« Home « Kết quả tìm kiếm

Đặc điểm của chương trình truyền hình Chìa Khóa Thành Công - CEO


Tóm tắt Xem thử

- Một số vấn đề lý luận về truyền hình.
- Một số định dạng chương trình liên quan đến đề tài.
- Yếu tố sân khấu trong các chương trình truyền hình.
- Hoạt động xã hội hóa sản xuất chương trình truyền hình tại VTV.
- Kinh nghiệm sản xuất chương trình theo định dạng nước ngoài .
- Tổng quan về chương trình truyền hình “Chìa Khóa Thành Công – CEO”….33 2.2.
- Đặc điểm của chương trình phiên bản 01………..37.
- Đặc điểm của chương trình phiên bản .
- Thành công của chương trình .
- Hạn chế của chương trình .
- Giải pháp nâng cao chất lượng chương trình.
- Tăng cường bổ sung các nguồn lực cho chương trình.
- Tăng cường các hoạt động quảng bá chương trình.
- Trong bối cảnh nền kinh tế nước nhà đang ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới thì hoạt động thông tin các vấn đề liên quan đến kinh tế của báo chí cũng ngày càng được chú trọng và thúc đẩy hơn bao giờ hết.
- Việc nhiều loại hình báo chí tham gia tích cực và hiệu quả trong việc chuyển tải các thông tin kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau đã cho thấy điều đó.
- Trong đó, việc tạo lập và xây dựng nên các chương trình truyền hình kinh tế có chất lượng đã góp phần quan trọng định hướng thông tin tuyên truyền.
- Nhất là trong bối cảnh Đảng và Nhà nước xác định phát triển kinh tế đất nước là nhiệm vụ trọng tâm.
- Do đó, việc không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả của các thông tin kinh tế, các chương trình truyền hình kinh tế là một yêu cầu cấp thiết, thời sự và có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn đối với sự phát triển của hoạt động báo chí nước nhà..
- Chương trình truyền hình “Chìa Khoá Thành Công - CEO” là chương trình truyền hình kinh tế có lịch sử 10 năm phát sóng trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.
- Chương trình có định dạng thuần Việt nên đã có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình thông tin tuyên truyền về các vấn đề kinh tế cũng như thúc đẩy sự phát triển của xã hội nói chung.
- Trải qua 10 năm phát sóng liên tục trên kênh VTV1, với năm lần thay đổi định dạng đến nay CKTC - CEO được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình liên quan đến kinh tế thành công nhất của ĐTHVN.
- Bởi trong lịch sử các chương trình truyền hình kinh tế của ĐTHVN, hiếm có định dạng chương trình truyền hình nào được những người làm truyền hình trong nước thiết lập nên và tồn tại lâu như CKTC – CEO.
- Chương trình đã thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, doanh nhân, nhân viên văn phòng từ khắp mọi miền đất nước.
- Những kiến thức kinh doanh từ cấp cơ bản đến nâng cao, những vấn đề vi mô của doanh nghiệp đến những vấn đề kinh tế vĩ mô của đất nước đã được chương trình truyền.
- bá dưới nhiều hình thức và đến với nhiều tầng lớp khác nhau trong nền kinh tế..
- Những dấu ấn, thành tựu của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong 10 năm qua đã được chương trình phản ánh bằng nhiều hình thức và đến được với đông đảo công chúng.
- Chương trình đã góp phần quan trọng vào việc định hình các hoạt động kinh doanh bài bản cho doanh nghiệp, thúc đẩy và truyền bá các vấn đề liên quan đến văn hóa doanh nghiệp.
- Từ đó, góp phần vào quá trình thúc đẩy sự phát triển và hội nhập với kinh tế quốc tế của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
- Đúng như đánh giá của Ông Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường “Chương trình đã phản ánh được lịch sử phát triển của Kinh tế Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng trong thời kỳ kinh tế thị trường”..
- Bên cạnh những giá trị thiết thực mà nội dung chương trình mang đến cho cộng đồng.
