« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích hình tượng nhân vật Giăng Van-giăng trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền


Tóm tắt Xem thử

- Phân tích hình tượng nhân vật Giăng Van-giăng trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền - Ngữ văn 11.
- Nhân vật Giăng Van-giăng là hình tượng nhân vật đại diện cho yêu thương, cho trái tim nhân hậu và tình thương cao cả..
- Dẫn dắt vào đề: Qua đoạn trích ‘Người cầm quyền khôi phục uy quyền” là một trong những đoạn trích đặc sắc nhất của cuốn tiểu thuyết, trong đoạn trích nhà văn đã tập trung thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật Giăng Van-giăng..
- Hoàn cảnh và số phận của nhân vật Giăng Van-giăng.
- Gia - ve phát hiện, Giăng Van - giăng không muốn vì mình mà một người bị kết án oan, nhưng ông cũng không còn đủ điều kiện để cứu mẹ con Phăng - tin.
- Giăng Van-Giăng là con người của tình thương, của sự nghèo khổ và kém may mắn.
- Tính cách và phẩm chất của nhân vật Giăng Van-giăng - Là một con người giàu tình thương.
- Với Gia - ve: Nói với Gia-Ve giọng nhún nhường nhẹ nhàng xin hoản lại 3 ngày để tìm con cho Phăng Tin.
- chi tiết Giăng Van - giăng thì thầm điều gì bên tai Phăng - tin ->.
- khuôn mặt Phăng - tin “sáng rỡ một cách lạ thường”.
- Giăng van Giăng là người thông minh, khôn khéo khi nhận thức được tình hình, dù không sợ hãi nhưng ông vẫn nói năng nhún nhường để Giave giữ bí mật cho mình.
- Mặt khác đó là sự điềm tĩnh, dễ dàng đón nhận sự thật, từ tốn, nhún nhường, nhỏ giọng cầu xin Gia - ve hoãn lại 3 ngày để đi tìm Cô - dét Khi Phăng tin mất thì thái độ của Giăng Van-Giăng đã hoàn toàn thay đổi, ông đã mạnh mẽ kết tội Giave chính là người gián tiếp gây ra cái chết của Phăng-tin..
- Nguyên nhân của sự thay đổi thái độ của Giăng Van - giăng: Muốn bảo vệ sự linh thiêng cho người đã khuất và đó là sức mạnh của tình thương, lòng nhân ái khiên Giăng Van - giăng vượt qua ranh giới của sự sợ hãi, quên đi bản thân mình.
- V.Huy-gô đã xây dựng nhân vật Giăng Van - giăng với tình yêu thương cao cả và bản lĩnh cứng cỏi chống lại cái ác.
- Giăng Van-giăng là sự hiện diện ở tầm vóc phi thường, như một vị cứu tinh, một đấng cứu thế..
- Giăng Van-giăng là hiện thân cao đẹp nhất của tình thương những người nghèo khổ.
- Qua việc khắc họa nhân vật Giăng van-giăng, nhà văn Huy-gô đã thể hiện được sức mạnh của tình thương, đó là sức mạnh có thể chiến thắng của cái thiện với cái ác..
- Khẳng định lại giá trị của nhân vật Giăng Van-giăng trong đoạn trích và trong tác phẩm..
- ‘Người cầm quyền khôi phục uy quyền” là một trong những đoạn trích đặc sắc nhất của cuốn tiểu thuyết, trong đoạn trích nhà văn đã tập trung thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật Giăng Van-giăng..
- Giăng van-giăng là nhân vật trung tâm của tiểu thuyết “Những người khốn khổ”, đây là hình tượng mang tính nhân loại, cuộc đời và số phận của Giăng van-giăng là hành trình của con người đi từ bóng tối đến ánh sáng, từ xiềng xích đến tự do.Trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền, tính cách của Giăng van-giăng được bộc lộ qua lời nói và hành động với Gia-ve người đang săn đuổi mình và Phăng tin – người đàn bà bất hạnh..
- Giăng Van-Giăng là con người giàu tình thương, để cứu nạn nhân vô tội bị Gia-ve bắt oan, Giăng Van-Giăng đã quyết định ra đầu thú.
- Có thể nói đây là hành động liều lĩnh nhưng vô cùng cao cả bởi trong thực tế, Giăng Van-Giăng đang sống trong thân phận thị trưởng Man-đơ len cao quý, việc đầu thú đồng nghĩa với việc chấp nhận với cuộc sống tù tội và những hình phạt khắc nghiệt mà Gia-ve dành cho mình..
