« Home « Kết quả tìm kiếm

Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Kim Lân: Luận văn ThS. Văn học: 60 22 01 20


Tóm tắt Xem thử

- TRONG TRUYỆN NGẮN KIM LÂN.
- HÀ NỘI – 2015.
- Tôi xin gửi lời trân trọng cảm ơn tới tất cả các thày giáo, cô giáo trong trường, các thày giáo, cô giáo trong khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã cho tôi vốn kiến thức và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt khóa học tại trường, giúp tôi hoàn thành luận văn này..
- Quan điểm nghệ thuật của nhà văn Kim LânError! Bookmark not defined..
- Quan niệm của Kim Lân về con người.
- Quan niệm của Kim Lân về cái đẹp.
- Quan niệm của Kim Lân về việc viết văn.
- CÁC DẠNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA KIM LÂN.
- NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA KIM LÂN.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật.
- Ngôn ngữ của nhân vật.
- Trong đội ngũ nhà văn hiện đại Việt Nam, Kim Lân thuộc một trong nhóm những nhà văn viết tuy không nhiều nhưng lại tạo được nhiều dấu ấn cho người đọc.
- Kim Lân thuộc một trong số không nhiều nhà văn luôn có tác phẩm được lựa chọn giảng dạy trong chương trình Ngữ Văn phổ thông qua các thời kỳ.
- Cùng với đó, cái tên Kim Lân và Vợ nhặt cũng xuất hiện khá thường xuyên trong các đề thi tốt nghệp Trung học Phổ thông và đề thi tuyển sinh Đại học nhiều năm gần đây.
- Có thể thấy, Kim Lân là một nhà văn luôn có một vị trí quan trọng trong đời sống văn học dân tộc..
- Trong tác phẩm của Kim Lân, thế giới nhân vật luôn là yếu tố tạo dấu ấn đặc biệt với bạn đọc.
- Bởi, nhân vật chính là phương tiện để nhà văn khái.
- Khi viết truyện, Kim Lân luôn có ý thức tạo dựng nhân vật một cách kỹ lưỡng, sao cho vấn đề truyền tải đến bạn đọc được hiệu quả nhất.
- Bởi vậy, việc tìm hiểu thế giới nhân vật trong truyện ngắn Kim Lân không chỉ giúp bạn đọc phần nào thấy rõ hơn những thông điệp, tư tưởng của nhà văn về cuộc sống mà còn thấy rõ hơn về tài năng nghệ thuật viết truyện ngắn của ông..
- Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tôi quyết định chọn đề tài Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Kim Lân để thực hiện Luận văn nghiên cứu của mình..
- Là cây bút viết truyện ngắn, sớm có chỗ đứng vững chãi trên văn đàn dân tộc, cũng là nhà văn được bạn đọc trân trọng và yêu mến trong suốt thời gian qua, Kim Lân và tác phẩm của ông đã trở thành đối tượng bàn luận, nghiên cứu của rất nhiều học giả, độc giả khác nhau.
- Những ý kiến, nhận xét về truyện ngắn Kim Lân trước Cách mạng tháng Tám.
- Trước Cách mạng tháng Tám, Kim Lân đến với làng văn bằng một loạt các truyện ngắn như: Đứa con người vợ lẽ, Đứa con người cô đầu, Người kép già, Cô Vịa, v.v… Đó là những truyện ngắn viết về đề tài xã hội..
- Nguyên Hồng - người bạn văn của Kim Lân đã nhận xét về những truyện ngắn Kim Lân thời kì này trong Những nhân vật ấy đã sống với tôi rằng: “Từ giữa năm ấy, tôi được đọc mấy truyện của Kim Lân.
- Thoạt nhiên tôi chẳng những không để ý mà còn thấy cái tên Kim Lân chương chướng thế nào ấy.
- Xuất phát từ mối quan hệ biện chứng giữa hiện thực khách quan - nhà văn - tác phẩm, Nguyên Hồng đã có những nhận xét xuất sắc, chính xác cả về phương diện nội dung, tư tưởng lẫn giọng điệu văn chương của Kim Lân..
