intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài " Vấn đề bản sắc văn hóa trong tiến trình kinh tế thị trường ở nước ta."

Chia sẻ: Ho Xuan Kien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

342
lượt xem
88
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, chúng ta nhắc nhiều đến việc bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa văn hóa, đặc biệt là trong tiến trình kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập quốc tế của nền kinh tế nước ta. Chúng ta cũng nhắc nhiều đến sự “xói mòn” văn hóa hiện nay, nhất là trong giới trẻ, khi mà sự bùng nổ công nghệ thông tin đã và đang làm xóa nhòa đi ranh giới của bản sắc văn hóa....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Vấn đề bản sắc văn hóa trong tiến trình kinh tế thị trường ở nước ta."

  1. Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn Hà Nội Bộ Môn Khoa Học Chính Trị Bài Giữa Kỳ Môn Chính Trị Việt Nam thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội Giảng Viên: Đoàn Trường Thụ Sinh Viên: Hồ Xuân Kiên Vấn đề bản sắc văn hóa trong tiến trình kinh tế thị trường ở nước ta.
  2. Ngày nay, chúng ta nhắc nhiều đến việc bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa văn hóa, đặc biệt là trong tiến trình kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập quốc tế của nền kinh tế nước ta. Chúng ta cũng nhắc nhiều đến sự “xói mòn” văn hóa hi ện nay, nh ất là trong giới trẻ, khi mà sự bùng nổ công nghệ thông tin đã và đang làm xóa nhòa đi ranh giới của bản sắc văn hóa. Minh chứng cho sự “xói mòn” về văn hóa đó, chúng ta có thể thấy trong vô vàn những sự kiện được thông tin trên báo chí, từ những video mô tả “cuộc chiến” của các nữ sinh, cho đến những sự “cách tân” trong các lễ hội truyền thống, …. Chính vì v ậy, làm thế nào để gìn giữ bản sắc văn hóa trong bối cảnh nước ta đang trong tiến trình phát triển nền kinh tế thị trường theo định h ướng xã h ội ch ủ nghĩa như hiện nay. Trong khuôn khổ của bài, tôi sẽ không đi sâu vào các khái ni ệm văn hóa, bản sắc văn hóa, kinh tế thị trường, mà chủ yếu mổ xẻ mối tương tác giữa kinh tế thị trường và bản sắc văn hóa. Hiện nay có vô số cách hiểu về văn hóa khác nhau, nhưng tôi theo cách hiểu sau: văn hóa “ là những gì còn lại sau những chu trình lịch sử khác nhau, qua đó người ta có thể phân biệt được các dân tộc với nhau. Thông qua mỗi một chu kỳ của sự phát triển, dân tộc đó tương tác v ới mình và những dân tộc khác, cái còn lại được gọi là bản sắc, hay là văn hóa”1. Như vậy, văn hóa luôn gắn với những hoạt động di ễn ra trong đ ời sống của mỗi dân tộc. Và, do đó, “ văn hóa là sản phẩm của lịch sử trong hoạt động của con người, những cộng đồng người”2. Từ năm 1986, nước ta đã tiến hành chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội ch ủ nghĩa. Đi ều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta phải mở cửa, hội nh ập với th ế gi ới trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Chúng ta không thể phủ nhận những tác động tích cực của kinh tế thị trường đối với văn hóa dân tộc. Đó không những là sự thúc đẩy kinh tế phát triển, mà còn làm nảy sinh những hiện tượng văn hóa tích cực nh ư: tính chủ động sáng tạo, óc kinh doanh, tôn trọng lợi ích kinh t ế, tính hi ệu quả, tính cạnh tranh, song phẳng, dân chủ, đề cao lu ật pháp, tính th ực t ế. Ngoài ra, quá trình hội nhập, mở cửa của nước ta cũng giúp cho việc quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới. Tất nhiên không th ể nói rằng trước kia, khi chưa có kinh tế thị trường, thì Việt Nam ta ch ưa có những thứ đó, nhưng xét về bản chất thì chính kinh tế thị trường vẫn là căn nguyên chính tạo nên hiện tượng đó. Dẫn theo Nguyễn Trần Bạt, Văn hóa và con người. Bản in trực tiếp từ Website: Chungta.com 1 Dẫn theo Hồ Bá Thâm, Bản sắc văn hóa dân tộc, Nxb Văn hóa thông tin, 2003, tr 106. 2