- Khi đối mặt với Gia-ve một tên ác thú, kẻ luôn săn lùng, truy bắt mình thì thái độ của Giăng Van-Giăng có sự thay đổi rõ rệt khi Phăng-tin còn sống và khi Phăng-tin đã chết.
- Không muốn Gia-ve tiết lộ thân phận của mình không phải Giăng Van-Giăng sợ mất đi danh dự mà để bảo vệ cho người phụ nữ tội nghiệp.
- Tuy nhiên, khi Phăng tin mất thì thái độ của Giăng Van-Giăng đã hoàn toàn thay đổi, ông đã mạnh mẽ kết tội Giave chính là người gián tiếp gây ra cái chết của Phăng-tin.
- Như vậy, bằng sức mạnh của tình thương, Giăng-van-giăng đã khôi phục lại uy quyền của mình, đó là thứ uy quyền khiến cho một kẻ cầm thú như Gia-ve cũng phải khiếp sợ..
- Đối với Phăng-tin, Giăng van –giăng là ân nhân, là hi vọng duy nhất để chị ta tìm thấy cô con gái nhỏ đáng thương Cô-dét.
- Nếu như đối với Giave Giăng van giăng nhún nhường, nhẹ giọng mà không hề sợ hãi thì đối với Phăng-tin Giăng lại đối xử bằng thái độ dịu dàng, đầy ân cần.
- Khi Phăng-tin vì quá sốc mà chết đi, Giăng van-giăng đã rất đau khổ, cuối cùng Giăng thì thầm và hứa với Phăng-tin sẽ thực hiện nguyện vọng của chị “ta nhất định sẽ tìm thấy cô-dét”.
- Cùng với lời hứa hẹn, hành động nâng đầu, sửa sang, thắt cổ áo, vén tóc của Giăng đối với Phăng tin cũng thật cảm động, hành động của Giăng dịu dàng như thể người cha đang sửa sang cho con gái của mình “Giăng Van-giăng lấy hai tay nâng đầu Phăng-tin lên, đặt ngay ngắn giữa gối như một người mẹ sửa sang cho con.
- Tư tưởng này của Hugo được thể hiện rất rõ trong tác phẩm Những người khốn khổ, đặc biệt trong trích đoạn Người cầm quyền khôi phục uy quyền nhân vật Giăng Van-giăng chính là hình tượng đại diện cho lý tưởng nhân đạo sâu sắc, là người anh hùng lãng mạn đối đầu với cái ác để giải quyết những bất công trong xã hội bằng tình thương..
- Giăng Van-giăng là một người có hoàn cảnh bất hạnh, ông vốn sống trong nghèo khó, không còn cách nào khác phải ăn trộm một ổ bánh mì cho đứa cháu đang thoi thóp vì cơn đói, thì ông bị bắt và bị phán một mức án vô cùng nặng nề - 19 năm tù khổ sai.
- Mãn hạn tù Giăng Van-giăng ra ngoài và trở thành thị trưởng, với chức vị của mình ông luôn cố gắng tìm mọi cách giúp đỡ những con người bất hạnh trong đó có Phăng-tin một người mẹ bán tất cả những gì mình có vì con.
- Vì trước đó tên này đã tróc nã và bắt được một người vô tội khác mà hắn cho là Giăng Van-giăng, việc này khiến Giăng Van-giăng vô cùng khó xử.
- Tuy nhiên Gia-ve không phải là một kẻ kiên nhẫn hắn đã đến tận nơi để bắt Giăng Van-giăng, đồng thời khiến Phăng-tin bị sốc và chết.
- Trong suốt hoạt cảnh của đoạn trích cuộc đối thoại giữa ba nhân vật, ta thấy rõ được sự thay đổi thái độ của Giăng Van-giăng trước và sau khi Phăng-tin chết.
- Mà đến từ nhân vật Giăng Van-giăng, từ chỗ bị tước hết uy quyền, ông đã mạnh mẽ vùng dậy bằng sức mạnh, tình thương như một vị thánh khiến cho tên Gia-ve khiếp đảm và kiêng dè để tiễn Phăng tin đoạn đường cuối cùng..
