« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số tính toán về hiệu ứng điện - từ trong hệ vật liệu tổ hợp chứa sắt điện cấu trúc micro-nano


Tóm tắt Xem thử

- Một số tính toán về hiệu ứng điện - từ trong hệ vật liệu tổ hợp chứa sắt điện cấu trúc micro-.
- Luận văn Thạc sĩ ngành: Vật liệu và linh kiện nano Người hướng dẫn: TS.
- Abstract: Trình bày nghiên cứu lý thuyết, mục đích xây dựng mô hình tính toán các tính chất của vật liệu multiferroics tổ hợp, tìm ra sự phụ thuộc của các tính chất này vào các thông số như: tính chất của từng pha riêng rẽ, tỉ phần của từng pha trong vật liệu tổ hợp, tác động của trường ngoài như tần số từ trường, cường độ từ trường..
- Keywords: Hiệu ứng điện từ.
- Vật liệu Nano.
- Vật liệu tổ hợp Content.
- Tính chất điện - từ là một hiệu ứng nội tại trong một số hệ vật liệu multiferoics đơn pha tự nhiên, quan sát thấy ở nhiệt độ thấp.
- Tính chất này đã được chú ý nghiên cứu trong thời gian gần đây do các ứng dụng tiềm năng trong lưu trữ thông tin, điện tử học spin, và các bộ nhớ đa trạng thái.
- Mặc dù có nhiều hợp chất khác nhau đã được nghiên cứu rộng rãi tính chất điện - từ, tuy nhiên phẩm chất của chúng đều không cao, điều đó làm cản trở các ứng dụng của chúng.
- Thực tế nghiên cứu cho thấy, vật liệu multiferoics dạng tổ hợp có phẩm chất tốt hơn nhiều so với các vật liệu multiferoics đơn pha..
- Ngoài ra với thiết kế linh hoạt hơn, vật liệu multiferroic tổ hợp được thực hiện bằng cách kết hợp các chất áp điện và từ trường với nhau đã thu hút được sự quan tâm đáng kể trong những năm gần đây do tính đa chức năng của chúng, trong đó tương tác liên kết giữa chất áp điện và từ tính có thể tạo ra hiệu ứng điện - từ lớn (hơn vài bậc so với hiệu ứng trong vật liệu đơn pha) ở nhiệt độ phòng.
- Các vật liệu tổ hợp này có tiềm năng ứng dụng trong các thiết bị đa chức năng như đầu dò điện - từ, các thiết bị truyền động và cảm biến..
- Hiệu ứng điện - từ là hiện tượng xuất hiện phân cực điện khi đặt trong từ trường hay sự từ hóa khi đặt trong điện trường.
- Hiệu ứng điện - từ ME là kết quả của hiệu ứng từ giảo trong.
- pha từ giảo và hiệu ứng áp điện trong pha áp điện trong cùng một vật liệu tổ hợp.
- Nghĩa là, khi một vật liệu tổ hợp đặt trong từ trường, hình dạng của pha từ giảo thay đổi, sự biến dạng đó được chuyển sang pha áp điện, dẫn đến một sự phân cực điện.
- Vì vậy, hiệu ứng điện – từ trong vật liệu tổ hợp là hiệu ứng ngoài, phụ thuộc vào vi cấu trúc và tương tác bề mặt giữa các pha từ giảo - áp điện..
- Tính chất của từng pha riêng rẽ cũng như tỉ phần các pha trong hỗn hợp đều quyết định đến tính chất chung của vật liệu tổ hợp.
- Ngoài ra những yếu tố khác nữa cũng ảnh hưởng đến tính chất của vật liệu tổ hợp đó là qui trình, phương pháp chế tạo vật liệu..
- Mỗi vật liệu thành phần khác nhau có tính chất đặc trưng khác nhau.
- Quá trình tổng hợp các vật liệu thành phần cũng có nhiều thông số đặc trưng khác nhau.
- Do vậy tính chất của vật liệu multiferroics tổ hợp chế tạo được sẽ phụ thuộc vào rất nhiều tham số.
- Với mục đích hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu thực nghiệm, rút ngắn thời gian và khối lượng công việc, chúng tôi đang phát triển hướng nghiên cứu lý thuyết, mục đích là xây dựng mô hình tính toán các tính chất của vật liệu multiferroics tổ hợp, tìm ra sự phụ thuộc của các tính chất này vào các thông số như: tính chất của từng pha riêng rẽ, tỉ phần của từng pha trong vật liệu tổ hợp, tác động của trường ngoài như tần số từ trường, cường độ từ trường..v.v..
- Chương I: tổng quan về vật liệu multiferroics tổ hợp..
- Chương III: áp dụng các kết quả tính toán cho một số hệ vật liệu và so sánh với các kết quả thực nghiệm..
- Cuối cùng là phần kết luận, tổng hợp các kết quả và định hướng nghiên cứu tiếp theo.