« Home « Kết quả tìm kiếm

VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN


Tóm tắt Xem thử

- VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƢƠNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN.
- 2 Chƣơng 1.6 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI.
- 6 1.2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI.
- 10 1.2.1 Lý luận về nông thôn.
- 10 1.2.2 Xây dựng nông thôn mới.
- 1.2.3 Vai trò của chính quyền trong xây dựng nông thôn mới Error! Bookmark not defined..
- 1.3.1 Kinh nghiệm vài trò của chính quyền trong xây dựng nông thôn mới trên thế giới.
- 1.3.2 Kinh nghiệm vai trò của chính quyền xây dựng nông thôn mới trong nƣớc.
- 2.4.3 Phƣơng pháp nghiên cứu nông thôn có sự tham gia.
- Chƣơng 3.THỰC TRẠNG VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN HUYỆN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN.
- 3.2 MỤC TIÊU XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN NGHI LỘC.
- 3.3 VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN HUYỆN NGHI LỘC TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI.
- 3.5 ĐÁNH GIÁ VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN HUYỆN NGHI LỘC TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI.
- GIẢI PHÁP NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƢƠNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MớI Ở HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN.
- 4.1 QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU XÂY DỰNG NÔNG THÔN MớI CỦA.
- GIẢI PHÁP NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƢƠNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI.
- 4.2.7 Giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến quá trình xây dựng nông thôn mới.
- Bảng 3.3 Kết quả công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới ………57.
- Bảng 3.4 Nhận thức của ngƣời dân về chƣơng trình nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc ...59.
- Bảng 3.6 Mức độ sẵn lòng và lý do từ chối đóng góp cho Chƣơng trình nông thôn mới trên địa bàn ...66.
- Ở cơ sở, các địa phƣơng cũng đã có nhiều chƣơng trình, kế hoạch, đề án để xây dựng và phát triển nông thôn.
- “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”.
- Trên tinh thần đó, Thủ tƣớng Chính phủ ban hành “Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới” (Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009) và “Chƣơng trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới” (Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 06/4/2010)..
- Trên tinh thần Nghị quyết 26 và các quyết định có liên quan, các địa phƣơng căn cứ vào đặc điểm, nguồn lực của địa phƣơng mình mà tiến hành các hoạt động xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí đã đặt ra..
- Hiện nay cũng nhƣ cả nƣớc, tỉnh Nghệ An đang phấn đấu khẩn trƣơng hoàn thành quá trình xây dựng nông thôn mới để làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, cải thiện chất lƣợng cuộc sống cho ngƣời nông dân.
- Chính vì thế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới, đƣa ra những giải pháp có tính khả thi cao, phù hợp với yêu cầu, sát với thực tiễn, là những yêu cầu cấp bách..
- Nhƣng hiện nay việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa bàn huyện còn nhiều lúng túng và bất cập.
- Nghiên cứu đƣa ra các giải pháp để nâng cao vai trò của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới sẽ thúc đẩy từng bƣớc thành công xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nghi Lộc.
- Đó sẽ đƣợc coi là sự khởi đầu cho hàng loạt những thành công tiếp theo tại các địa phƣơng khác trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nói riêng và các chƣơng trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung..
- Chính vì vậy , Luâ ̣n văn tâ ̣p trung vào viê ̣c nghiên cƣ́u , đánh giá một cách tổng thể hiện trạng thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Nghi Lộc hiện nay, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới để từ đó giúp cấp uỷ, chính quyền địa.
- phƣơng tìm ra những giải pháp hữu hiệu góp phần xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn huyện Nghi Lộc.
- Xuất phát từ những suy nghĩ đó, tác giả đã lựa chọn Đề tài nghiên cứu: “Vai trò của chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An”..
- Câu hỏi nghiên cứu chính của đề tài là: Chính quyền địa phƣơng có vai trò nhƣ thế nào trong triển khai xây dựng nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và giải pháp nâng cao vai trò của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới?.
