« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu về điều khiển truy cập sử dụng mô hình RBAC mở rộng


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu về điều khiển truy cập sử dụng mô hình RBAC mở rộng.
- Hệ thống thông tin.
- Abstract: Nghiên cứu phương pháp điều khiển truy cập theo vai trò, các mô hình điều khiển truy cập RBAC.
- Giới thiệu về điều khiển truy cập trong .Net Framework, các hạn chế của điều khiển truy cập trong .Net Framework.
- Đề xuất một đặc tả truy cập dựa trên tệpmô tả, đặc tả truy cập dựa trên luật, đề xuất đặc tả cho phép mở rộng RBAC theo ngữ cảnh bằng cách kết hợp giữa đặc tả truy cập RBAC với luật..
- Đề xuất giải pháp triển khai đặc tả RBAC mở rộng với luật.
- Đề xuất một ứng dụng thực tế sử dụng RBAC mở rộng như một demo cho phần triển khai RBAC mở rộng..
- Hệ thống thông tin .
- Điều khiển truy cập Contents:.
- Các hệ thống phần mềm thường có nhiều người sử dụng, mỗi người sử dụng lại có các vai trò khác nhau, hay nói cách khác họ có tập các đặc quyền khác nhau.
- Vì thế cần đảm bảo rằng mỗi người sử dụng chỉ có thể thực hiện được các tác vụ mà họ có đặc quyền.Do đó, vấn đề đảm bảo an ninh trong các ứng dụng là một trong các yêu cầu quan trọng, cần quan tâm xem xét..
- Truy cập là khái niệm để nói đến khả năng thực hiện một tác vụ nào đó (sử dụng, đọc, thay đổi…) của một chủ thể (subject/user) với một tài nguyên máy tính (resource).Điều khiển truy cập (access control) là khái niệm để chỉ sự cho phép hay hạn chế sự truy cập của chủ thể với tài nguyên máy tính dưới một cách thức nào đó[6]..
- Kiểm soát truy cập là thuật ngữ dễ gây hiểu nhầm, trong một số trường hợp nó được hiểu như sự kiểm soát quyền truy cập vào hệ thống từ bên ngoài (ví dụ như kiểm soát quá trình đăng nhập, qua đó người dùng được truy cập vào vào máy chủ hay máy cá nhân).Trong thực tế, kiểm soát truy cập như vậy được gọi là xác thực (authenticate) người dùng.Trong khi, kiểm soát truy cập đề cập đến việc kiểm soát quyền truy cập vào tài nguyên hệ thống sau khi thông tin tài khoản của người dùng đã được xác thực.
- Ví dụ, một người dùng cụ thể, hoặc một nhóm người sử dụng, chỉ có thể được phép truy cập vào các tập tin nhất định sau khi đã đăng nhập hệ thống, trong khi đồng thời bị từ chối quyền truy cập vào tất cả các tài nguyên khác..
- Với điều khiển truy cập theovai trò (Role Based Access Control – RBAC)[4], mỗi người sử dụng sẽ được gán một hoặc nhiều vai trò, mỗi vai trò có một tập các quyền truy xuất.
- Quyền truy cập của mỗi người dùng là hợp các tập quyền truy xuất của tất cả các vai trò mà người sử dụng hiện đang thuộc về..
- RBAC là một phương pháp đơn giản, trực quan và hiệu quả, song nó vẫn còn những hạn chế, chẳng hạn như khi có hai người sử dụng có cùng một vai trò, nhưng quyền truy xuất khác nhau, do có các thông tin ngữ cảnh khác nhau.
- Vì thế ta cần bổ sung thêm thông tin ngữ cảnh khi ra quyết định cho phép hay từ chối truy cập.Trên các Framework như EJB hay .Net Framework đều hỗ trợ RBAC, tuy nhiên khi cần điều khiển truy cập theo vai trò kết hợp với các thông tin ngữ cảnh khác của người dùng thì mỗi ứng dụng phải tự xây dựng module điều khiển truy cập, việc này nghĩa là ngoài việc cài đặt nghiệp vụ của ứng dụng, họ còn phải lo phần bảo mật của ứng dụng.
- Việc tự cài đặt module điều khiển truy cập có thể bị sai sót, dẫn đến các kết quả đáng tiếc.Do vậy, tác giả đã đề xuất phương pháp mở rộng RBAC theo ngữ cảnh bằng phương sử dụng luật và triển khai đề xuất trên .Net Framework.
- Theo đó, các ứng dụng sẽ không cần phải xây dựng module điều khiển truy cập riêng, mà chỉ cần mô tả tài nguyên cần bảo vệ trong chương trình và định nghĩa các vai trò, các luật trong file điều khiển truy cập..
- Chương 1, luận văn nghiên cứu phương pháp điều khiển truy cập theovai trò, các mô hình điều khiển truy cập RBAC.
- Chương 2, luận văn giới thiệu về điều khiển truy cập trong .Net Framework, các hạn chế của điều khiển truy cập trong .Net Framework..
- Chương 3, luận văn đề xuất một đặc tả truy cập dựa trên tệpmô tả, đặc tả truy cập dựa trên luật, đề xuất đặc tả cho phép mở rộng RBAC theo ngữ cảnh bằng cách kết hợp giữa đặc tả truy cập RBAC với luật.Cũng trong chương này luận văn đề xuất giải pháp triển khai đặc tả RBAC mở rộng với luật..
- Chương 4, luận văn đề xuất một ứng dụng thực tế sử dụng RBAC mở rộng như một demo cho phần triển khai RBAC mở rộng..
- Jason Bock (2002), “.NET Security”.
- “ASP.NET MVC 4 in Action”