« Home « Kết quả tìm kiếm

VĂN HÓA HUẾ - KẾ THỪA VĂN HÓA THĂNG LONG, KẾT TINH Ở THẾ KỶ XIX


Tóm tắt Xem thử

- Thăng Long - Hà Nội nằm ở châu thổ sông Hồng, nơi lưu giữ rất nhiều giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc.
- Chính kho tàng văn hoá dân gian đó đã tạo nên một động lực quan trọng, một sức sống lớn để Thăng Long - Hà Nội vượt qua mọi thách thức của lịch sử, trở thành chỗ dựa vững chắc về trí tuệ, ý chí, nghị lực và niềm tự hào của cả dân tộc.
- Ở thời Lê Thánh Tông, triều đình đã ban hành 24 điều giáo huấn nhằm đưa Nho giáo vào văn hoá làng xã, đề cập các vấn đề đạo đức về gia đình, tông tộc, thôn xóm theo lễ, nghĩa, hiếu, trung.
- Trên nền tảng giáo dục đó, một nền văn hoá bác học đã ra đời, và trung tâm, đỉnh cao của nó vẫn là Thăng Long - Hà Nội..
- Xuất phát từ cái nôi của nền văn minh cổ đại rồi giữ vai trò kinh đô lâu dài của đất nước, Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh của các giá trị lịch sử, văn hoá dân tộc, qua giao lưu quốc tế hấp thụ nhiều ảnh hưởng của văn hoá khu vực và thế giới.
- Vì thế, Hà Nội trở thành Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng của dân tộc Việt Nam.
- lịch sử và đô hội hội tụ, tính giao thoa văn hoá đó mà ngày bia Tiến sỹ ở Văn.
- Miếu - Quốc Tử Giám đã được UNESCO công nhận là Ký ức thế giới và mới đây cả nước vui mừng khi nghe tin Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO chính thức công nhận là Di sản văn hoá thế giới..
- Thừa Thiên Huế là mảnh đất nằm giữa miền Trung, từ thời cổ đại thuộc địa bàn văn hoá Sa Huỳnh, Chămpa, có mối giao lưu mật thiết với văn hoá Đông Sơn của nước Văn Lang - Âu Lạc.
- Từ đó, trên vùng đất này diễn ra sự chuyển dịch cư dân, sự giao thoa văn hoá Việt - Chăm, làm phong phú cho vùng địa - văn hoá Thừa Thiên Huế..
- Với vai trò trung tâm chính trị, văn hoá của một quốc gia thống nhất, Kinh thành Huế trở thành nơi hội tụ các giá trị văn hoá của dân tộc, nơi giao thoa và dung hợp nhiều ảnh hưởng văn hoá bên ngoài..
- Với tham luận tiêu đề do Ban Tổ chức Hội thảo đặt ra Văn hoá Huế, kế thừa văn hoá.
- Vào thế kỷ XIX, văn hoá Huế kế thừa những gì của văn hoá Thăng Long?.
- Huế là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hoá, là nơi giao thoa của 2 nền văn hoá Đông Sơn và Sa Huỳnh.
- Chính vì vậy, văn hoá Huế không phải là văn hoá thuần của Thăng Long, mà chính nó phải được thuần hoá ở vùng Ô châu ác địa (chữ dùng của Lê Quý Đôn), ác địa cả về mặt điều kiện địa lý tự nhiên cũng như nhân quần xã hội.
- Nếu đặc điểm của Thăng Long - Hà Nội là một thành phố sông hồ, một vùng đất có hệ sinh thái đa dạng phong phú, thì ở Huế, các tầng lớp di dân người Việt dưới thời các chúa Nguyễn đã kế thừa và xây dựng hệ.
- 650 VĂN HOÁ HUẾ - KẾ THỪA VĂN HOÁ THĂNG LONG, KẾT TINH Ở THẾ KỶ XIX.
- Quá trình kết hợp và phát huy các yếu tố văn hoá truyền thống với các yếu tố văn hoá bản địa và những yếu tố văn hoá mới được du nhập vào Đàng Trong, tại vùng đất mới này đã dần dần hình thành một nền văn hoá mới, vẫn là văn hoá Việt nhưng lại có những sắc thái mới lạ và rất phong phú.
- Điều này thể hiện rõ qua các di sản vật thể và phi vật thể của Đàng Trong hiện vẫn còn được bảo lưu hoặc kế thừa..
- Một số loại hình nghệ thuật tiêu biểu của văn hoá cung đình Huế như tuồng, ca Huế được phát triển rực rỡ dưới thời chúa Nguyễn và ngay từ đầu đã tạo nên một phong cách riêng.
- văn hoá Thăng Long, kết hợp với văn hoá vùng bản địa, có thể kể ra như:.
