« Home « Kết quả tìm kiếm

Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2008 đến năm 2013


Tóm tắt Xem thử

- ĐẢNG BỘ TỈNH THÁI NGUYÊN LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỪ NĂM 2008 ĐẾN NĂM 2013.
- NỘI DUNG CHƢƠNG 1: THỰC TRẠNG NÔNG THÔN THÁI NGUYÊN TRƢỚC NĂM 2008.
- Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.
- Thực trạng nông thôn Thái Nguyên trước năm 2008Error! Bookmark not defined..
- CHƢƠNG 2: ĐẢNG BỘ TỈNH THÁI NGUYÊN LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỪ NĂM 2008 ĐẾN NĂM 2013Error! Bookmark not defined..
- Bối cảnh lịch sử và chủ trương của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng đoàn thể chính trị - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ môi trường nông thôn.
- Sở NN&PTNT : Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- NTM : Nông thôn mới.
- Ở đó, nông nghiệp, nông thôn là cơ sở và nông dân chính là lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.
- Trong quá trình đổi mới, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII (1996) đặt ra vấn đề công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần đưa nông thôn Việt Nam có những bước phát triển mới.
- Trên cơ sở đó, Hội Nghị Trung ương 7 khóa X (tháng 7/2008) đã đề ra chủ trương hoàn chỉnh về xây dựng nông thôn mới.
- Từ đó đến nay, vấn đề xây dựng nông thôn mới đã đi vào Nghị quyết của các cấp bộ Đảng trong cả nước, trở thành nhiệm vụ chính của toàn Đảng toàn dân ta..
- đây là trung tâm kinh tế, văn hóa của các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, có nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách toàn diện..
- Hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Nguyên từ năm 2008 đã thực hiện nhiều chủ trương để xây dựng nông thôn mới.
- Kể từ đó đến nay, bộ mặt nông thôn ở Thái Nguyên có nhiều đổi thay, góp phần vào sự phát triển toàn diện của tỉnh.
- Bên cạnh đó, công tác xây dựng nông thôn mới ở Thái Nguyên cũng tồn tại những bất cập nhất định, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, đồng thời đặt ra cho Đảng bộ tỉnh những thuận lợi, thách thức mới trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới..
- Nghiên cứu về sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đối với công tác xây dựng nông thôn mới tại tỉnh nhà, nhằm tổng kết thành tựu, hạn chế, rút ra những kinh nghiệm để kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở giai đoạn tiếp là yêu cầu cấp bách, có tính thực tiễn sâu sắc..
- Vì những lý do trên, chúng tôi quyết định chọn đề tài luận văn thạc sĩ, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam của mình là “Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2008 đến năm 2013”..
- Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện sự quan tâm của Đảng CSVN đối với vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn.
- Tuy thời gian thực hiện chưa dài (từ 2008 đến nay) song xây dựng nông thôn mới đã trở thành một cuộc vận động lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.
- Ý thức được vai trò quan trọng của chủ trương xây dựng nông thôn mới, đã có nhiều học giả, nhà nghiên cứu trong nước nghiên cứu về vấn đề này..
- Trước hết có thể kể tới một số sách chuyên khảo viết về vấn đề xây dựng nông thôn mới như: “Con đường CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn” của tác giả Chu Hữu Quý và PGS.TS Nguyễn Kế Tuấn, do Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2001.
- Trong tác phẩm, tác giả đã phân tích khá sâu sắc một số nội dung về quá trình CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn trong quá trình phát triển đất nước.
- Tác giả đề cập đến các yếu tố phát triển kinh tế - xã hội nông thôn ở nước ta như: dân số, lao.
- PGS.TS Nguyễn Sinh Cúc với “Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam thời kỳ đổi mới ” do Nxb Thống kê xuất bản vào năm 2003.
- Tác phẩm này đã phân tích cụ thể về quá trình đổi mới của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam sau 20 năm đổi mới.
- những thành tựu đạt được và những vấn đề đặt ra về cả kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn.
- Hay tác phẩm của tác giả Đặng Kim Sơn “Nông nghiệp, nông thôn của Vỉệt Nam - 20 năm đổi mới và phát triển”, Nxb Chinh trị Quốc gia, 2007.
- Trên tạp chí Nghiên cứu Kinh tế số 11, Hoàng Xuân Nghĩa có bài viết “Đột phá trong chính sách nông nghiệp, nông thôn giai đoạn hiện nay”.
- Trong bài viết, tác giả đã đề cập đến những chính sách mới trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn.
- Những chính sách đó đã tạo ra những bước đột phá quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới..
