« Home « Kết quả tìm kiếm

Mô hình hóa người dùng và ứng dụng bộ lọc cộng tác trong hệ thống gợi ý tin tức


Tóm tắt Xem thử

- Mô hình hóa người dùng và ứng dụng bộ lọc cộng tác trong hệ thống gợi ý tin tức.
- Hệ thống thông tin.
- Abstract: Mô tả bài toán về xây dựng bộ lọc tin có tính cộng tác giữa người dùng trong hệ thống gợi ý tin tức: mục tiêu, hướng nghiên cứu, kết quả đã đạt được, đồng thời giới thiệu một số hệ thống tổng hợp tin tức đã từng được nghiên cứu và triển khai trên thế giới cũng như ở Việt Nam.
- Trình bày các lý thuyết và mô hình bộ lọc tin tức, trong đó giới thiệu ba hướng tiếp cận: bộ lọc tin dựa theo nội dung, bộ lọc cộng tác, bộ lọc kết hợp.
- Tập trung tìm hiểu hướng vào các bộ lọc cộng tác, giới thiệu một số thuật toán trong các bộ lọc cộng tác đã triển khai.
- Trên cơ sở các vấn đề đã tìm hiểu, mô tả một bộ lọc cộng tác giữa người dùng trong hệ thống gợi ý tin tức với thành phần then chốt là biện pháp chia nhóm người dùng theo phân bố thể loại duyệt tin và tính độ tương đồng dựa vào lịch sử truy cập, trình bày chi tiết việc xây dựng, áp dụng mô hình như một module thành phần của hệ thống gợi ý tin tức tiếng Việt.
- Đưa ra một số kết quả thử nghiệm để đánh giá hoạt động của module bộ lọc cộng tác đã xây dựng ở chương 3 trong quá trình hoạt động chung của hệ thống gợi ý tin tức..
- Keywords: Bộ lọc cộng tác .
- Xây dựng bộ lọc .
- Tin tức Contents:.
- Ngày nay với sự phát triển của Internet và các hệ thống cung cấp tin tức điện tử, độc giả không chỉ có cơ hội tiếp cận nhiều luồng thông tin hơn mà còn tiến tới cập nhật thông tin trong thời gian sớm nhất.
- Tuy nhiên sự gia tăng nhanh chóng về số lượng kèm theo trạng thái tự nhiên không có cấu trúc của nội dung tin tức đã vượt quá giới hạn xử lý của con người.
- Người dùng có thể rơi vào hoàn cảnh vừa thiếu các thông tin thực sự hấp dẫn, cần thiết cho họ lại vừa dư thừa các thông.
- Vì vậy một số hệ thống tổng hợp, gợi ý tin tức đã ra đời hướng vào mục tiêu phân loại, tìm kiếm tin tức chuẩn xác, phù hợp sở thích cá nhân để chuyển tới người dùng..
- Mỗi hệ thống gợi ý tin tức đều có cách xây dựng, biểu diễn mô hình tin, biểu diễn sở thích của người dùng cũng như chọn lọc tin tức khác nhau.
- Cách thức chọn lọc tin tức đóng vai trò trung tâm trong hệ thống gợi ý, từ đó quyết định việc biểu diễn đối tượng bản tin, người dùng cũng như so sánh tìm kiếm sự tương đồng.
- Luận văn định hướng tìm hiểu mô hình người dùng và cách chọn lọc tin tức trong các hệ thống gợi ý tin đã triển khai, tập trung nhiều vào hướng cộng tác giữa người dùng (collaborative), từ đó đưa ra một mô hình bộ lọc tin cộng tác và áp dụng thử nghiệm vào hệ thống gợi ý tin tức tiếng Việt..
- Chương 1: Mô tả bài toán về xây dựng bộ lọc tin có tính cộng tác giữa người dùng trong hệ thống gợi ý tin tức: mục tiêu, hướng nghiên cứu, kết quả đã đạt được, đồng thời giới thiệu một số hệ thống tổng hợp tin tức đã từng được nghiên cứu và triển khai trên thế giới cũng như ở Việt Nam..
- Chương 2: Trình bày các lý thuyết và mô hình bộ lọc tin tức, trong đó giới thiệu ba hướng tiếp cận: bộ lọc tin dựa theo nội dung, bộ lọc cộng tác, bộ lọc kết hợp.
- Tập trung tìm hiểu hướng vào các bộ lọc cộng tác, giới thiệu một số thuật toán trong các bộ lọc cộng tác đã triển khai..
- Chương 3: Trên cơ sở các vấn đề đã tìm hiểu, luận văn mô tả một bộ lọc cộng tác giữa người dùng trong hệ thống gợi ý tin tức với thành phần then chốt là biện pháp chia nhóm người dùng theo phân bố thể loại duyệt tin và tính độ tương đồng dựa vào lịch sử truy cập.
- Kèm theo luận văn trình bày chi tiết việc xây dựng, áp dụng mô hình như một module thành phần của hệ thống gợi ý tin tức tiếng Việt.
- Chương 4: Đưa ra một số kết quả thử nghiệm để đánh giá hoạt động của module bộ lọc cộng tác đã xây dựng ở chương 3 trong quá trình hoạt động chung của hệ thống gợi ý tin tức..
- Phần kết luận: tóm lược nội dung đã trình bày trong luận văn và hướng nghiên cứu tiếp theo để cải tiến bộ lọc cộng tác.