- Kiến trúc của văn hoá Đại Việt: đình, chùa, miếu, mạo thường có dáng vẻ uy nghi, đường bệ, nặng nề, nhưng ở Huế, các cung điện, đền chùa, lăng tẩm được xây dựng dưới vương triều Nguyễn không ít cái mang dáng vóc to lớn, đường bệ, nhưng nhìn chung vẫn toát lên nét thanh thoát, trang nhã, hài hoà.
- Nghệ thuật ẩm thực của Huế cũng đã kế thừa của văn hoá Bắc và văn hoá bản địa để đạt tới một trình độ ẩm thực cao, tinh tế.
- của văn hoá Đại Việt, thể hiện được chất sang trọng, trang trọng trong không gian kiến trúc quý tộc..
- Văn hoá Huế, văn hoá triều Nguyễn đã làm sáng danh văn hoá Thăng Long - Hà Nội.
- Văn hoá Huế thể hiện sự dung hợp nhuần nhuyễn các nền văn hoá Đông - Tây: văn hoá.
- Chămpa, văn hoá Trung Hoa và văn hoá Pháp.
- văn hoá cung đình và văn hoá dân gian..
- Huế lấy Phật giáo để thuần hoá người dân ở vùng ô châu ác địa, kiến trúc đầu tiên của nhà Nguyễn là chùa Thiên Mụ (ảnh hưởng của văn hoá Đại Việt thời Lý Trần), từ đó, Huế nối tiếp với Thăng Long tạo thành một trung tâm văn hoá Phật giáo lớn, ảnh hưởng cho đến ngày nay.
- Việc sử dụng Phật giáo với tư cách như một quốc giáo trong tổng thể "Tam giáo đồng nguyên" của chính quyền triều Nguyễn không chỉ nhằm làm chỗ dựa cho ý thức tư tưởng truyền thống Việt trên vùng đất mới mà còn là phương tiện để dung nạp các hệ tư tưởng và văn hoá mới, trong đó có việc kế thừa có chọn lọc các yếu tố văn hoá bản địa.
- Đối với công việc này, các thủ phủ thực sự đã nắm vai trò trung tâm trong việc hội tụ và tiếp biến các yếu tố văn hoá mới để hình thành nên sắc thái văn hoá đặc biệt của Đàng Trong..
- Có thể nói Huế là thành phố mang đậm bản sắc văn hoá Việt, mang đậm dấu ấn tâm linh truyền thống..
- Phong cách sống của cư dân xứ Huế, hay nói cách khác, phong cách ứng xử của người dân xứ Huế được bắt nguồn từ môi trường sống đan xen, giao hoà, không đối lập, loại trừ lẫn nhau giữa các làng văn hoá đô thị - làng xã, nông thôn.
- Văn hoá cung đình là.
- 652 VĂN HOÁ HUẾ - KẾ THỪA VĂN HOÁ THĂNG LONG, KẾT TINH Ở THẾ KỶ XIX.
- Nó được bác học hoá, cung đình hoá để đáp ứng nhu cầu của triều đình và hoàng gia rồi dần dần đến lượt nó, văn hoá cung đình lại lan toả ra chốn dân gian.
- Họ đã trở thành gạch nối giữa cung đình và dân gian, giữa dòng văn học cung đình, bác học với dòng văn hoá dân gian.
- Hay nói cách khác, văn hoá cung đình đã bàng bạc trong văn hoá dân gian đến mức đậm đặc.
- Chính vị thế và vai trò của Huế, nơi hội tụ và kết tinh các giá trị văn hoá dân tộc trong một thời kỳ lịch sử, đã hình thành một quần thể kiến trúc độc đáo, một trường phái văn hoá nghệ thuật riêng biệt, đó là di sản văn hoá vật thể của Quần thể di tích cố đô Huế và di sản phi vật thể của Nhã nhạc cung đình Huế đã được UNESCO công nhận.
- Cùng với Khu vực Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Huế đã kế thừa một cách có chọn lọc và làm rạng danh, tôn vinh văn hoá Đại Việt - Thăng Long..
- Bảo vệ di sản văn hoá Huế trong dòng chảy 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
- Thăng Long - Hà Nội, là “chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước, cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời” (Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn).
- Ngày nay, Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của cả nước.
- Di sản văn hoá Huế, cùng với Thăng Long - Hà Nội có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi người dân Việt Nam..
- Hà Nội ngàn năm qua vẫn là tiếng nói hào hùng, là hào khí Thăng Long.
- Hiện nay Thừa Thiên Huế có 902 di tích lớn nhỏ, trong đó Quần thể di tích cố đô Huế đã được công nhận là Di sản văn hoá thế giới với 16 cụm di tích (nay được mở rộng lên gần 30 cụm di tích và đã được công nhận là Di tích đặc biệt cấp quốc gia), 118 di tích cấp quốc gia và di tích cấp tỉnh… Nhưng điều quan trọng nhất là tính nguyên vẹn có hệ thống của các di sản.
