« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan (4 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 11


Tóm tắt Xem thử

- Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan là bài văn mẫu cực kì hữu ích mà Download.com.vn muốn giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 11 cùng tham khảo..
- Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục - Mẫu 1.
- Truyện ngắn Tinh thần thể dục (đăng trên tuần báo tiểu thuyết thứ bảy số 251, ngày đã vạch rõ tính chất bịp bợm của phong trào "thể dục thể thao vui vẻ trẻ trung".
- Có thể thấy Tinh thần thể dục là một tấn bi hài kịch xung quanh chuyện thể thao lúc bấy giờ..
- Hành động của chúng đã tạo nên một vở hài kịch đặc biệt: "Tinh thần thể dục"..
- tại sân vận động huyện có cuộc đá bóng thi, nhiều chiến tướng đá rất hay, mọi nhẽ"....
- mà như một mệnh lệnh bắt người ta đi xem như bắt đi phu đi lính.
- Tiếng cười ở đây bật lên là do có mâu thuẫn giữa một bên là tinh thần tự nguyện của thể dục thể thao, một bên là mệnh lệnh hết sức nghiêm khắc;.
- Tiếp sau bức trát quan là những cảnh người dân tìm cách trốn tránh, với những cuộc săn lùng ráo riết của ông lí..
- Bắt đầu là cảnh anh Mịch nhăn nhó chắp tay lạy ông lí xin tha cho không đi xem bóng đá.
- Ông lí chỉ biết làm theo lệnh quan trên ép người ta đi xem như ép nộp sưu nộp thuế.
- Hết nạn nha dịch, sưu cao thuế nặng, lại đến nạn đi xem bóng đá".
- Ông lí chiếu sổ đinh để bắt đủ 100 người, ai chống sẽ bị bắt rũ tù.
- Đi xem bóng đá chứ có phải đi tù đâu sao lại sợ đến vậy? Vì cuộc sống túng quẫn quá, họ không sức đâu để đi xem bóng đá.
- Vậy mâu thuẫn hài hước đã được bộc lộ giữa một bên là "phong trào thể dục".
- Vì "ai cũng lấy cớ ốm yếu mà không đi thì người ta đá bóng cho chó xem à?".
- Ông lí trưởng làm theo phép nghiêm túc đến thế lại đi nhận tiền của bà phó chì vì để cho một người khác đi xem bóng đá thay con trai bà.
- Thì ra chỉ có việc đi xem hay không đi xem bóng đá cũng phải có tiền hối lộ.
- Chi tiết ông Lí nhăn mặt nhặt ba hào bỏ túi đã mâu thuẫn với sự uy nghiêm của ông tạo ra sự hài hước.
- Nghịch lí thể hiện ngay ở tiêu đề của tác phẩm: "Tinh thần thể dục".
- Đáng lẽ tiêu đề ấy là để ca ngợi thể dục thể thao mới đúng.
- Cuộc bắt người đi xem thể thao đã trở thành cuộc đi săn.
- ở đây là bọn tuần do ông lí điều khiển, và nạn nhân không ai khác, đó là người nông dân khốn khổ.
- Không biết! Anh ra đình mà kêu với ông lí!.
- Đến ông lí trưởng làng Ngũ vọng, người chịu trách nhiệm chính trong việc săn người đi xem bóng đã cũng phải thốt lên: "Chúng nó ngu như lợn.
- Người ta cho xem đá bóng chứ ai làm gì mà cũng phải bắt....".
- "Mẹ bố chúng nó, cho đi xem đá bóng chứ ai giết thế mà phải trốn như trốn giặc.
- Tinh thần thể dục đã phản ánh một cách sâu sắc thực trạng đời sống nhân dân cũng như xã hội Việt Nam lúc bấy giờ.
- Tính bi hài kịch của truyện đã tạo ra những đòn tấn công sắc nhọn đối với chế độ thực dân, phong kiến, lột mặt nạ "văn minh", để lộ ra một cách rất rõ ràng hiện thực tăm tối và khốn khổ của nhân dân do nạn bóc lột, cường hào, tham nhũng với cường quyền nữa, trong đó có "nạn thể dục thể thao"..
- Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục - Mẫu 2.
- Tinh thần thể dục được Nguyễn Công Hoan cho in báo năm 1939, nội dung đả kích phong trào thể thao do thực dân Pháp bày ra để đánh lạc hướng thanh niên..
- Tinh thần thể dục thể thao bình thường luôn đem lại sự hào hứng, hăng say, phấn chấn.
- Bọn thực dân bày ra, bọn tay sai mẫn cán thực hiện, ép buộc dân chúng đi xem bóng đá, khiến họ rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười.
- đúng 12 giờ trưa đến xem, không được khiếm diện, nếu không tuân lệnh sẽ bị cữu (bị kết tội), xen vào là những lời quảng cáo rất buồn cười: có cuộc đá bóng thi, nhiều chiến tướng đã rất hay, mọi nhẽ..
- Cảnh 1: Anh Mịch đến tận nhà ông Lí cố xin nghỉ đi xem đá bóng, ông Lí thì cố bắt.
