Văn mẫu lớp 9: Đóng vai Thúy Vân kể lại đoạn trích Chị em Thúy Kiều Dàn ý & 4 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

TOP 4 bài Đóng vai Thúy Vân kể lại đoạn trích Chị em Thúy Kiều hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 9 nắm được nội dung chính, dễ dàng nhập vai Thúy Vân kể lại đoạn trích thật hay.

Thúy Vân

Nhờ đó, các em cũng dễ dàng hình dung được cách hóa thân vào nhân vật và kể lại một tác phẩm văn học như thế nào cho hay, lôi cuốn người nghe. Vậy mời các em cùng theo dõi 4 bài văn nhập vai Thúy Vân kể lại Chị em Thúy Kiều trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý đóng vai Thúy Vân kể lại Chị em Thúy Kiều

I. Mở bài

Giới thiệu về bản thân: Thúy Vân - con gái viên ngoại họ Vương.

II. Thân bài

1. Giới thiệu về vẻ đẹp của Thúy Vân

- Đoan trang, giữ phép.

- Khuôn mặt: phúc hậu, đôi lông mày nở nang

- Nụ cười tươi như hoa, tiếng nói trong như ngọc.

=> Vẻ đẹp khiến thiên nhiên phải nhường nhịn, hổ thẹn.

2. Giới thiệu vẻ đẹp của Thúy Kiều

- Tài sắc đều là phần hơn.

- Vẻ đẹp ngoại hình:

  • Đôi mắt của tôi trong như nước mùa thu.
  • Hàng lông mày thì như dáng núi mùa xuân.

=> Vẻ đẹp khiến thiên nhiên phải ghen ghét, đố kỵ.

- Vẻ đẹp tài năng:

  • Thông minh, am hiểu cầm - kỳ - thi - họa.
  • Đặc biệt là tài năng đánh đàn, sáng tác nhạc.

3. Cuộc sống của hai chị em

- Cuộc sống của gia đình quyền quý, tiểu thư khuê các.

- Êm đềm, khuôn phép mặc cho những lời “ong bướm lả lơi”.

III. Kết bài

Cả hai chị em đều là những thiếu nữ xinh đẹp, khao khát yêu đương và hạnh phúc.

Nhập vai Thúy Vân kể lại Chị em Thúy Kiều

Tôi tên là Thúy Vân, con gái thứ trong gia đình Vương viên ngoại. Trên tôi có một người chị gái tài sắc vẹn toàn là Thúy Kiều. Hai chị em tôi được mọi người yêu quý, ngưỡng mộ bởi sự duyên dáng, thanh cao và trong trắng. Được đánh giá là "mười phân vẹn mười" nhưng hai chị em tôi đều sở hữu những vẻ đẹp khác nhau.

Tôi là một thiếu nữ vừa đến tuổi trăng tròn, khuôn mặt đầy đặn như mặt trăng ngày rằm, đôi chân mày đẹp tựa con ngài, nụ cười tươi như hoa nở và giọng nói trong trẻo như ngọc. Mọi người cho rằng, những nét đẹp xuất mà tôi sở hữu có thể khiến cho thiên nhiên tạo hóa cũng phải nhún nhường, chịu thua. Mái tóc tôi đen óng, bồng bềnh hơn mây, làn da trắng mịn màng hơn tuyết. Tuy nhiên so với chị gái Thúy Kiều thì nhan sắc của tôi lại có phần thua kém. Chị tôi có phần sắc sảo và mặn mà hơn, cả tài cả sắc lại có phần hơn tôi rất nhiều. Thúy Kiều có đôi mắt đẹp trong sáng như làn nước mùa thu, đôi lông mày đẹp mà thanh thoát như nét núi mùa xuân. Vẻ tươi trẻ tràn đầy sức sống của chị có thể sẽ khiến hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh. Không chỉ có nhan sắc tuyệt mĩ của một bậc giai nhân, Thúy Kiều còn tinh thông cầm, kì, thi, họa. Sở trường của chị tôi là gảy đàn, cung đàn "Bạc mệnh" là khúc nhạc chị tự sáng tác. Mỗi lần nghe chị đánh khúc nhạc này tôi luôn cảm thấy đó là tiếng lòng đa sầu đa cảm của chị gái, một khi khúc nhạc cất lên có thể làm cho lòng người sầu não đau khổ.

