« Home « Kết quả tìm kiếm

"Đạo hiếu" trong phật giáo và ảnh hưởng của nó đến đạo đức ở VN hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- “ĐẠO HIẾU” TRONG PHẬT GIÁO VÀ ẢNH HƢỞNG CỦA NÓ ĐẾN ĐẠO ĐỨC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY.
- Hà Nội - 2015.
- Em xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng em, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực.
- Luận văn có sự kế thừa các công trình nghiên cứu của những người đi trước, trên cơ sở đó tác giả luận văn bổ sung thêm những tư liệu mới và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào..
- Mai Thị Thanh đã tạo điều kiện hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ tận tình cho em hoàn thành công trình nghiên cứu một cách thuận lợi nhất..
- Trong phạm vi của công trình nghiên cứu này, cũng như bản thân em còn hạn hẹp về kinh nghiệm, chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót.
- Tình hình nghiên cứu.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu luận vănError! Bookmark not defined..
- Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu luận văn Error! Bookmark not defined..
- Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn.
- Chƣơng 1: “ĐẠO HIẾU” TRONG PHẬT GIÁO VIỆT NAM.
- Khái quát chung về Phật giáo Việt Nam.
- Quá trình du nhập, phát triển Phật giáo ở Việt Nam.
- Nội dung cơ bản về “Đạo Hiếu” trong Phật giáo Việt Nam.
- Tư tưởng về “Đạo Hiếu” trong Phật giáoError! Bookmark not defined..
- Tư tưởng “Đạo Hiếu” trong Phật giáo Việt NamError! Bookmark not defined..
- Chƣơng 2: ẢNH HƢỞNG “ĐẠO HIẾU” TRONG PHẬT GIÁO ĐẾN ĐẠO ĐỨC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP.
- Thực trạng ảnh hƣởng “Đạo Hiếu” trong Phật giáo đến đạo đức ở Việt Nam hiện nay.
- Những tư tưởng về “Đạo Hiếu” trong đạo đức Việt Nam.
- Những ảnh hưởng tích cực từ “Đạo Hiếu” Phật giáo đến đạo đức ở Việt Nam.
- Những ảnh hưởng tiêu cực từ “Đạo Hiếu” Phật giáo đến đạo đức ở Việt Nam.
- Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy những ảnh hƣởng tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của “Đạo Hiếu” trong Phật giáo đến đạo đức ở Việt Nam hiện nay.
- Phát triển kinh tế cần gắn với việc giáo dục các giá trị “Đạo Hiếu”.
- của Phật giáo vào đời sống xã hội.
- Đổi mới nội dung giáo dục “Đạo Hiếu” Phật giáo cho phù hợp với điều kiện nước ta hiện nay.
- Kết hợp giáo dục pháp luật kết hợp với giáo dục “Đạo Hiếu” cho mỗi cá nhân trong xã hội.
- Từ xưa đến nay, cha ông ta rất coi trọng việc giáo dục đạo đức cho con cháu, trong đó giáo dục đạo Hiếu được đặt lên hàng đầu.
- Đạo Hiếu vốn là truyền thống quý báu tốt đẹp của dân tộc ta, tinh thần ấy được giữ gìn, bảo tồn, phát huy qua bao thế hệ.
- Đạo Hiếu được bắt nguồn từ tấm lòng tri ân, là sự bày tỏ, đền đáp công lao dưỡng dục của mẹ cha - người đã đem lại cho ta sự sống, nâng đỡ ta từ bước đi đầu tiên.
- Cũng như thế, Phật giáo với triết lý nhân sinh cao cả mang trong mình giá trị nhân văn sâu sắc khi luôn hướng về cội nguồn.
- Phật giáo gần gũi với Hiếu đạo trong truyền thống dân gian vì gia đình được xây dựng trên nền tảng của luân lý thành kính, tấm lòng biết ơn của con cháu đối với cha mẹ, ông bà tổ tiên.
- Người phương Đông vốn coi trọng các giá trị đạo đức truyền thống, coi các chuẩn mực đạo đức là thước đo nhân cách con người.
- Trong quan hệ gia đình chữ Hiếu đóng vai trò vô cùng quan trọng, Hiếu không đơn thuần chỉ là hành vi ứng xử đạo đức của con cái đối với cha mẹ mà hơn thế nữa, suy rộng ra chữ Hiếu còn bao gồm các mối quan hệ giữa các thế hệ trong gia đình dòng tộc, là sự ghi nhận, tưởng nhớ của con của thế hệ sau đối với thế hệ trước.
- Đạo Hiếu không chỉ là Hiếu với cha mẹ mình như người xưa vẫn nói , trong thời đại ngày.
- Đây là điều mà các nhà tư tưởng đạo đức hướng đến, chính cái nhìn từ bi của Phật giáo đã tiếp thêm sức sống cho dân tộc và khơi nguồn thêm cho dòng thác nhân đạo của dân tộc Việt Nam chảy mạnh vào nghĩa sống vô cùng, đó là lòng hiếu thảo..
