« Home « Kết quả tìm kiếm

Làng xã


Tìm thấy 20+ kết quả cho từ khóa "Làng xã"

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LÀNG XÃ Ở NGHỆ AN

tainguyenso.vnu.edu.vn

Sau cách mạng, các làng , tổng, huyện, phủ, tỉnh từ tháng 8/1945 đến đầu 1946 vẫn như từ tháng 8/1945 trở về trước. Từ đầu năm 1946, Nhà nước ta bắt đầu có sự cải cách hành chính.. Bỏ cấp tổng lập lại cấp , mỗi độ 3, 4 làng, cá biệt mới có một một làng, mà một làng thường là cũ. Đó là thời gian đầu 1946 đến đầu 1949.. Đầu 1949, lại nhập một số như vừa nói trên thành lớn.

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LÀNG XÃ Ở NGHỆ AN

Ninh Viet Giao.pdf

repository.vnu.edu.vn

Sau cách mạng, các làng , tổng, huyện, phủ, tỉnh từ tháng 8/1945 đến đầu 1946 vẫn như từ tháng 8/1945 trở về trước. Từ đầu năm 1946, Nhà nước ta bắt đầu có sự cải cách hành chính.. Bỏ cấp tổng lập lại cấp , mỗi độ 3, 4 làng, cá biệt mới có một một làng, mà một làng thường là cũ. Đó là thời gian đầu 1946 đến đầu 1949.. Đầu 1949, lại nhập một số như vừa nói trên thành lớn.

LUẬT NƯỚC VÀ HƯƠNG ƯỚC, LỆ LÀNG TRONG ĐỜI SỐNG PHÁP LÝ CỦA CÁC CỘNG ĐỒNG LÀNG XÃ VIỆT NAM

tainguyenso.vnu.edu.vn

Chính vì vậy, trong thời gian qua, nhiều địa phương, nhiều làng đã rộ lên phong trào xây dựng hương ước.. Hương ước xưa đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống làng Việt Nam. Tổ chức và quản lý các mặt của đời sống làng . tạo ra môi trường ổn định và an toàn cho cả cộng đồng làng ;. Xây dựng ý thức cộng đồng làng , gắn ý thức cộng đồng làng với ý thức quốc gia..

Tiếp xúc văn hóa Việt - Chămpa ở miền Trung: Nhìn từ làng xã vùng Huế

tainguyenso.vnu.edu.vn

Đó không chỉ là một danh từ mà hơn thế, trở thành khái niệm bản lề, một hiện tượng văn hoá cô đọng nhất cho mối quan hệ giao lưu tiếp biến Việt - Chăm, vốn hiện diện rộng khắp trong đời sống làng .. Vùng đất đứng chân đầu tiên của nhiều cộng đồng người Việt di cư để khai lập hiệu là ở xứ Cồn Dương, như làng Vu Lai (Quảng Điền), hay Phước Tích (Phong Điền.

Vai trò cộng đồng làng xã trên hải đảo đối với quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong phát triển bền vững vùng biển của Việt Nam

tainguyenso.vnu.edu.vn

Xác định các chức năng, cộng đồng làng x∙ và xử dụng đất đai, tài nguyên. Định c− làng , phát triển ng− nghiệp, chế biến thủy sản, làng nghề thủ công, nông nghiệp, th−ơng nghiệp, vận tải biển 2 Đảo Trà. Phát triển ng− nghiệp, trồng trọt cây l−ơng thực và một số cây đặc sản nh−. Tổ chức và nhiều thôn làng lập bến cảng chính giao th−ơng lớn.

CÔNG TÁC TRỊ THỦY VÀ THỦY LỢI TRONG CÁC LÀNG XÃ Ở THỪA THIÊN HUẾ DƯỚI TRIỀU NGUYỄN (1802 - 1945)

tainguyenso.vnu.edu.vn

Làng với việc duy tu và quản lý hệ thống các công trình thủy lợi. Việc quản lý các công trình thuỷ lợi được làng rất quan tâm. định rất rõ về việc đắp đê phòng chống lụt, hộ đê, coi sóc, kiểm tra các tuyến đê trong và các công trình dẫn thuỷ nhập điền trong làng.. Trong Điều lệ Đông Xuyên huyện Quảng Điền năm Thiệu Trị thứ 7 (1847) ở điều khoản 12 và 13 nghiêm cấm thả trâu bò dẫm đạp bờ đập, chặt phá tre ở hai bên bờ đê ở xứ Miếu Đồng trong .