Đều là con gái của gia đình quyền quý, phong lưu. Mặc dù đã đến tuổi cập kê nhưng cả chị và tôi đều vẫn rất mực khuôn phép, trướng rủ màn che, mặc cho những đôi tình nhân ong bướm dập dìu qua lại.

Đóng vai Thúy Vân kể lại Chị em Thúy Kiều - Mẫu 1

Tôi là Thúy Vân, con gái của nhà viên ngoại họ Vương. Chị gái tôi tên là Thúy Kiều. Hai chị em tôi mỗi người một vẻ nhưng đều vô cùng xinh đẹp và tài năng. Vẻ đẹp của tôi được mọi người nhận xét với nét đoan trang, hiền thục. Khuôn mặt tròn trông rất phúc hậu với đôi lông mày nở nang. Mái tóc mềm mượt đến nỗi mây phải thua xa. Làn da trắng hồng, tràn đầy sức sống khiến cho tuyết phải nhường nhịn. Đặc biệt là nụ cười đẹp như hoa cùng giọng nói trong như ngọc đã khiến cho biết bao chàng trai trong vùng phải mê đắm.

Nhưng nếu so sánh về tài sắc, tôi cảm thấy chị gái mình lại hơn. Vẻ đẹp của chị dường như có thể làm “khuynh quốc khuynh thành” biết bao nhiêu triều đại. Chị Kiều có đôi mắt trong như làn nước hồ vào mùa thu. Còn đôi lông mày thì đẹp như dáng núi của mùa xuân. Vẻ đẹp đó khiến cho hoa còn phải ghen thua kém về sắc thắm, liễu phải hờn vì kém độ xanh tươi. Nếu so về sắc đẹp, chắc hẳn không ai có thể sánh bằng chị Kiều. Còn nếu so về tài năng, họa may mới có người thứ hai hơn chị. Không chỉ vậy, chị còn là một người rất thông minh, am hiểu đủ cầm - kỳ -thi - họa. Điều đó khiến tôi cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ. Chị có tài đánh đàn rất hay. Tiếng đàn của chị khiến người nghe cảm thấy sao mà ai oán, sầu bi. Những khúc nhạc được chị sáng tác được ví là một “bạc mệnh”. Chị nói với tôi nó giống như những dự cảm về cuộc đời của chị trong tương lai vậy. Mỗi khi nghe tiếng đàn của chị, tôi lại cảm thấy nỗi buồn chất chứa trong từng cung đàn.

Chị em tôi sống một cuộc sống êm đềm bên cha mẹ và em trai. Cả hai đều đã đến tuổi cập kê - lứa tuổi phải dựng vợ gả chồng. Tuy nhiên, chị em tôi vẫn luôn coi trọng, giữ gìn những khuôn phép của lễ giáo phong kiến mà tránh xa khỏi những lời trêu ghẹo “ong bướm”. Dù vậy, chúng tôi vẫn luôn mơ mộng đến một tình yêu “thề non hẹn biển”.

Đóng vai Thúy Vân kể lại Chị em Thúy Kiều - Mẫu 2

Nhà gia đình viên ngoại họ Vương có hai người con gái đầu lòng. Đó là tôi - Thúy Vân và chị gái tôi - Thúy Kiều. Trong vùng, ai nấy cũng đều ngưỡng một chị em tôi bởi sắc đẹp và tài năng của cả hai. Chúng tôi mỗi người một tính cách, một vẻ đẹp nhưng đều “mười phân vẹn mười”.