- Thực trạng đó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, đòi hỏi cộng đồng phải dành sự quan tâm, nghiên cứu nhiều hơn đến đạo đức - vấn đề cần được quan tâm trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay..
- Tình hình đạo đức ở Việt Nam hiện nay đặt ra vần đề muốn giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức của dân tộc cần nghiên cứu tư tưởng đạo Hiếu trong Phật giáo, bởi đạo Hiếu trong Phật giáo có tầm ảnh hưởng rộng lớn tới nếp sống, phong tục, tập quán người Việt, là tư tưởng mang giá trị nhân văn sâu sắc.
- do trên, tôi lựa chọn đề tài: “Đạo Hiếu trong Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến đạo đức ở Việt Nam hiện nay” làm đề tài luận văn thạc sĩ Triết học của mình..
- Vấn đề “Đạo Hiếu” trong Phật giáo giống như thỏi nam châm thu hút nhiều sự chú ý của các nhà nghiên cứu.
- Bài giảng “Đạo Phật và chữ Hiếu” của Hòa Thượng Thích Minh Châu.
- Bài giảng “Chữ Hiếu trong Kinh điển Phật giáo” của Hòa thượng Thích Nhật Từ, Tạp chí Hương Sen, 1991..
- Bài giảng “Đạo Hiếu và chữ Hiếu” của Hòa Thượng Thích Minh Châu, Thư viện Hoa Sen, 2011..
- Bài giảng “Đạo Hiếu trong nhà Thiền” của Hòa Thượng Thích Minh Thông (Tháng 6/2014)..
- Bài viết “Quan niệm về Hiếu trong giáo lý Phật giáo”, Thanh Dũng, Trung tâm văn hóa Phật Giáo Liễu Quán.
- Bài viết “Từ Đạo Hiếu truyền thống nghĩ về Đạo Hiếu ngày nay”.
- Bài viết “Lễ Vu Lan và đạo lý sống của dân tộc Việt Nam” của Hòa Thượng Thích Phước Đạt, đăng ngày 31/8/2012 trên báo Văn hóa - giáo dục..
- Bài viết “ Hiếu và xây dựng đạo Hiếu trong xã hội hiện nay” của GS..
- Những bài giảng, bài viết nêu trên phần nào giúp chúng ta hiểu thêm về đạo Phật nói chung cũng như quan niệm về chữ Hiếu trong Phật giáo.
- Tuy nhiên, với những bài viết nêu trên các tác giả chưa đi sâu vào nghiên cứu ảnh hưởng “đạo Hiếu”, cũng như chưa đưa ra được giải pháp nhằm phát huy mặt tích cực cũng như hạn chế mặt tiêu cực của “đạo Hiếu” tới đạo đức ở Việt Nam hiện nay..
- Liên quan đến văn hóa, lối sống Phật giáo và ảnh hưởng của nó tới đời sống đạo đức trong xã hội Việt Nam còn có một số luận văn, luận án như:.
- Luận án tiến sĩ Triết học “Ảnh hưởng của những tư tưởng Triết học Phật giáo trong đời sống văn hóa tinh thần dân tộc Việt Nam”, Lê Hữu Tuấn, 1999..
- Luận án tiến sĩ Triết học “Vai trò của Phật giáo ở Việt Nam”, Phạm Văn Sinh, Trường đại học tổng hợp, 1995..
- Luận án tiến sĩ Triết học “Ảnh hưởng của “Tâm” trong Phật giáo đối với đời sống đạo đức ở nước ta hiện nay”, Ngô Thị Lan Anh..
- Luận án tiến sĩ Triết học “Ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo trong đời sống đạo đức của xã hội Việt Nam hiện nay”, Tạ Chí Hồng, 2004..
- Luận văn thạc sĩ “Nhân sinh quan Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến lối sống con người Việt Nam”, Nguyễn Minh Nhựt, Trường khoa học xã hội nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, (tháng 9, 2011).
- Luận văn thạc sĩ “Thế giới quan, nhân sinh quan đạo Phật và sự ảnh hưởng của nó tới xã hội Việt Nam”, Mai Xuân Hội, Trường đại học khoa học xã hội nhân văn, 1996..
- Luận văn thạc sĩ “Đạo Hiếu trong lễ Vu Lan Phật giáo”, Nguyễn Thị Phương Hà, Trường đại học khoa học xã hội nhân văn, Hà Nội, 2014..
- Luận văn thạc sĩ “ Đạo Hiếu trong giáo dục đạo đức ở Việt Nam hiện nay”, Lý Thị Cẩm Vân, Trường đại học khoa học xã hội nhân văn, Hà Nội, 2014..
