« Home « Kết quả tìm kiếm

Công tác xã hội nhóm trong việc hỗ trợ sinh viên trường Đại học Thăng Long cai nghiện game online


Tóm tắt Xem thử

- Thuyết nhận thức – hành vi.
- Thực tr ng hành vi ch i Game online của sinh viên.
- Các yếu tố nh hưởng đến hành vi ch i Game online.
- X y dựng quy tr nh vận dụng phư ng pháp Công tác xã hội nh m trong việc gi m thiểu hành vi ch i Game online cho sinh viên.
- Thực nghiệm vận dụng phư ng pháp can thiệp Công tác xã hội nh m vào gi m thiểu hành vi ch i Game online cho sinh viên.
- Đối với SV, th điểm đáng quan t m là những nh hưởng của GO đối với việc học tập – nhiệm vụ quan trọng của các em.
- Từ đ , nh hưởng đến sức khỏe, kết qu học tập cũng như toàn bộ sinh ho t trong cuộc sống của các em”..
- Do đ , ngay c b n th n các em những người nghiện GO c đôi l c cũng không nhận ra những nh hưởng tiêu cực của h nh thức gi i tr này đến nhận thức, hành vi của m nh và lãng quên những nhiệm vụ,.
- Do đ , ngay c b n th n các em những người nghiện GO c đôi l c cũng không nhận ra những nh hưởng tiêu cực của h nh thức gi i tr này đến nhận thức, hành vi của m nh và lãng quên những nhiệm vụ, mục tiêu trước mắt và l u dài của b n th n.
- Nhằm gi m thiểu hành vi ch i GO của các em SV đang bị nh hưởng m nh bởi GO..
- Phỏng vấn s u 05 phụ huynh các em SV thuộc diện bị học l i nhiều môn hoặc trong t nh tr ng học thử thách thuộc năm thứ nhất, thứ hai, thứ ba c nguyên nh n trực tiếp từ việc nghiện GO;.
- Can thiệp hành vi.
- Người ch i game.
- Công tác hỗ trợ, gi p đỡ những học sinh, SV nghiện GO trở l i với cuộc sống b nh thường, thực hiện tốt những nhiệm vụ, vai tr của b n th n các em như xã hội mong đợi là nhiệm vụ không ph i của riêng ai.
- Trong khi ngay ch nh b n th n các em chưa thể tự gi i quyết vấn đề của m nh, gia đ nh và xã hội c n đang l ng t ng, chưa biết hỗ trợ các em bằng cách nào, các trung t m, hỗ trợ c n thiếu th vai tr của nh n viên CTXH trong việc hỗ trợ các em học sinh cai nghiện game càng trở nên quan trọng h n.
- Nh n viên CTXH c nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, n ng cao nhận thức của những học sinh nghiện GO và gia đ nh các em về những tác động tiêu cực của GO đối với t m lý, sức khoẻ và hành vi của đối tượng.
- Từ đ g p phần th c đẩy sự quyết t m thay đổi hành vi ch i GO của các em..
- Nh n viên đ ng vai tr sẻ chia, đồng c m, hỗ trợ các em về mặt t m lý những kh khăn, c n trở trong quá tr nh cai nghiện GO cho các em, g p phần củng cố quyết t m của th n chủ để đ t được kết qu cao sau khi can thiệp.
- các em trong quá tr nh cai nghiện game cũng c thể giống và khác nhau do đ nh n viên CTXH cần ph i lắng nghe, đồng c m với những t m tư, những vấn đề x y ra trong cuộc sống c thể là nguyên nh n tác động đến hành vi ch i game của các em..
- Nh n viên CTXH cũng c nhiệm vụ cung cấp cho các em những kỹ năng, phư ng pháp gi p đối tượng c thể sử dụng và n ng cao kh năng của b n th n để gi i quyết vấn đề cai nghiện GO của m nh.
- Thông qua các ho t động nh m, bao gồm c tư ng tác bằng hành vi và lời n i c tác dụng hỗ trợ các em gi i quyết các vấn đề liên quan đến cá nh n và nhu cầu tăng trưởng.
