« Home « Kết quả tìm kiếm

Ảnh hưởng của đạo tin lành đối với đời sống tín ngưỡng người HMông ở miền núi phía bắc Việt Nam hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẠO TIN LÀNH.
- ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG TÍN NGƯỠNG NGƯỜI HMÔNG Ở MIỀN NÚI PHÍA BẮC VIỆT NAM HIỆN NAY.
- Chuyên ngành: Tôn giáo học.
- Hà Nội – 2014.
- Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: Tôn giáo học Mã số .
- Hà Nội - 2014.
- Tôi xin cam đoan rằng, Luận văn thạc sĩ Triết học với đề tài: “Ảnh hưởng của đạo Tin Lành đối với đời sống tín ngưỡng người Hmông ở miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay”, là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.
- Luận văn với đề tài “Ảnh hưởng của đạo Tin Lành đến đời sống tín ngưỡng người Hmông ở miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay” được hoàn thành tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Tác giả xin được gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo khoa Triết học, các thầy cô trong bộ môn Tôn giáo học và các thầy cô công tác ở các đơn vị ngoài trường, các cán bộ, công chức của các phòng, ban, thư viện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã hết sức giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu tại khoa, trường..
- Tác giả Luận văn.
- KÝ HIỆU CÁC SÁCH KINH THÁNH CỦA ĐẠO TIN LÀNH (Xếp theo thứ tự A, B, C trong tiếng Việt).
- KHÁI QUÁT VỀ ĐẠO TIN LÀNH VÀ ĐỜI SỐNG TÍN NGƯỠNG CỦA NGƯỜI HMÔNG Ở MỘT SỐ TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC VIỆT NAM HIỆN NAY.
- 1.1 Khái quát chung về đạo Tin Lành.
- 1.2 Đời sống tín ngưỡng của người Hmông ở một số tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay.
- ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC VÀ TIÊU CỰC CỦA ĐẠO TIN LÀNH ĐẾN ĐỜI SỐNG TÍN NGƯỠNG NGƯỜI HMÔNG Ở MỘT SỐ TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC VIỆT NAM HIỆN NAY.
- 2.1 Ảnh hưởng tích cực của đạo Tin Lành đến đời sống tín ngưỡng người Hmông ở một số tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nayError! Bookmark not defined..
- 2.2 Ảnh hưởng tiêu cực của đạo Tin Lành đến đời sống tín ngưỡng người Hmông ở một số tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nayError! Bookmark not defined..
- XU HƯỚNG VẬN ĐỘNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HẠN CHẾ ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC CỦA ĐẠO TIN LÀNH ĐẾN ĐỜI SỐNG TÍN NGƯỠNG NGƯỜI HMÔNG Ở MỘT SỐ TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC VIỆT NAM HIỆN NAY.
- 3.1 Xu hướng vận động của đạo Tin Lành ở một số tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay.
- 3.2 Một số giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đạo Tin Lành đến tín ngưỡng người Hmông ở một số tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nayError! Bookmark not defined..
- Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội đặc biệt, do con người sáng tạo ra và sau đó lại tác động mạnh trở lại đối với xã hội loài người.
- Hiện nay, tôn giáo đang nổi lên như là một vấn đề mang tính toàn cầu, được mọi nhà nước, mọi quốc gia cùng các giới chính trị, văn hóa quan tâm sâu sắc..
- Đạo Tin Lành ra đời ở Châu Âu vào thế kỷ thứ XVI là kết quả của sự phân hóa lần thứ hai trong Kitô giáo (lúc này là Công giáo).
- Tin Lành chủ trương phản đối một số tục lệ, truyền thống hoặc cấu trúc của nhà thờ Công giáo La Mã.
- Sự xuất hiện của đạo Tin lành gắn liền với sự xuất hiện của giai cấp tư sản Tây phương và được coi như hệ tư tưởng mới của giai cấp tư sản nhằm đối chọi với Công giáo – là bệ đỡ tư tưởng của chế độ phong kiến thời bấy giờ.
- Tin Lành là một tôn giáo đặc biệt đa dạng và phức tạp với hàng trăm giáo hội, giáo phái, tổ chức theo các xu hướng khác nhau, hoạt động truyền giáo rất năng động và tích cực trên quy mô lớn..
- Đạo Tin Lành bắt đầu du nhập và phát triển ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX..
- Khi đó Việt Nam đang ở thời kỳ bị Pháp đô hộ và do nhiều lý do đạo Tin Lành phát triển còn chậm chạp.
- Chỉ đến thời kỳ Mỹ xâm lược miền Nam, đạo Tin Lành mới có môi trường thuận lợi để phát triển.
- Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nước nhà thống nhất, do có một số chức sắc của đạo Tin Lành, nhất là ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, tham gia lực lượng phản động FULRO chống phá cách mạng nên đạo Tin Lành ở miền Nam bị hạn chế phát triển.