Vẻ đẹp của tôi được mọi người nhận xét là đoan trang, cao quý. Khuôn mặt tròn như ánh trăng đêm rằm, đôi lông mày hơi đậm và nở nang. Mái tóc mềm mại khiến mây thua, làn da trắng khiến tuyết nhường. Và tôi thích nhất là nụ cười tươi tắn như hoa, cùng với giọng nói trong như ngọc của mình. Vẻ đẹp của tôi đã làm say mê biết bao chàng trai trong vùng, cũng khiến cho biết bao cô gái phải thầm ngưỡng mộ.

Nhưng chị Kiều cũng chẳng hề thua kém tôi. Về sắc đẹp, không ai có thể vượt qua chị. Về tài năng, họa may mới có người hơn. Vẻ đẹp của chị có thể làm khuynh thành đảo quốc. Một vẻ đẹp khiến cho thiên nhiên cũng phải đố kị. Đôi mắt trong như làn nước hồ mùa thu, đôi lông mày đẹp như dáng núi mùa xuân. Vẻ tươi trẻ, xuân sắc khiến hoa phải ghen, liễu phải hờn. Đâu chỉ xinh đẹp, chị còn rất mực tài năng. Vốn thông minh từ nhỏ, chị đã am hiểu hết cầm - kỳ - thi - họa. Đặc biệt nhất phải kể đến tài năng đánh đàn của chị. Tiếng đàn vang lên như có hồn, khiến người nghe cảm nhận được nỗi ai oán, sầu thương. Chị thường nói với tôi tiếng đàn chính là những dự cảm về cuộc đời của chị trong tương lai. “Một thiên bạc mệnh” với những nhiều bất trắc. Điều đó khiến tôi hết sức lo âu.

Tuy sống một cuộc sống hết mực phong lưu của tiểu thư con nhà khuê các. Và cũng ở cái tuổi “cập kê” - trai gái phải dựng vợ gả chồng nhưng chị em tôi vẫn rất mực giữ gìn khuôn phép. Chúng tôi sống yên bình bên người thân, bỏ ngoài tai những lời “ong bướm” của chốn phàm tục.

Đóng vai Thúy Vân kể lại Chị em Thúy Kiều - Mẫu 3

Tôi là con gái của gia đình viên ngoại họ Vương. Cha mẹ tôi có ba người con: chị gái Thúy Kiều, tôi và em trai Vương Quan. Chị em tôi đều vô cùng xinh đẹp, tài năng nhưng mỗi người lại có những vẻ đẹp khác nhau.

Tôi có nét được nhận xét là đoan trang, hiền thục. Khuôn mặt phúc hậu với đôi lông mày nở nang. Mái tóc dài và mềm đến nỗi mây còn thua xa. Làn da trắng hồng, tràn đầy sức sống khiến cho tuyết phải chịu nhường. Đặc biệt là nụ cười đẹp như hoa cùng giọng nói trong như ngọc. Vẻ đẹp này đã khiến biết bao người phải mê đắm.

Nếu so sánh, tôi cảm thầy chị Kiều xinh đẹp và tài năng hơn mình. Đôi mắt của chị trong như làn nước mùa xuân, còn đôi lông mày đẹp như dáng núi mùa thu. Một vẻ đẹp khiến tạo hóa phải ghen tị vì thua kém. Một vẻ đẹp có thể làm khuynh quốc khuynh thành. Chị không chỉ đẹp mà còn rất mực tài năng nữa. Thơ ca, âm nhạc đều hiểu biết. Nhưng có lẽ chị giỏi nhất là đánh đàn. Tiếng đàn có hồn. Tiếng đàn khiến người nghe cảm thấy bi thương. Chị thường nói với tôi tiếng đàn chính là những dự cảm về cuộc đời. Nó giống như “một thiên bạc mệnh” - đầy ai oán và xót xa.

Dù đến tuổi cập kê - lứa tuổi mà trai dựng vợ, gái gả chồng nhưng hai chị em tôi vẫn luôn biết giữ gìn khuôn phép. Cuộc sống trôi qua bình yên mà không quan tâm đến những lời ong bướm ngoài kia.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 2.404
  • Lượt xem: 33.165
  • Dung lượng: 146,1 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan