« Home « Kết quả tìm kiếm

Trung tâm Thông tin - Tư liệu Trường Đại học Phạm Văn Đồng với việc phát triển năng lực người dùng tin trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo


Tóm tắt Xem thử

- Hội thảo thƣ viện toàn quốc “Nền tảng CNTT – TT trong hoạt động thông tin Thƣ viện phục vụ đổi mới giáo dục ĐH-CĐ trong thời kỳ hội nhập”.
- TRUNG TÂM THÔNG TIN - TƢ LIỆU TRƢỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƢỜI DÙNG TIN TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI.
- ThS.GVC TRẦN CÔNG LƢỢNG Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tƣ liệu Trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng.
- Thƣ viện trƣờng đại học có vai trò rất quan trọng nhằm nâng cao chất lƣợng giảng dạy và học tập cho đội ngũ giảng viên và sinh viên.
- Đối với giảng viên, thƣ viện là kho tàng lƣu giữ những kiến thức bổ ích đƣợc lƣu trữ và phát triển qua từng thời gian, đồng thời cung cấp, bổ sung và cập nhật khối lƣợng thông tin giúp cho giảng viên làm giàu vốn kiến thức của mình, góp phần nâng cao chất lƣợng giảng dạy.
- Đối với sinh viên, thƣ viện đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng thói quen tự học, tự bồi dƣỡng trong học tập và bƣớc đầu hình thành thói quen nghiên cứu khoa học.
- Mặt khác, thƣ viện giúp ngƣời học tạo dựng đƣợc tính chủ động và xác lập hƣớng phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập của mình.
- Trong thời đại bùng nổ thông tin, thƣ viện truyền thống, gắn liền với thƣ viện số, làm cho nguồn tài nguyên thƣ viện phát triển cực kỳ lớn.
- Trung tâm Thông tin - Tƣ liệu Trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng (viết tắt là Trung tâm), số lƣợng tài liệu in gồm 22.000 tên sách với 160.000 cuốn.
- nhƣng thƣ viện số của Trƣờng có trên 1.200.000 tài liệu số hóa gồm luận văn, báo cáo khoa học, giáo trình, sách điện tử (ebook).
- Nguồn tài nguyên này là sự chia sẻ của hơn 100 trƣờng ĐH, CĐ trong nƣớc..
- Vấn đề đặt ra, làm sao nguồn tài nguyên quí giá trên đƣợc cán bộ, viên chức, nhất là đội ngũ giảng viên và sinh viên nhà trƣờng khai thác, phục vụ sự nghiệp đào tạo?.
- Trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Đảng ta chú trọng đến quá trình hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất ngƣời học.
- Vì vậy việc bồi dƣỡng hình thành kỹ năng khai thác tài nguyên tại Trung tâm Thông tin - Tƣ liệu phục vụ đào tạo cho sinh viên nhà trƣờng là công việc rất cần thiết..
- Từ lúc sinh viên mới nhập trƣờng, cán bộ thƣ viện của Trung tâm Thông tin - Tƣ liệu tổ chức các lớp bồi dƣỡng hình thành kỹ năng khai thác tài nguyên.
- và hƣớng dẫn những tân sinh viên này tham quan các phòng chức năng củaTrung tâm (phòng sách, phòng báo-tạp chí, phòng internet...).
- Trong các kỹ năng khai thác nguồn tài nguyên Trung tâm, kỹ năng sử dụng phầm mềm quản lý thƣ viện tra cứu tài liệu tham khảo và kỹ năng khai thác nguồn tài nguyên số là những kỹ năng thiết yếu, mỗi sinh viên cần thiết phải có để phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu..
- Chƣơng trình hƣớng dẫn kỹ năng khai thác nguồn tài nguyên Trung tâm Thông tin - Tƣ liệu Trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng.
- Báo cáo tổng quát cơ sở vật chất, nhân lực của Trung tâm;.
- Nguồn tài nguyên giấy, băng đĩa, phục vụ cho chuyên ngành đào tạo mà sinh viên đang học;.
- Kỹ năng sử dụng phầm mềm quản lý thƣ viện tra cứu tài liệu tham khảo và kỹ năng khai thác nguồn tài nguyên số;.
- Thực hành 2 kỹ năng trên;.
- Tham quan Trung tâm Thông tin - Tƣ liệu Trƣờng..
- Thời gian hƣớng dẫn kỹ năng khai thác nguồn tài nguyên Trung tâm là 45 phút.
- đây là hoạt động miễn phí đối với sinh viên.
- CBVC Trung tâm đăng ký với chi bộ và Đảng ủy Trƣờng, việc hƣớng dẫn kỹ năng khai thác nguồn tài nguyên là việc làm cụ thể "Học tập và làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh"..
- Mặt khác, Trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng trong sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trong đó có nguồn nhân lực thƣ viện, đang thực hiện bƣớc chuyển về chất quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức chuyên ngành sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đảo bảo cho ngƣời học khi ra trƣờng đáp ứng nhu cầu về công tác thƣ viện ở trƣờng phổ thông.
- Cán bộ Trung tâm là lực lƣợng chủ yếu tham mƣu xây dựng chƣơng trình đào tạo chuyên ngành thƣ viện và tham gia giảng dạy.
- Trong quá trình này Trung tâm đã đƣa vào chƣơng trình hệ thống kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng sống dành cho cán bộ thƣ viện trƣờng học..
- Ngoài ra Trung tâm chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá nguồn tài nguyên Trung tâm đến với ngƣời dùng tin bằng nhiều hình thức phong phú, có hiệu quả, nhƣ: tổ chức cho sinh viên thi xếp sách nghệ thuật, trƣng bày, giới thiệu sách theo chủ đề, thi tìm hiểu về sách, bản đồ về "Biển, đảo thiêng liêng", mời học giả có uy tín giao lƣu, nói chuyện về tác phẩm của mình.
- Đây là những hoạt động không chỉ góp phần hình thành năng lực, phẩm chất ngƣời học mà còn góp phần xây dựng văn hóa đọc trong sinh viên..
- Cuộc sống và học tập trong thời kỳ hội nhập có quá nhiều việc chi phối đến ngƣời học, cho nên cán bộ thƣ viện không ngồi chờ sinh viên đến thƣ viện mà phải tích cực hóa hoạt động thƣ viện để mang thông tin bổ ích và cần thiết đến với sinh viên.
- Những hoạt động hình thành kỹ năng khai thác tài nguyên tại Trung tâm là sự tích cực hóa hoạt động thƣ viện để Trung tâm và ngƣời dùng tin gần gũi, cùng tƣơng tác trong quá trình đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội của Trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng.
- Trung tâm Thông tin - Tƣ liệu Trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng với sự nỗ lực, cố gắng của mình, tuy chƣa tạo đƣợc nhiều hoạt động để phát triển năng lực ngƣời dùng tin trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhƣng đó là những bƣớc đầu khẳng định niềm tin cho sự phát triển trong tƣơng lai..
- Thƣ viện;.
- [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Điều lệ trƣờng trung học cơ sở, trung học phổ thông và trƣờng phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tƣ số 12/2011/TT- BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011), Điều 44.Thƣ viện;