« Home « Kết quả tìm kiếm

Qui ước làng văn hóa và vai trò của nó đối với đảm bảo an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng


Tóm tắt Xem thử

- QUY ƯỚC LÀNG VĂN HÓA VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỚI ĐẢM BẢO AN NINH NÔNG THÔN.
- ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG.
- Làng văn hóa và quy ước làng văn hóa Error! Bookmark not defined..
- Khái niệm làng văn hóa.
- Quy ước làng văn hóa.
- An ninh nông thôn và đảm bảo an ninh nông thônError! Bookmark not defined..
- An ninh nông thôn.
- Đảm bảo an ninh nông thôn.
- VAI TRÒ CỦA QUY ƯỚC LÀNG VĂN HÓA VỚI ĐẢM BẢO AN NINH NÔNG THÔN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG HIỆN NAY: THỰC TRẠNG, VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ GIẢI PHÁP.
- Đặc điểm nông thôn đồng bằng sông Hồng và tình hình an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng hiện nay.
- Đặc điểm nông thôn Đồng bằng sông HồngError! Bookmark not defined..
- Tình hình an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng hiện nay.
- Thực trạng vai trò của quy ước làng văn hóa đối với đảm bảo an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng hiện nay và những vấn đề đặt ra.
- Những vấn đề đặt ra liên quan đến vai trò của quy ước làng văn hóa đối với đảm bảo an ninh nông thôn đồng bằng sông HồngError! Bookmark not defined..
- Giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục phát huy vai trò của quy ước làng văn hóa đối với vấn đề đảm bảo an ninh nông thôn đòng bằng sông Hồng.
- Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng quy ước làng văn hóa góp phần đảm bảo an ninh nông thông đồng bằng sông Hồng.
- Đào tạo cán bộ văn hóa và đẩy mạnh các hoạt động văn hóa trong nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng.
- Tổ chức triển khai quy ước làng văn hóa kết hợp với tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó giữ vững an ninh trật tự nông thôn đồng bằng sông Hồng.
- Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa trong nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng.
- Đồng bằng sông Hồng của Việt Nam từ lâu đã được các nhà nghiên cứu trong nước, quốc tế quan tâm và đánh giá cao, không chỉ trên phương diện kinh tế, là vựa lúa của miền Bắc, mà còn bởi đời sống tinh thần phong phú, nơi giao thoa, tích tụ nhiều tầng văn hóa của cư dân vùng lúa nước.
- Trải qua những thăng trầm, biến cố lịch sử cư dân đồng bằng sông Hồng đã định hình cho mình truyền thống văn hóa độc đáo, riêng biệt, thể hiện nổi bật là sự cố kết chặt chẽ các quan hệ họ hàng – dòng họ, quan hệ cộng đồng nhà – xóm làng – đất nước.
- Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong điều kiện kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập quốc tế đã và đang đem lại sự đổi mới thực sự ở nông thôn.
- Diện mạo xã hội nông thôn đang thay đổi theo hướng đô thị hóa, lối sống của một bộ phận dân cư đặc biệt là lớp trẻ đang chuyển dịch nhanh hơn, mạnh hơn theo kiểu công nghiệp.
- Sự tranh chấp đất đai dẫn đến xung đột, bất hòa, sự đền bù, giải tỏa không đồng thuận, dẫn đến khiếu kiện, làm xuất hiện “điểm nóng”, thậm chí xung đột gây mất ổn định xã hội nông thôn.
- Thực tế tình hình trật tự xã hội vùng nông thôn các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định.
- đã gióng lên hồi chuông báo động về an ninh nông thôn các tỉnh đồng bằng sông Hồng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
- Sự nghiệp đảm bảo an ninh nông thôn không phải của riêng các lực lượng vũ trang, công an, quân đội, mà đó là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.
- Sự nghiệp đó đòi hỏi phải huy động mọi tiềm năng, tiềm lực, sức mạnh của cả đất nước, dân tộc, trong đó có văn hóa..