- Văn của Kim Lân có cái gì rất gần gũi, bình dị.
- Kim Lân viết văn với ý nguyện rất đỗi giản dị như lời nhận xét của nhà nghiên cứu văn học Trần Hữu Tá trong Từ điển Văn học, tập 1: “Kim Lân quan niệm viết văn như cách đòi cho mình một nhân phẩm, một chỗ đứng trong cuộc sống nhỏ bé quẩn quanh của quê hương”[ 54,369]..
- Trong Nhà văn và tác phẩm trong nhà trường phổ thông (Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 1997), Vũ Dương Quỹ đã nhận xét khá sắc sảo về nội dung, tư tưởng của truyện ngắn Kim Lân: “Những truyện ngắn Kim Lân viết trước Cách mạng tháng Tám, bên những thân phận con người lam lũ vất vả, vẫn phập phồng trái tỉm yêu đời, những mong muốn tuy mơ hồ nhưng da diết, con người đối xử với nhau bao dung, nhân hậu hơn” [57]..
- Trước Cách mạng tháng Tám, Kim Lân được đánh giá cao khi viết về mảng đề tài sinh hoạt văn hoá và phong tục làng quê.
- Vũ Bằng khi đọc các truyện của Kim Lân đã khen và khuyên Kim Lân nên viết về thú chơi thôn quê.
- Nhận xét truyện ngắn viết về đề tài phong tục và thú chơi đồng quê của Kim Lân sau khi so sánh với truyện của các tác giả khác cùng chung đề tài, Nguyễn Đăng Mạnh đã khẳng định rõ: “Văn Kim Lân tỏ ra độc đáo, hấp dẫn hơn khi ông viết về những cái gọi là “thú đồng quê” hay “phong lưu đồng ruộng” và ông tiếp tục lí giải: “Sở dĩ có sự hấp dẫn, không phải vì ở đấy, những tập quán ngộ nghĩnh kì lạ, những thú chơi phiền phức, cầu kì được trình bày cặn kẽ, mà.
- chính là nhờ nhà văn đã hiển hiện lên được những con người ở làng quê Việt Nam độc đáo kia, tuy nghèo khổ, thiếu thốn mà vẫn yêu đời” [39,64].
- Kim Lân thật may mắn khi được sinh ra và lớn lên từ vùng quê Bắc Ninh, vùng đất văn vật nổi tiếng xứ Kinh Bắc.
- Đọc truyện ngắn Kim Lân, chúng ta dễ bị cuốn hút bơỉ một thứ chất đồng bằng Bắc bộ kín đáo, dung dị và chín chắn.
- Truyện ngắn Kim Lân vì thế cũng rất có ích cho những nhà xã hội học muốn nghiên cứu, tìm hiểu về mảnh đất Kinh Bắc giàu truyền thống văn hóa..
- Trong Tổng tập văn học Việt Nam, Nguyễn Đăng Mạnh một lần nữa nhận xét tổng quát hơn về đặc điểm truyện ngắn Kim Lân trước Cách mạng tháng Tám và tấm lòng nhân hậu của nhà văn: “Đó là những trang số phận của các đầu thừa đuôi thẹo được đưa từ các xó xỉnh tối khuất lên mặt giấy trắng chứa chất nhân thế, nhân tình, hoặc những trang tuy nghiêng nhiều về phía phong tục, trình bày cặn kẽ những thú chơi lành mạnh nhưng vẫn biểu hiện được một phần vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân trước Cách mạng tháng Tám - những người sống vất vả, khổ nghèo nhưng vẫn yêu đời, trong sáng, thông minh, tài hoa”[39, 369]..
- Thành công của Kim Lân chủ yếu là do năng khiếu tài hoa và một vốn sống tự nhiên mà theo Nguyên Hồng - tác giả cuốn Bước đường viết văn (năm 1970) đã từng khẳng định đó là một con người luôn luôn: “Một lòng đi về với đất, với người, với thuần hậu nguyên thuỷ” của cuộc sống nông thôn trước Cách mạng tháng Tám..
