« Home « Kết quả tìm kiếm

Ảo giác màu sắc và hình dạng


Tóm tắt Xem thử

- Ảo giác màu sắc và hình dạng.
- Một màu vàng và một màu xanh.
- Hay là cả hai màu? Thật ra, cả hai mặt trăng có màu sắc giống hệt nhau, chúng chỉ khác nhau ở màu sắc bao xung quanh thôi.
- Ảo giác này là sản phẩm của nhà tâm lí học Akiyoshi Kitaoka ở trường Đại học Ritsumeikan, Nhật Bản.
- Diện mạo của màu sắc chuyển tải mọi thông tin về ngữ cảnh của chúng..
- Như trong ảnh ảo giác ở trên của Beau Lotto và Dale Purves ở trường Đại học Duke, nếu như điều kiện chiếu sáng thay đổi thì khó mà nhận ra màu sắc thích hợp nữa.
- Mẩu ảo giác có lớp mặt nạ (hai hình bên phải) cho thấy các hình vuông màu lam ở hình thứ nhất và các hình vuông màu vàng ở hình thứ 2 thật ra đều có màu xám thi nhìn dưới ánh sáng trắng.
- Sự cảm nhận màu sắc không phụ thuộc hoàn toàn vào bước sóng của ánh sáng đi vào võng mạc của bạn.
- thay vì thế, não bạn gán cho các màu dựa trên điều kiện chiếu sáng và chỉ sử dụng bước sóng làm một chỉ dẫn để xác định xem vật nào đỏ hơn hay lam hơn những vật khác ở chung trong một khung cảnh mà thôi..
- màu với cái kẹp tóc của cô vì khung cảnh nhuốm sang màu đỏ.
- Một phần của quá trình cảm nhận màu sắc là ba loại tế bào cảm quang khác nhau trong mắt được sử dụng để phản ứng với ba họ hàng màu sắc chồng lấn nhau: đỏ, lục và lam (chúng được kích thích bởi ánh sáng khả kiến có bước sóng dài, trung bình và ngắn).
- “Quá trình kháng đối” này, như các nhà khoa học gọi như vậy, có nghĩa là màu sắc và độ sáng luôn luôn mang tính tương đối..
- Các vòng màu đỏ.
- Hình vẽ này của Kitaoka chứa một số cấu trúc tròn màu lam-lục.
- Các vòng màu đỏ đơn thuần là sự sáng tạo của não bạn mà thôi..
- Một quá trình gọi là tính bất biến màu làm cho một vật trông y hệt nhau dưới những điều kiện chiếu sáng khác nhau, mặc dù màu sắc của ánh sáng phản xạ từ vật khác nhau về phương diện vật lí.
- Tính bất biến màu là một quá trình hết sức quan trọng giúp chúng ta nhận ra các vật thể, bạn bè và người thân cả trong ánh sáng yếu ớt của ngọn lửa trong hang động và trong ánh sáng nắng chói chang của vùng hoang mạc..
- Vì toàn bộ hình ảnh ở đây được vẽ trong vùng tô màu lam, nên não đã giả định sai lầm rằng hình ảnh được chiếu sáng bởi ánh sáng màu lam, và vòng xám tự nhiên bên trong và các cấu trúc lam do đó phải ngả sang đỏ.
- Hệ thị giác trừ màu lam “chiếu sáng xung quanh” khỏi các vòng màu xám, và màu xám trừ đi màu lam mang lại màu đỏ nhạt..
- Các vòng nhiều màu sắc.
- Ở đây là một thí dụ khác của cách thức não xác định màu sắc phụ thuộc vào ngữ cảnh.
- Trong các cấu trúc đồng tâm ở bảng kiểm bên trái, các vòng tròn ở giữa trông hoặc có màu lục, hoặc có màu lam, nhưng chúng đều có cùng màu sắc giống nhau (màu ngọc lam).
- Các vòng ở giữa trong bảng kiểm bên phải đều có chung màu tô là màu vàng.
- Không giống như các hình trước, loại ảo giác màu sắc này khó giải thích bằng một quá trình đối lập vì màu sắc biểu kiến của các vòng giống với màu nền hơn là không giống..