- 2.1 Mục tiêu: Đánh giá thực trạng vai trò của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới và qua đó đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng thành công nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An..
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò của chính quyền địa phƣơng trong công tác triển khai xây dựng nông thôn mới..
- Đánh giá thực trạng vai trò của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An..
- Đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An..
- Đối tƣợng nghiên cứu là vai trò của chính quyền huyện Nghi Lộc trong xây dựng nông thôn mới..
- 3.2.3 Phạm vi nội dung: Chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, tiếp cận theo chƣơng trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới..
- Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò của chính quyền trong xây dựng nông thôn mới.
- Chương 3: Thực trạng của chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An.
- Chương 4: Giải pháp đẩy mạnh vai trò của chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc.
- NÔNG THÔN MỚI.
- Vấn đề xây dựng nông thôn mới đƣợc một số nhà nghiên cứu khoa học xã hội và các nhà hoạt động chính trị quan tâm dƣới nhiều góc độ khác nhau..
- Nhiều công trình đã góp phần giải đáp những đòi hỏi bức thiết của thực tế đối với nông nghiệp, nông thôn nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng..
- Có hàng loạt công trình nghiên cứu, giới thiệu kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, nông thôn của nƣớc ngoài: Tác phẩn Benedict J.tria kerrkvliet, Jamesscott Nguyễn Ngọc, Đỗ Đức Định, năm 2000.
- Một số vấn đề về nông nghiệp, nông dân nông thôn ở các nước và Việt Nam.
- Những điểm đáng chú ý của công trình này có giá trị tham khảo cho việc giải quyết những vấn đề của chính sách phát triển nông thôn nƣớc ta hiện nay nhƣ, tƣơng lai của các trang trại nhỏ.
- những mô hình tiến hoá nông thôn ở các nƣớc nông nghiệp trồng lúa .
- Phát triển nông thôn.
- Hà Nội: Nhà xuất bản Khoa học xã hội là một công trình nghiên cứu chuyên sâu về phát triển nông thôn.
- Trong công trình này, tác giả đã phân tích khá sâu sắc một số nội dung về phát triển kinh tế - xã hội nông thôn nƣớc ta nhƣ dân số, lao động, việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- Về mô hình nông nghiệp, nông thôn trong lịch sử dân tộc là vấn đề rất đƣợc nhiều nhà khoa học quan tâm.
- Đây cũng là vấn đề không thể thiếu vắng khi xác định mô hình nông thôn mới hiện nay..
- Chính sách kinh tế và vai trò của nó đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
- Tuy nhiên, các công trình ấy không đi sâu nghiên cứu vai trò của chính quyền trong xây dựng nông nghiệp, nông thôn..
- Ngoài ra, một số công trình đã đề cập khá sâu các quan điểm, giải pháp về xây dựng nông thôn mới tại một số địa phƣơng nhƣ: Phan Đình Hà, 2011..
- Giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
- Luận văn đã tổng quan đƣợc những vấn đề lý luận về nông thôn mới.
- hệ thống hóa đƣợc những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh và của Đảng, Nhà nƣớc ta về xây dựng nông thôn mới;.
- đúc kết đƣợc khái niệm và những tiêu chí đánh giá, những yếu tố ảnh hƣởng đến việc thực hiện xây dựng nông thôn mới ở huyện Thanh Chƣơng và đề xuất đƣợc một số giải pháp khá cụ thể để nâng cao giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.
- Tuy nhiên, đề tài luận văn của tác giả Phan Đình Hà mới chỉ nêu đƣợc những vấn đề chung và đƣa ra các giải pháp chung chung trong xây dựng nông thôn mới, chƣa đề cập sâu phân tích và nhấn mạnh vai trò của hệ thống chính trị, trong đó tập trung nhấn mạnh vai trò của Nhà nƣớc trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới..
- Cùng quan tâm nghiên cứu về đề tài về xây dựng nông thôn mới, Trần Lê, 2011.
- Giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở huyện Vũ Quang,.