- Từ xa xưa, cha ông ta đã biết sử dụng văn hóa như thứ vũ khí hữu hiệu chống lại âm mưu thâm độc của các thế lực ngoại xâm muốn “đồng hóa”.
- Kế thừa bài học quý báu đó từ truyền thống lịch sử, Đảng, Nhà nước Việt Nam từ ngày đầu thành lập đã chú ý chăm lo, vun trồng văn hóa, đặt văn hóa đúng với vai trò, ý nghĩa của nó.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ ngày đầu thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã xác định chăm lo phát triển văn hóa là việc làm cấp bách của chính quyền mới, và nhấn mạnh văn hóa là mặt trận, người cán bộ văn hóa là chiến sĩ.
- Bác kêu gọi mọi người hãy chung tay xây dựng đời sống mới, nếp sống văn hóa mới cho đúng với tư thế là người chủ của chế độ mới..
- Đảng Cộng sản Việt Nam qua nhiều kỳ đại hội đã khẳng định: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội..
- Trên thực tế, để đảm bảo an ninh, trật tự xóm làng ở một số địa phương đã biết kế thừa truyền thống dân tộc và vận dụng sáng tạo quan điểm, chủ trương xây dựng văn hóa của Đảng và Nhà nước để xây dựng những bản hương ước mới, những quy định, quy ước xây dựng gia đình văn hóa, làng thôn văn hóa.
- Đây là cách làm hay, là sự sáng tạo của quần chúng trong việc sử dụng, phát huy vai trò của văn hóa vào công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh nông thôn.
- Vì vậy, tác giả đã lựa chọn vấn đề “Quy ước làng văn hóa và vai trò của nó đối với đảm bảo an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình..
- Thứ nhất, về làng xã, quy ước làng văn hóa có một số công trình tiêu biểu:.
- TS Nguyễn Thừa Hỷ, “sự phát triển và cấu trúc đẳng cấp trong các làng xã cổ truyền Việt Nam”, trong Nông thôn Việt Nam trong lịch sử, tập 2, Nxb Khoa học xã hội, H.1978.
- Trong công trình này, tác giả đã tái hiện lại lịch sử nông thôn nước ta, phân tích rõ cơ cấu tổ chức ở một số làng truyền thống ở Việt Nam..
- Vấn đề khai thác, phát huy vai trò của văn hóa, của quy ước làng văn hóa đối với đời sống xã hội đã được nhiều tác giả quan tâm, nhiều công trình, bài viết đã được công bố với cách tiếp cận khác nhau.
- GS.TS Nguyễn Duy Quý, PGS.TS Thành Duy và PGS.TS Vũ Ngọc Khánh đồng tác giả cuốn sách “Văn hóa làng và làng văn hóa”.
- “Văn hóa làng và sự phát triển” của GS.TS Nguyễn Duy Quý.
- “Sự biến đổi của làng xã Việt Nam ngày nay ở đồng bằng sông Hồng” của GS.TS Tô Duy Hợp.
- “Bản sắc văn hóa làng trong xây dựng nông thôn đồng bằng bắc bộ” của TS.
- Ở những công trình trên, các tác giả đã bàn về văn hóa tinh thần và văn hóa vật chất ở làng xã.
- Nhiều tác giả đã đề cập tới hội làng, nếp sống, phong tục, văn hóa nghệ thuật dân gian...Một số chuyên luận không những có ý kiến nhận xét về di sản của làng xã, về các mặt kinh tế- xã hội, văn hóa.
- Tác giả Lê Đức Tiết tron cuốn sách “Về hương ước lệ làng” cho thấy cái nhìn khá toàn diện về hương ước trong suốt quá trình từ khi hình thành, mối quan hệ với pháp luật, cũng như vai trò của hương ước trong đời sống xã hội nông thôn Việt Nam..
- Tác giả Lê Thị Hiền trong bài viết “Văn hóa hương ước- từ truyền thống đến hiện đại” đã đề cập đến nguồn gốc, vị trí, vai trò của văn hóa hương ước cổ..