- CKTC – CEO còn là một chương trình truyền hình kinh tế có định dạng do Việt Nam thực hiện 100%.
- Chương trình không bị pha tạp, lai căng của các chương trình truyền hình nước ngoài mà đây là sản phẩm sáng tạo và trí tuệ của Công ty Cổ phần Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia do ông Hoàng Hải Âu làm Tổng giám đốc và kiêm Tổng đạo diễn chương trình.
- Đặc biệt, chương trình “Chìa Khoá Thành Công – CEO” còn được biết đến là chương trình truyền hình kinh tế đầu tiên được thực hiện theo hình thức xã hội hoá của Đài Truyền hình Việt Nam.
- Do đó, phương thức sản xuất của chương trình cũng như quá trình huy động, kêu gọi các nguồn lực của xã hội hoá từ chương trình cũng.
- để lại nhiều bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng các chương trình truyền hình thuần Việt.
- Với những thành tích đã đạt được ở trên, hiện nay chương trình CKTC – CEO là một trong những chương trình truyền hình kinh tế thành công và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ĐTHVN.
- Đồng thời, chương trình đã và đang trở thành cầu nối đáng tin cậy, hiệu quả đối với cộng đồng các tổ chức, các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế với nhau nhằm tiến tới một mục đích là nâng tầm cộng đồng doanh nhân Việt và năng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hiện có không ít vấn đề đặt ra cho Đài Truyền hình Việt Nam cũng như bản thân chương trình cần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu mới của công chúng, cũng như thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền của một chương trình truyền hình kinh tế.
- Do đó, việc phân tích, đánh giá đặc điểm của chương trình cũng như chỉ ra kết quả cụ thể, những điểm đạt được và những điểm cần khắc phục để nâng cao chất lượng chương trình là việc làm cần thiết, không chỉ có ý nghĩa thời sự mà còn có ý nghĩa lý luận trong việc xây dựng các nguyên tắc chung cho sự phát triển các chương trình truyền hình kinh tế có chất lượng.
- Bên cạnh đó, hiện chưa có công trình nghiên cứu chính thức nào về chương trình “CKTC – CEO từ góc độ báo chí..
- Truyền hình là loại hình phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện vào khoảng thế XX.
- Những hệ thống truyền hình thực sự đầu tiên bắt đầu đi vào hoạt động chính thức trong thập niên 40.
- Bởi vậy, trên thế giới lịch sử nghiên cứu truyền hình đã có từ rất lâu và đã có rất nhiều tác phẩm như: Scripts – Writing for radio and television, Athur Asa Berger.
- trình nghiên cứu này đều đã đi sâu vào các vấn đề liên quan đến các khâu thực hiện nội dung, quy trình sản xuất của các chương trình truyền hình nói chung.
- Đây là những công trình quan trọng và cơ sở nền tảng kiến thức chuyên môn căn bản cho các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu và thực hiện các chương trình truyền hình..
- Tuy nhiên, trong các công trình nghiên cứu này, hầu hết mới đề cập đến các nguyên lý, nguyên tắc chung của truyền hình và các chương trình truyền hình.
- Hầu như, chưa có công trình nào chủ yếu nghiên cứu về chương trình truyền hình kinh tế chuyên biệt..
- Hoạt động nghiên cứu về truyền hình trong nước cũng rất phong phú và đa dạng.
- Các hoạt động nghiên cứu này đã mang đến một kho tàng quý báu và rất hệ thống về lịch sử ra đời, quá trình hình thành và phát triển cũng như tác nguyên tắc, nguyên lý truyền hình.
- Ví dụ như công trình nghiên cứu của tác giả Dương Xuân Sơn và thành quả là sự ra đời của Giáo trình Báo chí truyền hình do ĐHQG xuất bản năm 2011.
- Bên cạnh đó, công trình Cơ sở lý luận báo chí truyền thông của nhóm tác giả Dương Xuân Sơn, Đinh Văn Hường, Trần Quang đã mang đến hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn các hoạt động báo chí truyền hình và truyền thôngtạo nền tảng quan trọng cho các cuộc nghiên cứu tiếp theo của các tác giả khác..