- Bên c nh mục tiêu t m hiểu nhu cầu của mỗi cá nh n, nh m hỗ trợ cho các em c thêm sức m nh để vượt qua những vấn đề kh khăn của b n th n, tác động thay đổi hành vi và hoàn c nh của mỗi cá nh n trong nh m.
- kiến thức, c i thiện môi trường sống, học tập… Những ho t động đa đ ng, nhiều chiều c nh của CTXH nh m mang l i những thay đổi t ch cực về thái độ và hành vi cho các em.
- Đặc biệt, các em c c hội nhận diện được vai tr tác động của nh m đối với sự biến đổi t ch cực của b n th n và những đ ng g p của m nh trong ho t động nh m.
- Đồng thời, CTXH nh m gi p các em nh n nhận được những giá trị sống cần thiết để c những định hướng phù hợp với những chuẩn mực xã hội..
- Trị liệu nhận thức hành vi được áp dụng sẽ là c sở cho công tác can thiệp vào việc làm thay đổi nhận thức, n ng cao nhận thức của các em SV và phụ huynh đối với vấn đề nghiện GO ở thanh thiếu niên.
- Từ đ x y dựng những hành vi t ch cực c t nh chất gi m thiểu việc ch i GO, tăng cường việc học tập, gi p đỡ các em c i thiện t nh h nh học tập của b n th n..
- Bởi game mang l i cho các em c m giác tho i mái, t m quên đi những vấn đề của cuộc sống.
- T i ĐHTL, các em c c hội để học tập, phát triển và n ng cao các kỹ năng của m nh một cách hiệu qu , đầy đủ và hoàn thiện nhất.
- Để c thể đánh giá phần nào những tác động của GO đối với hành vi của các SV, nghiên cứu đã thực hiện điều tra kh o sát qua b ng hỏi về tần suất xuất hiện những hành vi tiêu cực thường thấy của các em khi ch i game.
- B n nhận thấy m nh ch i game.
- Kết qu điều tra đã cho thấy hành vi ch i GO đã c những nh hưởng nhất định đến các hành vi sinh ho t thường ngày của các em SV.
- Như vậy, GO làm rối lo n các hành vi sinh ho t thường ngày của các em, gi m kh năng giao tiếp quan hệ với xung quanh, các em kh kiểm soát các hành động của m nh mà chỉ tập trung thời gian, tận dụng mọi l c, mọi n i để ch i game..
- Vì GO nh hưởng đến việc sử dụng thời gian, sức khoẻ và c n trở các hành vi sinh ho t thường ngày của các em SV nên c thể n i n đã gián tiếp hoặc trực tiếp nh hưởng đến ho t động học tập của các em.
- Kh o sát cho thấy 74% SV thừa nhận GO đã nh hưởng đến vấn đề học tập của các em và 70.3% em nhận thấy m nh cần ph i gi m bớt hành vi ch i game để tập trung cho việc học.
- H n 50% số lượng SV tham gia kh o sát cho biết các em đều đã từng gi m thiểu thời gian ch i game để tập trung vào việc học.
- Ngoài lý do dành thời gian cho vấn đề học tập, một số em cho biết việc ch i GO c nh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của m nh nên các em đã tự điều chỉnh b n th n, chuyển sang các lo i h nh gi i tr khác như nghe nh c, xem phim….
- Đ y là những số liệu thống kê đáng mừng, n cho thấy các em SV đã c những nhận thức, ý thức đ ng đắn đối với vấn đề học tập của b n th n m nh.
- Các em đã biết xác định vấn đề quan trọng của b n th n là việc học, biết gi m thiểu hành vi ch i game của m nh để tập trung vào vấn đề m nh quan t m h n..
- Tuy số liệu thống kê cho thấy 74% các em tự nhận thức được mức độ nh hưởng của GO đến kết qu học tập và h n 50% SV tham gia điều tra đều đã từng gi m thiểu thời gian ch i game, tập trung vào việc học nhưng gần 50% các em c n l i cho biết m nh chưa từng tự m nh gi m thiểu các hành vi ch i game mà v n duy tr n thường xuyên.
- Điều đ cho thấy tuy đã nhận thức được những nh hưởng của game đối với vấn đề học tập của b n th n nhưng các em v n chưa thể kiểm soát.