- Các luận văn, luận án trên đã phân tích rõ ảnh hưởng của Phật giáo đến đạo đức, đời sống con người Việt Nam, vai trò của Phật giáo ở Việt Nam.
- Ảnh hưởng của “Tâm” trong Phật giáo đối với đời sống đạo đức ở nước ta hiện nay, ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo trong đời sống đạo đức của xã hội hiện nay, nhân sinh quan Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến lối sống con người Việt Nam… Tuy nhiên các tác giả chưa đi sâu vào nghiên cứu “đạo Hiếu” mà mới chỉ dừng lại ở mức độ khái quát ảnh hưởng của Phật giáo đến đạo đức nói chung..
- Một số cuốn sách của các nhà nghiên cứu tâm huyết cũng đề cập một cách rõ ràng hơn đến đạo Phật như:.
- Cuốn sách "Mấy vấn đề về Phật giáo và lịch sử tư tưởng Việt Nam", ủy ban khoa học xã hội Việt Nam - Viện triết học xuất bản năm 1984, tập hợp 25 bài tham luận của các nhà nghiên cứu có tên tuổi của giới khoa học nước ta..
- Văn hóa dân tộc, Hà Nội..
- Khoa học Xã hội, Hà Nội..
- Thích Minh Châu (1972), Kinh Tương Ứng I, Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh..
- Tôn giáo, Hà Nội..
- Thích Duy Cực (1994), Kinh Kim Cương, Nxb Thành hội Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh..
- Văn hóa thông tin, Hà Nội..
- Thích Nhuận Đạt (2012), Tư tưởng Hiếu đạo trong Phật giáo, Nxb.
- Trần Bạch Đằng (1986), Mấy vấn đề nghiên cứu Phật giáo và lịch sử tư tưởng dân tộc, Nxb.
- Tôn Giáo, Hà Nội..
- Nguyễn Hùng Hậu (2002), Đại cương Triết học Phật giáo Việt Nam, tập I, Nxb.
- Hà Nội..
- Nguyễn Duy Hinh (1999), Tư tưởng Phật giáo Việt Nam, Nxb.
- Học viện Chính trị - Hành chính khu vưc I – Khoa Triết học (2008), Giáo trình đạo đức học, Nxb.
- Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Mai Xuân Hội (1996), Thế giới quan, nhân sinh quan đạo Phật và sự ảnh hưởng của nó tới đời sống xã hội Việt Nam, Nxb.
- Thanh Niên, Hà Nội..
- Vũ Thanh Huân (1986), Mấy nét về đạo Phật Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, Nxb.
- Vũ Ngọc Khánh (1986), Phật giáo và văn hóa dân gian, mấy vấn đề Phật giáo và lịch sử tư tưởng Việt Nam, Viện Triết học, Hà Nội..
- Nguyễn Lang (1992), Việt Nam văn hóa sử luận, Nxb.
- Văn học Việt Nam, Hà Nội..
- Văn hóa, Hà Nội..
- Pháp Sư Tuệ Luật (2006), Phật giáo với nhân sinh, Nxb.
- Giáo dục, Hà Nội..
- Minh Ngọc (1998), “Đạo Hiếu qua trang sử Phật bà chùa Hương với xã.
- hội”, Tạp chí nghiên cứu Phật học, số 3, trang 15-24..
- Thích Hòa Quan (1995), Kinh Thập Thiện, Thành hội Phật giáo Hồ Chí Minh, Nxb.
- Lê Văn Quán (1998), Bước đầu tìm hiểu nhân sinh quan Phật giáo, nghiên cứu Phật học, Nxb.
- Hồ Chí Minh..
- Thích Thiện Siêu (1993), Kinh Pháp Cú, viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Nxb.
- Phạm Văn Sinh (1995), Vai trò Phật giáo ở Việt Nam, Trường Đại học Tổng hợp, Nxb.
- Nguyễn Tài Thư (1997), Ảnh hưởng của các hệ tư tưởng và tôn giáo đối với con người hiện nay, Nxb.
- Nguyễn Tài Thư (2007), Lịch Sử Phật giáo Việt Nam ,Tập I, Nxb.
- Lê Hữu Tuấn (1998), “Ảnh hưởng của Phật giáo đối với tư duy người Việt Nam trong lịch sử”, Tạp chí Triết học, số 6, trang 7-15..
- Trần Văn Trình (1999), Tìm hiểu những khía cạnh xã hội của tình hình phát triển Phật giáo hiện nay, Nghiên cứu Phật học, Nxb.
- Trẻ, Hà Nội..
- Viện Triết học (1984), Một số vấn đề lý luận về lịch sử tư tưởng Việt Nam, Nxb.
- Viện Triết học (1986), Mấy vấn đề về Phật giáo và lịch sử tư tưởng Việt Nam, Nxb.
- Viện Triết học (1988), Lịch sử Phật giáo Việt Nam, Nxb.
- Chính trị quốc gia, Hà Nội.