« Home « Kết quả tìm kiếm

Nông thôn và thành thị trong sáng tác của Tản Đà


Tóm tắt Xem thử

- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- NÔNG THÔN VÀ THÀNH THỊ TRONG SÁNG TÁC CỦA TẢN ĐÀ.
- Chuyên ngành: Văn học Việt Nam.
- Hà Nội - 2014.
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- Luận văn thạc sĩ chuyên ngành: Văn học Việt Nam Mã số: 60220121.
- Hà Nội – 2014.
- Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- Tác giả luận văn.
- Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trong khoa văn học, các phòng, khoa của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn thạc sĩ này..
- Lịch sử nghiên cứu, đánh giá Tản Đà………...8.
- Lịch sử sưu tầm tác phẩm Tản Đà………...10.
- Mục đích nghiên cứu………...11.
- Phạm vi nghiên cứu……….11.
- Phƣơng pháp nghiên cứu………11.
- NỘI DUNG Chƣơng 1: KHÔNG GIAN XÃ HỘI TRONG SÁNG TÁC VĂN HỌC VIỆT NAM TRƢỚC TẢN ĐÀ………...13.
- Nông thôn và thành thị trong cấu trúc xã hội Việt Nam thời trung đại……….13.
- Nông thôn trong cấu trúc xã hội Việt Nam thời trung đại…...13.
- Đô thị trong cấu trúc xã hội Việt Nam thời trung đại………..17.
- Thực tại và thực tại trong quan niệm sáng tác văn học Việt Nam thời trung đại………19.
- Không gian xã hội trong tác phẩm văn học Việt Nam trƣớc Tản Đà………30.
- Chƣơng 2: TẢN ĐÀ VÀ KHÔNG GIAN XÃ HỘI VIỆT NAM.
- Cuộc đời và sự nghiệp Tản Đà trong môi trƣờng xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX………56.
- Cuộc đời Nguyễn Khắc Hiếu – Tản Đà………56.
- Sự nghiệp sáng tác của Tản Đà……….58.
- Thành thị và nông thôn Việt Nam trong quá trình thực dân hóa đầu thế kỉ XX………..59.
- Chƣơng 3: KHÔNG GIAN XÃ HỘI TRONG SÁNG TÁC CỦA TẢN ĐÀ………..70.
- Không gian nông thôn trong sáng tác của Tản Đà………70.
- Không gian đô thị trong sáng tác của Tản Đà………...82.
- Không gian sống qua nghê ̣ thuâ ̣t viết của Tản Đà ………94.
- Nghệ thuật dụng ngôn của Tản Đà……….100.
- Trong tiến trình vận động và phát triển của lịch sử văn học Việt Nam, Tản Đà giữ một vị trí đặc biệt quan trọng.
- Ông vừa là người sống ở giai đoạn giao thời của hai thế kỉ, vừa là giao thời của hai thời đại văn học.
- nghiên cứu đã coi Tản Đà như một dấu nối giữa hai hệ hình văn học, giữa văn học truyền thống và văn học hiện đại.
- Ông được coi là “nhà nho tài tử lỗi lạc cuối cùng trong lịch sử văn học Việt Nam, cùng với Phan Bội Châu khép lại cả một thời đại văn học, đồng thời cũng tạo ra những tiền đề tối cần thiết cho một sự tiếp tục của một thời đại văn học mới”[34, tr.
- Có thể nói, Tản Đà đã thổi “một cơn gió lạ” vào văn đàn với những quan niệm và phong cách sáng tác mới mẻ “Đem văn chương đi bán phố phường” hay “Nôm na phá nghiệp kiếm ăn xoàng”.
- Với vai trò là “gạch nối văn chương”, người đặt ra những nền móng cơ bản, tạo tiền đề, bước đệm ban đầu cho quá trình hình thành và phát triển của văn học Việt Nam hiện đại sau này, Tản Đà - con người của “thế giới cu.