VÀI NÉT VỀ SỰ HÌNH THÀNH LÀNG XÃ Ở VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG MÃ

tainguyenso.vnu.edu.vn

Gia phả họ Nguyễn ở Hoằng Lộc cho biết sự hình thành Bột Trung (nay thuộc Hoằng Tân) như sau: "Trong gia tộc họ Nguyễn có một người con gái được tuyển vào làm phi tần trong cung vua đời Lê Thánh Tông. Bà đã mộ dân hai làng Bột Thượng, Bột Thái (nay thuộc Hoằng Lộc) và làng Hành Vĩ (nay thuộc Hoằng Thịnh, Hoằng Thái, huyện Hoằng Hoá) xuống khai khẩn vùng đất hoang ven cửa Lạch Hới lập nên làng Bột Trung".

CÔNG TÁC TRỊ THỦY VÀ THỦY LỢI TRONG CÁC LÀNG XÃ Ở THỪA THIÊN HUẾ DƯỚI TRIỀU NGUYỄN (1802 - 1945)

Tran Van Quyen.pdf

repository.vnu.edu.vn

Việc đào sông không thể tiến hành theo cá nhân mà trong từng làng, hoặc thậm chí liên làng, nhân dân hợp sức để cùng làm như trường hợp hai Lễ Môn và An Ninh (Lễ Môn thuộc Quảng Trị, An Ninh thuộc Quảng Đức), do “khe ngòi bị tắc, xin rút binh về để khơi đào” vi .

Đền, chùa trong không gian văn hóa làng Phấn Vũ ( Xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình)

02050003235.pdf

repository.vnu.edu.vn

Tô Duy Hợp (chủ biên) (2003), Định hướng phát triển làng - đồng bằng sông Hồng ngày nay, Nhà xuất bản Khoa học hội, Hà Nội.. Vũ Ngọc Khánh (1994), Tín ngưỡng làng , Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc, Hà Nội.. Vũ Ngọc Khánh (2002), Thành hoàng làng Việt Nam, Nhà xuất bản Thanh niên, Hà Nội.. Luật di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), Nhà xuất bản chính trị Quốc gia.. Lịch sử Đảng bộ huyện Thái Thụy (1927 - 2005), Nhà xuất bản chính trị Quốc gia Hà Nội, 2000..

VĂN HOÁ LÀNG NGHỀ THUYỀN THỐNG (qua dẫn liệu làng nghề gỗ Sơn Đồng, gốm Bát Tràng - Hà Nội và chạm bạc Đồng Xâm - Thái Bình)

tainguyenso.vnu.edu.vn

qua dẫn liệu làng nghề gỗ Sơn Đồng, gốm Bát Tràng - Hà Nội và chạm bạc Đồng Xâm - Thái Bình). Làng nghề thủ công là một phần không thể thiếu của làng nông nghiệp cổ truyền, vì nó phản ánh đầy đủ thuộc tính tự cung, tự cấp và tính khép kín cố hữu của làng nông nghiệp. Mặt khác, làng nghề lại biểu hiện tính năng động, sáng tạo của người nông dân trong quá trình thích ứng với điều kiện địa lý, kinh tế hội nhất định, đồng thời thể hiện rất rõ yếu tố mở của hội tiểu nông..

VĂN HOÁ LÀNG NGHỀ THUYỀN THỐNG (qua dẫn liệu làng nghề gỗ Sơn Đồng, gốm Bát Tràng - Hà Nội và chạm bạc Đồng Xâm - Thái Bình)

Vu Trung.pdf

repository.vnu.edu.vn

Làng nghề thủ công là một phần không thể thiếu của làng nông nghiệp cổ truyền, vì nó phản ánh đầy đủ thuộc tính tự cung, tự cấp và tính khép kín cố hữu của làng nông nghiệp. Mặt khác, làng nghề lại biểu hiện tính năng động, sáng tạo của người nông dân trong quá trình thích ứng với điều kiện địa lý, kinh tế hội nhất định, đồng thời thể hiện rất rõ yếu tố mở của hội tiểu nông..

Vai trò của “Tự quản cộng đồng” trong quản lý xã hội - từ góc nhìn xã hội học

tainguyenso.vnu.edu.vn

Mô hình 1 cho thấy mối quan hệ giữa nhà nước và hội dân sự (cộng đồng làng-) trong nông thôn trước tháng Tám năm 1945. 3 Phan Đại Doãn, Làng Việt Nam - Một số vấn đề kinh tế-văn hóa- hội. Phường, hội hội và thị trường. Các quan hệ kinh tế- hội cơ bản. Sự kết tinh đó được bảo tồn và phát huy trong cộng đồng làng- ngày nay.. 2.2.2 – Tự quản làng- trong hội nông thôn hiện đại..

Một số giải pháp phát triển bền vững làng nghề tỉnh Nam Định

000000253072_TTTV.pdf

dlib.hust.edu.vn

1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số giải pháp phát triển bền vững làng nghề tỉnh Nam Định Tác giả luận văn: Phan Thùy Linh Khóa Người hướng dẫn: TS. Đặng Vũ Tùng Nội dung tóm tắt a) Lý do chọn đề tài Làng nghề truyền thống Nam Định có nguồn gốc sâu xa bắt nguồn và gắn bó với truyền thống làng của tỉnh Nam Định, với cốt cách Á Đông và nền văn minh lúa nước.

Một số giải pháp phát triển bền vững làng nghề tỉnh Nam Định

000000253072-TT.pdf

dlib.hust.edu.vn

1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số giải pháp phát triển bền vững làng nghề tỉnh Nam Định Tác giả luận văn: Phan Thùy Linh Khóa Người hướng dẫn: TS. Đặng Vũ Tùng Nội dung tóm tắt a) Lý do chọn đề tài Làng nghề truyền thống Nam Định có nguồn gốc sâu xa bắt nguồn và gắn bó với truyền thống làng của tỉnh Nam Định, với cốt cách Á Đông và nền văn minh lúa nước.

ĐÔ THỊ HOÁ VÀ CÔNG NGHIỆP HOÁ VEN ĐÔ: LÀNG HỮU BẰNG

tainguyenso.vnu.edu.vn

Hướng đi này đã giúp Hữu Bằng đa dạng hoá các ngành nghề, tạo ra việc làm cho nhiều lao động trong làng, hơn nữa Hữu Bằng còn có thể tạo việc làm cho một lượng lao động lớn đến từ các làng trong vùng, đặc biệt là đối với những làng gần Hữu Bằng nằm trong các dự án quy hoạch của nhà nước khi đất nông nghiệp đã bị thu hồi.

Lệ làng truyền thống trong quá trình hình thành ý thức pháp luật của nông dân Việt Nam hiện nay

repository.vnu.edu.vn

Có thể thấy rằng pháp luật của nhà nước và lệ làng là hai mặt của một thể chế chính trị pháp lý lưỡng tính phản ánh. mối tương quan của sự thống nhất quốc gia và quyền tự quản của các cộng đồng, làm quân bình sự phát triển của mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, hội của mỗi một đơn vị làng và của cả quốc gia.. Lệ làng vốn được xem là công cụ quản lý hội trong các làng truyền thống.

Đảng bộ tỉnh Hà Nam lãnh đạo xây dựng Làng văn hóa từ năm 2001 đến năm 2011

02050003537.pdf

repository.vnu.edu.vn

Làng là đơn vị cơ bản ở nông thôn nước ta, có vai trò vô cùng quan trọng, có tính độc lập tương đối, tính tự quản, có tín ngưỡng, tập quán riêng, có bản sắc văn hóa riêng gọi là “văn hóa làng”. Chính bản sắc văn hóa làng là cơ sở để điều chỉnh các mối quan hệ hội trong nội bộ làng, tạo sự ổn định, sự gắn bó trong cộng đồng làng , là nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sự cố kết nhà-làng-nước trong tiến trình lịch sử nước nhà..

Quy hoạch đất đai với việc bảo vệ môi trường tại làng nghề nông thôn Việt Nam

tainguyenso.vnu.edu.vn

Quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế hội. quy hoạch phát triển khu dân c−, xây dựng làng , thị trấn. Họ là những ng−ời tâm huyết với nghề, với làng nghề thủ công truyền thống. Chính vì vậy, quy hoạch đất đai cho làng nghề, bảo vệ môi tr−ờng cho làng nghề, phát huy văn hoá làng nghề là vấn đề càng trở nên quan trọng, cấp bách hơn bao giờ hết. Trong công cuộc đổi mới của nền kinh tế đất n−ớc, làng nghề cho thấy.

Quy hoạch đất đai với việc bảo vệ môi trường tại làng nghề nông thôn Việt Nam

tainguyenso.vnu.edu.vn

Quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế hội. quy hoạch phát triển khu dân c−, xây dựng làng , thị trấn. Họ là những ng−ời tâm huyết với nghề, với làng nghề thủ công truyền thống. Chính vì vậy, quy hoạch đất đai cho làng nghề, bảo vệ môi tr−ờng cho làng nghề, phát huy văn hoá làng nghề là vấn đề càng trở nên quan trọng, cấp bách hơn bao giờ hết. Trong công cuộc đổi mới của nền kinh tế đất n−ớc, làng nghề cho thấy.

CHÍNH SÁCH CỦA NHÀ NƢỚC TRUNG ƢƠNG THỜI LÊ THÁNH TÔNG ĐỐI VỚI BỘ MÁY QUẢN LÝ CẤP XÃ

Nguyen Canh Minh.pdf

repository.vnu.edu.vn

Một trong những nguyên nhân quan trọng là do nhà nước trung ương đã không còn nắm được bộ máy quản lí làng như trước nữa.. Đội ngũ quan viên làng (đứng đầu là trưởng) đã không còn là cầu nối trung gian đảm bảo cho quyền lực của nhà nước thấm sâu đến đời sống hội làng .