« Home « Kết quả tìm kiếm

Soạn bài Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn


Tóm tắt Xem thử

- Soạn bài Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn.
- Soạn bài Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn mẫu 1 Câu 1 (trang 205 sgk ngữ văn 11 tập 1):.
- a, Trả lời phỏng vấn về việc giảng dạy, học tập môn ngữ văn ở trường THPT Chuẩn bị:.
- Công việc được tiến hành có thể chỉ để nắm bắt được thực trạng việc giảng dạy..
- Cũng có thể tìm hiểu, đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy..
- Xác định đối tượng trả lời phỏng vấn:.
- Trả lời một người hay nhiều người..
- Phỏng vấn người có độ tuổi, trình độ, hoàn cảnh sống….
- Hệ thống câu hỏi với yêu cầu:.
- Câu hỏi cần tế nhị, nhưng sát với chủ đề phỏng vấn, không lạc đề và người trả lời có câu trả lời hợp lí..
- b, Tiến hành phỏng vấn.
- Người phỏng vấn dựa trên câu hỏi đã chuẩn bị..
- Biết cách ứng xử, cuộc phỏng vấn xa rời trọng tâm..
- Cảm ơn người trả lời khi kết thúc..
- Người trả lời phỏng vấn:.
- Câu trả lời thú vị, sâu sắc, dí dỏm, thông minh mà không ra khỏi đề tài cuộc phỏng vấn nhằm tạo không khí gần gũi..
- Soạn bài Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn mẫu 2 2.1.
- Khái niệm phỏng vấn và trả lời phỏng vấn.
- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn là một cuộc hỏi đáp có mục đích, nhằm thu thập và cung cấp thông tin về một (hoặc nhiều chủ đề) được quan tâm..
- Chẳng hạn người phỏng vấn có thể nói chuyện với một nhân vật nổi tiếng, hoặc một người có thể không có tiếng tăm nhưng đang làm một công việc quan trọng đối với xã hội, hoặc đang cần nói một điều gì đó về những vấn đề có tầm quan trọng đối với xã hội..
- Đặc điểm của phỏng vấn.
- Hoạt động phỏng vấn cần có các yếu tố cơ bản sau:.
- Người phỏng vấn (người hỏi)..
- Người trả lời phỏng vấn (người đáp)..
- Chủ đề phỏng vấn (hỏi về vấn đề gì?).
- Phương tiện phỏng vấn (bằng phương tiện gì?).
- Ý nghĩa và mục đích của phỏng vấn và trả lời phỏng vấn..
- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn là một hoạt động có ý nghĩa xã hội, để hiểu một ai đó, một sự kiện quan trọng, bức thiết.
- Những yêu cầu cơ bản hoạt động phỏng vấn - Chuẩn bị phỏng vấn..
- Tiến hành phỏng vấn..
- Biên tập sau khi phỏng vấn..
- Yêu cầu đối với người phỏng vấn trong hoạt động phỏng vấn.
- Bám sát chủ đề và đưa người nói quay về với chủ đề nếu có dấu hiệu lan man, đi xa vấn đề chính..
- Chú ý gợi mở để người trả lời phỏng vấn nêu ý kiến rõ hơn và cung cấp thông tin nhiều hơn..
- Cần phải sử dụng tối ưu các thông tin phỏng vấn được..
- Phải giữ thái độ lịch thiệp, tôn trọng người trả lời phỏng vấn..
- Yêu cầu đối với người trả lời phỏng vấn trong hoạt động trả lời phỏng vấn.
- Hiểu biết sâu rộng lĩnh vực mình được phỏng vấn..
- Câu trả lời phải cụ thể rõ ràng và hấp dẫn.
- Phải giữ thái độ lịch thiệp và tôn trọng người phỏng vấn..
- Câu hỏi phỏng vấn cần đạt những yêu cầu sau:.
- Phù hợp với mục đích và đối tượng phỏng vấn..
- Chủ đề của các câu hỏi thống nhất..
- Khi đi xin việc, nhà tuyển dụng tiến hành phỏng vấn nêu câu hỏi: Bạn có thể nói cho tôi nghe nhược điểm lớn nhất của mình không? anh (chị) sẽ trả lời như thế nào?.
- Gợi ý trả lời.
- Để chứng tỏ mình trung thực, người được phỏng vấn cần phải nói cho người phỏng vấn biết nhược điểm của bản thân..
- Họ sẽ hài lòng chấp nhận bạn, một con người trung thực và biết phấn đấu để vượt qua những khuyết điểm của bản thân mình..
- Đọc bài phỏng vấn văn hào Uy-li-am Phốc-cơ-nơ (trả lời phỏng vấn..
- Giô-dép Phan-tơ và Rô-bốt Át-slây, năm 1962) dưới đây và trả lời các câu hỏi:.
- Hỏi: Thưa ông, trong diễn văn nhận giải Nô-ben ông phát biểu rằng “Đặc quyền của nhà văn để giúp con người chịu đựng bằng cách nâng cao lương tri họ.
