« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài văn mẫu lớp 7 Giải thích câu Ăn cây nào, rào cây nấy Những bài văn hay lớp 7


Tóm tắt Xem thử

- Giải thích câu “Ăn cây nào rào cây nấy”.
- Dàn ý giải thích câu “Ăn cây nào rào cây nấy”.
- Giới thiệu câu tục ngữ cần phân tích: “Ăn cây nào, rào cây nấy”.
- Giải thích câu tục ngữ:.
- Có thể nói nghĩa chính của câu tục ngữ trên là: Ăn quả cây nào thì phải vun xới, giữu gìn, bảo vệ cây ấy.
- Nhưng cũng giống như biết bao câu tục ngữ ngắn gọn và hàm xúc khác, ý nghĩa của nó không chỉ dừng lại ở đó.
- Sâu xa hơn, có thể nói câu tục ngữ trên là một lời khuyên nhủ chúng ta phải bảo vệ, gắn bó với môi trường, với nguồn sống..
- Phải đặt câu tục ngữ vào hoàn cảnh ra đời của nó cách xa thời đại ngày nay bao thế kỉ, khi mà nền kinh tế tiểu nông còn thô sơ, lạc hậu theo chế độ tự cung tự cấp thì chúng ta mới thấy được mặt đúng đắn và tích cực của nó.Thời bấy giờ, từng người, từng nhà phải hoàn toàn tự lo cho cuộc sống của bản thân , gia đình.
- Chính vì vậy, người ta phải gắn bó chặt chẽ và có ý thức bảo vệ nơi sinh ra và nuôi dưỡng mình..
- Câu tục ngữ nói ở trên đã nói nênrất đúng khi nó là một lời phê phán lối sống thực dụng, ích kỉ hại nhân, chỉ biết bo co giữ lấy quyền lợi vật chất cho riêng mình mà thờ ơ, thậm chí xâm phạm đến quyền lợi của người khác.
- Lối sống ấy như đã bị nhân dân ta nhiều lần đả kích và lên án : Của mình thì dữ bo bo, Của người thì thả cho bò nó ăm..
- Nếu như câu tục ngữ , câu “Ăn cây nào rào cây nấy” trên là phát ngôn của một quan niệm sống mang nặng tính cá nhân thực dụng và ích kỉ thì nó rất đáng cho chúng ta phê phán.
- Bởi vì mỗi một con người là một thành viên của cộng đồng : Gia đình, tập thể, xã hội.
- Chúng ta như đều thấy rõ là người nông dân cày cấy trên đồng ruộng, dầu dãi một nắng hai sương, làm ra của khoai, hạt lúa nuôi đời.
- Người chiến sĩ ngày đêm nắm chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc…Tất cả đều có mối liên quan chặt chẽ với nhau.
- Do đó, nếu chỉ khư khư bảo vệ lợi ích của riêng mình mà không biết đến lợi ích toàn cục thì sẽ là một sai lầm lớn..
- Có những quyền lợi của cả cộng đồng ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới quyền lợi của mỗi cá nhân, đó là quyền lợi của giai cấp, dân tộc.
- Và như vậy thì quyền lợi của mỗi người cũng chẳng còn.
- Sống trong một tập thể, mỗi người phải có trách nhiệm chăm lo, vun đắp và góp phần xây dựng quyền lợi chung, bởi trong đó có quyền lợi của cá nhân mình.
- Xã hội mới không phủ nhận quyền lợi cá nhân mà ngược lại rất tôn trọng, nếu nó không xâm phạm tới quyền lợi của người khác, của tập thể,.
- Câu tục ngữ “Ăn cây nào, rào cây nấy” như giúp cho hiểu ra được nhiều điều từ cuộc sống..
- Khẳng định thông điệp, những bài học ngàn xưa gửi gắm vào đó Giải thích câu “Ăn cây nào rào cây nấy.
- Câu tục ngữ Ăn cây nào, rào cây nấy của người xưa không ngờ hôm nay lại trở thành đề tài bình luận sôi nổi của tổ em.
- Đó có phải là sự thể hiện của một trong nhiều quan niệm sống ở đời? Nhiều bạn cho rằng câu tục ngữ này đúng ít, sai nhiều, nhưng cũng có bạn lại khẳng định nó hoàn toàn đúng.
- Ai cũng có dùng lí lẽ để chứng minh cho ý kiến của mình.
- Theo em, câu tục ngữ trên có mặt đúng và có măt cho đúng..
- Nghĩa chính của câu tục ngữ trên là: Ăn quả cây nào thì phải vun xới, giữu gìn, bảo vệ cây ấy.
- Nhưng cũng giống như bao câu tục ngữ ngắn gọn và hàm xúc khác, ý nghĩa của nó không chỉ dừng lại ở đó.