- Tất cả các quả tim trong bảng kiểm này đều cấu thành từ các chấm có cùng màu lục lam, nhưng chúng trông có màu lục nổi trên nền lục, và màu lam nổi trên nền lam.
- Ảnh trên, do Kitaoka vẽ, dựa trên ảo giác ngục tối phát hiện bởi nhà khoa học thị giác Paola Bressan thuộc trường Đại học Padua ở Italy..
- Chúng ta đã thấy rằng các màu giống nhau có thể trông khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh..
- Ảo giác này cho thấy ngữ cảnh còn có thể làm cho các màu khác nhau trông giống nhau.
- Hãy kiểm tra các ô màu đỏ phía mặt trên của khối Rubik thứ nhất và thứ hai.
- Chúng trông ít nhiều có màu giống nhau.
- Nếu chúng ta che phần còn lại của các ô với màu trắng, thì bạn có thể thấy các ô ở khối bên trái thật ra có màu cam, và các ô phía bên phải có màu tía..
- Chúng ta thấy bốn ô vuông màu sắc khác nhau trên phông nền sáng, đúng không? Sai rồi.
- Màu xám thật ra là sự pha trộn của các ô nhỏ màu lam và màu vàng.
- Đây là cách ti vi màu tạo ra các màu khác nhau từ chỉ vài ba ô điểm màu sắc khác nhau (hãy đưa một chiếc kính lúp đến trước ti vi của bạn và tự nhận xét nhé).
- Các ô màu ngọc lam và lục nhạt thật ra là các ô điểm nhỏ màu lục hòa trộn với các ô điểm nền màu lam (màu ngọc lam), hoặc với.
- các ô điểm nền màu vàng (màu lục nhạt).
- Sự hòa trộn các ô điểm màu đỏ với các ô điểm màu vàng hoặc màu lam trong phông nền tạo ra màu cam và màu tía..
- Hiệu ứng White.
- Năm 1979, Michael White đã mô tả một ảo giác làm thay đổi mọi thứ trong khoa học thị giác..
- Các vạch màu xám ở bên trái trông sáng hơn các vạch màu xám ở bên phải.
- Thật ra, tất cả các vạch màu xám trên đều giống hệt nhau về phương diện vật lí.
- Trước khi White phát hiện ra hiệu ứng này, mọi ảo giác độ sáng được cho là kết quả từ các quá trình đối kháng – nghĩa là một vật có màu xám sẽ trông có tối khi bị bao quanh bởi ánh sáng và trông sáng khi bị bao quanh bởi bóng tối.
- Nhưng trong ảo giác này, các vạch màu xám trông sáng hơn bị bao quanh bởi tác nhân màu trắng, và các vạch màu xám trông tối hơn thì bị bao quanh bởi màu đen.
- Cơ chế não bộ của hiệu ứng White cho đến nay vẫn chưa được rõ..
- Màu sắc lấp lánh.
- Trong tác phẩm Ánh sáng Ngọc Sapphire của Kitaoka, các chấm màu lam có vẻ lấp lánh khi bạn di chuyển mắt mình xung quanh hình.
- Màu lam đối với chấm mà bạn đang tập trung nhìn trông như đậm hơn ở những chấm trong vùng lân cận tầm nhìn.
- Hiệu ứng này là một biến thể dạng màu sắc của ảo giác lưới nhấp nháy phát hiện ra vào năm 1994 bởi Elke Lingelbach thuộc Viện Optometry Aalen ở Đức và các đồng nghiệp của bà, Michael Schrauf, Bernd Lingelbach và Eugene Wist..
- Ảo giác của năm.
- Logo cho Cuộc thi Ảo giác của Năm của tạp chí Scientific American là một kết hợp của hiệu ứng White (cái vò trông có màu sắc khác nhau bên dưới hai màn cửa) và ảo giác vò-mặt người nổi tiếng..
- Những xoắn ốc này, do Kitakao vẽ, là những thí dụ đặc biệt hùng hồn của hiệu ứng White áp dụng cho màu sắc.
- Các xoắn ốc màu lục và màu kem tạo ra từ các sọc vằn thực ra có màu vàng.
- Trong hai thí dụ kia, các sọc vằn thật ra là màu đỏ và màu lục lam, chứ không phải màu tía, màu cam, xanh lam và xanh lục..
