« Home « Kết quả tìm kiếm

Đảng bộ huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến năm 2010


Tóm tắt Xem thử

- ĐẢNG BỘ HUYỆN PHỔ YÊN (TỈNH THÁI NGUYÊN) LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP.
- CHƢƠNG 1: NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP Ở HUYỆN PHỔ YÊN TỪ NĂM 2001 ĐẾN NĂM 2010.
- Khái niệm nông nghiệp và tầm quan trọng của nông nghiệp.
- Khái niệm kinh tế nông nghiệp.
- Những nhân tố tác động đến phát triển kinh tế nông nghiệp huyện.
- Phổ Yên.
- Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội.
- Chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về phát triển kinh tế nông nghiệp.
- Thực trạng kinh tế nông nghiệp của huyện Phổ Yên trước năm 2001.
- CHƢƠNG 2: QUÁ TRÌNH ĐẢNG BỘ HUYỆN PHỔ YÊN LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỪ NĂM 2001 ĐẾN NĂM 2010.
- Đảng bộ huyện Phổ Yên lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp giai.
- Chủ trương của Đảng bộ huyện Phổ Yên.
- Đảng bộ huyện Phổ Yên lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế nông.
- Chủ trương của huyện Phổ Yên.
- Diện tích, sản lượng một số cây trồng nông nghiệp huyện.
- Cơ cấu kinh tế nông nghiệp từ năm 2000 đến năm 2005 63 Bảng 2.5.
- Biều đồ tình hình sử dụng đất nông nghiệp ở Phổ Yên 56 Hình 2.2.
- Nghiên cứu quá trình phát triển của lịch sử, nông nghiệp là ngành sản xuất vật chất được hình thành đầu tiên của xã hội loài người.
- Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp luôn giữ vị trí là một ngành kinh tế lớn có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân của hầu hết các quốc gia trên thế giới..
- Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên mà trực tiếp là của Đảng bộ huyện, nền kinh tế nông nghiệp của Phổ Yên đã có bước phát triển khá toàn diện và đạt được nhiều thành tựu to lớn.
- Ngành nông nghiệp bước vào thời kỳ sản xuất hàng hóa, giá trị sản xuất nông nghiệp ngày càng cao, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện.
- Những thành tựu đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung..
- Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, nền kinh tế nông nghiệp của huyện Phổ Yên về cơ bản vẫn là nền kinh tế thuần nông, hiệu quả kinh tế thấp.
- Một trong những nguyên nhân chủ yếu là nền nông nghiệp của huyện còn gặp nhiều trở ngại, quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp còn chậm, chưa đồng bộ.
- Nghiên cứu quá trình thực hiện đường lối phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng bộ huyện Phổ Yên, khẳng định những thành tựu to lớn đạt được, rút ra những hạn chế bất cập, những bài học kinh nghiệm để đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện trong thời gian tới là việc làm có ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
- Với những lý do trên, tôi chọn đề tài: "Đảng bộ huyện Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến năm 2010” làm đề tài Luận văn Thạc sỹ, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam..
- Nghiên cứu kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở nước ta là một vấn đề lớn, thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn.
- Chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn sau Nghị quyết 10 của Bộ chính trị do PGS.TS Lê Đình Thắng (chủ biên), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, năm 2000.
- Trong cuốn sách này, tác giả phân tích và xác định vị trí, tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn ở nước ta trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa từ sau Nghị quyết 10, từ đó có những kiến nghị phương hướng, giải pháp để tiếp tục đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông thôn nước ta trong thời gian tới..
- Nông nghiệp và nông thôn trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hợp tác hóa, dân chủ hóa, của tác giả Vũ Oánh, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, năm 1998…Những công trình khoa học trên đã đánh giá thực trạng sản xuất nông nghiệp và nông thôn của Việt Nam trước năm 1990, qua đó xác định phương hướng phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trong những 1991-1995, đồng thời khẳng định sự cấp bách và cần thiết đưa nông nghiệp và nông thôn nước ta phát triển theo con đường CNH, HĐH..