- Thứ hai, về an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng, có một số tài liệu công bố như:.
- 10-11, của tác giả Trịnh Thị Giới đã trình bày một số những vấn đề ảnh hưởng tới an ninh nông thôn và rút ra một số kinh nghiệm trong giải quyết các điểm nóng ở nông thôn..
- Tác giả Nguyễn Chí Dũng với tài liệu “Một số vấn đề về tội phạm và cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ở nước ta hiện nay”, Nxb Công an nhân dân, đã trình bày các loại tội phạm nói chung và một số tội phạm điển hình trên địa bàn nông thôn nói riêng..
- Tác giả Nguyễn Đức Minh trong cuốn sách “An ninh nông thôn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay.
- Nxb Công an nhân dân, đã làm rõ tình hình an ninh nông thôn hiện nay và sự tác động của kinh tế- xã hội đến an ninh nông thôn trong thời kỳ đổi mới..
- Nxb Công an nhân dân, đã trình bày các loại tội phạm chủ yếu trên cả nước nói chung và một số loại tội phạm điển hình khu vực nông thôn hiện nay..
- Đỗ Cảnh Thìn trong bài viết “Mấy vấn đề về phát huy vai trò của thiết chế làng xã trong phòng ngừa tội phạm ở nông thôn” trên Tạp chí Cảnh sát nhân dân số trong bài viết đề cập tới vai trò của một số thiết chế làng xã, trong đó có quy ước làng văn hóa, sự tác động của các thiết chế ấy đối với công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn nông thôn..
- Có thể nhận thấy mặc dù đã có rất nhiều tác giả, khá nhiều đầu sách, luận án, bài viết nói về vai trò của văn hóa, quy ước làng văn hóa đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội.
- những yếu tố ảnh hưởng đến an ninh nông thôn, song chưa có một công trình độc lập nào nghiên cứu về vai trò của quy ước làng văn hóa đối với đảm bảo an ninh nông thôn, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Hồng..
- Luận văn làm rõ nội dung cơ bản của quy ước làng văn hóa và vai trò của việc thực hiện quy ước đó đối với việc đảm bảo an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng hiện nay.
- Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả vai trò của quy ước làng văn hóa đối với đảm bảo an ninh nông thôn..
- Làm rõ khái niệm làng văn hóa, sự ra đời, đặc trưng và nội dung cơ bản của quy ước làng văn hóa..
- Làm rõ khái niệm an ninh nông thôn và những nội dung về đảm bảo an ninh nông thôn..
- Trình bày đặc điểm nông thôn đồng bằng sông Hồng và tình hình an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng hiện nay..
- Phân tích thực trạng vai trò của quy ước làng văn hóa với đảm bảo an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng..
- Đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao vai trò của quy ước làng văn hóa đến việc đảm bảo an ninh nông thôn đồng bằng sông Hồng..
- Vai trò của quy ước làng văn hóa đối với đảm bảo an ninh nông thôn các tỉnh đồng bằng sông Hồng..
- Vai trò của việc thực hiện quy ước làng văn hóa đối với đảm bảo an ninh nông thôn các tỉnh đồng bằng sông Hồng..
- Bộ Công an (2005), Tài liệu hội nghị tổng kết chỉ thị 08 “Về công tác CA góp phần đảm bảo an ninh nông thôn trong tình hình mới”, Hà Nội..
- Bộ Chính trị (1997), Chỉ thị 21 – CT/TƯ, ngày Về một số công việc cấp bách ở nông thôn hiện nay”..
- Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21/ CT- TW ngày Về một số công việc cấp bách ở nông thôn hiện nay”..
- Nguyễn Đình Bưu (1993), Xây dựng quy ước làng văn hóa ở Hà Bắc, Sở văn hóa thông tin và thể thao Hà Bắc..
- TW ngày Về một số công việc cấp bách ở nông thôn hiện nay”..