- Tản Đà là một nhà nho sinh ra vào buổi suy tàn của chế độ phong kiến và Nho học, các giá trị truyền thống nằm trong trật tự lâu dài giờ đây bị đảo lộn.
- tồn tại hàng ngàn năm ở xã hội phong kiến nông nghiệp lạc hậu này bị dồn đẩy vào bước đường suy tàn.
- trường xã hội phương Đông đang bị thực dân hóa theo xã hội phương Tây ấy, Tản Đà đã chịu ảnh hưởng không nhỏ và ông đã chủ trương:.
- Trong suốt nửa thế kỉ tận hưởng cuộc sống nơi trần thế thì có tới hơn nửa cuộc đời Tản Đà sống với nghiệp văn chương.
- Vốn là người ưa thích chủ nghĩa xê dịch nên Tản Đà có “thú chơi” nay đây mai đó .
- Vì vậy trong di sản mà ông để lại , chúng ta thấy hiện lên hai môi trường thực của xã hội Việt Nam lúc bấy giờ là thành thị và nông thôn, trong đó thi ̣ thành đang bi ̣ thực dân hóa là mô ̣t thực ta ̣i lần đầu xuất hiê ̣n trong văn chương Viê ̣t Nam.
- Và ngay cả nông thôn , vốn quen thuô ̣c với cả hai mảng văn ho ̣c viết và văn học dân gian trước đo.
- Chọn hướng khảo sát sáng tác của Tản Đà từ góc nhìn mới là không gian thành thị và nông thôn, chúng tôi hy vọng góp thêm vào việc tìm hiểu, nghiên cứu sự nghiệp Tản Đà..
- Lịch sử nghiên cứu, đánh giá Tản Đà.
- Tản Đà bắt đầu xuất hiện trên văn đàn đã mang đến một tiếng nói riêng, cuốn hút ngay tức thì sự chú ý của độc giả.
- Từ đó đến nay , đã có nhiều công trình, bài viết nghiên cứu, phẩm bình, đánh giá về sự nghiệp văn chương của Tản Đà.
- Tuy nhiên, Tản Đà được tập trung chú ý , đánh giá nhiều hơn là ở giai đoạn từ sau khi ông qua đời .
- Tiếp đó, sau 1954 có như ̃ng công trình nghiên cứu tiêu biểu như:.
- Năm 1964, tác giả Tầm Dương cho xuất bản cuốn chuyên luận Tản Đà khối mâu thuẫn lớn.
- Đây là một công trình nghiên cứu khá toàn diện, đặt ra nhiều vấn đề về thơ văn của Tản Đà.
- Ở đó, tác giả đã nghiên cứu và khảo sát tư tưởng, lí giải cơ sở xã hội và mâu thuẫn của nó trong thơ văn Tản Đà, trong đó vấn đề đáng quan tâm nhất là những vấn đề thuộc về kỹ thuật văn chương của Tản Đà..
- Tiếp theo phải kể đến công trình của giáo sư Trần Đình Hượu trong cuốn Giáo trình văn học Việt Nam giai đoạn giao thời 1900-1930 (1988).
- Tác giả đã đặt Tản Đà vào giai đoạn chuyển giao Đông Tây, nhưng không phải với tư cách một cây bút chung chung mà là một tác giả thuộc loại hình nhà nho tài tử, tức là tìm hiểu cuộc sống của một kiểu tác giả cũ trong đời sống thực tế mới - đây là kiểu tiếp cận có ý nghĩa đột phá trong nghiên cư ́ u Tản Đà..
- Kế thừa và phát triển ý kiến của tác giả Trần Đình Hượu, năm 1976 trong khóa luận tốt nghiê ̣p Sự thống nhất giữa các mâu thuẫn trong tư tưởng và trong sáng tác của Tản Đà, Trần Ngọc Vương đã tiếp tục lí giải và làm sáng rõ căn nguyên, đặc điểm, nội dung, tính chất của sự thống nhất giữa các mâu thuẫn trong tư tưởng và sáng tác của nhà nho tài tử Tản Đà.
