« Home « Kết quả tìm kiếm

Pháp luật về quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và thực tiễn tại Cục hải quan thành phố Đà Nẵng


Tóm tắt Xem thử

- PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ THUẾ XUẤT KHẨU, THUẾ NHẬP KHẨU VÀ THỰC TIỄN TẠI CỤC HẢI QUAN TP.
- Hà Nội – Năm 2014.
- 8 CHƢƠNG 1 : Những vấn đề lý luận về quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và pháp luật về quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu Error! Bookmark not defined..
- Những vấn đề lý luận về quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
- Khái niệm, đặc điểm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
- Khái niệm, vai trò của quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
- Những thành tố cơ bản trong quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
- Những vấn đề lý luận về pháp luật quản lý thuế XK, thuế NK.
- 1.2.1 Khái niệm, cấu trúc pháp luật quản lý thuế XK, thuế NK.
- Các yếu tố chi phối pháp luật quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu: Error! Bookmark not defined..
- CHƢƠNG 2 : Thực trạng pháp luật về quản lý thuế XK, thuế NK ở Việt Nam và thực tiễn thi hành tại Cục Hải quan TP Đà Nẵng.
- Thực trạng pháp luật về quản lý thuế NK, thuế XK ở Việt Nam.
- Chủ thể thực hiện quản lý quản lí thuế XK, thuế NK ở Việt Nam.
- Thực trạng pháp luật về thủ tục hành chính thuế.
- Thực trạng pháp luật về giám sát và bảo đảm sự tuân thủ pháp luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
- Thực tiễn thi hành pháp luật quản lý thuế XK, thuế NK tại Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng.
- Đánh giá thực tiễn thi hành pháp luật quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng.
- CHƢƠNG 3 : Phƣơng hƣớng và giải pháp hoàn thiện pháp luật quản lý thuế XK, thuế NK và nâng cao hiệu quả quản lý thuế XK, thuế NK tại Cục Hải quan TP Đà Nẵng.
- Một số giải pháp hoàn thiện pháp luật quản lý thuế XK, thuế NK : Error! Bookmark not defined..
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế XK, thuế NK tại Cục Hải quan TP Đà Nẵng.
- Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công chức Hải quan.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về hải quan.
- Triển khai ứng dụng mạnh mẽ kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác quản lý thuế XNK.
- Tăng cường phối kết hợp với chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan chức năng trên địa bàn để quản lý và chống thất thu thuế XNK.
- XK, NK : Xuất khẩu , nhập khẩu SXXK : Sản xuất xuất khẩu.
- Gần đây nhất, Luật quản lý thuế đã được Quốc hội khoá XI kỳ họp 10 thông qua ngày 29/11/2006.
- Nộp thuế theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế…”..
- Trong cấu trúc hệ thống thuế ở mỗi quốc gia, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là một trong những sắc thuế có ý nghĩa quan trọng, vừa là nguồn động viên ngân sách quốc gia, vừa là công cụ để điều tiết sản xuất trong nước, đồng thời cũng là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế trong nước và thương mại quốc tế phát triển.
- Để phát huy tối đa vai trò của thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Nhà nước cần có những chính sách, pháp luật, công cụ phù hợp để quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, chính vì vậy mà trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm hoàn thiện chính sách và cơ chế quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để đáp ứng yêu cầu mới của sự phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, ổn định tình hình kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế..
- Việc hội nhập quốc tế, phát triển thương mại quốc tế khiến cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa ở Việt Nam có sự thay đổi lớn, nhiều biến chuyển trong những năm qua, số lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tăng lên nhanh chóng, nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
- Điều này kéo theo việc quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập.
- khẩu cần phải có sự thay đổi để phù hợp với thực tiễn, phải đảm bảo hệ thống pháp luật thì mới hội nhập, nhất là ở lĩnh vực quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là tiền đề cơ sở pháp lý cho việc thực hiện hiệu quả các cam kết khi gia nhập.
- Do đó, việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về việc quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu, chính sách thuế xuất khẩu nhập khẩu ở Việt Nam là một nhu cầu cần thiết.
- Công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện dựa trên ba nền tảng cơ bản:.
- Cùng với sự đổi mới, hội nhập quốc tế (HNQT), ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TP Đà Nẵng nói riêng đã cố gắng, nỗ lực hết mình, không ngừng đổi mới và phát triển, đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ năng nghiệp vụ, biện pháp quản lý cho việc gia nhập này, đặc biệt là thực hiện và đề xuất hoàn thiện pháp luật về thuế xuất khẩu, nhập khẩu góp phần quan trọng vào việc giữ gìn nền an ninh và tài chính quốc gia.
- Nhìn chung, trong những năm qua hoạt động quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đã đạt được những kết quả và thành tựu đáng kể, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: tình trạng trốn thuế, nợ đọng thuế và gian lận thương mại còn phổ biến;.
