« Home « Kết quả tìm kiếm

Đảng bộ huyện Lâm Thao ( Phú Thọ) lãnh đạo kinh tế nông nghiệp từ năm 1999 đến năm 2010


Tóm tắt Xem thử

- ĐẢNG BỘ HUYỆN LÂM THAO (PHÚ THỌ) LÃNH ĐẠO KINH TẾ NÔNG NGHIỆP.
- CHỦ TRƢƠNG VÀ SỰ CHỈ ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP CỦA ĐẢNG BỘ HUYỆN LÂM THAO (PHÚ THỌ) TỪ NĂM 1999 ĐẾN NĂM 2005.
- Những yếu tố tác động đến chủ trương của Đảng bộ về phát triển kinh tế nông nghiệp.
- Thực trạng kinh tế nông nghiệp huyện Lâm Thao trước năm 1999Error! Bookmark not defined..
- 1.2 Đảng bộ huyện Lâm Thao lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 1999 đến năm 2005.
- Chủ trương của Đảng và Đảng bộ tỉnh Phú Thọ về phát triển nông nghiệpError! Bookmark not defined..
- thực hiện phát triển kinh tế nông nghiệp huyện (1999 – 2005)Error! Bookmark not defined..
- MẠNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP (2006 - 2010)Error! Bookmark not defined..
- Quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng bộ huyện Lâm Thao (2006 – 2010.
- 2.1.2 Chủ trương của Đảng bộ huyện Lâm Thao về phát triển kinh tế nông nghiệp (2006 - 2010.
- Quá trình chỉ đạo của Đảng bộ huyện Lâm Thao đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp.
- Kết quả phát triển kinh tế nông nghiệp.
- Kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóaError! Bookmark not defined..
- Hình thành các vùng kinh tế.
- Phát triển thủy sản là kinh tế mũi nhọn.
- KHKT : Khoa học kĩ thuật KTNN : Nông nghiệp KTXH : Kinh tế xã hội NLN : Nông, lâm nghiệp UBND : Ủy ban nhân dân.
- Việt Nam là một nước nông nghiệp với hơn 70 % dân số sống bằng nghề nông.
- Vì vậy, nông nghiệp trở thành nghề sản xuất chính, không những cung cấp lương thực thực phẩm và nông sản cho các ngành kinh tế khác mà còn tạo nên sự ổn định, đảm bảo an toàn cho phát triển kinh tế -xã hội.
- Đảng và Nhà nước luôn chú trọng phát triển nền nông nghiệp toàn diện và dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm, tìm tòi cơ chế quản lý phù hợp để đưa nền kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại và bền vững..
- Hiện nay, nông nghiệp vẫn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
- Phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn luôn là mối quan tâm của Đảng và Nhà nước ta, nhất là từ khi thực hiện công cuộc đổi mới..
- Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích hỗ trợ giúp đỡ nông dân, thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển..
- Trong thực hiện sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH, Đảng, Nhà nước đã đề ra đường lối, phương hướng đổi mới phát triển nông nghiệp theo hướng phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế.
- Đặc biệt, Nghị quyết Trung ương bảy, khóa X (7 - 2008) đánh dấu cho sự phát triển tư duy sáng tạo của Đảng về phát triển KTNN, về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn..
- Nông nghiệp nước ta trong thực hiện đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng, trong nhiều năm liền chúng ta xuất khẩu được nhiều nông sản ra nước ngoài, về xuất khẩu gạo luôn đứng trong top đầu xuất khẩu gạo của thế giới.
- Kinh tế nông nghiệp phát triển đã góp phần làm cho nền kinh tế xã hội nước ta thêm khởi sắc, giữ vững được ổn định chính trị, tạo tiền đề và cơ sở bước đầu cho công cuộc đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước..
- Sản phẩm nông nghiệp là một nguồn thu chính của nhân dân trong huyện..
