« Home « Kết quả tìm kiếm

Chữ ký số và ứng dụng trong quản lý văn bản điện tử


Tóm tắt Xem thử

- Chữ ký số và ứng dụng trong quản lý văn bản điện tử.
- Luận văn Thạc sĩ ngành: Hệ thống thông tin.
- Abstract: Tổng quan về an toàn thông tin và hệ mã hoá khoá công khai: Giới thiệu cơ sở toán học và một số hệ mã hoá khoá công khai phổ biến như Rabin, Elgmal, RSA - giới thiệu chi tiết về hệ mã hoá khoá công khai RSA về cách mã hoá, giải mã và độ an toàn của thuật toán.
- Giới thiệu về khái niệm chữ ký số, sơ đồ chữ ký số tổng quan, một số hàm băm phổ biến dùng trong thuật toán chữ ký số như MD5, SHA -1 và hai thuật toán chữ ký số được sử dụng rộng rãi hiện nay là RSA và DSA.
- Chứng thực khóa công khai, giới thiệu chi tiết chứng thực khóa công khai X.509.
- Xây dựng chương trình ứng dụng và tiến hành cài đặt thuật toán ký RSA..
- Keywords: Chữ ký số.
- An toàn dữ liệu.
- Công nghệ thông tin.
- Văn bản điện tử Content.
- Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, giao dịch điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới thay thế dần các giao dịch truyền thống.
- Rất nhiều nước có chủ trương vừa phát triển các hoạt động cung ứng dịch vụ điện tử, vừa xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, minh bạch để đảm bảo giá trị pháp lý của các thông điệp điện tử và giao dịch điện tử.
- Tại Việt Nam, giao dịch điện tử đã được áp dụng tại các lĩnh vực thuế, hải quan, thương mại điện tử,....
- Giao dịch điện tử là một lĩnh vực tương đối mới tại Việt Nam, xuất hiện cùng với sự phổ cập mạng Internet và máy tính từ cuối những năm 1990 đầu những năm 2000.
- Qua quá trình hình thành và phát triển, lĩnh vực giao dịch điện tử tại Việt Nam đã được đặc biệt quan tâm phát triển.
- Khung pháp lý cho lĩnh vực này đã từng bước được hoàn thiện, Quốc hội đã thông qua Luật thương mại, Luật giao dịch điện tử, Luật công nghệ thông tin.
- Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12/7/2010 Phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn .
- Việc ban hành các văn bản pháp lý này đã thể hiện rõ sự quyết tâm của Nhà nước trong việc thúc đẩy nhanh, mạnh các giao dịch điện tử, tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế..
- Trong các hoạt động của giao dịch điện tử thì việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu cho người dùng là rất cần thiết và là ưu tiên hàng đầu.
- Theo kết quả khảo sát thương mại điện tử Việt Nam 2010 của Bộ Công thương, trong 7 trở ngại khiến thương mại điện tử chưa phát triển thì vấn đề an ninh, an toàn thông tin chiếm vị trí gần cao nhất (chỉ sau trở ngại về môi trường xã hội và tập quán kinh doanh).
- Các phương pháp mã hóa, chữ ký số, chứng chỉ số, cơ sở hạ tầng khóa công khai và các ứng dụng của chữ ký số, chứng chỉ số trong các giao dịch điện tử là một trong những giải pháp giải quyết vấn đề này.
- Từ thực tế này, tôi chọn đề tài: “Chữ ký số và ứng dụng trong quản lý văn bản điện tử”.
- Đây sẽ là đề tài có ý nghĩa thực tế rất lớn bởi vì sau khi hành làng pháp lý cho giao dịch điện tử được xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và nhân lực hình thành thì mục tiêu tiếp theo sẽ là triển khai giao dịch điện tử sâu rộng đến toàn bộ các hoạt động của nền kinh tế mà song hành cùng đó là vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong các hoạt động.
- Trong hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, việc phát triển các giao dịch điện tử chậm trễ một phần là do vấn đề an toàn, an ninh thông tin trong giao dịch chưa tạo được sự quan tâm đúng mức.
- Luận văn sẽ tập trung phân tích áp dụng các giải pháp kỹ thuật như mã hóa, chữ ký số, chứng chỉ số nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho các giao dịch điện tử, thúc đẩy giao dịch điện tử tại Việt Nam tiếp tục phát triển..
- Nghiên cứu các giải pháp mã hoá để bảo mật thông tin và những phương pháp, kỹ thuật tạo chữ kí số trên các tài liệu, văn bản điện tử để xác thực nguồn gốc tài liệu hay văn bản của người gửi..
- Xây dựng một chương trình ứng dụng có khả năng bảo mật nội dung thông tin dưới dạng văn bản điện tử, tạo chữ ký trên văn bản điện tử cần thiết và chứng thực chữ ký số trên văn bản điện tử.
- góp phần phục vụ những người quản lý đơn vị trao đổi thông tin mật với các đối tác, điều hành công việc từ xa..
- Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu và làm rõ hơn về ý tưởng, cơ sở toán học, thuật toán và độ phức tạp của mã hoá nói chung và của mã hoá khoá công khai nói riêng..
- Nghiên cứu các tài liệu về mã hoá, hệ mật mã của các tác giả trong và ngoài nước, các bài báo, thông tin trên mạng,.
- Nghiên cứu ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Visual basic 6, Visual C # 2008 để viết một ứng dụng về chữ ký số..
- Luận văn được trình bày trong 4 chương, phần kết quả và hướng phát triển..
- Chương 1 An toàn thông tin, Hệ mã hoá khoá công khai.
- Chương này giới thiệu tổng quan về an toàn thông tin và hệ mã hoá khoá công khai..
- Giới thiệu cơ sở toán học và một số hệ mã hoá khoá công khai phổ biến như Rabin, Elgmal,.
- Trong đó giới thiệu chi tiết về hệ mã hoá khoá công khai RSA về cách mã hoá, giải mã và độ an toàn của thuật toán..
- Chương 2 Chữ ký số.
- Chương này giới thiệu về khái niệm chữ ký số và sơ đồ chữ ký số tổng quan.
- Sau đó giới thiệu một số hàm băm phổ biến dùng trong thuật toán chữ ký số như MD5, SHA -1.
- Tiếp đó giới thiệu chi tiết về hai thuật toán chữ ký số được sử dụng rộng rãi hiện nay là RSA và DSA..
- Chứng thực.
- Chương này giới thiệu chứng thực số - chứng chỉ điện tử và giới thiệu chi tiết về chứng thực số X.509..
- Xây dựng chương trình ứng dụng.
- [1] Phan Đình Diệu, “Lý thuyết mật mã và An toàn thông tin, NXB Đại học quốc gia Hà Nội, 2001..
- [2] Trịnh nhật Tiến, “Bài giảng về Mật mã và An toàn dữ liệu” tại khoa CNTT - Trường Đại học công nghệ, 2009.