- Trước khi Phăng-tin chết, khi đối mặt với dáng vẻ hung tợn, những lời dọa nạt, gầm gừ, quát tháo vô nhân tính như một con thú hoang khát mồi của Gia-ve bản thân Giăng Van-giăng luôn giữ thái độ mềm mỏng, nhún nhường.
- Trong hầu hết phần đầu đoạn trích người ta chỉ thấy những lời lẽ thô bỉ, đáng sợ của Gia-ve thốt lên còn Giăng Van-giăng đa số chỉ im lặng, ông không muốn Phăng-tin biết tình hình mọi chuyện lúc này, ông sợ người đàn bà đang thoi thóp trên giường bệnh sẽ không sống nổi nếu biết Cô-dét vẫn mất tích, còn ông lại chỉ là một kẻ tội phạm.
- Chính vì thế khi cầu xin Gia-ve, Giăng Van-giăng đã cố hết sức ghé vào con người mà ông ghê tởm, hạ giọng thật trầm và nói thật nhanh “Xin ông thư cho tôi 3 ngày! Ba ngày để tìm đứa con cho người đàn bà đáng thương kia! Phải trả giá thế nào tôi cũng chịu.
- Tấm lòng thương người sâu sắc, ý muốn cứu giúp Phăng-tin đã khiến Giăng Van-giăng chấp nhận đánh đổi tự do, và thậm chí là phải trả một cái giá nào đó cho sự van xin ngày hôm nay, thế nhưng ông không hề màng tới.
- Cái chết của Phăng-tin khiến Giăng Van-giăng dường như lặng đi, ông không thể cứu nổi cô, cũng chưa tìm được đứa bé Cô-dét, một người mẹ đáng thương đã phải rời đi vì sự độc ác của Gia-ve.
- Lúc này đây ông không con nhún nhường hay nhẫn nhịn trước tên mật thám nữa, Giăng Van-giăng gỡ từng ngón tay hắn như gỡ ngón tay của trẻ con, đồng thời lạnh lùng kết tội hắn bằng ngôn ngữ sắc bén và lạnh lùng “Anh đã giết chết người phụ nữ này rồi đó”..
- Trước sự vô tình và tàn nhẫn của Gia-ve cũng như hành động đòi áp giải mình đi ngay lập tức Giăng Van-giăng đã không ngần ngại mạnh mẽ giật lấy thanh sắt giường làm vũ khí, sẵn sàng lao vào chiến đấu với tên mật thám bất kỳ lúc nào để giành lại những giây phút cuối được tiễn đưa Phăng-tin.
- Và trước sự lạnh lùng, tư thế mạnh mẽ, dữ dội của Giăng Van-giăng, Gia-ve đã chùn bước..
- Và ngay lúc này đây ngay khi Giăng Van-giăng vừa khôi phục được “uy quyền” của mình, ông bỗng hóa thành một vị thánh sống với lòng nhân từ sâu sắc, ông chăm sóc cho Phăng-tin bằng những cử chỉ ân cần và dịu dàng nhất “lấy hai tay nâng đầu cô lên, đặt.
- Tất cả những hành động của Giăng Van-giăng đã thể hiện vẻ đẹp của một con người có tấm lòng cao cả, yêu thương con người sâu sắc, sống tử tế và trách nhiệm với những số kiếp bất hạnh xung quanh mặc dầu rằng chính bản thân ông cũng sắp rơi vào hoàn cảnh khốn đốn.
- Giăng Van-giăng là kết tinh của lý tưởng nhân đạo và sự thấu hiểu, cảm thông cho những số người bất hạnh trong xã hội lúc bấy giờ, thể hiện ước mơ và niềm tin về chân lý cái thiện luôn chiến thắng cái ác.
- Tuy nhiên chỉ cần có tình thương, lòng nhân đạo thôi là chưa đủ, bởi lẽ rằng trong một xã hội lắm bất công và tàn ác này Giăng Van-giăng vẫn cần một sức mạnh khác nữa để có thể xóa bỏ triệt để những bất công đang diễn ra..
- Trong đoạn trích, nhà văn đã tập trung tái hiện thành công hình tượng nhân vật Giăng Van – giăng với số phận và những phẩm chất tốt đẹp..
- Giăng Van – giăng là nhân vật chính của tiểu thuyết “Những người khốn khổ”..
- Cuộc đời và số phận của Giăng Van – giăng là hành trình đi từ bóng tối đến.
- Cuộc đời Giăng Van – giăng là một chuỗi dài những biến cố, không hề may mắn.
