« Home « Kết quả tìm kiếm

Thổi luồn sinh khí tạo đột phá mới


Tóm tắt Xem thử

- 22 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Cơ chế tài chính là một trong những yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại đối với chiến lược phát triển KHCN của mỗi quốc gia.
- Cơ chế này quyết định các hoạt động KHCN sẽ được đầu tư bao nhiêu, từ những nguồn nào và được đầu tư như thế nào để có thể đem lại hiệu quả cao nhất cho nền kinh tế.
- Trên thế giới, nguồn lực tài chính là vô cùng quan trọng, nếu không nói là có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của bất cứ một đại học nghiên cứu tầm cỡ khu vực và quốc tế.
- Ở Mỹ, những đại học tốt nhất thường là những đại học gây dựng được nguồn quỹ lớn thông qua việc huy động các nguồn lực ngoài xã hội.
- Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay nguồn tài chính phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu ở các trường đại học vẫn còn eo hẹp và khó khăn..
- Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ nhiều lần nhấn mạnh, kinh nghiệm các trường đại học tiên tiến trên thế giới cho thấy, nguồn kinh phí tài trợ từ.
- Nguồn lực tài chính là vô cùng quan trọng, nếu không nói là có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của bất cứ một đại học nghiên cứu tầm cỡ khu vực và quốc tế nào.
- ĐHQGHN đã xác định việc đưa ra các giải pháp nhằm tạo thêm nguồn lực tài chính để xây dựng thành công mô hình đại học nghiên cứu đạt trình độ quốc tế là yêu cầu cấp bách hiện nay, trong đó có việc thành lập Quỹ phát triển ĐHQGHN..
- các tổ chức xã hội, các cá nhân (các nhà hảo tâm, các doanh nhân, các cựu sinh viên thành đạt.
- đã góp phần rất quan trọng vào việc xây dựng và phát triển nhà trường cả về đội ngũ giảng viên, sinh viên, cơ sở vật chất, kĩ thuật.
- Trong điều kiện ngân sách nhà nước chi cho giáo dục còn hạn chế, thì việc chia sẻ chi phí cho giáo dục giữa nhà nước với xã hội, giữa nhà trường với doanh nghiệp là một yêu cầu thiết yếu để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực..
- ĐHQGHN là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu, đang thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, nghiên cứu khoa học đỉnh cao phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế hiện nay, nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước cấp không thể đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học cơ bản đa ngành, đa lĩnh vực như.
- Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, Quỹ phát triển ĐHQGHN được thành lập..
- Việc thành lập Quỹ nhằm triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục.
- Theo đó, Quỹ hoạt động không vì lợi nhuận, có chức năng huy động và sử dụng các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, tạo điều kiện và cơ hội cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên cống hiến sức lực trong công tác giảng dạy, nghiên cứu, học tập.
- góp phần xây dựng và phát triển ĐHQGHN ngang tầm các trường đại học tiên tiến trong khu vực, tiến tới đạt trình độ quốc tế.
- Hoạt động của Quỹ nhằm tiếp nhận nguồn tài trợ và thúc đẩy sự nghiệp phát triển ĐHQGHN..
- Theo nhận định của Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải thì Quỹ sẽ là nguồn hỗ trợ quan trọng cho các dự án của ĐHQGHN để nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và các phòng thí nghiệm, tạo điều kiện cho học sinh,.
- sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh có thêm thành quả khoa học..
- Còn theo như ông Nguyễn Văn Lạng, Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, “Quỹ Phát triển ĐHQGHN sẽ giúp các nhà khoa học triển khai các ý tưởng khoa học công nghệ xuất sắc, có tính mạo hiểm cao”..
- Một trong những mục đích quan trọng nhất của Quỹ là huy động các nguồn thu bổ sung ngoài ngân sách Nhà nước là đóng góp của xã hội để phát triển giáo dục đại học, qua việc vận động quyên góp, tài trợ, tiếp nhận tài sản của các nguồn tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước.
- Quỹ Phát triển ĐHQGHN sẽ làm đầu mối tiếp nhận các tài trợ và thực hiện tài trợ công khai, minh bạch, đúng mục đích của Quỹ phát triển và của các nhà tài trợ.
- Các hoạt động của Quỹ Phát triển ĐHQGHN do Hội đồng Quỹ gồm các nhà khoa học, nhà quản lí, doanh nhân có uy tín quyết định và được giám sát bởi Ban kiểm soát..
- GIÁO DỤC.
- 24 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Nhạ tin tưởng, với vị thế của một tổ chức giáo dục đại học hàng đầu của đất nước, ĐHQGHN chắc chắn sẽ thu hút và tập hợp được sự ủng hộ to lớn về tài chính, vật chất của các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có tâm huyết và trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục đại học của ĐHQGHN, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước..
- “Quỹ luôn trân trọng và ghi nhận sự quan tâm, hỗ trợ và hợp tác của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thông qua các hoạt động vinh danh các nhà tài trợ.