- Thời gian gần đây, đạo Tin Lành phát triển trở lại trong đồng bào các dân tộc thiểu số ở một số tỉnh miền núi Phía Bắc nước ta, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc Hmông..
- Đạo Tin Lành truyền bá và phát triển trong cộng đồng người Hmông ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta tính đến nay đã được 28 năm (tính từ năm 1986), từ chỗ hầu như không có, đến nay số lượng người Hmông theo đạo Tin Lành đã lên tới hơn 170.000 người [30.
- Sự phát triển với tốc độ bất thường của Tin Lành.
- đã gây ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội, từ kinh tế, chính trị, tư tưởng, an ninh trật tự, văn hóa truyền thống và đặc biệt là đến tín ngưỡng của người Hmông, làm thay đổi rất lớn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của dân tộc này..
- Trước thực trạng đạo Tin Lành có sự phát triển đột biến và bất thường như vậy trong đồng bào Hmông nói riêng và ở các nước nói chung, ngày Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị 01/2005/CT TTg về Một số công tác đối với đạo Tin Lành, chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề đạo Tin Lành ở nước ta..
- Như vậy, tìm hiểu về vấn đề xã hội – tín ngưỡng đặc biệt này với những tác động đa chiều phức tạp của nó để rút ra những bài học cần thiết nhằm ngăn chặn sự lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch là một nhiệm vụ mang tính khoa học và thực tiễn cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập văn hoá, sự du nhập của nhiều phong trào, tổ chức tôn giáo từ bên ngoài vào Việt Nam hiện nay..
- Vì lý do đó, chúng tôi đã lựa chọn đề tài: “Ảnh hưởng của đạo Tin Lành đối với đời sống tín ngưỡng người Hmông ở miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp của mình..
- Ở Việt Nam, nếu như Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo do lịch sử du nhập lâu đời và có ảnh hưởng văn hóa sâu đậm đã được nghiên cứu khá toàn diện và quy mô thì ngược lại, đối với Kitô giáo nói chung và đạo Tin Lành nói riêng thì còn là mảng đề tài mới mẻ và mang tính thời sự.
- Tin Lành là một tôn giáo du nhập vào khá muộn.
- Vào Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX, lúc ban đầu, Tin Lành chưa thực sự được chú ý nhiều, mãi sau đó, sự truyền bá và phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của Tin Lành ở các vùng.
- Ban Tôn giáo Chính phủ (2001), Các văn bản pháp luật quan hệ đến tín ngưỡng tôn giáo, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Ban Tôn giáo Chính phủ (1993), Một số tôn giáo ở Việt Nam, Hà Nội..
- Ban Tôn giáo Chính phủ (2001), Vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Vi Hoàng Bắc, (1997), Bước đầu tìm hiểu ảnh hưởng của đạo Tin Lành với văn hóa truyền thống ở vùng đồng bào H’mông huyện Bắc Hà, Tạp chí Dân tộc học, (1)..
- Jean Baubérot (2006), Lịch sử đạo Tin Lành, Trần Sa dịch, Nxb Thế giới, Hà Nội..
- Lê Thanh Bình – Đỗ Thanh Hải (Đồng chủ biên, 2012), Tôn giáo và quan hệ quốc tế, Nxb Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội..
- Nguyễn Quốc Dũng (1995), Đạo Tin Lành ở Đông Nam Á, Luận văn tốt nghiệp khoa Đông Nam Á học, Đại học Mở-Bán công, Tp.
- Nguyễn Đăng Duy (2001), Các hình thức tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội..
- Nguyễn Hồng Dương (2008), Kitô giáo ở Hà Nội, Nxb Tôn giáo – Nxb Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Điều lệ của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (1958), Nhà in Tin Lành Sài Gòn..
- Nguyễn Khắc Đức (2001), Nguyên nhân phát triển đạo Tin Lành trong đồng bào dân tộc H’Mông ở một số tỉnh miền núi phía Bắc nước ta hiện nay và biện.
- pháp khắc phục mặt tiêu cực của nó, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Triết học, Hà Nội..
- Nguyễn Khắc Đức (2010), Vấn đề đạo Tin Lành trong đồng bào dân tộc H’mông, Dao ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, Luận án Tiến sĩ Triết học, Hà Nội..
- Hiến pháp nước cộng hòa XHCN Việt Nam (1992), Hà Nội..
- Hội Thánh Tin Lành Việt Nam miền Bắc (2008), Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước Nxb Tôn Giáo, Hà Nội..
- Hội Thánh Tin Lành Việt Nam miền Bắc (2012), Hướng dẫn mục vụ, Tài liệu lưu hành nội bộ..
- Hội Thánh Tin Lành Việt Nam miền Bắc (2014), Sơ kết cuối năm, Tài liệu lưu hành nội bộ..
- Đỗ Minh Hợp (dịch, 2004), Triết học tôn giáo, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Xuân Hùng (2000), Đạo Tin Lành tại Việt Nam, Tư liệu Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Hà Nội.
