban cho ông lão?

 

4. Đề thi thử môn Toán Tuyển sinh vào lớp 10 TP. HCM (Đề số 4)

Câu 1: Rút gọn biểu thức  \({\rm{A = }}\left( {\frac{1}{{\sqrt x  - 1}} - \frac{{\sqrt x }}{{1 - x}}} \right).\frac{{x - \sqrt x }}{{2\sqrt x  + 1}}\,\,;\,\,\left( {x \ge 0,x \ne 1} \right)\)

Câu 2: Cho Parabol \(\left( P \right): - \frac{{{x^2}}}{2}\) và đường thẳng  \(\left( d \right):y = \frac{x}{2} - 1\)

  1. Vẽ (P) và (d) trên cùng một hệ trục tọa độ
  2. Tìm phương trình đường thẳng (D) // (d), biết (D) đi qua gốc tọa độ

Câu 3: Cho đường tròn tâm O bán kính 25cm. Hai dây AB và CD song song với nhau và có độ dài lần lượt là 40cm, 48cm. Tính khoảng cách giữa hai dây AB và CD?

 Câu 4: Tất cả mọi tế bào của cơ thể sống từ các tế bào đơn giản nhất tới các loại tế bào khác nhau

trong cơ thể con người đều có chứa chuỗi phân tử DNA (còn được gọi là ADN – Acid deoxyribonucleic) . Chuỗi này là một chuỗi dài các phân tử nối liền với nhau có nhiệm vụ ghi nhớ cách tạo ra proteins của tế bào. Cấu trúc phân tử DNA được cấu thành gồm 2 mạch có thành phần bổ sung cho nhau từ đầu đến cuối. Hai mạch polynuclêôtit của phân tử DNA xếp song song nhau nên chiều dài phân tử DNA bằng chiều dài của một mạch. Mỗi nuclêôtit dài 3,4A0 và có khối lượng trung bình là 300đvC. Một phân tử DNA dài 1,02mm. Hãy xác định số lượng nuclêôtit và khối lượng phân tử DNA? Biết \(1mm = {10^7}{A^o}\).

 Câu 5: Tại một vị trí trên bờ, bạn An có thể xác định được khoảng cách hai chiếc thuyền ở vị trí A, vị trí B bằng cách như sau: Trước tiên, bạn chọn một vị trí trên bờ ( điểm I) sao cho ba điểm I, A, B thẳng hàng. Sau đó, bạn di chuyển theo hướng vuông góc với IA đến vị trí điểm K cách điểm I khoảng 380m. Bạn dùng giác kế nhắm vị trí điểm A, điểm B thì đo được góc \({15^o}\) . Còn khi bạn nhắm vị trí điểm A, điểm I thì đo được góc \({50^o}\)  . Hỏi khoảng cách hai chiếc thuyền là bao nhiêu?

5. Đề thi thử môn Toán Tuyển sinh vào lớp 10 TH. HCM (Đề số 5)

Câu 1: Cho phương trình: \({x^2} - 2\left( {m + 2} \right)x + 6m + 3 = 0\) (x là ẩn số, m là tham số).
a. Chứng minh phương trình luôn có nghiệm với mọi m
b. Tính tổng và tích hai nghiệm của phương trình theo m
c. Gọi \({x_1},{x_2}\) là hai nghiệm của phương trình. Tìm giá trị nhỏ nhất của  \(A = x_1^2{x_2} + {x_1}x_2^2\)

Câu 2: Cho hàm số: \(y = \frac{{{x^2}}}{4}\,\,\left( P \right)\)  và  \(y =  - \frac{3}{4}x - 1\,\,\left( D \right)\)
a. Vẽ đồ thị của (P) và (D) của hai hàm số trên cùng một hệ trục tọa độ
b. Tìm tọa độ giao điểm của (P) và (D) bằng phép toán

Câu 3: Cho tam giác ABC nhọn nội tiếp đường tròn (O) có hai đường cao AD và BE. AK là đường kính của đưởng tròn (O)
a. Kẻ \(BF \bot AK\). Chứng minh 5 điểm A, B, D, E, F cùng thuộc một đường tròn, xác định tâm I của đường tròn đó.
b. Gọi M là trung điểm BC. Chứng minh IM là đường trung trực của DF

Câu 4: Để đánh số trang của một quyển sách giày 164 trang, hỏi phải dùng bao nhiêu chữ số?

Câu 5: Một sợi dây dài 8m. Làm thế nào để cắt lấy 6m nếu chỉ có kéo mà không có thước đo?

Câu 6: Cô Hà mua 100 cái áo với giá mua 1 cái áo là 200 000 đồng.Cô bán 60 cái áo mỗi cái áo so với giá mua cô lãi được 20% và 40 cái áo còn lại cô bán lỗ vốn hết 5%. Hỏi việc mua và bán 100 cái áo này, cô Hà được lãi bao nhiêu tiền?

Câu 7: Có hai lọ đựng nước muối với nồng độ 5% và 40%. Hỏi cần phải lấy mỗi loại bao nhiêu gam để được 140 g nước muối với nồng độ 30%

Câu 8: Một cano chạy trên sông trong 8 giờ, xuôi dòng 81km và ngược dòng 105km. Một lần khác cũng chạy trên sông đó, cano này chạy trong 4 giờ, xuôi dòng 54km và ngược dòng 42km. Hãy tính vận tốc khi xuôi dòng và vận tốc khi ngược dòng biết rằng vận tốc dòng nước và vận tốc riêng của cano không đổi

Câu 9: Trong một ngày đêm có bao nhiêu lần kim giờ và kim phút của chiếc đồng hồ treo tường nhà bác Hoa trùng nhau?

Câu 10: trung điểmBạn Khoa có một tấm bìa hình tam giác ABC. Hãy giúp bạn Khoa cắt tấm bìa bằng đường thẳng song song với BC cắt các cạnh AB, AC lần lượt tại D, E để diện tích tam giác BDE lớn nhất

 

{--xem đầy đủ nội dung ở phần xem online hoặc tải về--}

Trên đây là phần trích một phần trong nội dung 5 Đề thi thử môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 TP. HCM.Để xem toàn bộ nội dung các em chọn chức năng xem online hoặc đăng nhập vào trang hoc247.net để tải tài liệu về máy tính. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học sinh lớp 9 ôn tập tốt và đạt thành tích cao trong kì thi tuyển sinh quan trọng sắp tới.

Các em có thể quan tâm đến chuyên mục sau:

Chúc các em học tốt!

 

NONE

ERROR:connection to 10.20.1.101:9312 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.101:9312 failed (errno=111, msg=Connection refused)
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF