« Home « Kết quả tìm kiếm

Tình yêu và thù hận – Sếch Xpia – Để học tốt Ngữ Văn 11


Tóm tắt Xem thử

- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN.
- Uy-li-am Sếch-xpia là nhà soạn kịch Anh nổi tiếng cuối thời đại Phục hưng ở Tây Âu.
- Sếch-xpia sớm phải vất vả kiếm sống.
- Sếch-xpia để lại 37 vở kịch bao gồm cả ba thể loại : kịch lịch sử (Vua Hen-rỉ VI, Vua Giôn.
- bi kịch (Rô-mê-ô và Giu-li-ét, Vua Lia, Hăm-lét.
- Rô-mê-ô và Giu-li-ét là vở bi kịch nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của Sếch-xpia.
- Ở thành Vê-rô-na nước Ý có hai dòng họ phong kiến vốn có mối thù truyền kiếp với nhau là Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét.
- Chàng Rô-mê-ô là con trai họ Môn-ta-ghiu yêu Giu-li-ét, con gái họ Ca-piu-lét.
- Nhưng cùng trong ngày- hôm đó, do một cuộc cãi lộn, Rô-mê-ô đâm chết Ti-bân, anh họ Giu-li-ét và bị kết tội biệt xứ.
- Gia đình Giu-li-ét ép nàng phải lấy bá tước Pa-rít.
- sau khi gia đình đặt thi thệ nàng ỵào hầm mộ, tu sĩ sẽ báo cho Rô-mê-ô đến cứu nạng trốn khỏi thành Vê-rỏ-na.
- Nhưng người của tu sĩ chưa kịp báo tin thì ngưòi nhà Môn-ta-ghiu lại đến trước báo tin nàng Giu-li-ét đã tự sát.
- Rô-mê-ô tưởng nàng đã chết, nên đã tự sát bên nàng.
- Giu-li-él tỉnh dậy, cũng tự sát theo.
- Và trước cái chết của hai người, hai họ đẫ quên moĩ thu truyền kiếp..
- Tác phẩm kết thúc bằng cái chết của hai nhân vật chính vã sự hoà giải của hai dòng họ.
- Một kết thúc đầy bi kịch nhưng âm hưởng chung của tác phẩm lại thể hiện cái nhìn lạc quan của tác giả đối với sự chiến thắng của lí tưởng nhân văn chủ nghĩa.
- Tình yêu say đắm thuỷ chung của hai người trẻ tuổi đã xoá bỏ những tập tục thành kiến và thù địch của hai dòng họ suốt hàng trăm năm..
- Đoạn trích thuộc lớp 2, hồi n của vở kịch.
- Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp nhau trong buổi dạ hội và họ đã yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên.
- Rỏ-mc-ô khi biết Gỉu-li-ét là con gái nhà Ca-piu-lét đã nói : “Nàng là người hộ Ca-piu-lét sao ? Ôi oan trái yêu quý, đời sống của ta nằm trong tay người thù”.
- Còn Giu-li-ét thì hảo nhũ mẫu : “Nếu chàng có vợ rồi thì có lẽ nấm mồ kia sẽ là giường cưới của ta”.
- Và khi biết Rô-mê-ô là con nhà Môn-ta-ghiu, nàng đã thốt lên.
- Một mối thù sinh một mối tình.
- Những lời này của Giu-li-ét cũng chính là linh cảm cho mối tình đầy ngang.
- Rô-mê-ô liêu mình trèo vào tường nhà Ca-piu-lét dù biết rằng mình có thể bị giết chết.
- Và tình cờ chầng đã nghe được những lời tâm sự của Giu-li-ét.
- Đoạn trích là cuộc gặp gỡ cửa đồi trẻ sau đêm dạ hội ấy..
- Thông qua đọc lời thoại, the hiện tâm trạng của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, mối quan hệ giữa họ với mối hận thù giữa hai dòng họ..
- Uy-li-am Sếch-xpia là tác gia tiêu biểu củạ nền vãn học châụ Âu thời kì Phục hưng.
- Và sự nghiệp sáng táe của Sếch-xpia là sự phản áah và .phệ pháp.
- Sự tàn bạo, lạc hậu, hủ lậu đầy thành kiến của chế độ phong kiến già ntia đã được phơi bày trong một loạt bi kịch của ông như Mácrbét, Rô-mê-ồ và Giu-li-ét, Ô-ten-lô.
- Sếch-xpia luôn lên tiếng ngợi ca con người và đời quyền sống, quyền tự do đích thực cho họ.
- Nhân vật của Sếch-xpia là những con người mới của thời đại mới, những corỊ người luôn sống bằng phình trái tim của mình, dám cất lên tịếng nói thể hiện khật vọng của mình, vượt lên mọi thù hận, mọi ràng buôc xã hội.
- Rộ-mê-ô và Giu-li-ét là đại diện tiêu biểu cho những con người ấy..
- Mọi quyền tự do của con người dường như đều bị tước bỏ.
- Thời cổ đại người ta ngợi ca cọn người bao nhiêu thì thời trung cổ con người bị vùi dập bấy nhiêu.
- Phong trap văn nghệ Phục hưng ra đời đã đánh thức khát vọng của çon người, đề cao con người và khẳng định con người là cao quý nhất, Hoàng tử Hăm-lét, nhân vật chính của vở kịch Hăm-lét, đứa con tinh thần yêu quỵ của Sếch-xpiạ, đã có một phát ngôn bất tử về con người : “Kì diệu thay là con người, về vẻ đẹp nó sánh.
- Con người thật là kì diệu, là trung tâm của vũ trụ, là kiếu mẫu của muôn loài.
- Con người phải được thoả mãn mọi nhu cầu vốn có như ăn, uống, ngủ, nghỉ, các sinh hoạt trần thế, sự hiểu biết và sự phát triển về mặt trí tuệ”.
- Phát ngôn này là sự kế tục tinh thần cửa Prô-ta-gô-rốt, nhà triết học cổ đại Hi Lạp : “Còn ngikM ịẬ3Ĩíiửởc đo của vạn vật”, là tư tưởng chung của chủ nghĩa nhân văn trong Văii hdc Hi Lạp cổ dại và cũng chính là tư tưởng chủ đạó của văn học thời Phục hưng.
- Là tác giả tiêu biểu của văn học Phục hưng Arih, Sếch-xpia đã thể hiện sâu sắc tư tưởng này trong tác phẩm củà mình.
- Sự vĩ đại của Sếch-xpia là sản phẩm của sự kết hợp giữa tài năng, sự hiếu học, sự phát triển rực rỡ của thời đại Phục hưng và hiện thực xã hội Anh cuối thể kỉ XVI, đầu thế kỉ XVII.
- Với sự thắng thế của tinh thần nhân văn chủ nghĩa, văn học Phục hưng giai đoạn đầu luôn vui tươi và tràn đầy tinh thần lạc quan.
- buổi gỉao thời giữa phong Miến và tư bản đã để lại dấu ấn Tất đậm nết trong sáng tác của các nhà văn Phục hưng.
- Sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của Sếch-xpia cũng có thể chia làm hai giai đoạn.
- Giai đoạn sau, từ năm 1600 trở đi, chủ yếu ông sáng tác bi kịch.
- Vở bi kịch Rớ-mê-ô và Giu-lỉ-ét viết khoảng 1594 đến 1595, có thể coi là gạch nối tư tưởng hai giai đoạn sáng tác của ông.
- Tuy là một bi kịch tình yêu, kết thúc là cái chết của hai nhân vật chính nhưng vở bi kịch này không để lại âm hưởng thê thảm như những vở bi kịch ở giai đoạn sau..
- Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một vở kịch thơ xen lẫn văn xuôi vì vậy dù đã dịch sang văn xuôi nhưng ngôn ngữ đối thoại của nhân vật vẫn là những câu văn vần rất uyển chuyển, nhịp nhàng, tạo cho đoạn trích một sức hấp dẫn đặc biệt.
- Sau cuộc gặp gỡ ở buổi dạ hội, cả Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều đã mang trong mình mối sầu tương tư.
- Rô-mê-ô và Giu-li-ét là hai người như thế.
- Vì vậy, họ mới có chung một cảm xúc và không hò hẹn, họ đã cùng nhau than thở dưới trăng trong vườn nhà Ca-piu-lét.
- Những lời độc thoại và đối thoại của đôi trai gái trong Tình yêu và thù hận đã thể hiện họ là những con người biết yêu thương bằng chính trái tim mình..
- Đoạn trích gồm hai phần.
- Hai người tự nói bộc lộ cảm xúc của mình.
- Chính tình huống kịch này đã làm tăng tính chất chân thành, say đắm của mối tình Rô-mê-ô và Giu-ii-ét.
- Phần 2 là cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai người.
- Đoạn trích tập trung thể hiện nội dung chính là : mối thù truyền kiếp giữa hai dòng họ không cản trở được hai trái tim yêu mà chỉ làm họ say đắm hơn mà thôi.
- Rô-mê-ô và Giu-li-ét đại diện cho những con người khao khát tự do và hạnh phúc.
- Giu-li-ét nói : “chàng hãy thề là chàng yêu em đi, và em sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa”.
- Và Rô-mê-ố : “Chỉ cần em gọi tôi là người yêu, tôi sẽ thay tên đổi họ .
- từ nay, tôi sẽ không bao giờ còn là Rô-mê-ô nữa”.
- Những lời tha thiết ấy của hai người đã chứng tỏ tình yêu say đắm của họ.
- Đó là một mối tình trong sáng và mãnh liệt, Dưới ánh mắt của chàng Rô-mê-ô đang yêu, Giu-li-ét đẹp và dịu hiền hơn tất cả.
- Với chàng, “nàng Giu-li-ét là mặt trời”.
- Rô-mê-ô đã dùng một loạt hình ảnh so sánh tuyệt vời nhất để miêu tả vẻ đẹp của nàng Giu-li-ét : “chẳng qua hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời có việc phải đi vắng, đã thiết tha nhờ mắt nàng lấp lánh, chờ đến lúc sao về”.
- Lời thoại dài nhất của Rô-mê-ô trong đoạn trích là lời ca ngợi vẻ đẹp của nàng Giu-li-ét còn lời thoại dài nhất của Giu-li-ét là đoạn bộc lộ tình yêu say đắm của nàng vói Rô-mê-ô.
- Chính lời thoại này của Giu-li-ét thể hiện tư tưởng cốt lõi của đoạn trích : “Môn-ta-ghiu là cái gì nhỉ.
- Rô-mê-ô vượt tường rào vào vườn nhà Giu-li-ét chỉ vì nhớ nàng không thể ngủ được.
- Tình yêu đã làm chàng quên đi rằng vì mối thù truyền kiếp chàng có thể bị giết chết nếu bị người nhà Ca-piu-lét bắt.
- thì bên khung cửa sổ tràn đầy ánh trăng trong vườn nhà Ca-piu-lét, Rô-mê-ô và Giu-li-ét vượt qua mối thù địch của hai dòng họ cũng thề nguyền cùng nhau với những lời tha thiết.
- Cuộc thề hẹn dưới trăng của Rô-mê-ô và Giu-li-ét đã đánh thức khát vọng sống của cả thời đại.
- Tình yêu của họ đã chứng tỏ những thế lực và xiềng xích của những hủ tục, thành kiến của mối quan hệ phong kiến đã dần mất tác dụng.
- Thời đại trung cổ đã qua đi, con người đã được giải phóng khỏi những quy tắc hà khắc vô lí.
- Lời của Rô-mê-ô đã trực tiếp thể hiện điều này, “Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu .
- mấy bức tường đá ngăn sao được tình yêu .
- mà cái gì tình yêu có thể làm là tình yêu dám làm.
- Cuộc đối thoại giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong đoạn trích đã khẳng định rằng tình yêu có thể vượt lên tất cả.
- Và chỉ tình yêu có quyền lên tiếng trong trái tim hai người đang yêu.
- Tuy đoạn trích không có những xung đột đầy kịch tính như các hồi kịch khác nhưng tính kịch vẫn được thể hiện rất rõ qua ngôn ngữ và hành động kịch, đó là hoàn cảnh đầy bất trắc, là cảm xúc yêu thương mãnh liệt, là những băn khoăn trước sự trái ngang của tình yêu..
- Với một giọng văn thấm đẫm chất thơ và cảm hứng lãng mạn, Sếch-xpia đã tạo nên một đêm trăng thề hẹn thật trữ tình.
- Ngôn ngữ kịch của Sếch-xpia vốn rất giàu nhạc tính và, hình ảnh với những lối ví von so sánh rất gợi cảm, nhất là những câu Rô-ftiê-ô miêu tả vẻ đẹp của nàng Giu-li-ét.
- Ngôn ngữ đối thoại giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét tràn đầy tình yêu thương, nó thổ hiện sự đỏng điệu tâm hổn eủa hai người trẻ tuổi.
- Tình yêu của Rỡ-mê-ô và Giu-li-ét tuy gặp nhiều trở ngại nhưng họ đều đã dûflg.çam iwot cpa-, và.
- Cái chết của hai ngưòĩ đã thức tính và hoá giái được mối thù của hại dòng họ.
- Mối tình Rô-mê-ô và Giurli-ét đã trở thành một huyện thoại tình yêu that đẹp, là tình yêu lí tưởng cho toàn nhân loại.
- Cho đến nay con người vẫn khạo khat mọt tinh yêu như thê..
- Qua câu chuyện tình yêu say đăm, chung thuý, Sếch-xpia một mặt biểu dương những con người mới đã tuârí theo tự nhiên, giải phóng tình cảm khỏi mọi ràng buộc của đạo đức phong kiến, một mặt chỉ ra rằng chế độ phong kiến là một tai họa đối với hạnh phúc của con người.
- Nhân vạt Giu – li –ét là một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ về hình ảnh người phụ nữ thời đại Phục Hưng: trung thực, hồn nhiên, trong sáng, có ý thức về quyền sống và nhân cách của mình