- Những ý kiến đánh giá, nhận xét về truyện ngắn Kim Lân sau Cách mạng tháng Tám.
- Trên báo Văn nghệ số Trần Ninh Hồ đã có nhận xét thật xúc động: “Tuy tầm vóc, vị trí mỗi nhà văn một khác nhưng Kim Lân cũng là một nhà văn thường đến với ta trong những khoảng chợt nhớ của đời người khó.
- Lại Nguyên Ân thuật ngữ văn học, Nxb Đại học quốc gia, Hà Nội..
- Nam Cao (1995), Truyện ngắn chọn lọc, Nxb Văn học, Hà Nội.
- Nguyễn Văn Dân (2004), Phương pháp nghiên cứu văn học, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
- Nguyễn Đăng Điệp (2005), Chân dung các nhà văn hiện đại, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
- Hà Minh Đức (chủ biên) (1994), Nhà văn nói về tác phẩm, Nxb Văn học, Hà Nội..
- Hà Minh Đức (chủ biên) (1996), Lí luận văn học, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Lê Bá Hân (chủ biên) (1992), Từ điển thuật ngữ văn học, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Khổng Thị Minh Hạnh (2012), Cái nhìn thời gian, không gian nghệ thuật trong truyện ngắn Kim Lân, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
- dục, Hà Nội..
- Tô Hoài (1977), Sổ tay viết văn, Nxb Tác phẩm mói, Hà Nội..
- Tô Hoài (1959), Một số kinh nghiệm viết văn của tôi, Nxb Văn học, Hà Nội..
- Nguyên Hồng (1978), Những nhân vật ấy đã sống với tôi, Nxb Tác phẩm mới, Hà Nội.
- Hoàng Ngọc Hiến (1999), Văn học và học văn, Nxb Văn học, Hà Nội..
- Nguyễn Thị Dư Khánh (1995), Phân tích tác phẩm văn học từ góc độ thi pháp, Nxb Giáo dục, TP.HCM.
- Trần Đăng Khoa (1998), Chân dung và đối thoại, Nxb Thanh niên, Hà Nội..
- Nguyễn Đức Khuông (2008), Đối thoại với các nhà văn có tác phẩm dạy học trong nhà trường, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
- Lê Đình Kỵ (1984), Cơ sở lý luận văn học, Nxb Đại học và trung học chuyên nghiệp, Hà Nội..
- Kim Lân (2004), Tác phẩm chọn lọc, Nxb Hội nhà văn, Hà Nội.
- Kim Lân (2012), Kim Lân tuyển tập, Nxb Văn học, Hà Nội 28.
- Kim Lân (1996), Tuyển tập Kim Lân, Nxb Văn học, Hà Nội 29.
- Kim Lân (1962), Con chó xấu xí, Nxb Văn học, Hà Nội.
- Kim Lân (1942), Cô Vịa, Báo Trung Bắc chủ nhật số 135.
- Kim Lân (1984), Chặng đường đi tới, Tạp chí Văn học số 4.
- Phong Lê (2007), Kim Lân, nhà văn của những phận người bé mọn, Tạp chí Sông Hương, số 223, Tháng 09.
- học Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
- Phương Lựu (chủ biên), Trần Đình Sử, Nguyễn Xuân Nam, Lê Ngọc Trà, La Khắc Hoà, Thành Thế Thái Bình, (2001), Lý luận văn học, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Phương Lựu (2009), Phương pháp luận nghiên cứu văn học, Nxb Đại học sư phạm, Hà Nội.
- Nguyễn Đăng Mạnh (1983), Nhà văn tư tưởng và phong cách, Nxb Văn học, Hà Nội..
- Nguyễn Đăng Mạnh (chủ biên) (1986), Các nhà văn nói về văn (tập 2), Nxb Tác phẩm mới, Hà Nội..
- Nguyễn Đăng Mạnh (1993), Các tác giả văn học Việt Nam (tập 2), Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Nguyễn Đăng Mạnh (1994), Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- 30B), Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội..
- Nguyễn Đăng Mạnh (2000), Nhà văn Việt Nam hiện đại chân dung và phong cách, Nxb Trẻ, TP.HCM..