- Đi xem bóng đá là một tình thế nguy hiểm, tai họa này lôi thêm tai họa khác:.
- Ông Lí lạnh lùng: "Kệ mày! Theo lệnh quan, tao chiếu sổ đinh, thì lần này đến lượt mày rồi… không đi, tao sai tuần đến gô cổ lại".
- Bản chất việc đi xem bóng đá là một thứ đi phu nặng nề, còn ông Lí là một tên tay sai u tối..
- Cảnh 2: Bác Phô đến van nài xin cho chồng nghỉ xem đá bóng.
- Thấy tình thế không xuôi, bác Phô xin đi xem đá bóng thay cho chồng cũng không được.
- "Không đi, thì người ta đá bóng cho chó xem à?".
- Xem đá bóng quả là tai họa, nguy hại đến tính mạng..
- Người tương đối khá giả trong làng là cụ phó Bính thì giải quyết bằng cách thuê người đi xem đá bóng thấy có con trai nhưng cũng phải lo đút lót cho ông lí để che giấu sự phạm pháp.
- Ông Lí chấp thuận, nhưng… nhăn mặt, nhặt ba hào, bỏ túi còn rên rỉ:.
- Tai họa vì đi xem đá bóng cứ phình to..
- Mẫn cán đến thế mà sáng hôm sau vẫn không đủ một trăm người đi xem đá bóng.
- Cảnh đoàn người được dẫn đi xem đá bóng thất thểu, thảm hại như cảnh đi phu nhưng bên ngoài thì giống như đi diễu hành: "xếp hàng năm lại, đi cho đều bước".
- Kết thúc là tiếng chửi đổng của ông Lí, khi vừa đi kèm canh gác đoàn người: "Mẹ bố chúng nó, cho đi xem đá bóng chứ ai giết chết mà phải trốn như trốn giặc".
- Truyện Tinh thần thể dục đả kích phong trào thể thao bịp bợm do thực dân chủ trương, bọn tay sai mẫn cán ra sức thực hiện trở thành tai họa khốn khổ cho nông dân..
- Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục - Mẫu 3.
- Truyện ngắn "Tinh thần thể dục".
- nếu không bắt đủ 100 người đưa lên sân vận động huyện đúng 12 giờ xem cuộc đá bóng 1 thi.
- Lí trưởng và bọn người tuần như lũ đầu trâu mặt ngựa - chạy như cờ lông công! Đám dân đen sẽ mở mày mở mặt, sẽ hạnh phúc phúc biết bao vì được xem cuộc đá bóng thi "nhiều chiến tướng đá rất hay mọi nhẽ.
- Với anh Mịch, đi xem đá bóng sẽ mất một ngày công, "phải đi làm trừ nợ cho ông Nghị", nếu không sẽ bị ông Nghị "đánh chết", ông ấy "ghét", vợ con sẽ "chết đói".
- Người dân khốn nạn như anh Mịch thì bị bắt đi xem đá bóng khác nào bị bắt đi phu.
- Cái tinh thần thể dục của anh ta là như thế đó!.
- cho đi xem đá bóng.
- Ai cũng lấy cớ ốm yếu mà không đi, thì người ta đá bóng cho chó xem à? Thầy lí ác khẩu hay nhà văn ác khẩu?.
- Ai nghe được câu nói ấy cũng phải bật cười về sự thô lỗ của thầy lí, bật cười về cái tinh thần thể dục của đám dân đen nô lệ! Đã có một thời vua cấm đàn bà mặc váy đi ra ngoài đường:.
- xin nghỉ buổi chợ để đi xem đá bóng thay chồng, nhưng không thể được.
- nữ nhân ngoại tộc, ai kể", Chi tiết này cũng rất hóm hỉnh phản ánh tinh thần thể dục của dân ta!.
- Đây cũng là một chi tiết trào phúng không chỉ có giá trị châm biếm cái tinh thần thể dục của dân An Nam mà còn đả kích thói ăn bẩn của bọn quan lại, hào ĩí ngày xưa..
- Thằng Cò cũng được ông lí bắt đi xem đá bóng.
- Hắn đi xem đá bóng thì sẽ mất một buổi làm, con hắn sẽ chịu đói.
- Với thằng Cò thì việc phải đi xem đá bóng là một tai hoạ.
- Hắn sẽ bị ông lí "đánh sặc tiết"..
- Đoạn thứ sáu, ông lí xuất hiện trên sân khấu hề.
- phải xếp hàng năm đi lên huyện xem đá bóng.
- Thiếu những sáu người, sao thầy lí chẳng lo, thầy đã "tuân cứ' nhưng khổ vì cái tinh thần thể dục của đám dân ngu khu đen Ngũ Vọng chỉ có rứa! Không khéo thầy lí sẽ "bị cữu", bị mất triện đồng! Ở cái lớp thứ sáu của màn kịch, ta được nghe hai lần ông lí "nghiến răng".
- Người ta cho xem đá bóng chứ ai làm gì mà cũng phải bắt.