- Sâu xa hơn, câu tục ngữ trên là một lời khuyên nhủ chúng ta phải bảo vệ, gắn bó với môi trường, với nguồn sống..
- Đặt câu tục ngữ vào hoàn cảnh ra đời của nó cách xa thời đại ngày nay bao thế kỉ, khi mà nền kinh tế tiểu nông còn thô sơ, lạc hậu theo chế độ tự cung tự cấp thì chúng ta mới thấy được mặt đúng của nó.
- Lúc bấy giờ, từng người, từng nhà phải hoàn toàn tự lo cho cuộc sống của bản thân , gia đình.
- Vì vậy, người ta phải gắn bó chặt chẽ và có ý thức bảo vệ nơi sinh ra và nuôi dưỡng mình..
- Câu tục ngữ trên rất đúng khi nó là một lời phê phán lối sống thực dụng, ích kỉ hại nhân, chỉ biết bo co giữ lấy quyền lợi vật chất cho riêng mình mà thờ ơ, thậm chí xâm phạm đến quyền lợi của người khác.
- Lối sống ấy đã bị nhân dân ta nhiều lần đả kích và lên án : Của mình thì dữ bo bo, Của người thì thả cho bò nó ăm..
- Trên đây là mặt đúng của câu tục ngữ, còn mặt chưa đúng của câu tục ngữ ở chỗ nào?.
- Nếu câu tục ngữ trên là phát ngôn của một quan niệm sống mang nặng tính cá nhân thực dụng và ích kỉ thì nó rất đáng cho chúng ta phê phán.
- Bởi vì mỗi con người là một thành viên của cộng đồng : gia đình, tập thể, xã hội.
- Chúng ta thấy rõ là người nông dân cày cấy trên đồng ruộng, dầu dãi một nắng hai sương, làm ra của khoai, hạt lúa nuôi đời.
- Xã hội mới không phủ nhận quyền lợi cá nhân mà ngược lại rất tôn trọng, nếu nó không xâm phạm tới quyền lợi của người khác, của tập thể, giai cấp và dân tộc.
- Qua buổi thảo luận về câu tục ngữ: Ăn cây nào, rào cây nấy, chúng em hiểu ra được nhiều điều.
- Có như vậy, xã hội mới phát triển theo chiều hướng ngày càng tốt đẹp..
- Giải thích câu “Ăn cây nào rào cây nấy.
- Ca dao, tục ngữ là những ý kiến quý báu mà cha ông ta muốn gửi tới con cháu mình hôm nay.
- Nó là những bài học kinh nghiệm mà người xưa muốn đúc kết lại để người đời sau có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm ứng xử trong xã hội.
- Câu tục ngữ “Ăn cây nào rào cây ấy” thể hiện việc chúng ta phải biết vun vén cho những gì mình có, cho nơi mình làm, hay một tập thể mà mình là một thành viên trong đó..
- Tuy nhiên câu tục ngữ “Ăn cây nào rào cây ấy có mặt đúng, mặt chưa đúng”..
- Nếu như chúng ta không vun xới, chăm sóc rào dậu cho kỹ thì sẽ bị những động vật hoang phá hỏng, làm tổn thất thành quả của mình..
- Nếu chúng ta đặt câu tục ngữ này trong hoàn cảnh người nông dân lao động ngày xưa thì sẽ thấy nó hoàn toàn đúng.
- Người dân của chúng ta thời xưa quanh năm chăm sóc vun trồng cho nền kinh tế nông nghiệp, trồng lúa nước các loại đậu, ngô khoai sắn…những cây ăn quả nếu người nông dân làm việc.
- mà không rào dậu kỹ, bỏ bừa bãi, cho chim thú tới phá thì sẽ không có quả ngọt trái lành cho chúng ta thụ hưởng..
- Chính vì vậy câu nói này thể hiện tính vun vén, cẩn thận chăm sóc những thành quả của mình không để người khác xâm hại tới lợi ích thành quả, mà tốn công gây dựng.
- Tuy nhiên, nếu như chúng ta mở rộng vấn đề thì sẽ thấy câu nói này có mặt không đúng lắm, bởi “ăn cây nào rào cây đấy” thì chỉ chăm lo cho đời sống quyền lợi riêng tư của mình mà không quan tâm tới quyền lợi của người khác..
- Nếu ai cũng nghĩ như vậy thì xã hội sẽ hình thành lối sống ích kỷ, không có tinh thần đoàn kết, chia ngọt sẻ bùi, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau giữa người với người sống trong cộng đồng..
- Ăn cây nào rào cây ấy thể hiện lối sống ki bo giữ của theo kiểu “Của mình thì giữ bo bo, của người thì để cho bò nó xơi”.