- Một bài báo khác của tác giả Phạm Quốc Doanh “Chính sách đất đai và vấn đề nông dân không đất để thực hiện công nghiệp hóa nông thôn” đăng trên tạp chí nghiên cứu Kinh tế, số 6, đã nêu rõ về quá trình chuyển dịch kinh tế nông thôn theo hướng CNH, HĐH khi bước vào xây dựng nông thôn mới.
- pháp thúc đẩy CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn ở nước ta hiện nay”.
- trên tạp chí Giáo dục Lý luận, số 11 - 2001 là một sự tổng kết những thực trạng của nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
- Chính từ sự tổng kết đó, tác giả đã đưa ra những giải pháp để khắc phục thực trạng và phát huy mọi mặt của đời sống cư dân nông thôn.
- Ngoài ra, vấn đề xây dựng nông thôn mới còn được đề cập trên rất nhiều tạp chí, công thông tin điện tử của các địa phương trên khắp cả nước..
- Đó là những công trình nghiên cứu về nông nghiệp, nông dân và nông thôn mới nói chung và nông thôn mới nói riêng của Việt Nam.
- Có thể thấy, các vấn đề về xây dựng nông thôn mới được các tác giả đề cập rất phong phú.
- Nhưng vấn đề “Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2008 đến năm 2013 ” là một vấn đề mới.
- Với việc chọn đề tài, tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên trong quá trình xây dựng và phát triển nông thôn mới từ năm 2008 đến năm 2013..
- Làm sáng tỏ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên với quá trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2008 đến năm 2013, trên cơ sở đó rút ra những thành tựu, hạn chế và bài học kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Thái Nguyên hiện nay..
- Trình bày khái quát những điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên..
- cơ sở hạ tầng của nông thôn Thái Nguyên trước 2008..
- Làm rõ chủ trương của Đảng, trình bày quá trình Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2008 đến 2013.
- Nêu lên một số thành tựu, hạn chế trong công tác xây dưng nông thôn mới ở Thái Nguyên.
- Trên cơ sở đó, đề tài bước đầu rút ra những kinh nghiệm phục vụ cho công tác xây dựng nông thôn mới ở Thái nguyên trong giai đoạn hiện nay..
- Nghiên cứu về chủ trương, sự chỉ đạo thực hiện của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên trong quá trình xây dựng nông thôn mới..
- Phạm vi nội dung: Tìm hiểu về quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên, luận văn sẽ tập trung nghiên cứu về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đối với công tác xây dựng nông thôn mới.
- Bao gồm quá trình hình thành chủ trương, ban hành Nghị quyết và tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ.
- Trong đó, tập trung chủ yếu vào quy hoạch, quá trình phát triển kinh tế, văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội ở nông thôn..
- Một là, hệ thống chủ trương, nghị quyết của Đảng CSVN, của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
- Hai là, hệ thống các báo cáo tổng kết quá trình tổ chức thực hiện phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ, Uỷ ban nhân dân và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên..
- Luận văn cung cấp nguồn tư liệu phong phú về chủ trương của Đảng và chủ trương của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên với nội dung xây dựng nông thôn mới..
- Luận văn tổng kết những thành tựu đạt được và nêu ra những hạn chế từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho quá trình xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên trong các giai đoạn tiếp theo..
- Thực trạng nông thôn tỉnh Thái Nguyên trước năm 2008..
- Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2008 đến năm 2013..
- CHƢƠNG 1: THỰC TRẠNG NÔNG THÔN THÁI NGUYÊN TRƢỚC NĂM 2008.
- Tỉnh Thái Nguyên có 9 đơn vị hành chính, bao gồm: Thành phố Thái Nguyên.
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (1997), Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV (nhiệm kỳ 1997 - 2000), Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (2001), Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2001 - 2005), Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (2005), Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2005 - 2010), Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (2010), Nghị quyết Đại hội Đảng tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010 - 2015), Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Ban Chấp hành Trung ương (2009), Kết luận số 61KL/TW ngày về đề án nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020.
- Ban Nông nghiệp Trung ương (1991), Kinh tế - xã hội nông thôn Việt Nam ngày nay, Nxb Tư tưởng - văn hóa, Hà Nội.
- Nguyễn Văn Bích - Chu Quang Tiến (1996), Chính sách kinh tế và vai trò của nó đối với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn Việt Nam , Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- nghiệp và phát triển nông thôn thời kỳ đổi mới.
- Bộ NN&PTNT (2013), Chỉ thị số 2410/CT-BNN-KTHT về tăng cường triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của ngành NN&PTNT.
- Bộ NN&PTNT (2013), Thông tư số 41/2013/TT-BNN&PTNT về việc hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.