- Mẹ bố chúng nó, cho đi xem đá bóng chứ ai giết chết mà phải trốn như trốn giặc!.
- Miệng ông lí quả là sang "cố gang cố thép".
- Ông đã nói lên sự thật đến đau lòng và buồn cười về cái tinh thần thể dục của dân An Nam dưới sự bảo hộ và khai hoá của thực dân Pháp..
- Nguyễn Công Hoan đã vạch trần những nghịch những mâu thuẫn để châm biếm và đả kích tính chất bịp bợm của "phong trào thể dục thể thao".
- Khi dân đói khổ, cơm không có mà ăn, áo không có mà mặc, ốm đau không có thuốc thì ai dở hơi mới đi xem đá bóng!.
- "Tinh thần thể dục là một truyện ngắn đặc sắc và độc đáo thể hiện bút pháp nghệ thuật trào phúng sắc nhọn của Nguyễn Công Hoan.
- Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục - Mẫu 4.
- Tinh thần thể dục ra đời năm 1938, tức là được viết trong giai đoạn sáng tác tiến bộ nhất của Nguyễn Công Hoan..
- Tinh thần thể dục nhằm đả kích vào chính sách thể thao thể dục bịp bợm của thực dân Pháp.
- Với thanh niên, học sinh, chính sách thể thao thể dục của thực dân có thể giải quyết được cùng một lúc hai yêu cầu : mị dân và chia rẽ dân tộc..
- Chính sách thể thao thể dục của thực dân không phải không có hiệu quả nhất định theo yêu cầu lừa bịp của chúng.
- Bọn quan lại các tỉnh, các huyện, muốn được khen thưởng, được thăng quan tiến chức tất phải tỏ ra sốt sắng trong việc tổ chức thể thao thể dục ở địa phương mình.
- Mâu thuẫn trào phúng trong Tinh thần thể dục là gì ? Như trên đã nói, ấy là mâu thuẫn giữa mục đích bề ngoài rất tốt đẹp (vì sức khỏe và niềm vui của con người) với thực chất bịp bợm (là tai hoạ, là điêu đứng, đói khát, thậm chí là ốm, là chết) của chính sách thể thao thể dục của thực dân..
- Tinh thần thể dục thể hiện rất rõ tài năng này của tác giả..
- xem đá bóng có nghĩa là vợ con chết đói ("- Cắn cỏ con lạy ông (ông lí) trăm nghìn mớ lạy, ông mà bắt con đi thì ông nghị.
- xem đá bóng có nghĩa là chồng sẽ ốm nặng hơn, thậm chí có thể chết ("- Thưa thầy giá mà nhà con khỏe khoắn, thì nhà con chả dám kêu.
- xem đá bóng có nghĩa là phải mất tiền thuê người đi thay và phải hối lộ ông lí ("- Thì lòng thành, ông lí cứ nhận đi cho cháu.
- Tờ mờ sáng ngày phải di xem đá bóng (cảnh 4.
- Tiếng kêu khóc, van lạy, tiếng quát tháo của ông lí và tuần phủ, tiếng chó sủa, tiếng chím người rầm rập, đuốc chạy khắp làng.
- người đi xem đá bóng ráo riết quá chuyện đốc thuế hay bắt lính bắt phu thời xưa.
- Ông lí đích thân áp giải dân làng đi xem đá bóng (cảnh 5.
- Mâu thuẫn trào phúng được đẩy căng lên một mức nữa khi nhà văn mô tả cảnh dân què bị giải lên huyện đi xem đá bóng hột như giải một đoàn tù trọng tội đi thụ án chung thân hay tử hình.
- Ông lí ra lệnh : "Chín mươi tư thằng ở đây, xếp hàng năm lại, đi cho đều bước.
- Mẹ bố chúng nó, cho đi xem đá bóng chứ ai giết chết mà phải trốn như trốn giặc !"..
- Còn lời lẽ của ông lí thì đúng là lời lẽ một kẻ tuy đứng đầu một làng, nhưng đối với cấp trên thì cũng là thân phận "đầu chày đít thớt":.
- Hoặc cảnh hối lộ thì đúng là cảnh hối lộ : Bà cụ phó Bính phải nói khéo để ông lí nhận cho : "Thì lòng thành, ông lí cứ nhận đi cho cháu Thì cũng như ông làm phúc ấy mà lị".
- Chẳng hạn như lời chửi đổng của ông lí: "Ốm gần chết cũng phải đi.
- Ai cũng lấy cớ ốm yếu mà không đi, thì người ta đá bóng cho chó xem à Hễ đứa nào láo, cứ đánh sặc tiết chúng nó ra, tội vạ ông chịu.
- Tiếp đó là giễu nhại giọng sách nhiễu và nạt nộ của lí trưởng đối với những người dân vô phúc có trong danh sách phải đi xem đá bóng .
- và giọng lạy lục, van xin hoặc nài nỉ, nịnh bợ của những anh Mịch, bác Phô gái hay bà cụ phó Bính với ông lí đã dẫn ở trên.