- Đỗ Quang Hưng (1991), Một số vấn đề lịch sử Thiên Chúa giáo ở Việt Nam – Tủ sách Đại học Tổng hợp, Hà Nội..
- Nguyễn Văn Kiệm, Sự du nhập của đạo Thiên Chúa giáo vào Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam – Trung tâm UNESCO bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam..
- Nguyễn Thị Thùy Linh (2012), Ảnh hưởng của đạo Tin Lành đối với đời sống đồng bào dân tộc Hmông ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta hiện nay, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Tôn giáo, Trường Đại học KHXH &.
- NV – Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Nguyễn Đức Lữ (2007), Lý luận về tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội..
- Hồ Chí Minh về vấn đề tôn giáo (1998), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Những vấn đề tôn giáo hiện nay (1994), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Nguyễn Thị Ngà (2006), Đạo Tin Lành và ảnh hưởng của nó tới vấn đề an ninh xã hội ở Việt Nam hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Triết học, Đại học KHXH.
- Phan Ngọc (1998), Bản sắc văn hóa Việt Nam, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội..
- Lê Hữu Nghĩa – Nguyễn Đức Lữ (2003), Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo và công tác tôn giáo, Nxb Tôn giáo, Hà Nội..
- Cao Nguyên (2006), Ảnh hưởng của đạo Tin Lành trong đời sống đồng bào các dân tộc ít người ở một số tỉnh miền núi phía Bắc nước ta hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Triết học, Đại học Quốc gia Hà Nội..
- NV –Đại học Quốc gia Hà Nội.ư 40.
- Lê Hoàng Phu (2010), Lịch sử hội thánh Tin Lành Việt Nam, Nxb Tôn giáo,.
- Hà Nội..
- Hồng Phúc, DCCT (2006), Chúa Giêsu và Giáo hội, Nxb Tôn giáo, Hà Nội..
- Trần Nghĩa Phương (dịch, 2007), Lý giải tôn giáo, Nxb Hà Nội, Hà Nội..
- Vương Duy Quang, (2005), Văn hóa tâm linh của người H’mông ở Việt Nam truyền thống và hiện tại, NXB Văn hóa – thông tin và Viện Văn Hóa, Hà Nội..
- Trần Đăng Sinh – Đào Đức Doãn (2007), Giáo trình Tôn giáo học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội..
- Nguyễn Đức Sự (chủ biên, 1998), C.Mác và Ph.Ăngghen về tôn giáo, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Cao Văn Thanh (chủ biên, 2004) Tập bài giảng lý luận về tín ngưỡng tôn giáo, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Lê Văn Thiện (2010), Phúc Âm và văn hóa, Nxb Tôn giáo, Hà Nội..
- Thủ tưởng Chính phủ (2005), Chỉ thị về một số công tác đối với đạo Tin Lành, Số 01/2005/CT-TTg, ngày 04 tháng 02 năm 2005..
- Phạm Gia Thoan (2012), Đạo Tin Lành - Tri thức cơ bản, Nxb Từ điển bách khoa, Hà Nội..
- S.A.Tôkarev (1994), Những hình thức tôn giáo sơ khai và sự phát triển của chúng (bản tiếng Việt), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Mã Phúc Thanh Tươi (2013), Đạo Đức Tin Lành và lối sống đạo đức của tín đồ tại Việt Nam hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Đại học KHXH&NV – Đại học Quốc Gia Hà Nội..
- Đặng Nghiêm Vạn (1994), Những vấn đề tôn giáo hiện nay, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Đặng Nghiêm Vạn (Chủ biên, 1998), Về tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam hiện nay.
- Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Đặng Nghiêm Vạn (2001), Lý luận về tôn giáo và tình hình tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Đặng Nghiêm Vạn (2001), Dân tộc – Tôn giáo – Văn hóa, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Nguyễn Hữu Vui – Trương Hải Cường (2003), Tập bài giảng: Tôn giáo học, Nxb Chính trị quốc gia..
- Nguyễn Thanh Xuân (1993), Tìm hiểu hội truyền giáo CMA – Bản tin Tôn giáo BTGCP, Hà Nội..
- Nguyễn Thanh Xuân (1997), Góp phần tìm hiểu đạo Tin Lành ở Việt Nam, Viện Thông tin khoa học – Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội..
- Nguyễn Thanh Xuân (1998), Một số vấn đề đồng bào thiểu số theo đạo Tin Lành, Nghiên cứu khoa học, Hà Nội..
- Nguyễn Thanh Xuân (1999), Đạo Tin Lành ở Việt Nam – Thực trạng và xu hướng, Viện khoa học công an, Hà Nội..
- Nguyễn Thanh Xuân (2002), Bước đầu tìm hiểu đạo Tin Lành trên thế giới và ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội..
- Nguyễn Thanh Xuân, (Chủ biên, 2006), Đạo Tin Lành ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội..
- Nguyễn Thanh Xuân, (2007), Một số tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội..
- Hoàng Tâm Xuyên (Chủ biên tôn giáo lớn trên thế giới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.