- PGS.TS Nguyễn Văn Bích (2007), Nông nghiệp nông thôn Việt Nam sau hai mươi năm đổi mới quá khứ và hiện tại, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn Bắc Trung Bộ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Nguyễn Đăng Bằng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội, 2001.
- Những công trình nghiên cứu trực tiếp liên quan đến sự phát triển của kinh tế nông nghiệp Thái Nguyên như:.
- Luận văn đã nghiên cứu một cách khá đầy đủ nội dung, biện pháp và thực trạng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp.
- Ở đây kinh tế nông nghiệp được nghiên cứu trong tổng thể kinh tế - xã hội nói chung..
- Cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (1965 - 2000) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (2005) đã nêu một cách khái quát những chủ trương của Đảng bộ tỉnh và những thành tựu chính trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp trong những năm đầu tái lập tỉnh..
- Trong đó cuốn sách đã nêu lên những chủ trương, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, Đảng bộ huyện Phổ Yên cùng với đó là quá trình vận dụng các chủ trương, quan điểm đó và thành tựu đạt được trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện..
- Tất cả các công trình trên đã cung cấp nhiều nội dung, phương pháp tiếp cận về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn và đề cập đến sự lãnh đạo của Đảng về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở những mức độ nhất định.
- Tuy nhiên, đến nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu toàn diện và hệ thống về quá trình Đảng bộ huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến năm 2010.
- Thông qua quá trình nghiên cứu, luận văn góp phần làm sáng rõ chủ trương, đường lối và sự chỉ đạo tổ chức thực hiện của Đảng bộ huyện Phổ Yên trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến 2010, đồng thời cụ thể hóa những ưu điểm, hạn chế qua khảo sát thực tiễn..
- Qua đó, tác giả rút ra những nhận xét, đánh giá về ưu điểm, hạn chế của quá trình Đảng bộ huyện Phổ Yên lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến 2010.
- Từ đó, tác giả nêu lên một số kinh nghiệm nhằm phát huy hơn nữa năng lực lãnh đạo của Đảng bộ huyện Phổ Yên đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế địa phương..
- Hệ thống hóa quá trình đổi mới đường lối phát triển kinh tế nông nghiệp trong Nghị quyết của Đảng nói chung và Nghị quyết của Đảng bộ huyện Phổ Yên nói riêng..
- Phân tích quá trình Đảng bộ huyện Phổ Yên vận dụng quan điểm, chủ trương của Đảng để lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến 2010..
- Rút ra những ưu điểm, hạn chế và một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ huyện Phổ Yên trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp theo đường lối của Đảng trong những năm tiếp theo..
- Luận văn tập trung làm rõ quá trình Đảng bộ huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến năm 2010..
- Về nội dung: Luận văn đi sâu nghiên cứu sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Phổ Yên trong quá trình vận dụng sáng tạo chủ trương phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng vào tình hình cụ thể của địa phương..
- Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, VII, VIII, IX, X, XI của Đảng cộng sản Việt Nam về phát triển kinh tế nông nghiệp..
- Các Nghị quyết chuyên đề, các chỉ thị về phát triển kinh tế nông nghiệp của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Phổ Yên..
- Các báo cáo hàng quý, hàng năm của các phòng, ban, ngành đặc biệt là của phòng Nông nghiệp và phòng Thống kê huyện Phổ Yên..
- Trên cơ sở hệ thống các nguồn tài liệu, kế thừa kết quả của các công trình nghiên cứu, luận văn là công trình nghiên cứu đầu tiên, trình bày có hệ thống về quá trình Đảng bộ huyện Phổ Yên lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến năm 2010..
- Luận văn khẳng định những thành tựu đạt được, nêu ra những hạn chế, khó khăn và rút ra những kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng bộ huyện Phổ Yên để vận dụng vào việc đề ra phương hướng phát triển ngành nông nghiệp cho huyện..
- Chương 1: Những nhân tố tác động đến phát triển kinh tế nông nghiệp ở huyện Phổ Yên trong những năm 2001 - 2010..