- Chúng tôi tin tưởng rằng, sự chung tay góp sức đầy ý nghĩa của các nhà tài trợ và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHQGHN sẽ làm nên những “đột phá” trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức góp phần đưa ĐHQGHN trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực và thế giới”, Giám đốc Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh..
- ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY SÁNG TẠO Quỹ có nhiệm vụ hỗ trợ cho đội ngũ.
- nhà khoa học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hoạt động sáng tạo, đồng thời tài trợ đào tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ, học bổng cho HSSV, đặc biệt là HSSV tài năng có hoàn cảnh khó khăn.
- Mặt khác đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, trong đó có việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu xuất sắc, các dự án sản xuất thử nghiệm có tính khả thi cao..
- Ông Trần Việt Dũng, Chánh Văn phòng Quỹ Phát triển ĐHQGHN cho biết, Quỹ là cơ quan đầu mối tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học của ĐHQGHN có thể tiếp cận tất cả các đối tác..
- Hoạt động của Quỹ nhằm tài trợ, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển tiềm lực khoa học công nghệ và nâng cao vị thế của ĐHQGHN, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Một trong những điểm nhấn quan trọng của Quỹ phát triển ĐHQGHN là hỗ trợ nghiên cứu và công.
- bố quốc tế.
- Theo đó, trình độ đội ngũ nhà khoa học được nâng cao thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong nước và quốc tế.
- Quỹ cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, các nhóm nghiên cứu chiến lược, đồng thời hỗ trợ triển khai các ý tưởng khoa học xuất sắc, hiệu quả nhưng có tính rủi ro cao.
- Cùng với đó là tập trung xây dựng, triển khai các dự án có ý nghĩa xã hội cao, những dự án mang lại hiệu quả kinh tế cho đất nước..
- Mặc dù mới thành lập nhưng Quỹ đã thổi một luồng sinh lực mới cho hoạt động sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu KHCN ở ĐHQGHN.
- Chẳng hạn như Chương trình hỗ trợ nhà khoa học ĐHQGHN công bố quốc tế được CLB Nhà khoa học ĐHQGHN (VSL) chính thức triển khai từ tháng 8/2013.
- Nguồn kinh phí ban đầu do Quỹ Phát triển ĐHQGHN tài trợ là 1 tỷ đồng.
- Tính đến hết tháng 1/2014, chương trình đã hỗ trợ cho hơn 40 nhà khoa học với tổng số tiền tài trợ lên đến gần 700 triệu đồng..
- Chương trình thực sự đã trở thành một sức mạnh tinh thần hơn là sức mạnh vật chất, góp phần thúc đẩy, động viên các cán bộ trẻ của ĐHQGHN công bố quốc tế.
- Thành quả khoa học được vinh danh, làm cho các cán bộ trẻ sẽ tập trung hơn, tâm huyết hơn với công việc nghiên cứu của mình..
- Đặc biệt, chương trình thực sự rất hữu ích đối với các nhà khoa học tiềm năng, các sinh viên năm cuối, các học viên cao học hoặc nghiên cứu sinh của ĐHQGHN sớm nâng cao chất lượng nghiên cứu thông qua các công bố quốc tế trong nhiều lĩnh vực..
- Cùng với việc hỗ trợ nghiên cứu và công bố quốc tế, Quỹ đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển nhân tài thông qua việc khen thưởng các học sinh, sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu khoa học đặc biệt xuất sắc, đạt các giải thưởng cao.
- cấp học bổng cho học sinh, sinh viên các ngành khoa học cơ bản, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên nước ngoài đến học tại ĐHQGHN.
- thưởng các nhà khoa học có công trình công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín, có phát minh, sáng chế độc đáo.
- tài trợ các cuộc thi đổi mới và sáng tạo, hội nghị khoa học, các hoạt động đoàn thể, các hoạt động nhân đạo.
- hay tài trợ cho các dự án khoa học, các dự án kinh doanh sáng tạo của học sinh, sinh viên..
- “Quỹ sẽ được sử dụng vào việc hỗ trợ cho giảng viên, nhà khoa học, học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội để học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và chất lượng đào tạo, góp phần nâng cấp cơ sở vật chất, kĩ thuật đáp ứng yêu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, trình độ cao”, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI), đồng thời là thành viên Hội đồng quản lí Quỹ cũng cho biết..
- “Tôi đồng tình và tán thành trong việc cần thiết phải thành lập Quỹ Phát triển ĐHQGHN và coi đây là hành động thiết thực của ĐHQGHN nhằm triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục – đào tạo.”.
- “Doanh nghiệp luôn đồng hành cùng Quỹ để kết nối với các cán bộ, nhà khoa học, HSSV của ĐHQGHN tạo ra ý tưởng mới và phát triển năng lực nghiên cứu khoa học, đóng góp vào quá trình phát triển của ĐHQGHN.”.
- “Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các hoạt động vận động và đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học cho ĐHQGHN.”.
- “Chúng tôi sẽ kết nối những người có khả năng hỗ trợ để tạo điều kiện định hướng phát triển nghiên cứu, từ đó gắn kết khoa học với cuộc sống.”.
- “Kinh nghiệm của các trường đại học tiên tiến trên thế giới cho thấy nguồn kinh phí tài trợ từ các tổ chức, cá nhân đã góp phần rất quan trọng vào việc xây dựng và phát triển nhà trường.”