- Cùng với sự phát triển kinh tế nông nghiệp của các tỉnh, huyện trong cả nước, Lâm Thao là huyện nông nghiệp có rất nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế nông nghiệp như: có đồng ruộng bằng phẳng, đất đai màu mỡ, hệ thống thủy lợi tưới tiêu khá chủ động, là nơi gần kề các khu công nghiệp tập trung nên có thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa thuận tiện.
- Nhân dân cần cù lao động, có trình độ thâm canh cao, có ý thức sản xuất hàng hóa và phát triển dịch vụ, có kinh nghiệm canh tác lâu đời là điều kiện để huyện Lâm Thao xây dựng một nền nông nghiệp phát triển theo hướng toàn diện và bền vững..
- Trong những năm từ khi tái lập huyện năm 1999 đến năm 2010, cùng với những chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo thực hiện của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ về phát triển nông nghiệp, nông thôn, huyện Lâm Thao đã có nhiều chính sách và biện pháp tác động thúc đẩy CNH, HĐH nông nghiệp và đạt được những thành tựu đáng kể.
- Song kinh tế huyện phát triển chưa thật vững chắc, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh chưa cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, nông nghiệp và nông thôn phải đối diện với nhiều.
- vấn đề bức xúc cần được nhận diện đầy đủ và giải quyết một cách kịp thời, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế..
- Với mong muốn tìm hiểu sự phát triển kinh tế nông nghiệp huyện, tìm hiểu vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện trong quá trình thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đồng thời đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện trong thời gian tới.
- Tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Đảng bộ huyện Lâm Thao (Phú Thọ) lãnh đạo kinh tế nông nghiệp từ năm 1999 đến năm 2010” làm đề tài Luận văn Thạc sĩ, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam..
- Nước ta là một nước nông nghiệp, có điểm mạnh về sản xuất nông nghiệp, vì vậy, việc nghiên cứu về sự lãnh đạo của Đảng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp trong giai đoạn trước và sau đổi mới, giai đoạn hiện nay là rất quan trọng và được nhiều nhà nghiên cứu, các tổ chức quan tâm.
- Một là, những công trình, bài viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn.
- Đáng chú ý là các công trình khoa học: Nông nghiệp Việt Nam bước vào thế kỷ XXI của Bùi Huy Đáp, Nguyễn Điền, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998.
- Góp phần phát triển bền vững nông thôn Việt Nam, của Nguyễn Xuân Thảo, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004.
- Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn ở Việt Nam - Con đường và bước đi, của GS,TS Nguyễn Kế Tuấn (Chủ biên), Nxb Chính trị.
- Nông nghiệp nông thôn Việt Nam - 20 năm đổi mới và phát triển, của TS Đặng Kim Sơn, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006.
- Đường lối phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới (1986-2011) của TS.Nguyễn Ngọc Hà, Nxb Chính trị - Hành chính, Hà Nội 2011..
- Hai là, các bài báo, công trình khoa học công bố trên các tạp chí khoa học nghiên cứu về sự phát triển kinh tế nông nghiệp, quan điểm của Đảng về phát triển nông nghiệp.
- Như: Trần Văn Phòng: "Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế nông nghiệp", Tạp chí Giáo dục lý luận, số 11, tr 3-6, 2005;.
- Đặng Kim Oanh, “Quan điểm của Đảng về phát triển nông nghiệp trong thời kỳ đổi mới”, Tạp chí Lịch sử Đảng, số 8, tr.26-30, 48, 2009.
- Ba là, các luận án, luận văn viết về chủ trương và sự chỉ đạo trong phát triển nông nghiệp ở một số địa phương, tiêu biểu là các luận văn, luận án của các tác giả: Nguyễn Xuân Ớt, Đảng lãnh đạo thực hiện cơ chế đổi mới trong quản lý kinh tế nông nghiệp 1981-1988, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội, 1998;.
- Nguyễn Thị Thanh Bình, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo phát triển nông nghiệp (1991-2000), Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội, 2001.