- Cái gì liên quan tới lợi ích của mình thì quan tâm chăm sóc, vun vén, nhưng cái gì không có lợi ích quyền lợi của mình thì quăng bừa, bỏ bãi, thể hiện sự vô trách nhiệm, lối sống ích kỷ đáng phải lên án..
- Trong xã hội hiện đại mỗi con người đều là một thành viên của một tập thể, của mối quan hệ tổng hợp nào đó.
- Nếu như tất cả mọi người chỉ quan tâm tới quyền lợi của mình mà không quan tâm tới lợi ích của người khác của tập thể thì sẽ nảy sinh những tính toán mưu lợi cá nhân, đẩy lùi sự phát triển của tập thể, rộng hơn là cả một đất nước..
- Một đất nước muốn giàu mạnh thì các cá nhân phải cùng nhau phát triển vững mạnh, tạo ra nhiều của cải vật chất cho toàn xã hội, thì xã hội đó mới giàu mạnh được..
- Quan niệm sống thực dụng, ích kỷ phải bị phê phán, nếu không sẽ hình thành thói quen xấu trong toàn thể xã hội cộng đồng, con người sống với nhau không còn truyền thống đoàn kết chia sẻ, kiến cuộc sống của con người ngày càng bon chen, đố kỵ.
- Câu tục ngữ “Ăn cây nào rào cây nấy” thể hiện mặt đúng mặt sai của mình..
- Chúng ta chỉ nên làm theo những ý nghĩa tích cực còn cái tiêu cực thì nên loại bỏ để xã hội ngày càng phát triển trong sạch vững mạnh hơn..
- “Ăn cây nào, rào cây ấy” là câu tục ngữ đã có từ rất lâu đời, là người Việt Nam thì chắc chắn là ai cũng nhớ.
- Đây là lời khuyên của ông cha ta khuyên bảo con cháu: sống là phải có đạo đức, đồng thời thông qua đó để đề cập đến quyền lợi và trách nhiệm của người được hưởng lợi ích.
- Hễ nơi nào hoặc ai cho ta hưởng quyền lợi gì thì ta phải phục vụ cho người ấy, nơi ấy..
- Ăn quả cây nào thì phải nhớ vun xới, giữ gìn, bảo vệ cây ấy.
- Nhưng cũng giống như bao câu tục ngữ ngắn gọn và hàm súc khác, ý nghĩa của nó không chỉ dừng ở đó.
- Thành quả mà chúng ta đang nhận lấy của ngày hôm nay chính là sự hy sinh của ông cha, của biết bao thế hệ người Việt đã ngã xuống vì độc lập, tự do và hạnh phúc của dân tộc.
- Vì vậy, chúng ta không chỉ biết hưởng thụ nhưng thành quả đấy mà phải biết phát huy cũng thổi bùng nó lên trở thành một hiện tượng một vấn đề được nhiều người quan tâm..
- Bản thân mình rất thấm thía với câu tục ngữ này và luôn luôn biết quý trọng những công sức mà tập thể, cả đất nước đã tạo điều kiện cho thế hệ chúng ta cùng nhau phát triển.
- Chúng ta may mắn khi sống trong thời đại đất nước hòa bình, dân được ấm no hạnh phúc nhưng bạn biết không để có được cuộc sống như ngày hôm nay, ông cha ta đã đổ biết bao nhiêu máu xương của mình lên đó, người này ngã xuống người khác lại đứng lên thay thế..
- Nếu muốn Vì vậy, nếu muốn họ gắn bó chặt chẽ và có ý thức bảo vệ những gì thiết yếu đối với mình thì bắt buộc chúng ta phải có hình thức trao đổi, giao thương giữa các nhà, các vùng với nhau.
- Câu tục ngữ trên sẽ đúng khi nó là một lời phê phán lối sống thực dụng, ích kỉ hại nhân, chỉ.
- biết bo bo giữ lấy quyển lợi vật chất cho riêng mình mà thờ ơ, thậm chí xâm phạm đến quyền lợi của người khác.
- Lối sống ấy đã bị nhân dân ta nhiều lần đả kích và lên án: Của mình thì giữ bo bo, Cùa người thì thả cho bò nó ăn..
- Nhưng rất tiếc, người dân Việt Nam chỉ có phần rất nhỏ thể loại đấy mà thôi, còn lại mọi người đều hết sức căm phẫn và quyết bảo vệ nên độc lập, hòa bình của đất nước đến hơi thở cuối cùng.
- “Trồng cây” mong đến ngày có quả, thu hoạch về để sử dụng, phục cho như cầu của bản thân và xã hội.
- Nhưng hiểu theo nghĩa bóng của cầu tục ngữ này thì: Dù bạn là ai trong xã hội này đều phải chịu sự quản lý của ai, của cộng đồng nào, hay của quốc gia nào thì mang ơn của người đó, cộng đồng đó, quốc gia đó..