- Tôi nghĩ rằng đây là sự dâng hiến của nhà văn.
- Tôi nghĩ đây là lí do, hẳn thế, để các nhà thơ, nhà văn viết.
- Anh ta thành công hay thất bại thì lại chuyện khác.
- Ắt hẳn lí do duy nhất khiến một nhà thơ bắt tay viết một bài thơ khác là vì bài thơ anh ta vừa mới hoàn thành không đáp ứng đầy đủ mục đích anh ta đặt ra - không thực hay - vậy nên anh ta sẽ viết một bài khác..
- Đáp: Điều ấy thì phải trở lại với câu trả lời tôi đã từng nói.
- Tôi nghĩ chẳng có một nhà văn nào lại hoàn toàn hài lòng với tác phẩm mình vừa hoàn thành, đấy là lí do để anh ta viết một cuốn khác.
- Nếu anh ta viết được một cuốn hoàn toàn thoả mãn với yêu cầu được đặt ra thì chẳng còn gì để nói ngoài việc gác bút và chết quách đi cho xong.
- Dĩ nhiên, chẳng có nhà văn nào có thể phán xét cuốn sách nào của mình là xuất sắc nhất.
- Điều đó có thể đúng đối với bất cứ nhà văn nào, cái cuốn mà gần gũi anh ta nhất là cuốn anh ta làm việc vất vả cực kì, vật lộn với sự thất bại, sự thất bại đau đớn nhất.
- Vậy nên tôi xin trả lời câu hỏi ấy rằng đây là tác phẩm đã gây cho tôi nỗi thống khổ nhất và nó là tác phẩm tôi vẫn chưa hài lòng nhất, cuốn đó có nhan đề Âm thanh và cuồng nộ..
- Hỏi: Thưa ông, ông đã nói, nếu tham vọng của ông với tư cách là nhà văn đã thực hiện trọn vẹn thì ông hẳn gác bút và chết quách cho xong.
- Tôi nghĩ chí ít con người ta ai cũng muốn tốt như những gì mình viết.
- Tôi nghĩ rằng chẳng một ai có thể nói trước được, cho đến khi kết thúc cuộc đời dẫu cho đã viết ra hay chưa viết.
- Có lẽ điều đó xảy ra với hầu hết mỗi người vào một thời điểm nào đó rằng anh ta đã hoàn thành cuốn sách xuất sắc nhất của đời mình, rằng ấy là lúc anh ta muốn viết chữ finish (kết thúc) đối với đời mình.
- Đáp: Công việc đầu tiên mà bất kì một nhà văn nào cũng phải đối mặt là kể cho người khác một câu chuyện, một câu chuyện từ những trải nghiệm của con người.
- Anh ta muốn kể với bạn đôi điều mà với anh ta dường như nó rất thực, rất sống động, hoặc hài hước, hoặc bi kịch và nó đáng để kể lại.
- Anh ta sẽ sử dụng những phương tiện nghèo nàn của chính mình, đấy là phương pháp vụng về của diễn ngôn, của viết lách, để kể cho bạn câu chuyện.
- Và đấy là nguyên nhân khiến sự sáng tạo của anh ta liên quan đến phong cách, hoặc anh ta khám phá ra những kĩ thuật khác – anh ta đơn giản đang kể cho bạn một câu chuyện mà giống với bất kì ai trong cách thức rất sống động nào đó, cách thức sống động và chân thực đến mức ai cũng sẽ nói,.
- Tôi nghĩ, chẳng có nhà văn nào có đủ thời gian để vẽ bức tranh của một vùng đất hoặc thuyết giảng bất cứ điều gì – nếu anh ta đang cố thuyết giảng cho bạn một bài giảng đạo, thì anh ta không thực là nhà văn , anh ta là một kẻ tuyên truyền, gánh vác một nhiệm vụ khác.
- Còn nhà văn thì đơn giản đang cố kể cho bạn câu chuyện của trái tim con người trong sự xung đột với chính nó, với những kẻ khác hoặc với hoàn cảnh bằng một cách thức thật sống động.
- Câu trả lời có phải thể không?.
- Sự mở rộng cho mọi người, sự chia tách hoặc những hoàn cảnh xã hội ấy là những công cụ đơn giản để nhà văn sử dụng nhằm phô bày lương tri con người trong cuộc xung đột với tình thế tiến thoái lưỡng nan - trong chiến trận, chiến trận là một câu chuyện nào đó.
- Khi cá nhân đối đầu với một khủng hoảng, thì anh ta chế ngự nó hay là để nó chế ngự anh ta? Đấy là tất cả những gì một câu chuyện hướng đến..
- Hỏi: Thưa ông, cũng trong diễn từ Nô-ben, ông phát biểu: “Bi kịch ngày nay của chúng ta là nỗi sợ hãi vật chất chung và phổ quát đã được chống đỡ cho đến bây giờ lâu đến nỗi thậm chí chúng ta có thể chịu đựng được nó.