- Và hòa quyện với các di sản văn hoá đó là các di sản thiên nhiên vô giá mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng, nổi bật là sông Hương - núi Ngự, đồi Vọng Cảnh - rừng thông Thiên An, núi Hải Vân - vịnh Lăng Cô, Vườn quốc gia Bạch Mã - vịnh Chân Mây, phá Tam Giang - Cầu Hai....
- Hòa quyện và tôn vinh thêm cho các di sản vật thể đó là cả một kho tàng văn hoá phi vật thể đồ sộ.
- Bên cạnh Nhã nhạc cung đình đã được tôn vinh là kiệt tác di sản văn hoá phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, Huế còn có cả hệ thống lễ hội cung đình với Lễ tế Nam Giao, tế Xã Tắc, tế hưởng ở miếu Tổ, nghi thức đại triều, Lễ truyền lô, Lễ ban sóc… Các loại hình nghệ thuật cung đình như Tuồng cung đình, Múa cung đình vẫn còn được bảo tồn hay đủ cơ sở để bảo tồn và phục hồi.
- Chính vì vậy, Huế được mệnh danh là một đô thị di sản.
- Huế trở thành vùng đất đầu tiên có Di sản thế giới (cả vật thể và phi vật thể), Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, được nâng cấp lên đô thị loại I (trực thuộc tỉnh).
- 654 VĂN HOÁ HUẾ - KẾ THỪA VĂN HOÁ THĂNG LONG, KẾT TINH Ở THẾ KỶ XIX.
- Tự hào về dân tộc Việt Nam nghìn năm văn hiến, tự hào người Việt Nam là con Hồng cháu Lạc, tự hào về 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
- Là Thủ đô, nơi lắng hồn núi sông, trái tim của Tổ quốc, nơi hội tụ nhiều bản sắc, tinh hoa văn hoá độc đáo của đất nước, Thăng Long - Hà Nội đã trở thành nơi nuôi dưỡng trí tuệ, tài năng của cả dân tộc.
- đã biến Thăng Long - Hà Nội sớm trở thành điểm sáng của phong trào phục hưng dân tộc.
- Tinh hoa của người Thăng Long - Hà Nội được hình thành từ mạch nguồn tỏa rạng đó..
- Thăng Long chính là biểu tượng cho bản lĩnh Đại Việt, phát huy ý chí tự chủ nhưng luôn biết cách hòa hiếu và sẵn sàng tiếp nhận cái hay, cái văn minh của thiên hạ để bồi đắp và làm phong phú nền văn hiến của dân tộc mình.
- Chính bản sắc “đô hội” của Thăng Long - Hà Nội đã hội tụ được tinh hoa của cả nước và rộng hơn là tinh hoa văn hoá nhân loại để tạo nên nền văn hiến của dân tộc Việt Nam trải suốt ngàn năm lịch sử.
- Trong nghìn năm văn hiến của Thăng Long - Hà Nội, có gần 150 năm, Huế, với tư cách là Kinh đô dưới triều đại Tây Sơn và vương triều Nguyễn đã kế thừa văn hoá Thăng Long để trở thành trung tâm văn hoá đóng vai trò "nơi tụ hội bốn phương đất nước" trong thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX.
- Nhờ thế, Huế cũng đã tiếp thu có chọn lọc vẻ đẹp của văn hoá các vùng miền trong nước, vừa có những điểm đặc sắc, nhưng lại hài hòa của văn hoá các vùng, miền trong cả nước.
- trên mảnh đất ấy, văn hoá Thăng Long tuyệt đối không đối lập hay đứng trên mà trái lại, luôn luôn bồi đắp, làm nền tảng cho văn hoá Huế kế thừa và phát triển một cách rực rỡ nhất..
- Hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhân dân Thừa Thiên Huế tự hào với Thủ đô văn hiến của đất nước Việt Nam, đồng thời với trách nhiệm của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế quyết tâm lưu giữ những nét văn hoá đặc trưng của cố đô Huế - một đô thị di sản, văn hoá của nhân loại - phấn đấu cùng với cả nước vươn lên thật mạnh mẽ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, góp phần đưa đất nước đi lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
- mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội..
- Nguyễn Đắc Xuân, trích bài viết tham gia Hội thảo Đặc trưng con người Huế, bản sắc văn hoá Huế..
- Hoàng Phủ Ngọc Tường, "Văn hoá Huế", tạp chí Kiến thức ngày nay, số 171, ngày trang 13.
- TS Trần Văn Khê, Người nước ngoài đánh giá về văn hoá Huế, trích đăng từ nguồn Internet.