- Nguyễn Văn Vinh, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp từ 1986 đến 2005, Luận án Tiến sĩ Lịch sử, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ.
- Nguyễn Văn Thông, Đảng bộ huyện An Lão ( Hải Phòng) lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 1988 đến năm 2006, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, Đại học khoa học xã hội và nhân văn.
- Đoàn Thị Minh Thuận, Đảng bộ huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến năm 2010, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, Đại học khoa học xã hội và nhân văn..
- Bốn là , các công trình trực tiếp liên quan đến lãnh đạo kinh tế nói chung và kinh tế nông nghiệp nói riêng ở tỉnh Phú Thọ như: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Phú Thọ, tập 1 (1939 - 1968), Nxb Chính trị Quốc Gia, Hà nội, 2000.
- Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Nguyễn Thị Yến, Đảng bộ huyện Tam nông tỉnh Phú Thọ lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp trong những năm 1986 – 2006, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn.
- Chu Thị Thúy, Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đối với kinh tế nông nghiệp từ năm 1997 đến năm 2010, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, Đại học khoa học xã hội và nhân văn..
- Nhìn chung, các công trình trên đều đã đi sâu nghiên cứu về kinh tế nông nghiêp, sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ các địa phương lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp.
- Tuy nhiên theo tác giả, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách hệ thống toàn diện vai trò của Đảng bộ huyện Lâm Thao lãnh đạo kinh tế nông nghiệp trong những năm 1999 đến năm 2010..
- Làm rõ đường lối, quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng CNH, HĐH và quá trình Đảng bộ huyện Lâm Thao vận dụng vào thực tiễn địa phương để lãnh đạo kinh tế nông nghiệp từ.
- Nguyễn Văn Bách, Chu Tiến Quang chủ biên (1999), Phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Việt Nam, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội..
- Thông báo kết luật của Ban Thường vụ Huyện ủy về một số chủ trương trước mắt nhằm củng cố và phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện, tháng 5/1990.
- Ban biên tập lịch sử nông nghiệp Việt Nam (1994), Lịch sử nông nghiệp Việt Nam, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội..
- Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (2002), Con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Văn Bích - Chu Tiến Quang (1996), Chính sách kinh tế và vai trò của nó đối với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Đình Bích (2003), “Phát triển công nghiệp nông thôn - khâu mấu chốt trong chiến lược phát triển nhanh và bền vững nông nghiệp, nông thôn”, Tạp chí Cộng sản, (17/6), tr.20-23..
- Bộ Chính trị (1988), Nghị quyết số 10-NQTW ngày 5-4-1988 của Bộ chính trị về đổi mới quản lý kinh tế trong các hợp tác xã nông nghiệp, Phòng lưu trữ, Tỉnh ủy Phú Thọ..
- Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (9/1996), Dự án phát triển chăn nuôi các tỉnh miền núi Bắc Bộ thời kỳ 1997-2000, Phòng lưu trữ, Tỉnh ủy Phú Thọ..
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2003), Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế xã hội vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2010..
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (2007), Một số chính sách về phát triển ngành nghề nông thôn, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, NXB Nông nghiệp, Hà Nội..
- Trần Xuân Châu (2003), Phát triển nền nông nghiệp hàng hóa ở Việt Nam thực trạng và giải pháp, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Sinh Cúc (2004), “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5”, Tạp chí Con số và sự kiện, (6), tr.8-11..
- Lê Doãn Diên (1990), “Nông nghiệp và vấn đề phát triển nông nghiệp nông thôn ở Việt Nam”, Tạp chí cộng sản, tr44-47, 53..
- Đảng Cộng sản Việt Nam (1998), Nghị quyết Bộ Chính trị về một số vấn đề phát triển nông nghiệp và nông thôn, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới ( Đại hội VI, VII, VIII, IX) về phát triển kinh tế xã hội, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Đỗ Đình Giao (1994), Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế quốc dân, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Lê Mạnh Hùng (1998), Thực trạng nôn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nông nghiệp hóa, nông thôn Việt Nam, Nxb Thống kê, Hà Nội..
