« Home « Kết quả tìm kiếm

Văn mẫu lớp 12: So sánh hình tượng cây xà nu và cái lò gạch cũ (Dàn ý + 3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12


Tóm tắt Xem thử

- So sánh hình tượng cây xà nu và cái lò gạch cũ Dàn ý So sánh hình tượng cây xà nu và cái lò gạch cũ.
- Dẫn dắt: Sự khác biệt trong phong cách sáng tác của Nguyễn Trung Thành và Nam Cao thể hiện qua hai tác phẩm “Rừng xà nu” và “Chí Phèo”..
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: So sánh hình tượng cây xà nu và cái lò gạch cũ để thấy được điểm giống và khác nhau trong tư tưởng và phong cách sáng tác của hai nhà văn..
- Hình ảnh “cái lò gạch cũ” được tác giả xây dựng với dụng ý nghệ thuật..
- Nguyễn Trung Thành với “Rừng xà nu”.
- “Rừng xà nu” sáng tác vào trong những năm kháng chiến chống Mỹ, in trong tập “Trên quê hương những anh hùng điện ngọc”.
- “Rừng xà nu” là bản anh hùng ca của quê hương Tây Nguyên, tái hiện quá trình chiến đấu của dân làng Xô Man..
- Bên cạnh hình tượng nhân vật Tnú, nổi bật lên là hình tượng cây Xà Nu..
- Phân tích ý nghĩa của hai hình ảnh a.
- Hình ảnh “cái lò gạch cũ”.
- Hình ảnh cái lò gạch cũ: cái lò nung gạch nhưng đã cũ, không còn sử dụng, xuất hiện nhiều tại các vùng quê xưa..
- Hình tượng “cây xà nu”.
- Đoạn văn mở đầu tác phẩm với đầy đủ những thông tin về cây xà nu:.
- Trở đi trở lại trong tác phẩm hình ảnh cây xà nu xuất hiện với nhiều công dụng: gỗ xà nu làm củi ở mỗi bếp, khói xà nu xông bảng nứa đen cho học sinh viết chữ, nhựa xà nu làm đuốc để thắp sáng..
- Xà Nu gắn bó mật thiết với dân làng Xô Man..
- Rừng xà nu như một nhân vật tham gia vào toàn bộ câu chuyện..
- Mở đầu là hình ảnh xà nu dưới bom đạn kẻ thù, kết thúc cũng là hình ảnh rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời..
- Rừng xà nu tạo ra kết cấu đầu cuối tương ứng..
- Rừng xà nu luôn đặt trong sự đối sánh với con người Tây Nguyên:.
- Những cây xà nu trưởng thành như Tnú, Mai, Dít..
- Những cây xà nu mới mọc tượng trưng cho hình ảnh thiếu niên như bé Heng..
- Rừng xà nu như một nhân vật chứng kiến những sự kiện có ý nghĩa trọng đại của dân làng Xô Man:.
- Dân làng tập trung đông đủ quanh đống lửa xà nu để nghe cụ Mết kể về cuộc đời Tnú..
- Đêm đêm người dân Xô Man thức mài vũ khí dưới ánh lửa xà nu..
- Giặc đốt mười đầu ngón tay của Tnú bằng nhựa xà nu..
- Xác mười tên giặc nằm ngổn ngang quanh đống lửa xà nu..
- Rừng xà nu tượng trưng cho phẩm chất của con người Tây Nguyên:.
- Rừng xà nu đau thương như con người Tây Nguyên đau thương..
- Sức sống mãnh liệt của rừng xà nu tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên và rộng ra là cả dân tộc Việt Nam..
- Những cây xà nu không chịu khuất mình trong bóng râm, luôn vươn lên tiếp lấy ánh sáng mặt trời tượng trưng cho khát vọng tự do, tinh thần phóng khoáng, ý chí vươn lên vì lí tưởng cao đẹp của con người Tây Nguyên..
- Cây xà nu nối tiếp nhau vươn lên tượng trưng cho những thế hệ người Tây Nguyên nối tiếp nhau cầm súng đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược..
- So sánh hình ảnh “cái lò gạch cũ” và “cây xà nu”:.
- Nếu hình ảnh cái lò gạch cũ là hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của những kiếp người nông dân bị tha hóa như Chí Phèo trong xã hội Việt Nam trước cách mạng.
- Thì hình tượng cây xà nu lại thể hiện cho nhân dân Tây Nguyên anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước..
- Rừng xà nu: sáng tác năm 1965, khi kháng chiến chống Mỹ đang ở vào giai đoạn ác liệt nhất..
- Cả hai hình ảnh “cái lò gạch cũ” và “cây xà nu” đều đã thể hiện được những tư tưởng mà các nhà văn gửi gắm..
- So sánh hình tượng cây xà nu và cái lò gạch cũ - Mẫu 1.
- hiện cụ thể qua việc xây dựng hai hình ảnh “cái lò gạch cũ” và “rừng xà nu”.
- trong hai truyện ngắn “Chí Phèo” và “Rừng xà nu”..
- Khi đọc truyện ngắn này, người đọc không khỏi ám ảnh bởi hình ảnh “chiếc lò gạch cũ”..
- Hình ảnh được sáng tạo nhằm thể hiện tư tưởng của nhà văn.
- Tác phẩm “Rừng xà nu”.
- Khi đọc tác phẩm này, người đọc không chỉ ấn tượng với con người Tây Nguyên anh hùng mà còn với hình tượng cây xà nu..
- Còn cây xà nu trong “Rừng xà nu”, trước hết là một loài cây có thật, mọc rất nhiều ở Tây Nguyên.
- Hình ảnh xà nu luôn trở đi trở lại trong tác phẩm với nhiều công dụng trong cuộc sống của dân làng Xô Man: gỗ xà nu làm củi ở mỗi bếp, khói xà nu xông bảng nứa đen cho Tnú và Mai học viết chữ, nhựa xà nu làm đuốc để thắp sáng… Có thể thấy, xà nu đã gắn bó mật thiết với dân làng Xô Man.
- Nhưng không chỉ vậy, xà nu còn là một biểu tượng mang tính khái quát cao.
- Rừng xà nu giống như một nhân vật tham gia vào toàn bộ câu chuyện.
- Mở đầu là hình ảnh xà nu vươn lên mạnh mẽ dưới bom đạn kẻ thù, kết thúc cũng là hình ảnh rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời.
- Xà nu luôn được đặt trong sự đối sánh với con người Tây Nguyên.
- Cả rừng xà nu.
- Những cây xà nu trưởng thành với trên mình mang đầy những vết thương đại diện cho lớp thanh niên như Tnú, Mai, Dít đang ra sức bảo vệ dân làng, bảo vệ đất nước.
- Những cây xà nu mới mọc.
- Không chỉ vậy, rừng xà nu cũng là một nhân chứng lịch sử đã chứng kiến tất cả các sự kiện có ý nghĩa trọng đại của dân làng Xô Man.
- cả dân làng tập trung đông đủ quanh đống lửa xà nu để nghe cụ Mết kể về cuộc đời Tnú.
- Xà nu lúc này đã là một người bạn đón chào đứa con chung của dân làng trở về.
- Đau đớn thay thứ nhựa xà nu quen thuộc lại trở thành vũ khí của kẻ thù khi giặc đốt mười đầu ngón tay của Tnú bằng nhựa xà nu.
- Và xà nu cũng đem lại chiến công cho dân làng: xác mười tên giặc nằm ngổn ngang quanh đống lửa xà nu.
- Cuối cùng, xà nu chính là biểu tượng cho ​ phẩm chất của con người Tây Nguyên.
- Rừng xà nu đau thương như con người Tây Nguyên đau thương (đó là cái chết của bà Nhan, anh Xút, Mai).
- Rừng xà nu có sức sống mãnh liệt tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên và rộng ra là cả dân tộc Việt Nam.
- Những cây xà nu không chịu khuất mình trong bóng râm, luôn vươn lên tiếp lấy ánh sáng mặt trời tượng trưng cho khát vọng tự do với tinh thần phóng khoáng, ý chí vươn lên vì lí tưởng cao đẹp của con người Tây Nguyên.
- Qua phân tích trên, có thể thấy, cả hai hình ảnh “cái lò gạch cũ” và “rừng xà nu”.
- Nếu hình ảnh “cái lò gạch cũ” là hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của những kiếp người nông dân bị tha hóa như Chí Phèo trong xã hội Việt Nam trước cách mạng.
- Thì hình tượng “xà nu” lại thể hiện cho nhân dân Tây Nguyên anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Truyện “Chí Phèo” được sáng tác trước Cách mạng còn “Rừng xà nu” sáng tác năm 1965, khi kháng chiến chống Mỹ đang ở vào giai đoạn ác liệt nhất cần có sự lạc quan và cổ vũ tinh thần.
- Như vậy, cả hai hình ảnh “chiếc lò gạch cũ” và “rừng xà nu” với những điểm giống và khác nhau đã thể hiện được tư tưởng của nhà văn, góp phần làm nổi bật chủ đề của tác phẩm..
- So sánh hình tượng cây xà nu và cái lò gạch cũ - Mẫu 2.
- “Chí Phèo” và “Rừng xà nu” là hai truyện ngắn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại.
- Khi đọc truyện, bên cạnh việc xây dựng hình ảnh nhân vật Chí Phèo và Tnú, các nhà văn còn xây dựng những hình ảnh mang tính biểu tượng đó là “cái lò gạch cũ” và “cây xà nu” để làm nổi bật chủ đề của tác phẩm..
- Khi đọc truyện, người đọc không khỏi ám ảnh bởi hình ảnh chiếc lò gạch cũ.
- Nếu “Chí Phèo” được Nam Cao sáng tác vào giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám thì “Rừng xà nu” được Nguyễn Trung Thành sáng tác vào những năm kháng chiến chống Mỹ đang ở giai đoạn gay go ác liệt nhất.
- Tác phẩm “Rừng xà nu” được sáng tác năm 1965 in trong tập “Trên quê hương những anh hùng điện ngọc”.
- Đến với “Chí Phèo”, hình ảnh “cái lò gạch cũ” ở ngoài đời vốn chỉ là một nơi dùng để nung gạch nhưng đã cũ, không còn được sử dụng nữa và thường chỉ xuất hiện nhiều tại các vùng quê xưa.
- Hình ảnh “cái lò gạch cũ” xuất hiện ở đầu tác phẩm.
- Cái lò gạch là.
- Cây xà nu cũng vậy, trước hết là một loài cây có thật, mọc rất nhiều ở Tây Nguyên.
- Hình ảnh xà nu luôn trở đi trở lại trong tác phẩm với nhiều công dụng trong cuộc sống của dân làng Xô Man: gỗ xà nu làm củi ở mỗi bếp, khói xà nu xông bảng nứa đen cho Tnú và Mai học viết chữ, nhựa xà nu làm.
- đuốc để thắp sáng… Có thể thấy, xà nu đã gắn bó mật thiết với dân làng Xô Man.
- Nhưng không chỉ vậy, rừng xà nu còn là một biểu tượng mang tính khái quát cao.
- Rừng xà nu giống như một nhân vật tham gia vào toàn bộ câu chuyện..
- Những cây xà nu không chịu khuất mình trong.
- Nếu hình ảnh cái lò gạch cũ là hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của những kiếp người nông dân bị tha hóa như “Chí Phèo” trong xã hội Việt Nam trước cách mạng.
- Thì hình tượng xà nu lại thể hiện cho nhân dân Tây Nguyên anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Truyện “Chí Phèo” được sáng tác trước Cách mạng còn “Rừng xà nu” sáng tác năm 1965, khi kháng chiến chống Mỹ đang ở vào giai đoạn ác liệt nhất.
- So sánh hình tượng cây xà nu và cái lò gạch cũ - Mẫu 3.
- Nếu Chí Phèo được Nam Cao sáng tác vào giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám thì Rừng xà nu được Nguyễn Trung Thành sáng tác vào những năm kháng chiến chống Mỹ đang ở giai đoạn gay go ác liệt nhất.
- Nhưng khi so sánh hai hình ảnh tiêu biểu trong truyện là “cái lò gạch cũ” và “rừng xà nu”, người đọc lại có thể tìm ra những điểm giống và khác nhau..
- Hình ảnh được sáng tạo nhằm thể hiện tư tưởng của nhà văn..
- Còn đối với truyện ngắn “Rừng xà nu” được Nguyễn Trung Thành sáng tác năm 1965 in trong tập “Trên quê hương những anh hùng điện ngọc”.
- Cây xà nu trước hết là một loài cây có thật, mọc rất nhiều ở Tây Nguyên.
- Hình ảnh xà nu luôn trở đi trở lại trong tác phẩm với nhiều công dụng trong cuộc sống của dân làng Xô Man: gỗ xà nu làm củi ở mỗi bếp, khói xà nu.
- xông bảng nứa đen cho Tnú và Mai học viết chữ, nhựa xà nu làm đuốc để thắp sáng… Có thể thấy, xà nu đã gắn bó mật thiết với dân làng Xô Man.
- Rừng xà nu trở thành một nhân chứng lịch sử đã chứng kiến tất cả các sự kiện có ý nghĩa trọng đại của dân làng Xô Man.
- Xà nu mang sức mạnh bảo vệ cho dân làng Xô Man.
- Xà nu cũng giống như chính con người Tây Nguyên với từng lớp thể hệ.
- Cuối cùng, xà nu chính là biểu tượng cho phẩm chất của con người Tây Nguyên.
- Rừng xà nu.
- Những cây xà nu không chịu khuất mình trong bóng râm, luôn vươn lên tiếp lấy ánh sáng mặt trời tượng trưng cho khát vọng tự do, tinh thần phóng khoáng, ý chí vươn lên vì lí tưởng cao đẹp của con người Tây Nguyên.
- Tóm lại, cả hai hình ảnh “ cái lò gạch cũ” và “cây xà nu” đều được hai nhà văn khắc họa một cách chân thực nhưng cũng đầy tính biểu tượng.
- Thì cây xà nu lại là biểu tượng cho số phận và cuộc đời của những con người Tây Nguyên anh hùng.