  3. Bên cạnh những tác động tích cực kể trên, kinh tế thị trường cũng là nguyên nhân cơ bản tạo nên những hiện tượng tiêu cực trong đ ời s ống xã hội như: mại dâm, làm giàu bất chính, coi trọng đồng tiền, coi th ường giá trị nhân văn của dân tộc. dẫu cho văn hóa không chỉ chịu ảnh hưởng của kinh tế mà còn rất nhiều lĩnh vực trong đời sống xã h ội. M ặc dù v ậy, hoạt động kinh tế có ảnh hưởng mạnh mẽ tới văn hóa. Xét trong xã h ội ta hiện nay, lối sống phương Tây, văn hóa đồi trụy phương Tây đang lan tràn là một ví dụ. Nhưng cũng không thể nói những “ khuyết tật” ấy là do kinh tế thị trường. “ Thực ra nó là con dao hai lưỡi. Trong môi trường c ụ th ể, kinh tế thị trường có cả mặt tích cực và tiêu cực ngay c ả đối v ới văn hóa dân tộc, mà trong đó mặt tích cực và tiêu cực đều lớn, nhưng nhìn theo quan điểm phát triển thì mặt tích cực ưu trội hơn.”3 Vậy phải làm sao để hạn chế những mặt tiêu cực ấy của kinh tế thị trường đối với văn hóa dân tộc. Theo quan điểm của ông Nguy ễn Trần Bạt, thì chúng ta cần phải tiến hành cải cách văn hóa b ởi đó “ là giải pháp duy nhất để ngăn chặn những yếu tố lạc hậu tương đối của văn hóa xâm nhập và ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực của đời sống .”4. Và cải cách văn hóa phải được tiến hành đồng bộ với ba cuộc cải cách khác là cải cách chính trị, cải cách kinh tế và cải cách giáo dục. Và m ục tiêu c ủa cải cách văn hóa là phải “trả lại cho con người quyền tự do về văn hóa ”5. Nhưng “ cải cách văn hóa không phải là thay đổi cấu trúc của văn hóa mà thay đổi thái độ của con người về nghĩa vụ đóng góp của văn hóa đối với đời sống xã hội”6. Ngoài việc cải cách văn hóa như trên, chúng ta còn c ần phải có những biện pháp thực tế về kinh tế, giáo dục, pháp ch ế, đ ạo đ ức, … của nhà nước để hạn chế đi phần nào tác hại của kinh tế thị trường đối với văn hóa dân tộc. Thay lời kết, xin đưa ra quan điểm của Đảng về việc xây dựng “nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ”7. Như vậy, trong quá trình tạo lập một nền văn hóa mới từ nền kinh tế thị trường, quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế, quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đ ất nước. Để bản sắc văn hóa không bị mai một, chúng ta phải tiếp thu những tinh hoa văn hóa thể giới, đồng thời cần phục h ồi những giá trị văn hóa truyền thống. Có thế mới tạo được sự hài hòa giữa văn hóa và phát triển kinh tế trong nên kinh tế thị trường hiện nay. Dẫn theo Hồ Bá Thâm, Bản sắc văn hóa dân tộc, sách đã dẫn, tr. 110 3 Dẫn theo Nguyễn Trần Bạt, Cải cách và sự phát triển. Bản in trực tiếp từ Website: Chungta.com 4 Dẫn theo Nguyễn Trần Bạt, Cội nguồn cảm hứng. Bản in trực tiếp từ Website: Chungta.com 5 Dẫn theo Nguyễn Trần Bạt, Cội nguồn cảm hứng. Bản in trực tiếp từ Website: Chungta.com 6 Dẫn theo ĐCSVN, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Nxb Sự 7 thật, Hà Nội, 1991, tr.9
  4. Tài liệu tham khảo: Hồ Bá Thâm, Bản sắc văn hóa dân tộc, Nxb Văn hóa thông 1. tin, 2003. Phan Ngọc, Bản sắc văn hóa Việt Nam, Nxb Văn học, 2002. 2. Nguyễn Trần Bạt, Cội nguồn cảm hứng, Bản in trực tiếp từ 3. Website: http://chungta.com/ Nguyễn Trần Bạt, Văn hóa và con người, Bản in trực ti ếp t ừ 4. Website: http://chungta.com/ Nguyễn Trần Bạt, Cải cách và sự phát triển, Bản in trực ti ếp 5. từ Website: http://chungta.com/ ĐCSVN, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ 6. lên chủ nghĩa xã hội, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1991. Link bài: http://kienhoxuan.blogspot.com/2011/04/van-e-ban-sac-van-hoa- trong-tien-trinh.html
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2