- Chương 2: Quá trình Đảng bộ huyện Phổ Yên lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 2001 đến năm 2010..
- Chương 3: Một số nhận xét và kinh nghiệm lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng bộ huyện Phổ Yên từ năm 2001 đến năm 2010..
- NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP Ở HUYỆN PHỔ YÊN TỪ NĂM 2001 ĐẾN NĂM 2010.
- Khái niệm nông nghiệp.
- Có rất nhiều cách hiểu về “nông nghiệp”.
- Nông nghiệp là ngành sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế.
- Trong phạm vi của luận văn, tác giả tiếp cận ngành nông nghiệp theo nghĩa rộng.
- Cách tiếp cận này sẽ làm cho việc nghiên cứu của luận văn phù hợp với chính sách phát triển nông nghiệp của Việt Nam hiện nay..
- Tầm quan trọng của nông nghiệp.
- Trong những thành tựu làm thay đổi hẳn bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội Việt Nam trong hơn 25 năm đổi mới, nổi bật lên vai trò hết sức quan trọng của ngành nông nghiệp..
- Thứ nhất: Nông nghiệp là ngành sản xuất vật chất cơ bản, giữ vai trò to lớn trong việc phát triển kinh tế ở hầu hết các nước, nhất là những nước đang phát triển..
- Nông nghiệp phát triển sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế đất nước, góp phần đáng kể vào quá trình tích lũy cho nền kinh tế quốc dân..
- Trong thực tế, ngay cả những nước có nền nông nghiệp phát triển cao, mặc dù tỷ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp không lớn, nhưng khối lượng sản phẩm nông nghiệp vẫn không ngừng tăng lên và giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân..
- Ban Kinh tế Trung ương, Báo cáo 3 năm thực hiện Nghị quyết 15 NQ/TW khóa IX về đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn thời kỳ 2001-2010, 2005..
- Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Con đường CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, (2002)..
- Các Mác, Phê phán khoa học kinh tế chính trị, quyển 1, tập 3, Nxb Sự thật, Hà Nội 1975..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 1999..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2000..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2001..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2002..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2003..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2004..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2005..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2006..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2007..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2008..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2009..
- Cục Thống kê Thái Nguyên, Phòng Thống kê Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên năm 2010..
- Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, Huyện ủy Phổ Yên, Chương trình phát triển Kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên giai đoạn 2001 - 2005, Phổ Yên 2002..
- Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, Huyện ủy Phổ Yên, Chương trình phát triển Kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên giai đoạn 2006 - 2010, Phổ Yên 2006..
- Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 10 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lí kinh tế nông nghiệp, Nxb Sự thật, Hà Nội 1988..
- Võ Đại Luận, Đào Lê Minh, Nguyễn Trần Quế, Đổi mới kinh tế Việt Nam và chính sách kinh tế đối ngoại, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội 1995..
- Vũ Oánh, Nông nghiệp và nông thôn trên con đường CNH, HĐH và hợp tác hóa, dân chủ hóa, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1998..
- Phòng tổng hợp tỉnh Thái Nguyên, Kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên sau 15 năm tái lập 1997 – 2001, Cục thống kê tỉnh Thái Nguyên, Thái Nguyên 2012..
- Tỉnh ủy Thái Nguyên, Một số đề án phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh Thái Nguyên - Đề án phát triển sản xuất chế biến, tiêu thụ chè Thái Nguyên 2000 - 2005, 2000..
- Trương Thị Tiến, Đổi mới cơ chế quản lý kinh tế nông nghiệp ở Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội 1999..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2000 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2001, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2000..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2001 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2002, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2001..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2002 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2003, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2002..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2003 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2004, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2003..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2004 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2005, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2004..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2005 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2006, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2005..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2006 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2007, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2006..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2007 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2008, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2007..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2008 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2008..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2009 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2009..
- UBND huyện Phổ Yên, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, Lưu tại Văn phòng UBND huyện Phổ Yên, Phổ Yên 2010.