- hoạt động kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành chính sách thuế hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu chưa được coi trọng đúng mức dẫn đến còn thất thu cho ngân sách Nhà nước, chưa đảm bảo công bằng xã hội dẫn đến xuất hiện những khó khăn, thách thức không nhỏ ảnh hưởng tiêu cực cho công tác quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
- bên cạnh đó công tác tuyên truyền pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cho đối tượng nộp thuế chưa được quan tâm thường xuyên..
- Sở dĩ xảy ra tình trạng này phát sinh từ nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: nguyên nhân từ nội dung các quy định của pháp luật, chính sách thuế xuất khẩu, thuế nhập.
- khẩu còn kẻ hỡ, dễ bị lợi dụng, nguyên nhân từ năng lực, trình độ quản lý thuế của cơ quan Hải quan còn hạn chế,....
- Xuất phát từ những tồn tại trong quản lý thuế XK, thuế NK nêu trên đòi hỏi cơ chế chính sách pháp luật phải luôn được quan tâm hoàn thiện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý.
- đó là kiểm soát cho được tất cả các đối tượng nộp thuế, chịu thuế, hạn chế thất thu ở mức thấp nhất, đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu nộp ngân sách nhà nước(NSNN), kích thích sản xuất kinh doanh phát triển, khuyến khích đầu tư, xuất khẩu, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định tình hình chính trị, kinh tế.
- Vì vậy, pháp luật về quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và thực tiễn áp dụng thi hành là một đề tài có giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn..
- Bên cạnh đó, trước yêu cầu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ, các quy định về thủ tục hành chính trong quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu phải tiếp tục được cải cách hơn nữa, đi đôi với việc tạo cơ sở pháp lý để thực hiện hiện đại hoá công tác quản lý thuế như kê khai thuế điện tử, hải quan điện tử.....
- Từ tất cả những lý do trên, tôi quyết định chọn đề tài “Pháp luật về quản lý thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và thực tiễn tại Cục Hải quan TP Đà Nẵng” để nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp cao học luật của mình..
- Đề tài pháp luật về thuế xuất khẩu, nhập khẩu là một đề tài đã và đang được nhiều tổ chức, cá nhân liên quan nghiên cứu đến ở nhiều góc độ khác nhau như:.
- Một số luận văn và luận án đề cập đến vấn đề quản lý thuế dưới giác độ nghiên cứu về từng vấn đề riêng lẻ trong toàn bộ quá trình quản lý thuế nói chung, chẳng hạn như: Luận văn thạc sĩ luật học “Pháp luật thuế xuất nhập khẩu trong điều kiện Việt Nam thực thi cam kết WTO” của tác giả Ngô Khánh Phượng, năm 2011.
- Luận án tiến sĩ kinh tế “Hoàn thiện quản lý thu thuế của Nhà nước nhằm tăng cường sự tuân thủ thuế của Doanh nghiệp” của tác giả Nguyễn Thị Lệ Thúy, năm 2009…..
- Hầu hết các công trình nghiên cứu trên phần nhiều đề cập đến một khía cạnh trong công tác quản lý thuế nói chung, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu nói.
- Bộ Tài chính (2009), Thông tư 222/2009/TT-BTC ngày 25/11/2009 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử cho các tổ chức, cá nhân XK, NK hàng hoá thực hiện thủ tục hải quan điện tử, Hà Nội;.
- Bộ Tài chính (2010), Thông tư 205/2010/TT-BTC ngày 15/12/2010 về việc hướng dẫn Nghị định 40/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 của Chính phủ về việc quy định xác định trị giá hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, Hà Nội;.
- Bộ Tài chính (2008), Quyết định số 48/2008/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành quy định áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan, Hà Nội;.
- Bộ Tài chính (2009), Quyết định 1081/QĐ-BTC ngày 06 tháng 04 năm 2009 của Bộ Tài Chính về việc ban hành quy chế phối hợp công tác giữa hệ thống Thuế, Hải quan và Kho bạc nhà nước trong quản lý thu thế và các khoản thu ngân sách Nhà nước, Hà Nội;.
- Bộ Tài Chính (2011.
- Thông tư số 85/2011/TT-BTC ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Bộ Tài Chính hướng dẫn quy trình tổ chức phối hợp thu NSNN giữa KBNN - Tổng cục Thuế - Tổng cục Hải quan và các Ngân hàng thương mại, Hà Nội;.
- Thông tư số 194/2010/TT-BTC ngày 6 tháng 12 năm 2010 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thủ tục hải quan.
- kiểm tra và giám sát hải quan.
- thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, Hà Nội;.
- Hà Nội;.
- về việc hướng dẫn thủ tục hải quan.
- kiểm tra giám sát hải quan.
- thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, Hà Nội;.
- Biểu thuế XK, NK ưu đãi năm (2012, 2013) Nxb Tài chính, Hà Nội;.
- Cục Hải quan TP Đà Nẵng (2009-2013), Báo cáo tổng kết công tác năm, Báo cáo nợ thuế, Cơ sở dữ liệu các chương trình nghiệp vụ hải quan.
- Chính phủ (2005), Nghị định số 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Hải quan về thủ tục Hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, Hà Nội;.
- Chính phủ (2010), Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Hà Nội;.
- Chính phủ (2002), Nghị định số 66/2002/NĐ-CP ngày 1 tháng 7 năm 2002 của Chính phủ quy định về định mức hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và quà biếu, tặng nhập khẩu được miễn thuế, Hà Nội;.
- Chính phủ (2008), Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, Hà Nội;.
- Chính phủ (2008), Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 121/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 8 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Hà Nội;.
- Chính phủ (2009), Nghị định số 26/2009/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Nghị định số 113/2011/NĐ-CP ngày 8 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2009/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2009 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Hà Nội;.
- Chính phủ (2011), Nghị định số 67/2011/NĐ-CP ngày 08 tháng 08 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường và Nghị định số 69/2012/NĐ-CP ngày 14 tháng 09 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 2 Nghị định số 67/2011/NĐ-CP ngày 08 tháng 08 năm 2011 của Chính phủ, Hà Nội.
- Chính phủ (2012), Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ Quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành, Hà Nội;.
- Chính phủ (2013), Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế, Hà Nội;.
- Chính phủ (2011), “Chiến lược cải cách hệ thống thuế từ năm 2011 đến năm 2020” Ban hành theo Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội;.
- Chính phủ (2012), Báo cáo đánh giá tác động của Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật quản lý thuế.
- Chính phủ (2007), Nghị định 128/2013/NĐ-CP ngày 07/06/2007 của Chính.
- phủ quy định việc xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan, Hà Nội.
- Hải quan , Chống thất thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực Hải quan:.
- Nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành, Tài liệu Hội nghị nội bộ của ngành Hải quan;.
- Hải quan (2012) Tài liệu đào tạo Thuế hải quan giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Trường Hải quan Việt Nam, xuất bản năm 2012..
- Nguyễn Thị Lệ Thúy ( 2012), Hoàn thiện quản lý thu thuế của Nhà nước nhằm tăng cường sự tuân thủ thuế của Doanh nghiệp, Luận án tiến sĩ kinh tế năm 2009 của Nguyễn Thị Lệ Thúy, trường đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội;.
- Quốc hội (2001), Luật Hải quan 29/2001/QH10 ngày 26 tháng 6 năm 2001;.
- Luật 42/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan, Hà Nội;.
- Quốc Hội (năm 2005), Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 45/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005;.
- Quốc hội (2006), Luật quản lý thuế của Quốc Hội số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế của Quốc Hội số 21/2012/QH13 ngày 20/11/2012, Hà Nội;.
- Quốc hội (2005), Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày14/06/2005, Hà Nội;.
- Quốc hội (2010), Luật Thuế bảo vệ môi trường số 57/2010/QH12 ngày 15 tháng 11 năm 2010;Hà Nội;.
- Quốc hội (2010), Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 ngày 15 tháng 11 năm 2010, Hà Nội;.
- Trung tâm đào tạo bồi dưỡng công chức Hải quan- Tổng cục Hải quan (2008) Chuyên đề xây dựng lực lượng, Hà Nội;.
- Thủ thuật gian lận thuế xuất khẩu, nhập khẩu và giải pháp khắc chế, Tạp chí Tài chính số 03/2012..
- TS Nguyễn Thị Thương Huyền, (2008) ”Luật quản lý thuế và những vấn đề cần bàn thêm” Tạp chí nghiên cứu lập pháp số 19/2008, tr51-55.
- ThS Nguyễn Đức Ngọc (2007), Một vài vấn đề về hiệu quả của Luật quản lý thuế trong vai trò bảo đảm ổn định nguồn thu NSNN trong giai đoạn kinh tế hiện nay ở Việt Nam , Chuyên đề, đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường- Đại học Luật Hà Nội.
- Từ điển Kinh tế học (Anh - Việt giải thích) (2001), Nxb Thống kê, Hà Nội 39.
- Tổng cục Hải quan ( 2013.
- công văn số 8356/BTC-TCHQ NGÀY 28/6/2013 V/v hướng dẫn về xác định trước mã số, trị giá và thời hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế sửa đổi, Hà Nội;.
- Vũ Ngọc Hà, Vũ Văn Cương, Pháp luật về kiểm tra, thanh tra thuế ở Việt Nam , Hà Nội;.
- Website: Hải quan Đồng Nai: www.dongnai.gov.vn..
- Website: Tổng cục Hải quan: www.custom.gov.vn