- Vậy là việc ăn cây nào rào cây nấy đó bạn!.
- Hoặc ví dụ như có Một anh hướng dẫn viên của một công ty du lịch, lữ hành nọ được xem là lão làng của cả công ty, nhưng lại tự tung name card tự in của mình cho các trưởng đoàn khách inbound của công ty và hay nhắn nhủ “sau này có tour qua Việt Nam, hãy liên lạc với tôi bán giá rẻ hơn” và anh ấy đã tự làm tour mà không thông qua công ty mình.
- Hiện tượng “ăn cây nào phá rào cây đó” còn hay xảy ra với đối tượng sales tour, tư vấn viên bán tour.
- Nếu như trước đây người ta cố gắng bảo vệ lẫn nhau, yêu thương và đùm bọc nhau, chống lại mọi kẻ thù, thì giờ đây chỉ vì đồng tiền người ta xem nhẹ giá trị tốt đẹp mà ông.
- cha ta đã dày sức gánh vác và bảo vệ nó.
- Âu cốt lõi vẫn là cái chữ “tâm”trong mỗi con người chúng ta.
- Câu tục ngữ phê phán lẫn ai nhưng tôi viết lên những suy nghĩ của mình, những cảm xúc của mình khi mà chính bản thân mình chứng kiến quá nhiều những ung nhọt trong ngành đang phát triển vũ bão.
- “Nhân vô thập toàn” nhưng nếu chúng ta biết mở lòng với nhau, trân trọng lẫn nhau và biết suy nghĩ chính chắn thì tôi tin chắc rằng.
- Các cụ xưa từng khuyên: “ăn cây nào, rào cây ấy”, cũng là nói cái tình, cái nghĩa thủy chung, hiếu thảo..
- Vì thế qua câu tục ngữ này ông cha ta muốn nhắn nhủ rằng: Những thành quả mà chúng ta đang nhận lấy, đang có được chính là công sức của biết bao nhiêu thế hệ, hãy biết trân trọng và phát huy nó lên thành những giá trị truyền thống tốt đẹp..
- Trong kho tàng ca, dao tục ngữ của ông cha ta có những câu tục ngữ rất đáng giá đã để lại những bài học vô cùng quý giá cho chúng ta.
- Tuy nhiên, không phải bao giờ các lời răn dạy của cha ông ta cũng đúng hoàn toàn 100% mà có những câu tục ngữ nỏ chỉ phù hợp với một hoàn cảnh nhất định và một trong số đó chính là câu tục ngữ ăn cây nào rào cây ấy..
- Câu tục ngữ ăn cây nào rào cây ấy nó thể hiện rất nhiều ý nghĩa nhân sinh ở đời..
- Về mặt nghĩa nổi của nó chúng ta có thể hiểu là ăn cây nào thì phải chăm lo vun xới cho loài cây ấy.
- Nó còn khuyên chúng ta nên biết bảo vệ những gì có ích cho chúng ta, muốn được ăn no ấm thì phải chăm chút cho nó.
- Câu tục ngữ đã ra đời cách chúng ta hàng trăm thế kỷ và xét về nền kinh tế thô sơ lạc hậu thì việc ăn cây nào rào cây ấy là một việc làm hết sức bình thường.
- Mặt khác câu tục ngữ cũng phê phán những người có lối sống ích kỷ chỉ biết bảo vệ lấy đồ vật của mình còn của người khác thì ngang nhiên phá hoại, thờ ơ..
- Tuy nhiên, câu tục ngữ Ăn cây nào rào cây ấy cũng còn rất phiến diện chưa thật sự đầy đủ.
- Vì xét về nghĩa của câu tục ngữ này nó mang nặng tính cá nhân, ích kỷ.
- Người nông dân sản xuất ra hạt gạo cho chúng ta, người chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc tươi đẹp cho chúng ta ngày hôm nay, những người thầy giáo đã có công giảng dạy chúng ta nên người… chúng ta phải biết ơn những người đã cho ta cuộc sống tốt đẹp ngày hôm nay chứ không phải chỉ biết đến lợi ích của bản thân..
- Tất cả các mối quan hệ trong xã hội đều có liên quan đến nhau nên nếu chúng ta chỉ khư khư bảo vệ cho lợi ích của riêng thì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia dân tộc.
- Nhân dân ta đã có câu nước mất nhà tan cho nên chúng ta phải biết đùm bọc, trân trọng yêu thương đồng loại..
- Có thể mỗi người trong chúng ta sẽ có những cái nhìn khác nhau về câu tục ngữ Ăn cây nào rào cây ấy, nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi thì chúng ta nên có những cái nhìn hết sức khách quan và đúng đắn về câu tục ngữ trên để có được lối ứng xử đúng đắn trong moi trường và xã hội