- Luận văn thạc sỹ, Trƣờng Đại học lâm nghiệp Việt Nam đã làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề lý luận về xây dựng nông thôn mới.
- phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, nhân tố ảnh hƣởng để đƣa ra các giải pháp để thúc đẩy việc xây dựng nông thôn mới tại huyện Vũ Quang.
- Tuy nhiên đề tài cũng chỉ đƣa ra các giải pháp chung chung, không đi sâu vào nghiên cứu vao trò của Chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới..
- Giải pháp xây dựng và phát triển nông thôn mới của huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
- Giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nông Cống.
- Các công trình nói chung đã tổng quan đƣợc những vấn đề lý luận về nông thôn mới.
- hệ thống hóa đƣợc những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh và của Đảng, Nhà nƣớc ta về xây dựng nông thôn mới.
- đúc kết đƣợc khái niệm và những tiêu chí đánh giá, những yếu tố ảnh hƣởng đến việc thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các địa phƣơng.
- Đặc biệt là công trình đã đi sâu nghiên cứu khá kỹ vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới và đề xuất đƣợc một số giải pháp khá cụ thể để nâng cao giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.
- Công trình đề cập khá sâu đến vai trò của nông dân nhƣng cũng chƣa đề cập đến vai trò của chính quyền địa phƣơng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới..
- Chung quy lại, nghiên cứu về xây dựng nông thôn mới đã có nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, đề cập và có nhiều công trình, đề tài công bố có giá trị cả về lý luận và ứng dụng trong thực tiễn.
- tài, mỗi tác giả thƣờng chỉ đề cập đến một khía cạnh nào đó trong việc xây dựng xây dựng nông thôn mới và thƣờng đề cập ở dạng chung nhất hoặc trong một địa phƣơng cụ thể.
- chƣa có đề tài nào đi sâu nghiên cứu về vai trò của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới.
- Đây là một khiếm khuyết mà bản thân nhận thấy cần phải có sự nghiên cứu cụ thể hơn để góp phần khắc phục đƣợc những khó khăn tồn tại trong quản lý nhà nƣớc đối với chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới..
- Trong đề tài, một số nội dung có liên quan đến nghiên cứu đã đƣợc công bố sẽ đƣợc tham khảo có tính kế thừa và chọn lọc, nhất là những vấn đề về lý luận đối với xây dựng nông thôn mới.
- phân tích thực trạng triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, từ đó đƣa ra một số giải pháp nhằm nâng cao đƣợc vai trò của chính quyền địa phƣơng trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An trong thời gian tới..
- 1.2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH QUYỀN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI.
- 1.2.1 Lý luận về nông thôn 1.2.1.1 Khái niệm.
- 1.2.1.2 Đặc trưng cơ bản của nông thôn.
- Hệ thống xã hội nông thôn đƣợc xác định theo ba đặc trƣng cơ bản sau:.
- Về lĩnh vực sản xuất: Đặc trƣng rõ nét nhất của nông thôn là sản xuất nông nghiệp.
- Đó là những đặc trƣng cơ bản nhất về mặt xã hội học để nhận diện nông thôn.
- Chính đặc trƣng thứ ba đã tạo ra bản sắc riêng, diện mạo riêng cho hệ thống xã hội nông thôn..
- Sự phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội ở các vùng nông thôn nước ta hiện nay thực trạng và giải pháp.
- Phạm Khắc Dũng, 2012.Giải pháp xây dựng và phát triển nông thôn mới của huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
- Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại Hàn Quốc.
- Hội Thảo về xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội tháng 10/2011..
- Xây dựng nông thôn mới hướng đi mới cho Quảng Ninh.
- Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới của Hàn Quốc.
- Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Malaysia.
- Xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Quang Kết quả bước đầu.
- Xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình.
- Giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.
- Bùi Hải Thắng, Một số khó khăn khi xây dựng nông thôn mới và giải pháp khắc phục..
- Nguồn gốc, những kinh nghiệm quý báu và ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hàn Quốc.
- Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới hiện đại tại thôn Hoa Tây tỉnh Giang Tô