- Các công trình nghiên cứu liên quan đến thông tin kinh tế trên báo chí có thể kể đến: Phạm Nguyên Long, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ: Đổi mới và nâng cao các chương trình phát thanh kinh tế của Đài Tiếng nói Việt Nam, Nguyễn Tiến Hải, Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ: Thông tin kinh tế trên báo Lao động,Vương Huyền Linh, Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ: Thông tin kinh tế trên truyền hình Thông tấn (khảo sát bản tin "Kinh tế thế giới", chương trình "Tiêu điểm kinh tế".
- và chương trình "Thời sự".
- trên Truyền hình Thông tấn từ tháng 10/2011 đến tháng 3/2012), Chu Hồng Phương, Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ: Ứng dụng các tính năng đa phương tiện trong tổ chức sản xuất bản tin Tài chính Kinh doanh trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam (Khảo sát từ tháng 1/2012 đến tháng 5/2013), Trần Thị.
- Thanh Hà, Luận văn tốt nghiệp Đại học: Khối tạp chí kinh tế Việt Nam trong tiến trình hội nhập và phát triển.
- Các công trình này đã nghiên cứu khá đầy đủ và toàn diện đến hoạt động thông tin của các loại hình báo chí này đối với vấn đề kinh tế.
- Các công trình trên đã chỉ ra được vai trò, tầm quan trọng cũng như các giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả của các sản phẩm báo chí liên quan đến kinh tế..
- Các công trình nghiên cứu về các chương trình truyền hình kinh tế và những đặc điểm của nó còn rất hạn chế.
- Mục đích của luận văn là hệ thống hóa các vấn đề liên quan đến lý luận và thực tiễn của hoạt động sản xuất các chương trình truyền hình nói chung và của chương trình CKTC - CEO nói riêng để nghiên cứu và tìm ra những đặc điểm của CKTC - CEO.
- Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng định dạng, tổ chức sản xuất và phát triển các chương trình truyền hình liên quan đến kinh tế.
- Đồng thời, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng của chương trình trong thời gian tới..
- Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn:.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động sản xuất các chương trình truyền hình nói chung và chương trình CKTC – CEO nói riêng qua các năm..
- Phân tích, đánh giá thực trạng, tìm ra những ưu nhược điểm trong hoạt động sản xuất chương trình CKTC – CEO.
- Xác định giải pháp và định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình CKTC – CEO.
- Góp phần xây dựng cơ sở nền tảng cho một các đề tài liên quan đến lĩnh vực xây dựng định dạng các chương trình truyền hình trong nước..
- Đặc điểm của chương trình “Chìa Khóa Thành Công – CEO” là đối tượng nghiên cứu của luận văn..
- Phạm vi nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn tập trung chủ yếu vào hoạt động sản xuất chương trình CKTC – CEO từ phiên bản đầu tiên đến nay..
- Từ phiên bản đầu tiên đến nay, chương trình đã trải qua năm lần thay đổi định dạng hoàn toàn của chương trình để thích ứng với bối cảnh thực tiễn của kinh tế, thị trường và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở Việt Nam.
- Việc tập trung nghiên cứu chương trình từ ngày đầu mới ra đời đến nay sẽ chỉ ra được những đặc điểm khác biệt của chương trình đối với các chương trình kinh tế, cũng như các chương trình gameshow và talk show khác..
- Phƣơng pháp nghiên cứu.
- Số lượng mẫu là 300, lựa chọn theo phương pháp chọn mẫu điển hình ở TP HCM và TP Hà Nội, là hai khu vực có nhiều các doanh nhân, doanh nghiệp – đối tượng khán giả chính của chương trình.
- Phƣơng pháp phân tích nội dung: Được sử dụng đối với chương trình CKTC – CEO để tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá và tìm ra đặc điểm của chương trình trên các khía cạnh về nội dung, hình thức thể hiện, phương thức sản xuất chương trình..