- Để c thể hiểu r h n về t nh h nh học tập của các em SV nghiện GO, nghiên cứu đã thực hiện kh o sát về các hành vi học tập của các em..
- Từ biểu đồ trên ta c thể nhận thấy r h n những tác động trực tiếp của hành vi ch i GO đối với việc học tập của các em SV:.
- Các em SV dành quá nhiều thời gian cho việc ch i game làm nh hưởng đến thời gian tự học ở nhà.
- Thông tin thu được trong các cuộc phỏng vấn s u cũng cho biết nếu các em ch i game chưa đủ thời gian tự đặt ra th việc học của các em cũng t m gác l i.
- Một thực tế đáng c nh báo là hiện tượng các em SV bỏ học ch i game đã xuất hiện.
- Theo điều tra 14.8% các em SV thường xuyên bỏ học để đi ch i game, 18.5%.
- Điều này đã phần nào cho thấy sự qu n lý c phần lỏng lẻo của gia đ nh và nhà trường đối với các em SV.
- Các em tự ý thức được hành vi ch i game c nh hưởng không tốt đến việc học nhưng v n tiếp tục ch i game, nghiện game và c hành vi tiêu cực là bỏ học trên lớp..
- So sánh giữa thời gian các em dành cho việc ch i game và tự học ở nhà cho thấy 48.1% em bị bố mẹ thường xuyên nhắc nhở v thời gian ch i game quá nhiều, 26%.
- Và qua việc điều tra về hành vi ch i game của các em ở trên cũng cho thấy 55.5% em thường xuyên nhận thấy thời gian m nh ch i game dài h n dự định.
- Các số liệu thống kê này phần nào đã cho thấy việc các em sử dụng thời gian ch i game đã nh hưởng đến việc học như thế nào.
- Trên đ y là một số những số liệu thống kê đã n i lên thực tr ng hành vi học tập của các em SV nghiện GO trên các mặt thực tr ng việc sử dụng thời gian tự học, t nh h nh sức khoẻ, kh năng tiếp thu bài học, hành vi học tập của các em.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi ch i Game online.
- Đ là do nhu cầu gi i tr của b n th n các em SV.
- sự hấp d n, lôi cuốn của GO, sự lôi kéo, rủ rê của các b n hay do sự quan t m thiếu sát sao của gia đ nh là một trong những yếu tố khiến các em ch i game thường xuyên, nghiện game.
- Với các ho t động chung của trường, lớp, các em hay thờ , không c hứng th tham gia, hoặc nếu ph i tham gia th c tư tưởng chống đối.
- Các em c n thiếu những giá trị và kỹ năng sống.
- Thêm vào đ , những cá nh n với vấn đề về t m lý (trầm c m, cô đ n…) dễ chứa đựng nhiều sự nhận thức tiêu cực về năng lực xã hội của b n th n, v thế các em tham gia vào game.
- Các em nữ chú ý bản thân và các mối quan hệ với bạn khác giới.
- Các em c m thấy cô đ n,.
- Các hệ thống gần gũi với các em SV như gia đ nh, nhà trường chưa thực hiện tốt vai tr , nhiệm vụ của m nh.
- Các c sở tư vấn, hỗ trợ bên ngoài xã hội hầu như chưa tiếp cận được với các em.
- Phư ng tiện truyền thông đ i ch ng đã phần nào phát huy vai tr của m nh, gi p đỡ các em tiếp cận với những thông tin bổ ch về cai nghiện game, những phư ng pháp gi m thiểu hành vi ch i game của b n th n..
- Một số em SV cho biết thái độ của gia đ nh khi thấy em ch i game quá l u tỏ ra khá bực tức, mắng mỏ thậm ch là đánh mắng các em.
- Ở giai đo n này, giao tiếp của các em với b n bè được mở rộng.
- Trong đ , SV dành mối quan t m đặc biệt đến giao lưu b n bè thông qua các h nh thức: nh m b n học, b n ho t động đoàn, b n ngoài xã hội...Tiếp x c càng nhiều b n bè th sự thay đổi về hành vi của các em càng r rệt.