- Những ý tưởng đó được tác giả phát triển trong các công trình sau đó như Văn học Việt Nam dòng riêng giữa nguồn chung, (1999), và chương viết về Tản Đà trong Giáo trình Văn học Việt Nam ba mươi năm đầu thế kỉ, (2010).
- Ở chương viết này, Trần Ngọc Vương từ góc độ loại hình tác giả, góc độ chủ đề, đề tài và hệ thống thể loại để khẳng định “Nhiều sáng tác của Tản Đà đã đạt tới những thành tựu vượt ra ngoài sự thử thách của thời gian, để trở thành những giá trị nghệ thuật lâu dài, mang sắc thái cổ điển, phi thời, bất tử”[36, tr.
- Kể từ đó, Tản Đà còn trở thành đối tượng tìm hiểu của một số luâ ̣n văn, luâ ̣n án với những phương diện tiếp câ ̣n khác nhau như:.
- Năm 2007, Nguyễn Ái Học với luận án tiến sĩ Thi pháp thơ Tản Đà đã chỉ ra cụ thể những nội dung cách tân thi pháp thơ của Tản Đà, và khẳng định, thơ Tản Đà mở ra một thế giới mới chưa từng có trong thơ ca Việt Nam trước đây, đồng thời mở ra một bước ngoặt quan trọng, xác lập, khơi dòng cho sự ra đời và phát triển của thơ ca hiện đại..
- Năm 2013, Nguyễn Thị Hồng với luận văn thạc sĩ Tản Đà và sự hình thành đội ngũ kí giả - văn nhân chuyên nghiệp giai đoạn giao thời đã khảo sát phương thức hành xử mới của Tản Đà trước thời cuộc - dấn thân vào địa hạt báo chí với giấc mơ xác lập công danh bằng con đường mới, góp phần đẩy nhanh sự hình thành lớp người viết mới..
- Nhìn chung các công trình nghiên cứu về tác giả Tản Đà đã đề cập đến nhiều vấn đề cơ bản.
- Đặc biệt, các nhà nghiên cứu, phê bình đã tập trung tìm hiểu Tản Đà trên phương diện một tác giả văn học có tài năng độc đáo và có vị trí dấu nối giữa hai thời kỳ lớn của văn học dân tộc.
- Riêng việc nhìn nhận Tản Đà từ một không gian xã hội văn hóa tuy đã được một số nhà nghiên cứu đề cập tới nhưng đó mới chỉ là những nhận xét mang tính đơn lẻ nằm trong những nghiên cứu với hướng nghiên cứu riêng .
- Do đó, công trình của chúng tôi là công trình đầu tiên tìm hiểu về thành thị và nông thôn trong sáng tác của Tản Đà.
- Lịch sử sưu tầm tác phẩm Tản Đà.
- Tính từ khi Tản Đà qua đời, đã có một số công trình tuyển chọn các tác phẩm của ông , nhưng dày dă ̣n nhất phải kể đến là công trình sưu tập của Nguyễn Khắc Xương gồm 5 tập (Tản Đà toàn tập, Nhà xuất bản Văn học, Hà.
- Condominas (1997), Không gian xã hội vùng Đông Nam Á, Nxb Văn hóa, Hà Nội..
- [3] Phạm Văn Diêu (1970), “Tản Đà cuộc đời và sự nghiệp văn chương”, Tạp chí Văn học, số 107..
- [4] Xuân Diệu (giới thiệu và tuyển chọn) (1979), Thơ văn Nguyễn Khuyến, Nxb Văn học, Hà Nội..
- [5] Xuân Diệu, Trần Thanh Mại, Trần Tuấn Lộ, Nguyễn Công Hoan (1970), Thơ văn Trần Tế Xương, Nxb Văn học, Hà Nội..
- [6] Xuân Diệu, Lữ Huy Nguyên (giới thiệu, tuyển chọn) (1984), Thơ văn Á Nam Trần Tuấn Khải, Nxb Văn học, Hà Nội..