- Nguyễn Đăng Mạnh (2000), Giáo trình Lịch sử văn học Việt Nam, Nxb Đại học quốc gia, Hà Nội..
- M.B.Khrapchenco (1978), Cá tính sáng tạo của nhà văn và sự phát triển của văn học, Nxb Tác phẩm mới (Hội nhà văn Việt Nam), Hà Nội..
- Bảo Nguyên (1997), Sử dụng ngôn ngữ - nghệ thuật đặc sắc của truyện ngắn Kim Lân, Tạp chí Ngữ học trẻ, Nxb Hội ngôn ngữ học Việt Nam..
- Lữ Huy Nguyên (1997), Kim Lân với những thú chơi ngày xuân Kinh Bắc, Báo Văn nghệ (số 5+6), Hội nhà văn Việt Nam..
- Nhiều tác giả (2010), Ai lên Quán Dốc Chợ Dầu, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
- Nhiều tác giả (1992), Khảo cứu về các phong tục và những thú chơi đẹp ở đồng quê miền Bắc Việt Nam, Nxb Văn hoá, Hà Nội..
- Nhiều tác giả (2003), Tuyển tập 10 năm tạp chí văn học và tuổi trẻ, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Nhiều tác giả (2003), Từ điển văn học (bộ mới), Nxb Thế giới, Hà Nội..
- Nhiều tác giả (2004), Từ điển tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam dùng cho nhà trường, Nxb ĐHSP, Hà Nội..
- Nhiều tác giả (1977), Tác gia văn xuôi Việt Nam hiện đại (từ sau 1945), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Nhiều tác giả (1983), Từ điển văn học, tập 1, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Đoàn Đức Phương (2008), Phương pháp luận nghiên cứu văn học, giáo trình Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Hà Nội..
- Vũ Dương Quỹ (Tuyển chọn và biên soạn) (1997), Nhà văn và tác phẩm trong nhà trường phổ thông, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Trần Đình Sử (1993), Giáo trình Dẫn luận thi pháp học, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Trần Đình Sử (1996), Lý luận và phê bình văn học (tập tiểu luận), Nxb Hội nhà văn, Hà Nội..
- Nguyễn Quốc Thanh (2006), Cảm hứng chủ đạo và nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn Kim Lân, Luận văn Thạc sĩ, ĐHSP TP HCM 61.
- Vương Thảo (2004), Nhà văn Kim Lân và sự im lặng của nỗi buồn,.
- Bùi Việt Thắng (2011), Truyện ngắn, những vấn đề lý thuyết và thực tiễn thể loại, Nxb ĐH Quốc gia, Hà Nội.
- Nguyễn Huy Thắng (2011), Ẩn sĩ giữa làng văn, Nxb Kim Đồng, Hà Nội.
- Hoài Việt (1999), Nhà văn trong nhà trường - Kim Lân, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- Hoàng Thị Thu Giang (2009), Cốt truyện và kết cấu truyện ngắn đầu thế kỷ XX - những biến đổi theo hướng hiện đại, Tạp chí Văn nghệ quân đội http://vannghequandoi.com.vn.
- Kim Lân (2014), Nói thêm về Vợ Nhặt, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, http://vannghequandoi.com.vn/.
- Kim Lân (2005), Có lúc bản thân tôi cũng coi những truyện ấy chẳng ra gì!, Báo Tiền Phong, http://www.tienphong.vn/, 02.07.
- Nguyễn Đình Minh, Độc đáo của Nam Cao - Kim Lân trong đề tài người nông dân, http://www.nguyendinhminh.net/.
- Vương Trí Nhàn, Kim Lân, nhà văn của những kiếp người đầu thừa đuôi thẹo, Blog Vương Trí Nhàn, http://vuongtrinhan.blogspot.com/.
- Hồng Thanh Quang, Kim Lân - cá tính phải mạnh, http://tonvinhvanhoadoc.vn/.
- Nguyễn Quang Thiều, Phỏng vấn Kim Lân về tác phẩm Vợ nhặt, http://phanthanhvan.vnweblogs.com