- Được tình thương cứu vớt, Giăng Van – giăng tìm thấy lẽ sống cho cuộc đời, ông đổi tên thành Ma-đơ-len, trở thành thị trưởng và làm chủ một nhà máy giàu có.
- Những tưởng sẽ bình yên trôi qua như vậy thì gã thanh tra Gia-ve vẫn không ngừng truy tìm tung tích Giăng Van – giăng.
- Trong “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, Giăng Van – giăng xuất hiện trong hoàn cảnh cứu vớt Phăng-tin và đối đầu với Gia-ve.
- Sau cái chết của Phăng-tin, Giăng Van – giăng lại rơi vào cảnh tù tội.
- Dù sau này, Giăng Van – giăng vượt ngục nhiều lần, thay đổi tên họ, nhưng lẽ sống và tình thương vẫn luôn là ánh sáng cuộc đời ông.
- Vẻ đẹp tỏa sáng nhất trong phẩm chất của Giăng Van – giăng chính là tình yêu thương và tấm lòng lương thiện, luôn bao dung và sẵn lòng giúp đỡ mọi người..
- Bị đẩy vào tù, bản chất tốt đẹp trong tâm hồn Giăng Van – giăng vẫn không bị dập tắt.
- Thấy Phăng-tin run lên vì sợ hãi, Giăng Van – giăng nhẹ nhàng trấn an “Cứ yên tâm.
- Giăng Van – giăng không muốn chị Phăng-tin thêm sợ hãi, không muốn bệnh trạng của chị thêm nghiêm trọng, và cũng muốn giúp đỡ chị tìm được con gái Cô-dét bé bỏng mà chị ngày đêm mong nhớ..
- Khi Phăng-tin chết, Giăng Van – giăng quỳ xuống thành giường, khẽ thì thầm vào tai và hôn lên bàn tay chị, vuốt mắt cho chị.
- Với một người không hề quen biết, có thể làm được như vậy hoàn toàn chứng minh tấm lòng cao thượng của Giăng Van – giăng..
- Không những mang trong mình tình yêu thương cao đẹp, Giăng Van – giăng còn hiện lên là người kiên cường, dũng cảm, không hề khuất phục trước quyền lực.
- Bị Gia-ve phát hiện mình là người tù khổ sai, Giăng Van – giăng vẫn, không sợ hãi, không hoảng loạn, bình tĩnh đón nhận.
- Nhún nhường, cầu xin để đảm bảo an toàn cho Phăng-tin..
- Nhưng Phăng-tin chết, Giăng Van – giăng hoàn toàn thay đổi.
- Ông sẵn sàng lên giọng đầy thách thức, kết tội Gia-ve chính là kẻ gián tiếp gây ra cái chết của chị Phăng-tin.
- Trước hành động thô bạo, ngang ngược của Gia-ve, Giăng Van – giăng “bẻ gãy thanh giường và tiến về phía Gia-ve”.
- Giăng Van – giăng đã khôi phục lại uy quyền của mình, uy quyền khiến cho kẻ cầm thú Gia-ve cũng phải run rẩy..
- Người đọc nhìn thấy ở đây sự tương phản đối lập vô cùng mãnh liệt giữa Giăng Van – giăng và Gia-ve.
- Giăng Van – giăng là hiện thân của cái thiện trong khi Gia-ve là hiện thân của cái ác.
- Còn Giăng Van – giăng lại hoàn toàn hiện lên trong dáng vẻ của một con người, con người chân chính, biết sống vì người khác..
- Từ đó khắc họa thành công hình tượng nhân vật Giăng Van – giăng giàu tình yêu thương, lương thiện, kiên cường và dũng cảm.
- Giăng Van – giăng từ tác phẩm bước ra, trở thành một nhân vật tiêu biểu cho cả văn học Pháp.
- Đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” được trích từ phần 1 quyển 8 chương IV của tác phẩm, phản ánh cuộc đối đầu gay gắt giữa Gia-ve và Giăng Van-giăng qua đó làm bật lên chủ đề của tác phẩm.
- Tuy chỉ là một lát cắt, một trích đoạn ngắn song nó cũng đã thể hiện rõ số phận, cũng như phẩm chất đẹp đẽ của Giăng Van-giăng..