- những người lập ra chương trình lần đầu tiên, đại diện Đài truyền hình Việt nam,.
- các chuyên gia của chương trình, tổng đạo diễn, ekip thực hiện chương trình, một số chuyên gia trong lĩnh vực lý luận báo chí, truyền hình..
- các chương trình truyền hình liên quan đến kinh tế đã và đang phát sóng.
- Là luận văn lần đầu tiên nghiên cứu về chương trình CKTC – CEO, với hy vọng sẽ góp phần làm phong phú hơn, toàn diện hơn về tình hình nghiên cứu các hoạt động liên quan đến sản xuất truyền hình ở nước ta hiện nay.
- Đề tài sẽ là công trình tham khảo cho các hoạt động nghiên cứu liên quan đến chương trình truyền hình kinh tế, hay các chương trình truyền hình có định dạng thuần Việt 100%..
- Đề tài sẽ góp phần giúp những người thực hiện chương trình CKTC – CEO nhận ra được những ưu điểm, hạn chế của mình để khắc phục trong thời gian tới,đồng thời, có các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng của chương trình và ngày càng được khán giả đón nhận..
- Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chương trình truyền hình và sản xuất chương trình truyền hình.
- Chương 2: Khảo sát chương trình “Chìa Khóa Thành Công – CEO”.
- Chương 3: Thành công, hạn chế và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình.
- Bộ thông tin và Truyền thông, Thông tư số 19/2009/TT-BTTT ngày 28 tháng 5 năm 2009, quy định về việc liên kết trong hoạt động sản xuất chương trình phát thanh truyền hình, Hà nội..
- Đỗ Bạch Dương (2003), Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ, chương trình Trò chơi Truyền hình với khán giả Việt Nam, Hà Nội.
- Hoàng Thị Hải (1998), Luận văn tốt nghiệp cử nhân, Trò chơi truyền hình.
- một thể loại mới của Truyền hình Việt Nam, Hà nội.
- Huỳnh Mai Liên (1999), Khi truyền hình Việt Nam tách kênh, Tạo chí Người.
- Tạ Bích Loan (2005), Truyền hình trong thế giới hiện đại, NXB Thông Tấn 9.
- Khoa Báo chí - Phân viện Báo chí và Tuyên truyền (1998), Truyền hình trong các hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng hiện đại, Tài liệu tham khảo.
- Nguyễn Thị Tuyết Nhung (2011), Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ, Hiệu quả Kinh tế và Xã hội của hoạt động xã hội hóa sản xuất chương trình truyền hình ở Đài Truyền hình Việt Nam hiện nay..
- Trần Lâm (1995), Truyền hình Việt Nam một phần tư thế kỉ, NXB Chính trị Quốc gia, H.,.
- Phan Thị Loan (1997), Đổi mới cơ chế quản lý kinh tế ngành truyền hình Việt Nam, NXB Văn hoá - Thông tin.
- Trần Bảo Khánh (2013), Sản xuất chương trình truyền hình, NXB Văn hoá Thông tin, Hà Nội.
- Bùi Chí Trung (2012), Luận văn tiến sĩ, Nghiên cứu xu hướng phát triển của truyền hình từ góc độ kinh tế học truyền thông.
- Bùi Chí Trung (2011), Nội dung truyền hình - những bất cập từ thực tiễn, Tạp chí Thế giới Điện ảnh..
- Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương, Kết quả cuộc thăm dò dư luận xã hội Khán giả với Đài Truyền hình Việt Nam”.
- Viện FES, Báo cáo về cuộc thăm dò ý kiến khán giả truyền hình khu vực Hà nội năm 2002..
- Kaxốp, Truyền hình trong đời sống xã hội, NXB Trí thức, M., 1981 (Bản tiếng Nga).
- Walter, Viết cho phát thanh - truyền hình nguyên tắc và thực hành, người dịch Trà My - Trà Giang, NXB Graw Hill, Inc.