- [7] Tầm Dương (1964), Tản Đà khối mâu thuẫn lớn, Nxb Văn học, Hà Nội..
- [8] Phan Cự Đệ, Trần Đình Hượu, Nguyễn Trác, Nguyễn Hoành Khung, Lê Chí Dũng, Hà Văn Đức (1999), Văn học Việt Nam 1900-1945, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [10] Trịnh Bá Đĩnh, Nguyễn Đức Mậu (biên soạn, 2003), Tản Đà về tác gia và tác phẩm, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [11] Đỗ Đức Hiểu, Nguyễn Huê ̣ Chi , Phùng Văn Tửu , Trần Hữu Tá (chủ biên) (2004), Từ điển văn học bộ mới, Nxb Thế giới, Hà Nội..
- [13] Nguyễn Thị Hồng (2013), Tản Đà và sự hình thành đội ngũ ký giả - văn nhân chuyên nghiệp giai đoạn giao thời, Luận văn thạc sĩ ngữ văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội..
- [14] Trần Đình Hượu (1998), Nho giáo và văn học Việt Nam Trung cận đại, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [15] Trần Đình Hượu (1988), Văn học Việt Nam giai đoạn giao thời 1900 - 1930, Nxb Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp, Hà Nội..
- [16] Đinh Gia Khánh (chủ biên) (1983), Thơ văn Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nxb Văn học, Hà Nội..
- [17] Đinh Gia Khánh (chủ biên) (1998), Văn học Việt Nam thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVIII, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [20] Nguyễn Lộc (2001), Giáo trình văn học Việt Nam nửa cuối thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [21] Đặng Thai Mai (1964), Thơ văn Cách mạng Việt Nam đầu thế kỉ XX, Nxb Văn học, Hà Nội..
- [23] Nguyễn Đăng Na (tuyển chọn) (1997), Văn xuôi tự sự Việt Nam thời trung đại (tập 1), Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [24] Nhiều tác giả (1978), Thơ văn Lý Trần ( 3 tập), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- [28] Trần Đình Sử (2005), Thi pháp văn học trung đại Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội..
- [29] Phạm Xuân Thạch (2000), Thơ Tản Đà những lời bình, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội..
- [30] Hoài Thanh, Hoài Chân (1999), Thi nhân Việt Nam, Nxb Văn học , Hà Nô ̣i..
- [31] Trần Nho Thìn (2003), Văn học trung đại Việt Nam dưới góc nhìn văn hóa, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [32] Trần Nho Thìn (2010), “Văn học cung đình và thành thị ở Thăng Long”, Nghiên cứu văn học, số 10, tr 55-70..
- [34] Lê Trí Viễn (1971), Lịch sử văn học Việt Nam (tập 4), Nxb Giáo dục Hà Nội..
- [35] Trần Ngọc Vương (1999), Nhà nho tài tử và văn học Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội..
- [36] Trần Ngọc Vương (1999), Văn học Việt Nam dòng riêng giữa nguồn chung, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội..
- [37] Trần Ngọc Vương, Trần Hải Yến, Phạm Xuân Thạch (2010), Giáo trình văn học Việt Nam ba mươi năm đầu thế kỉ XX, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội..
- [38] Trần Ngọc Vương (giới thiệu và tuyển chọn) (2007), Trần Đình Hượu tuyển tập (2 tập), Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [39] Trần Ngọc Vương (2005), Văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX – Những vấn đề lí luận và lịch sử, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [41] Trần Quốc Vượng (chủ biên) (1998), Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội..
- [42] Nguyễn Khắc Xương (2002), Tản Đà toàn tập (5 tập), Nxb Văn học, Hà Nô ̣i..
- [43] Nguyễn Khắc Xương (1995), Tản Đà thơ và đời, Nxb Văn học, Hà Nội..
- [44] Nguyễn Khắc Xương (1995), Tản Đà một đời văn, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.