- Nhan đề đoạn trích là “Người cầm quyền, khôi phục uy quyền”, vậy người cầm quyền là ai? Vì sao đã là người cầm quyền lại khôi phục uy quyền? Trong đoạn trích Giăng Van-giăng vốn là một ông thị trưởng – quyền lực, nhưng sau đó quyết định đầu thú – tù khổ sai – không có quyền lực.
- Ông đến từ biệt Phăng-tin và sẵn sàng rút thanh giường bệnh để đe dọa tên Gia-ven, lúc này quyền lực của Giăng Van-giăng được khôi phục.
- Nếu xét trên bình diện đạo đức, cái thiện – Giăng Van-giăng và cái ác – Gia-ve thì ở đây cái thiện đã thắng thế hoàn toàn, đã khôi phục được quyền lực của mình..
- Giăng Van-giăng là một con người nghèo khổ, vì cuộc sống túng quẫn, nhìn đám cháu thơ dại chịu đói, Giăng Van-giăng đã đi ăn trộm bánh mì về nuôi cháu.
- Hành động đầy yêu thương đó đã bị kết tội, và Giăng Van-giăng đã phải chịu án tù khổ sai mười chín năm.
- Ra tù, Giăng Van-giăng nhận được sự giúp đỡ của giám mục Mi-ri-en ông đã trở thành một con người tốt, đổi tên thành Ma-đơ-len, lập nên xưởng may để giúp đỡ những người nghèo khổ, kém may mắn.
- Giăng Van-giăng được mọi người yêu quý và được bầu làm thị trưởng ở một thị trấn nhỏ..
- Giăng Van-giăng là người có tấm lòng lương thiện, luôn yêu thương, giúp đỡ mọi người.
- Nhưng ở xã hội bấy giờ hành động đó lại là một tội ác không thể tha thứ, đẩy Giăng Van-giăng vào tù.
- Ngay cả khi được làm thị trưởng, Giăng Van-giăng vẫn không vì lợi ích cá nhân mà để người khác chịu oan, ông quyết định ra đầu thú để cứu nạn nhân bị Gia-ve bắt oan.
- Tình yêu thương còn được thể hiện rõ hơn trong cuộc gặp gỡ, trò chuyện với chị Phăng-tin trước khi buộc phải đi theo Gia-ve.
- Thấy Phăng-tin run lên vì sợ hãi, Giăng Van-giăng hết sức điềm tĩnh, nhẹ nhàng trấn án chị: “Cứ yên tâm.
- Không phải nó bắt chị đâu” để Phăng-tin bớt lo lắng.
- Trước thái độ hung hãn của Gia-ve, Giăng Van-giăng vẫn hết sức điềm tĩnh, nhún nhường: “thưa ông tôi muốn nói riêng với ông câu này” cách nói rất tế nhị “Tôi biết là anh muốn gì rồi”.
- Không chỉ vậy, để giữ lời hứa với Phăng-tin, Giăng Van-giăng sẵn sàng cầu xin Gia-ve cho mình ba ngày để đi tìm Cô-dét đứa con gái cho chị Phăng-tin.
- Trước cái chết của Phăng-tin, Giăng Van-giăng vô cùng đau đớn, kết tội Gia-ve đã gây nên cái chết thương tâm này.
- Trước thi thể người phụ nữ bất hạnh, Giăng Van-giăng quỳ xuống thành giường, nỗi xót thương trào dâng và thầm thì vào tai người đã khuất, vuốt mắt cho chị đi xuôi.
- Không chỉ mang trong mình tình yêu thương, Giăng Van-giăng còn là một con người kiên cường, dũng cảm chống cự lại quyền lực.
- Bị phát hiện chính là người tù khổ sai, Gia-ve đến bắt đi, nhưng Giăng Van-giăng vẫn hết sức từ tốn đón nhận điều đó.
- Nếu trước đó cầu xin, nhún nhường với Gia-ve để bảo toàn cho Phăng-tin thì sau khi chị Phăng-tin chết, Giăng van-giăng dùng giọng điệu đầy thách thức với Gia-ve, yêu cầu hắn không nên động đến mình vào lúc này, sẵn sàng rút thanh sắt, bất chấp đối đầu với Gia-ve..
- Xây dựng nhân vật Giăng Van-giăng tác giả sử dụng biện pháp đối lập tương phản, giữa một bên là cái thiện – Giăng Van-giăng với một bên là cái ác – Gia-ve để làm nổi bật nhân vật trung tâm.
- Giăng Van-giăng là đại diện của tấm lòng nhân ái, tình yêu thương con người