- Màu sắc từ các chữ thập nhỏ dường như lan tỏa lên trên vùng trắng bao quanh mỗi chỗ giao cắt.
- Hiệu ứng này giống như ánh chói từ đèn neon.
- Ảo giác này được trình bày bởi Dario Varin thuộc trường đại học Milan ở Italy vào năm 1971 và bởi Harrie van Tuijl thuộc trường đại học Nijmegen ở Hà Lan vài năm sau đó.
- Tia màu sắc.
- Trong hình ảo giác màu neon lan tỏa này, màu vàng tỏa ra theo hướng vuông góc với các vạch đen..
- Hiệu ứng màu nước.
- Trong ảo giác này, do nhà khoa học thị giác người Italy, Baingio Pinna vẽ, một đường viền màu cam liền kề với một đường viền màu tía tối hơn tạo nên sắc thái cam khi nhìn từ xa – mặc dù có một lớp sơn nước tô đầy khe trống giữa các đường màu cam.
- Ở phía đối diện của đường viền màu tím, các vùng phác họa trông có màu trắng..
- Ảo giác gây ra bởi hiệu ứng màu nước..
- Ảo giác gợn sóng.
- Ảo giác màu nước đã truyền cảm hứng cho ảnh ảo giác gợn sóng của nhà khoa học thị giác người Nhật Bản Seiyu Sohmiya.
- Trong phiên bản này do Kitakao vẽ, phông nền trắng của khung hình dường như bị tô màu nhẹ bởi màu sắc của các gợn sóng..
- Màu đỏ nằm phía sau các đường màu xanh trông như đỏ tươi, trong khi cũng màu đỏ ấy nằm phía sau các đường màu vàng thì trông có màu cam.
- Ảo giác “đồng hóa màu sắc” này cho thấy các màu sắc có thể hòa trộn lẫn nhau trong một số tình huống, thay vì tương phản với nhau..
- Livingstone ở trường Y khoa Harvard đã chỉ ra rằng mặc dù Picasso sử dụng màu lam, nhưng ông đã thận trọng duy trì các tương quan độ chói – các tương phản trong ánh sáng nền trong khung cảnh.
- Những tương quan độ chói đó, cái chúng ta dùng để cảm nhận bức ảnh, hiện rõ trong phiên bản xám của bức tranh (ảnh phải)..
- Nhưng khi những vùng màu đen bị thay thế bởi một vùng bóng màu lục với cùng độ chói như các vùng màu lam (trước đó là màu trắng), thì đặc điểm ba chiều của bức ảnh bị phá vỡ (phải).
- Hệ thị giác của chúng ta không thể cảm nhận thể tích, dạng thức và khoảng cách với chỉ duy nhất một thông tin màu.
- Một nhóm họa sĩ châu Âu thế kỉ 20, đứng đầu bởi Henri Matisse và André Derain, đã sử dụng các màu sặc sỡ, khác thường trong tranh vẽ của họ nên người ta đặt tên cho những tác phẩm này là les Fauves (“thú hoang dại.
- Sử dụng một phiên bản xám của một bức tranh giống như vậy, Livingstone chứng minh cho thấy các màu sắc kì lạ phát huy tác dụng vì chúng có độ chói thích hợp..
- Livingstone lưu ý rằng não của chúng ta thường gán cho các màu những hình dạng thích hợp, mặc dù những hình dạng đó được miêu tả hết sức tối thiểu với những nét vẽ rải mỏng..
- Hiệu ứng Stroop.
- Đây là một ảo giác nhận thức liên quan đến các hệ xử lí cú pháp và biểu tượng trong não của bạn.
- Hiệu ứng McCollough.
- Do nhà nghiên cứu thị giác Celeste McCollough khám phá ra, ảo giác này chứng tỏ các tương tác giữa sự cảm nhận màu sắc và cảm nhận dạng thức có thể kéo dài đến bất ngờ.
- Hiệu ứng đòi hỏi phải có sự rèn luyện mới nhận ra.
- Hãy tự khám phá đi bạn nhé, vì không ai có thể chỉ ra hiệu ứng cho bạn cả, trừ khi chính bạn trông thấy nó! Nhưng nó đáng để bạn thử cố gắng một vài lần!