- Ở địa phư ng n i các em đang sinh sống vấn đề đa d ng về các h nh thức sinh ho t đoàn thể cho các em SV tham gia cũng chưa được quan t m đ ng mức tư ng tự như t i trường học của các em.
- Chọn nhóm thành viên:.
- Hầu như các em trong nh m đã.
- Đ m b o duy trì không quá nhiều buổi trong tuần để tránh không làm mất thời gian học tập của các em;.
- Thời gian ho t động có thể thay đổi linh ho t trong tuần song ph i có sự báo trước cho các thành viên để đ m b o các em đến đông đủ và đ ng giờ;.
- Ở đ các thành viên t ch cực sẽ hỗ trợ thêm cho các thành viên nghiện GO, gi p các em thay đổi nhận thức, hành vi tiêu cực này để trở thành thành viên t ch cực trong nh m, trong cộng đồng.
- Từ ho t động này, t o nên sự thân mật, gắn kết và gần gũi h n nữa giữa các em.
- Phát hiện và sửa chữa lỗi tư duy của các em SV về hành vi ch i GO, những tác động của n đối với b n th n và lỗi tư duy của SV về vấn đề học tập..
- Các thành viên trong nh m cùng tham gia gi i quyết vấn đề..
- Những thành viên nghiện Game thời gian đầu rất kh khăn trong h a nhập với nh m v từ trước đến nay, các em chưa quen với việc chia sẻ, quan t m, lắng nghe nhau…Nhưng dần dần với sự hỗ trợ của nh n viên xã hội và các thành viên trong nh m, các em sẽ c c hội h a nhập một cách t ch cực..
- NVCTXH được Ph ng Công tác ch nh trị và qu n lý SV cho phép nhận hồ s của 07 SV đã từng nghiện GO và vượt qua t nh tr ng học thử thách t i trường và động viên các em tham gia vào nhóm..
- tới, đồng thời mang đến ý nghĩa thiết thực cho công tác gi m thiểu hành vi ch i Game, t ch cực tham gia vào ho t động gi i tr khác của các em SV nghiện GO..
- Thời gian.
- ND3: các thành viên trong nhóm.
- các em xung quanh chủ để th o luận (sử dụng thẻ màu để viết t nh huống của mỗi SV c thể ghi tên hoặc không sau đ NVCTXH sẽ thu l i và cùng đưa ra ph n t ch với c nh m).
- quan đến ch i game online:.
- t m hiểu được t m tư nguyện vọng của các thành viên về việc kiểm soát hành vi ch i GO..
- Bên c nh đ , các em đều chia sẻ là c được sự h a nhập tư ng đối tốt với nh m.
- Các em cũng nhấn m nh nhiều đến những kiến thức và kĩ năng học được từ quá tr nh sinh ho t trong nh m..
- Bên c nh hai nhiệm vụ ch nh là gi ng d y và học tập, trong trường học cần tăng cường những ho t động hỗ trợ SV với công tác tham vấn t m l , h a gi i, tháo gỡ những kh c mắc của lứa tuổi và những kh khăn gặp ph i trong quá tr nh học tập hay những vấn đề n y sinh trong các mối quan hệ của các em.
- Trong trường cũng như trong lớp học, các em c thể x y dựng và h nh thành các kỹ năng làm việc nh m.
- Không th ch ch i game 4.
- Tôi th ch ch i game 6.
- Tôi không ch i game 2.
- Tôi ch i game rất t 4.
- thời gian 1.
- H n nữa các em.
- Các em sinh viên nghiện GO thì luôn chìm mình trong thế giới o.
- Tôi cũng biết trường đã rất quan t m đến các em SV..
- Vấn đề.
- chính là giờ cần c tác động vào nhận thức của SV để các em yêu thích tham gia các ho t động do trường tổ chức, vượt qua được cám dỗ của các tr ch i GO.
- Đặc biệt cần có sự phối hợp cao giữa gia đ nh với Nhà trường trong công tác giáo dục các em SV..
- Trong gia đ nh, t m hiểu về mối quan hệ giữa các thành viên và sự quan tâm của cha mẹ đến con cái theo chính c m nhận của các em.