- Chẳng còn vấn đề gì về tinh thần nữa.
- Chỉ còn một câu hỏi duy nhất: “Khi nào chúng ta sẽ bị nổ tung.
- khổ của tôi là cao đẹp, nó có ý nghĩa”, thế là anh ta viết một bài thơ, anh ta soạn một bản nhạc, anh ta vẽ một bức tranh không nhằm để chứng minh điều gì cả, không nhằm thách thức số phận lẫn hoàn cảnh mà đơn giản chỉ bởi có điều gì đó rất chân thực và quá đỗi sống động trong hơi thở đến mức anh ta phải soạn nó ra, phải ghi nhận nó.
- Bạn có thể nói rằng, những gì thúc ép nhà văn, nhà thơ làm việc cật lực – anh ta biết chỉ còn ít thời gian, nhiều hơn hay mười năm, anh ta phải hoàn thành phần việc cuối cùng và sự lãng quên sau đó thì chẳng có nghĩa lí gì cả bởi chí ít anh ta cũng đã ghi lên được trên bức tường lao động dòng chữ nguệch ngoạc “Kin-roy đây”.
- Anh ta tin đam mê của mình là quan trọng, và chúng ta phải hoàn toàn đồng ý với anh ta.
- Nếu đam mê của chính chúng ta, những vấn đề của chính chúng ta là không quan trọng thì chẳng có lý do gì để chúng ta tồn tại trên chính thế gian này.
- Đáp: À đấy là câu hỏi mà thực sự không có nhiều ý nghĩa đối với một nhà văn bởi nhà văn không liên quan đến việc anh ta viết gì.
- Vậy nên tôi nghĩ – và điều này chắc chắn đúng với bất kì nhà Văn nào – rằng anh ta phải nhìn vào cuốn sách chứ đừng xem ai viết, cũng như ai là người in ra nó..
- Hỏi: Thưa ông, trong nhiều tác phẩm ông đề cập đến sự truy lạc và băng hoại của con người.
- Vậy thì làm sao mà ông có thể xem điều ấy là sự chấn hưng độc giả hay là tấm gương về lòng can đảm và danh dự được?.
- Đáp: À câu trả lời thật dễ, điều đó có thể cho họ thấy những gì tôi không nghĩ là họ sẽ làm, cách ấy là dễ dàng, nhẹ nhàng và không cần lên giọng.
- Tôi nghĩ vấn đề là ở chỗ nhà văn phải phô bày con người.
- nhà văn, nhà hoạ sĩ, nhạc sĩ muốn phô bày con người không phải trong - bộ quần áo của anh ta mặc cho ngày chủ nhật, mà phải trong mọi phương diện, mọi hoàn cảnh của anh ta rồi thì nhiều chi tiết để hiểu con người từ thái độ gốc, hoàn cảnh gốc của anh ta, và tiếp tục phô bày bước tiến của anh ta, anh ta tiếp tục, anh ta vượt qua con khủng long, anh ta sẽ vượt thoát quả bom nguyên tử và tôi được thuyết phục ngay vào lúc anh ta vượt thoát ngay cả cái bánh xe.
- Anh ta vẫn dựa vào hành..
- Nhưng sau tất cả, đây cũng là điều khiến anh ta muốn chịu đựng, khiến anh ta tin tưởng rằng chiến tranh nên được huỷ.
- Nội dung của bài phỏng vấn hướng về vấn đề gì?.
- Về mối nguy cơ tiềm ẩn trong cuộc sống thực tại và sự cảnh báo của nhà văn về mối nguy cơ đó..
- Về vai trò của văn học và nhà văn trong cuộc chấn hưng xã hội và hướng con người đến những tiêu chí đạo đức, những giá trị sống vĩnh hằng của con người..
- Cách thức phỏng vấn có những điểm gì đáng chú ý?.
- Hỏi về những vấn đề cụ thể (mục tiêu của chính nhà văn.
- đến vấn đề trừu tượng (đạo đức...)..
- Phạm vi phỏng vấn tăng dần từ nước Mĩ, từ mối quan hệ với nhà văn nước Mĩ đến thế giới và các nhà văn thế giới..
- Người phỏng vấn hỏi thẳng vào các vấn đề bức xúc của thời đại và trách nhiệm cũng như quan điểm của nhà văn về các vấn đề đó..
- Qua bài phỏng vấn anh (chị) nhận xét Phốc-cơ-nơ là nhà văn thế nào?.
- Đây là một trong những nhà văn vĩ đại của nhân loại..
- Quan tâm đến những vấn đề lớn lao của thời đại với tư cách là một nghệ sĩ mang tầm vóc nhân loại, Phốc-cơ-nơ khao khát giải quyết được những vấn đề có liên quan đến hạnh phúc và sự tồn tại của con người trên trái đất này.