- Nguyễn Duy Hùng, Lê Minh Nghĩa, Đặng Kim Sơn ...(2009), Văn kiện Đảng về phát triển nông nghiệp, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Võ Đại Lược, Kinh tế Việt Nam đổi mới và phát triển, Nxb Thế giới, Hà Nội..
- Võ Đại Lược, Đỗ Hoài Nam (2005), Một số vấn đề phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay, Nxb Thế giới, Hà Nội..
- Nguyễn Đình Nam, Lê Nghiêm, Lê Đình Thắng, Nguyễn Hữu Tiến (1995), Kinh tế phát triển nông thôn, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội..
- Nghị quyết số 06/NQ-TW của Bộ chính trị tháng 11 năm 1998 về Một số vấn đề phát triển nông nghiệp và nông thôn, dangcongsan.vn..
- Lê Thanh Nghiệp (2006), Quá trình phát triển kinh tế Việt Nam, Nxb Khoa học kỹ thuật, Hà Nội..
- Đặng Kim Oanh, “Thành tựu phát triển nông nghiệp, nông thôn qua 25 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng” (1986 – 2010), Tạp chí Lịch sử Đảng, (1), tr.77-82, 2011..
- trong kinh tế vào đêm trước đổi mới, Nxb Tri Thức, Hà Nội..
- Đặng Kim Sơn, Hoàng Thu Hòa (2002), Một số vấn đề phát triển nông nghiệp và nông thôn, Nxb Thống kê, Hà Nội..
- Đặng Kim Sơn (2006), Nông nghiệp nông thôn Việt Nam 20 năm đổi mới và phát triển, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Văn Tiêm, “Động lực mới cho phát triển nông nghiệp, nông thôn”, Tạp chí quản lý kinh tế nông nghiệp, số 6 năm 1993..
- Nguyễn Kế Tuấn (2006), Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn Việt Nam con đường và bước đi, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nôi..
- Tỉnh ủy Phú Thọ (11/2006), Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện các chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm giai đoạn 2006-2010.
- Nguyễn Thị Thoa (2012), Đảng bộ huyện Mỹ Đức (Tỉnh Hà Tây) lãnh đạo kinh tế nông nghiệp từ năm 1996 đến năm 2008, Luận văn thạc sĩ khoa học lích sử, Trường Đại học KHXH&NV, Hà Nội..
- Chu Thị Thúy (2011), Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đối với kinh tế nông nghiệp từ năm 1997-2010, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Lịch sử, Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn..
- Nguyễn Minh Tú (1998), Kinh tế Việt Nam trước thế kỉ XXI cơ hội và thách thức, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- UBND huyện Phong Châu (1991), Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 1991-1995 của huyện.
- UBND tỉnh Phú Thọ (2001), Báo cáo thực hiện kế hoạch 1997-2000 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2001-2005 tỉnh Phú Thọ.
- 68.UBND tỉnh Phú Thọ (2004), Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Phú Thọ đến năm 2010.
- UBND tỉnh Phú Thọ (2005), Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2006-2010 tỉnh Phú Thọ.
- UBND huyện Lâm Thao - Phòng kinh tế (2005), Báo cáo tổng kết công tác năm 2005 và phương hướng kế hoạch năm 2006..
- UBND huyện Lâm Thao – Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2005.
- UBND tỉnh Phú Thọ (13/07/2006), Quyết định về việc phê duyệt đề án phát triển chăn nuôi bò thịt, bò lai chất lượng cao tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 – 2010.
- UBND huyện Lâm Thao – Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2006.
- UBND huyện Lâm Thao – Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2007.
- UBND huyện Lâm Thao – Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2008.
- UBND huyện Lâm Thao – Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2009.
- UBND huyện Lâm Thao – Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2010;