- Chính phủ, Quyết định số 24/2008/NQ-CP về việc Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
- Trần Minh Đạo, Nguyễn Đình Phan, Nguyễn Văn Phúc (2002), Những biện pháp chủ yếu thúc đẩy CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Đảng Cộng sản Việt Nam (2008), Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ chính trị về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
- HĐND tỉnh Thái Nguyên (2012), Nghị quyết số 03/2012/NQ-HĐND về quy định hỗ trợ đầu tư và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Lưu trữ văn phòng tỉnh Thái Nguyên.
- Vũ Trọng Khải, Đỗ Thái Đồng, Phạm Bích Hợp (2004), Phát triển nông thôn Việt Nam từ làng xã truyền thống đến văn minh thời đại , Nxb Nông nghiệp, Hà Nội.
- Tương Lai, Duy Nghĩa, Nguyên Ngọc (2008), Nông dân, nông thôn và nông nghiệp - những vấn đề đặt ra, Nxb Tri Thức, Hà Nội.
- Nguyễn Thành Lợi, Nguyễn Minh Châu (2009), Từ nông thôn mới đến đất nước con người, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Hoàng Xuân Nghĩa (2007), Đột phá trong chính sách nông nghiệp, nông thôn giai đoạn hiện nay, Tạp chí nghiên cứu kinh tế, số 11, tr 12 - 14.
- Sở Tài chính - Kho bạc nhà nước tỉnh Thái nguyên, Hướng dẫn liên ngành số 463/LCQ/STC-KBNN về việc thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn thuộc Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Lưu trữ sở Tài chính Thái Nguyên.
- Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thái Nguyên, Hướng dẫn số 25/HD- STNMT về trình tự, thủ tục tự nguyện hiến quyền sử dụng đất đai giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên, tháng 6/2013.
- Đặng Kim Sơn (2007) Nông nghiệp, nông thôn của Vỉệt Nam - 20 năm đổi mới và phát triển, Nxb Chinh trị Quốc gia, Hà Nội.
- Lưu Văn Sùng (2004), Một số kinh nghiệm điển hình về phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng CNH, HĐH, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Thủ tướng Chính phủ (2013), Quyết định số 498/QĐ-TTg về việc bổ sung cơ chế đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.
- Thủ tướng Chính phủ (2010), Quyết định số 193/ QĐ - TTg phê duyệt Chương trình rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới.
- Chu Quang Tiến (2005), Huy động và sử dụng các nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế nông thôn - thực trạng và giải pháp, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Tỉnh ủy Thái Nguyên (2001), Thông báo số 40 - TB/TU về việc triển khai thực hiện chương trình phát triển nông thôn đến năm 2005 theo hướng sản xuất hàng hóa, ổn định và bền vững, Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Tỉnh ủy Thái Nguyên (2006), Nghị quyết số 03 - NQ/TU về phát triển nông nghiệp, nông thôn đến năm 2010, Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Tỉnh ủy Thái Nguyên (2010), Nghị quyết số 01 - NQ/TU về tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng CNH, HĐH đến năm 2020, Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Tỉnh ủy Thái Nguyên, Ban Tuyên giáo (2010), Tài liệu tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên 54.
- Tỉnh ủy Thái Nguyên (2011), Nghị quyết số 34/2011/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Tỉnh ủy Thái Nguyên (2012), Chỉ thị số 33-CT/TU về tăng cường lãnh đaọ các cấp uỷ Đảng đối với nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- thông qua một số chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015 trong đó có Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới ( NTM), Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- Tỉnh ủy Thái Nguyên (2013), Báo cáo số 211-BC/TU Sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Lưu trữ văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên.
- UBND tỉnh Thái Nguyên (2010), Kế hoạch số 16/KH-UBND triển khai Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 , Lưu trữ văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên.
- UBND tỉnh Thái Nguyên (2011), Quyết định số 1282/QĐ-UBN phê duyệt Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến 2020, Lưu trữ văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên.
- UBND tỉnh Thái Nguyên (2011), Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015 định hướng đến năm 2020, Lưu trữ văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên.
- UBND tỉnh Thái Nguyên (2012), Quyết định số 29/2012/QĐ-UBND về việc ban hành quy định hỗ trợ đầu tư và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái nguyên, Lưu trữ văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên.
- UBND tỉnh Thái Nguyên (2012), Quyết định số 2070/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế hoạt động của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên, Lưu trữ văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên.
- KL/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về Chương trình MTQG xây dựng NTM, Lưu trữ văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên.
- Văn phòng Trung ương Đảng (2000), Một số vấn đề về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn nước ta , Thông tin chuyên đề, số 23.
- Mai Thị Thanh Xuân (2001), Một số giải pháp thúc đẩy CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn ở nước ta hiện nay, tạp chí Giáo dục Lý luận, số 11