- Ban tư tưởng văn hóa trung ương (1996), Tài liệu nghiên cứu văn kiện Đại hội VIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- “Thông tư quy định chi tiết về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận Dang hiệu “Gia đình văn hóa”.
- “Thôn văn hóa”.
- “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” và tương đương”..
- Phan Đại Doãn (1995), Mấy suy nghĩ về hương ước trong văn hóa quản lý nông thôn, Bài phát biểu tại Hội thảo khoa học chuyên đề hương ước tổ chức tại tỉnh Hải Hưng..
- Phan Đại Doãn (1995), Kinh nghiệm tổ chức quản lý nông thôn Việt Nam trong lịch sử, Nxb.
- Nguyễn Đăng Duy (1996), Văn hóa tâm linh, Nxb Hà Nội.
- Đảng Cộng sản Việt Nam (1998), Nghị quyết 06/NQ – TW ngày của Bộ chính trị, Về một số vấn đề phát triển nông nghiệp và nông thôn hiện nay..
- Bùi Xuân Đính (1993), “Vài suy nghĩ về hiện tượng tái lập hương ước ở nông thôn hiện nay”, Tạp chí Nhà nước &.
- PGS.TS Bùi Xuân Đính (2000), “Hương ước và pháp luật”, Tạp chí văn hóa dân gian, số 1, tr.
- Đinh Gia Khánh (1995), Văn hóa dân gian Việt Nam, Nxb.
- Lê Thị Hiền, “Văn hóa hương ước – từ truyền thống đến hiện đại”, Tạp chí Nghiên cứu văn hóa, số 5, tr.20..
- Thu Linh (1994), “Mô hình làng văn hóa ở nông thôn hiện nay”, Tạp chí Cộng sản, số 6, tr.46-47..
- Lưu Hồng Minh (2001), Thực trạng phân tầng xã hội theo mức sống ở nông thôn đồng bằng sông Hồng, dự báo và những kiến nghị, Luận án Tiến sỹ Xã hội học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh..
- Đăng Ngoạn (1995), “Một số kiến nghị cụ thể về quản lý Nhà nước đối với việc lập, ban hành và nội dung của quy ước làng văn hóa ở Hà Bắc”, Bài phát biểu tại Hội thảo chuyên đề về hương ước tổ chức tại Hải Hưng..
- Nguyễn Tá Nhí (dịch) (1993), Hương ước cổ Hà Tây, Bảo tàng tổng hợp Sở văn hóa thông tin thể thao Hà Tây..
- TS Nguyễn Văn Phúc (2004), Công nghiệp nông thôn Việt Nam thực trạng và giải pháp phát triển, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Lê Đức Quý (2001), “Bản sắc văn hóa làng trong xây dựng nông thôn đồng bằng sông Bắc Bộ”, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, số 6, tr.18-19..
- Quy ước làng văn hóa thôn Đặng xá, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam..
- Quy ước văn hóa làng Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội.
- Quy ước làng văn hóa thôn Trúng Đích, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội..
- Quy ước văn hóa làng Hạ Mỗ, xã Hạ Mỗ, Huyện Đan Phượng, Hà Nội..
- Quy ước văn hóa làng Nhật Tân, Hà Nội..
- Quy ước làng văn hóa xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Tây..
- Quy ước làng văn hóa xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội..
- Quy ước làng văn hóa Phú Xá Đoài, Đông Anh, Hà Nội..
- Nguyễn Danh Tiên (2012), Đảng lãnh đạo xây dựng và phát triển văn hóa trong thời kỳ đổi mới, Nxb CTQG, Hà Nội..
- Thủ tướng Chính phủ (2010), Quyết định phê duyệt đề án “Phát triển văn hóa nông thôn đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”..
- Lê Hữu Xanh (2001), Tác động của tâm lý làng xã trong việc xây dựng đời sống kinh tế xã hội ở nông thôn đồng bằng sông Hồng nước ta hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.